Diễn đàn quản trị
Chiến lược giữ chân nhân tài ngành dược, thiết bị y tế
Các doanh nghiệp ngành dược, thiết bị y tế tại Việt Nam được khuyến nghị cần áp dụng các giải pháp phi tài chính phù hợp với mong đợi của người lao động, xây dựng văn hóa doanh nghiệp từ tầm vi mô đến vĩ mô.
Ngành dược và thiết bị y tế khan hiếm ứng viên chất lượng
Khi được hỏi về tình hình tuyển dụng, có gần 1/2 nhóm ứng viên quan sát và cho biết doanh nghiệp của họ luôn trong tình trạng thiếu nhân sự.
Chia sẻ về các thách thức lớn nhất hiện nay khi tuyển dụng, lý lo lớn nhất chiếm đến 81% ý kiến của nhà tuyển dụng đó là khan hiếm nguồn ứng viên đạt yêu cầu. Lý do xếp hạng thứ hai và thứ ba chỉ chiếm khoảng 1/4 ý kiến, lần lượt là khó khăn trong việc kiểm tra năng lực của ứng viên và ứng viên có thể đồng thời làm việc tại nhiều công ty vào cùng một thời điểm, theo báo cáo mới đây từ Navigos Group.
Các vị trí luôn có nhu cầu tuyển dụng nhiều tại công ty dược, thiết bị y tế đều liên quan đến khối thương mại, thị trường với 51% nhà tuyển dụng cho biết họ luôn có nhu cầu tuyển dụng trình dược viên. Vị trí có nhu cầu tuyển dụng nhiều tiếp theo là quản lý kinh doanh khu vực với 30% nhà tuyển dụng được khảo sát lựa chọn.
Đạo đức nghề nghiệp là tố chất ưu tiên hàng đầu, được sự đồng thuận ý kiến của nhóm ứng viên lẫn nhà tuyển dụng khi chia sẻ về các tiêu chí tuyển dụng. Theo đó, tốp 3 tố chất được ứng viên và nhà tuyển dụng nhất quán khi tuyển dụng lần lượt là đạo đức nghề nghiệp, phù hợp về văn hóa doanh nghiệp và nhóm kỹ năng giao tiếp.
Bên cạnh đó, nhóm ứng viên và nhà tuyển dụng tiếp tục đồng quan điểm khi cho biết thâm niên kinh nghiệm và chuyên môn nghiên cứu không quan trọng để đánh giá tố chất của nhân sự ngành dược, thiết bị y tế. Theo đó, hai yếu tố số năm kinh nghiệm làm việc trong ngành và kinh nghiệm trong mảng nghiên cứu và phát triển sản phẩm đều nằm lần lượt ở các vị trí cuối bảng xếp hạng.
Giữ chân nhân tài bằng các giải pháp phi tài chính
Một điều đáng chú ý trong nhân sự ngành dược, thiết bị y tế là vượt qua lý do tài chính, được làm đúng ngành mới là lý do khiến nhân sự gắn bó và ổn định. Mặc dù các chế độ lương thưởng, phúc lợi của ngành dược khá hấp dẫn trên thị trường, đây không phải lý do lớn nhất để ứng viên đến với nghề, theo đó chỉ có 23% ứng viên chọn lý do này.
Theo khảo sát, muốn học hỏi để được làm việc trong ngành lâu dài mới là lý do lớn nhất khiến ứng viên quyết định gắn bó với lĩnh vực này, chiếm 43% ý kiến nhóm ứng viên.
Nhân sự ngành dược cũng thể hiện xu hướng gắn bó và ổn định hơn khi có đến 1/2 số người khảo sát cho biết họ sẽ ở lại trên 3 năm, trong đó 24% chọn sẽ ở lại từ 3 – 5 năm; 28% chọn sẽ ở lại trên 5 năm.
Các giải pháp phi tài chính (các yếu tố không liên quan đến lương, thưởng, phúc lợi) tại doanh nghiệp chưa đúng kỳ vọng của ứng viên là yếu tố khiến việc giữ chân nhân tài chưa thật sự hiệu quả.
Cụ thể, nhóm ứng viên hiện đang ưu tiên yếu tố linh hoạt thời gian và không gian làm việc (61%) và các chương trình người cố vấn, người khai vấn trong nội bộ (56%). Tuy nhiên, nhóm nhà tuyển dụng không chọn hai yếu tố này thuộc tốp 3 và tỷ lệ nhà tuyển dụng lựa chọn các yếu tố này cũng chỉ chiếm dưới 50%.
