Doanh nghiệp
Chuỗi nhà hàng Vuvuzela, Gogi, SumoBBQ của Golden Gate 'giảm tốc'
Báo cáo của Golden Gate cho thấy, năm 2018, doanh thu của hệ thống các nhà hàng ăn uống đã tăng trưởng chậm lại và tỷ suất lợi nhuận tiếp tục xu hướng giảm dần.
Công ty Thương mại Dịch vụ Cổng Vàng (Golden Gate) hiện là chủ sở hữu chuỗi nhà hàng ẩm thực lớn nhất tại Việt Nam với hàng trăm cửa hàng với các thương hiệu khác nhau như Ashima, Kichi Kichi, Gogi, Sumo BBQ, Hutong hay Vuvuzela…
Chỉ trong vòng 7 năm từ năm 2011 đến 2018, công ty đã tăng trưởng doanh thu gần 15 lần. Năm 2018, công ty ghi nhận doanh thu hợp nhất 3.970 tỷ đồng, tăng 17% so với cùng kỳ. Golden Gate cho biết, doanh thu tăng nhờ vào việc mở rộng mạng lưới và tăng cường doanh thu các cửa hàng đã được mở trong năm 2017.
Lợi nhuận ròng năm 2018 đạt 269 tỷ đồng, tăng 5% so với cùng kỳ. Trong các năm qua, công ty đã áp dụng nhiều sáng kiến phát triển để nâng cao hiệu quả hoạt động. Đây là những sáng kiến có chi phí một lần nhưng mang lại hiệu quả lâu dài. Các sáng kiến này bao gồm một số phương thức để tăng lượt bàn, chi tiêu bảo hiểm cho mỗi khách hàng, phát triển hệ thống cơ sở dữ liệu khách hàng và hệ thống ERP tăng trưởng dài hạn.
Đến cuối năm, Golden Gate sở hữu tổng cộng 278 nhà hàng, hoạt động trên khắp các thành phố và tỉnh của Việt Nam. Phần lớn từng nhà hàng đều đã thu về lợi nhuận, chỉ trừ những nhà hàng mới mở chưa được một năm.
Mặc dù vẫn tăng trưởng, song kết quả thực tế đạt được năm 2018 thấp hơn so với mục tiêu công ty đề ra. Năm 2018 cũng là năm Golden Gate có tốc độ tăng trưởng thấp nhất kể từ năm 2013, thời điểm doanh thu Golden Gate tăng trưởng liên tục từ 30-50%/năm.
Doanh thu tăng chậm lại và tỷ suất lợi nhuận của Golden Gate cũng có xu hướng giảm, từ 15% năm 2013 xuống 6,8% vào năm 2018. Nguyên nhân chính là Golden Gate chưa tìm ra được mô hình nào gây bão như những gì Vuvuzela đã tăng làm.
Theo đuổi mô hình “chuỗi nhà hàng”, các sản phẩm của Golden Gate thường có vòng đời ngắn, chỉ từ 3 – 5 năm; để tiêp tục duy trì, công ty phải tìm kiếm ra thêm những sản phẩm mới thu hút khách hàng. Mặc dù vậy, trong năm qua, Golden Gate chỉ tung ra thị trường 2 thương hiệu mới là Hutong Sea Food và chuỗi lẩu Hutong.
Bất chấp khó khăn, bước sang năm 2019, Golden Gate đặt mục tiêu tham vọng trở lại với doanh thu thuần gần 4.822 tỉ đồng, tăng 21% so với năm 2018; lãi sau thuế 345 tỉ đồng, tăng 28%.
Công ty cũng sẽ mở rộng mạnh mạng lưới nhà hàng trên toàn quốc, nhắm mục tiêu mở 80 nhà hàng mở ở thành phố cấp 1, cấp 2 và các tỉnh của Việt Nam.
