Tiêu điểm
Chuyển 8 dự án đường cao tốc Bắc - Nam sang đầu tư công
Thủ tướng yêu cầu chuyển 8 dự án đường cao tốc Bắc - Nam và dự án đường bộ cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ sang hình thức đầu tư công, đồng thời lựa chọn các nhà thầu đủ năng lực để bảo đảm chất lượng, tiến độ dự án.
Theo đó, đối với dự án đầu tư xây dựng một số đoạn trên tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, Thủ tướng khẳng định đây là dự án quan trọng quốc gia đã được Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư tại Nghị quyết số 52.
Trong đó 3 dự án đầu tư công sử dụng toàn bộ vốn ngân sách nhà nước, 8 dự án đầu tư theo hình thức đối tác công tư, loại Hợp đồng BOT. Bộ Giao thông vận tải đã tổ chức triển khai phê duyệt thiết kế kỹ thuật và sơ tuyển lựa chọn nhà đầu tư, tuy nhiên tiến độ chậm so với yêu cầu.
Trước đó, Bộ Giao thông vận tải đề xuất chuyển đổi 3 dự án có nhu cầu cấp bách (đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45, Quốc lộ 45 - Nghi Sơn và Phan Thiết - Dầu Giây) sang hình thức đầu tư công sử dụng toàn bộ vốn ngân sách nhà nước; sau khi hoàn thành sẽ nhượng quyền khai thác theo hình thức hợp đồng Kinh doanh - Quản lý (O&M) để thu hồi vốn. Bộ Kế hoạch và đầu tư tại cũng có ý kiến đề nghị chuyển toàn bộ 08 dự án PPP sang đầu tư công.
Ngày 16/3/2020, Thủ tướng Chính phủ đã có buổi tiếp tục làm việc trực tiếp với Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, Bộ Trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể và Lãnh đạo Văn phòng Chính phủ để thống nhất thêm về chủ trương. Các vấn đề này cũng đã được báo cáo Bộ Chính trị tại phiên họp ngày 20/3/2020.
Trên cơ sở đó, Thủ tướng thống nhất với đề xuất của Bộ Kế hoạch và đầu tư chuyển toàn bộ 8 dự án PPP sang đầu tư công. Bộ Giao thông vận tải đề xuất các giải pháp cần thiết để đẩy nhanh tiến độ với mục tiêu khởi công toàn bộ 8 dự án muộn nhất trong tháng 8/2020. Lựa chọn các nhà thầu phải có đủ năng lực, kinh nghiệm, bảo đảm chất lượng, tiến độ, theo đúng quy định pháp luật.
Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Giao thông vận tải, Bộ Kế hoạch và đầu tư thực hiện thủ tục trình Quốc hội điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án theo đúng quy định của Luật Đầu tư công. Trong trường hợp việc thực hiện đúng trình tự điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án không bảo đảm tiến độ trình Quốc hội vào kỳ họp tháng 5/2020, Bộ Giao thông vận tải đề xuất cụ thể các giải pháp để xin ý kiến tại tờ trình Quốc hội.
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Giao thông vận tải phối hợp với các địa phương đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, bảo đảm đến thời điểm khởi công phải cơ bản hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng; chỉ đạo các cơ quan liên quan thực hiện song song các thủ tục cần thiết theo quy định để ngay sau khi được cấp có thẩm quyền thông qua có thể triển khai ngay.
Đối với dự án đường bộ cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, dự án này thuộc trục đường bộ cao tốc Bắc - Nam kết nối TP. HCM với các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long. Trên trục cao tốc này, đoạn TP. HCM - Trung Lương đã đưa vào khai thác; cầu Mỹ Thuận 2 đang được triển khai bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước theo Nghị quyết số 52; đoạn Trung Lương - Mỹ Thuận đang đầu tư theo hình thức BOT, tiến độ hoàn thành năm 2021.
Để sớm triển khai đầu tư đoạn Mỹ Thuận - Cần Thơ nhằm nâng cao hiệu quả đầu tư, tăng cường năng lực vận tải trên trục cao tốc quan trọng này, đáp ứng nguyện vọng của nhân dân vùng đồng bằng sông Cửu Long, Thủ tướng giao Bộ Giao thông vận tải chuyển đổi sang hình thức đầu tư công và áp dụng cơ chế như các dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông chuyển đổi sang hình thức đầu tư công nêu trên. Mục tiêu đưa dự án thông xe kỹ thuật năm 2021, khánh thành năm 2022.