Mặt khác, có hai yếu tố xuất hiện trong tốp 3 ưu tiên của nhóm nhà tuyển dụng nhưng không thuộc top 3 từ phía ứng viên, đó là đẩy mạnh thương hiệu nhà tuyển dụng trên mạng xã hội, các trang thông tin (chiếm 62%) và cơ sở vật chất trong văn phòng xanh – sạch – đẹp (chiếm 57%). Hai yếu tố này chỉ có dưới 1/4 nhóm ứng viên lựa chọn.
Bên cạnh đó, quan điểm khác biệt cũng xuất hiện trong vấn đề cải thiện văn hóa doanh nghiệp. Trong khi nhóm ứng viên thể hiện sự quan tâm nhiều hơn đến cải thiện các yếu tố nội bộ thì phía nhà tuyển dụng lại chú ý tới các yếu tố mang tầm chiến lược để cải thiện văn hóa doanh nghiệp.
Ông Gaku Echizenya, Tổng giám đốc Navigos Group Việt Nam, đánh giá ngành dược, thiết bị y tế tại Việt Nam hiện nay sở hữu rất nhiều yếu tố thuận lợi để phát triển như nền kinh tế tăng trưởng liên tục, thị trường tiêu dùng ngày một trưởng thành hơn. Bên cạnh đó, nhận thức về sức khỏe và hành vi sử dụng các sản phẩm dược của người dân Việt Nam thay đổi theo hướng tích cực, nhân lực ngành dược có chuyên môn cao. Ðây được xem là thời điểm “vàng” để doanh nghiệp dược, thiết bị y tế tại Việt Nam phát triển vượt bậc.
Tuy nhiên, thiếu hụt nguồn nhân lực chất lượng cao và chiến lược giữ chân nhân tài chưa đạt hiệu quả vẫn còn là rào cản lớn đối với doanh nghiệp dược để bứt phá.
Ông Gaku Echizenya khuyến nghị các doanh nghiệp ngành dược, thiết bị y tế tại Việt Nam cần áp dụng các giải pháp phi tài chính phù hợp với mong đợi của người lao động, xây dựng văn hóa doanh nghiệp từ tầm vi mô đến vĩ mô.
Không chỉ vậy, doanh nghiệp nên chú trọng xây dựng thương hiệu nhà tuyển dụng dựa trên nền tảng văn hóa cốt lõi, đẩy mạnh văn văn hóa học tập để chuẩn bị cho môi trường đa thế hệ cùng tối ưu hóa và đa dạng kênh tuyển dụng, sử dụng các công cụ đánh giá trí tuệ và cảm xúc.
Nhân sự phòng ban nào sẽ được ưu tiên tuyển dụng hậu Covid-19?
Sức mạnh thương hiệu: Chìa khóa mở cửa tương lai phát triển bền vững
Phát triển bền vững giúp thương hiệu vươn xa với việc định hình hành vi tiêu dùng và thúc đẩy giá trị tích cực, tạo động lực cho tăng trưởng toàn diện và lâu dài.
Triển lãm lạnh và điều hòa không khí thu hút hơn 100 thương hiệu
Triển lãm quốc tế về lạnh và điều hòa không khí, phòng sạch và phụ trợ nhà máy công nghệ cao 2024 diễn ra tại Trung tâm Hội chợ và triển lãm Sài Gòn từ ngày 21 – 23/11.
Vietnam Airlines tính thuê thêm máy bay mùa cao điểm Tết Nguyên đán
Vietnam Airlines Group, bao gồm Vietnam Airlines, Pacific Airlines và Vasco, lên phương án thuê thêm bốn máy bay để đáp ứng nhu cầu đi lại tăng cao trong dịp Tết Nguyên đán 2025.
Kinh doanh "đình trệ", Pomina gấp đôi lỗ lũy kế
Pomina hiện có tổng nợ vay tài chính là gần 6.219 tỷ đồng, chiếm 70% tổng tài sản và gấp hơn 12 lần vốn chủ sở hữu.
Doanh nghiệp Quảng Ninh hưởng ứng kích cầu du lịch
Với hàng loạt giải pháp kích cầu đồng bộ và chất lượng, du lịch Quảng Ninh hứa hẹn sẽ bứt tốc mạnh mẽ và hiện thực hóa mục tiêu đón 19 triệu lượt khách năm 2024.
Phát triển bền vững là chiến lược kinh doanh hay lựa chọn đạo đức?
Làm thế nào để doanh nghiệp hoạt động không chỉ vì lợi nhuận, mà còn vì giá trị phát triển bền vững cho xã hội và môi trường?
Là đối tác chiến lược toàn diện: Thương mại Việt Nam - Malaysia có cất cánh?
Quan hệ hai nước được nâng lên Đối tác chiến lược toàn diện, kỳ vọng thúc đẩy thương mại Việt Nam - Malaysia cất cánh, hướng tới 18 tỷ USD trong tương lai gần.