Để cải thiện tỷ suất lợi nhuận, Golden Gate dự tính cắt giảm chi phí nguyên liệu thô và tăng hiệu suất hoạt động thông qua hệ thống quả trị ERP mới. Trong mô hình kinh doanh chuỗi nhà hàng của Golden Gate, chi phí nguyên vật liệu trực tiếp như đồ ăn, thức uống chỉ chiếm khoảng 1/3 doanh thu. Khoản chi phí lớn nhất là chi phí bán hàng với các khoản mục chính như chi phí cho nhân viên, chi phí thuê mặt bằng, marketing…
Lý Quí Trung, nhà sáng lập Phở 24: 'Tôi rất giỏi trong việc đóng cửa các nhà hàng'
'Át chủ bài' nông nghiệp của Hòa Phát có gì?
Kế hoạch niêm yết mảng nông nghiệp của Hòa Phát được kỳ vọng mở ra giai đoạn tái định vị hệ sinh thái sau gần một thập kỷ không phát hành mới của tập đoàn.
Liên danh Coteccons thắng thầu xây ga hàng hoá tại sân bay Long Thành
Liên danh HANTA2 vừa trúng gói thầu số 7.8, dự án thành phần 3 - các công trình thiết yếu tại sân bay Long Thành giai đoạn I, với giá trúng thầu 3.379 tỷ đồng.
Doanh nghiệp bán lẻ tăng tốc khai phá thị trường nông thôn
Chiến lược mở rộng điểm bán sang khu vực nông thôn của những ông lớn bán lẻ đang đem lại kết quả tích cực.
Tăng vốn vào siêu dự án, Hóa chất Đức Giang chuẩn bị động lực tăng trưởng mới
Hóa chất Đức Giang sử dụng tiềm lực tài chính dồi dào để đầu tư vào các siêu dự án, chuẩn bị động lực tăng trưởng mới khi giá phốt pho vàng giảm sâu.
Con trai 'bầu Hiển' đề xuất 3 nhóm kiến nghị quan trọng tại VPFS 2025
Trong khuôn khổ phiên đối thoại cấp cao tại VPFS 2025, ông Đỗ Vinh Quang, Phó chủ tịch HĐQT Tập đoàn T&T Group, Chủ tịch HĐQT Vietravel Airlines đã đề xuất nhiều kiến nghị quan trọng liên quan tới phát huy nội lực doanh nghiệp.
VSIP bán điện tái tạo trực tiếp cho nhà máy 1 tỷ USD của LEGO
LEGO Manufacturing Việt Nam mua bán điện trực tiếp (DPPA) từ VSIP nhằm vận hành nhà máy bằng 100% năng lượng tái tạo.
“Siêu cảng” logistics của T&T Group mở bệ phóng số hóa cho doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam
Nền tảng Kết nối Logistics sẽ mang đến cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa giải pháp tích hợp về logistics, tài chính và công nghệ, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh tại thị trường trong nước và quốc tế.
10 xu hướng thổi lửa cho M&A bất động sản
Bất động sản công nghiệp vẫn giữ vững vị thế, thị trường khách sạn phục hồi mạnh mẽ, chi phí xây dựng tăng, là ba trong số 10 xu hướng định hình thị trường M&A bất động sản Việt Nam.
CEO Thiên Long: ‘Khi ra quốc tế, doanh thu là bài toán đến sau’
Thiên Long đang chuyển mình thành một doanh nghiệp quốc tế dựa trên nền tảng vững chắc từ thị trường Việt Nam với khát vọng lan tỏa tri thức Việt ra toàn cầu.
Doanh nghiệp Việt tìm đường bứt phá từ nội lực
Diễn đàn Kinh tế tư nhân 2025 nhấn mạnh ba trụ cột giúp doanh nghiệp Việt bứt phá: lãnh đạo, thể chế và nhân lực – công nghệ.
Ericsson cam kết cùng Việt Nam chuyển đổi số
Ericsson mong muốn cùng Việt Nam tiến lên nền kinh tế số với định hướng công nghệ 5G sẽ trở thành hạ tầng quốc gia trọng yếu.
'Át chủ bài' nông nghiệp của Hòa Phát có gì?
Kế hoạch niêm yết mảng nông nghiệp của Hòa Phát được kỳ vọng mở ra giai đoạn tái định vị hệ sinh thái sau gần một thập kỷ không phát hành mới của tập đoàn.