Trên cơ sở đề xuất của Bộ Giao thông vận tải, Thủ tướng giao Bộ Kế hoạch và đầu tư, Bộ Tài chính báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét điều chỉnh tăng kế hoạch vốn đầu tư công năm 2020 nhằm bảo đảm nhu cầu vốn chuyển đổi sang hình thức đầu tư công cho 08 dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông và dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ. Thủ tướng giao Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng chỉ đạo thực hiện các dự án nêu trên, bảo đảm tiến độ, chất lượng.
Cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận: 'Nhà thầu nào bàn lùi thì cho nghỉ'
Thủ tướng đốc thúc giải ngân 17.000 tỷ đồng cho dự án sân bay Long Thành
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị tỉnh Đồng Nai tập trung giải phóng mặt bằng sân bay Long Thành vì công tác này còn chậm.
Kim Oanh khởi động dự án 48,9 ha và cất nóc căn hộ The EastGate
Ngày 27/3, Kim Oanh Group đã tổ chức lễ động thổ xây dựng khu dân cư Bình Sơn quy mô 49,8 ha, tại xã Bình Sơn, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai, đồng thời tiến hành lễ cất nóc block A thuộc dự án căn hộ The EastGate tại thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương.
Đất Xanh chuyển vốn từ Gem Riverside sang dự án tại Long Thành
Trong khi dự án đất vàng Quận 2 phải ‘đắp chiếu’, Đất Xanh quyết định thay đổi mục đích sử dụng tiền để rót hàng trăm tỷ đồng sang dự án tại Long Thành với hy vọng khả quan hơn.
Vì sao dự án Sunshine Boulevard lại 'sốt'?
Gần đây, giới đầu tư bất động sản Hà Nội đang xôn xao về dự án Sunshine Boulevard - tọa lạc tại vị trí đắc địa nằm ở giao điểm 4 tầng giao thông ở ngã tư Khuất Duy Tiến – Nguyễn Trãi. Được biết, dự án này có kiến trúc tinh tế cùng nội thất châu Âu, tiện ích đa dạng nhưng lại có mức giá “mềm” hơn rất nhiều so với thị trường, dự kiến chỉ từ 34 triệu đồng/m2.
Phố đi bộ nơi 'tọa độ kim cương' của Phổ Yên chính thức lộ diện
Phố đi bộ bên cạnh quảng trường Vạn Xuân sẽ sớm trở thành biểu tượng giao thương và điểm đến sôi động bậc nhất, giúp gia tăng giá trị bất động sản cho khu vực
LPBank dẫn đầu trong thanh toán quốc tế với giải thưởng từ JPMorgan Chase
LPBank nhận giải "Chất lượng thanh toán quốc tế xuất sắc" từ JPMorgan Chase, khẳng định vị thế dẫn đầu thanh toán quốc tế với giao dịch USD 3 năm liền (2022-2024).
Nhà máy ô tô Thành Công Việt Hưng chuẩn bị đi vào hoạt động
Nhà máy ô tô Thành Công Việt Hưng đặt tại Quảng Ninh có công suất 120.000 xe/năm, sẽ đi vào chạy thử từ cuối năm 2024 và vận hành thương mại từ đầu năm 2025.
Vinhomes mua vào 247 triệu cổ phiếu quỹ
Ước tính Vinhomes đã chi gần 10.500 tỷ đồng cho gần 247 triệu cổ phiếu quỹ kể trên nếu tính giá trị giao dịch mỗi phiên theo giá đóng cửa.
Hết 'room' margin, công ty chứng khoán dồn dập tăng vốn
Bên cạnh việc có thêm “room” cho vay để đảm bảo mức trần quy định, hàng nghìn tỷ đồng từ các đợt tăng vốn cũng giúp các công ty gia tăng nội lực tài chính.
Đường sắt tốc độ cao: Tìm lời giải bài toán vốn, công nghệ
Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam được kỳ vọng sẽ đảm bảo tiến độ, chất lượng và hiệu quả thông qua việc áp dụng các cơ chế đặc thù, tập trung huy động nguồn lực trong nước và chuyển giao công nghệ hiện đại.
Lựa chọn hợp lý cho dự án làm du lịch trong rừng
Lựa chọn thuê môi trường rừng làm du lịch phù hợp với các dự án có quy mô lưu trú nhỏ, tập trung khai thác các hoạt động trải nghiệm trong rừng với vốn đầu tư không quá lớn.