Chuyên gia hiến kế mượn đất quốc phòng giải cứu sân bay Tân Sơn Nhất

Trâm Anh Thứ ba, 07/11/2017 - 17:28

Để hạn chế lưu lượng giao thông qua đường Trường Sơn, giảm ùn tắc cho khu vực Sân bay Tân Sơn Nhất, TS. Võ Kim Cương, nguyên Phó kiến trúc sư trưởng TP. HCM đề xuất mượn đường qua doanh trại quân khu 7.

Cửa ngõ sân Sân bay Tân Sơn Nhất thường xuyên bị kẹt xe. Ảnh: Trâm Anh

Xây dựng hệ thống giải pháp công trình, hạn chế lượng người đưa đón, điều tiết giao thông ở khu vực tuyến đường xung quanh sân bay, giới hạn phương tiện cơ giới lưu thông qua khu vực sân bay Tân Sơn Nhất giờ cao điểm…

Ách tắc do phá vỡ quy hoạch

Ngày 7/11, Viện Nghiên cứu Phát triển TP.HCM tổ chức hội thảo Giải pháp giải tỏa ách tắc khu vực sân bay Tân Sơn Nhất - chủ đề nóng đang được dư luận quan tâm. 

Phát biểu tại hội thảo, TS. Nguyễn Hữu Nguyên, Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam chỉ ra một số nguyên nhân ùn ứ giao thông hiện nay nói chung ở TP. HCM, khu vực sân bay Tân Sơn Nhất nói riêng.

Theo ông Nguyên, nguyên nhân chính khiến tình trạng ùn tắc giao thông khu vực sân bay Tân Sơn Nhất còn diễn biến phức tạp và điều nan giải đó là tình trạng vỡ quy hoạch, không dự báo được sự tăng số lượng hành khách ra vào sân bay Tân Sơn Nhất, cửa ra vào sân bay rất hạn chế, chỉ một lối ra duy nhất trên đường Đường Sơn.

Đáng chú ý, ông Nguyên cho rằng, đường Trường Sơn là tuyến đường độc đạo dẫn vào Tân Sơn Nhất. Tuy nhiên, có đến 70% xe hai bánh và 62% xe bốn bánh lưu thông qua đường này không ra vào sân bay mà chỉ "mượn đường" để di chuyển tới các nơi khác.

“Xây dựng cầu vượt sân bay Tân Sơn Nhất với mức đầu tư hơn 200 tỷ đồng, nhưng thực tế chưa phát huy hết tác dụng vì chưa đúng thời điểm. Xây dựng cầu vượt là cần thiết, tuy nhiên, việc xây dựng cầu vượt hướng vào sân bay Tân Sơn Nhất là chưa cần thiết lúc này”, ông Nguyên nói.

Các chuyên gia hiến kế giảm ùn tắc cho sân bay Tân Sơn Nhất tại hội thảo. Ảnh Trâm Anh

Bên cạnh đó, ông Nguyên cũng đề xuất thu phí tạm thời đối với những phương tiện “mượn đường” Trường Sơn để di chuyển trong thời gian chờ đợi thực hiện các dự án giảm tải ùn tắc tại sân bay. Cụ thể, thu phí tất cả các phương tiện xe hơi ở hai đầu đường Trường Sơn. Tuy nhiên, các phương tiện vào sân bay sẽ được hoàn phí khi đi ra đường Trường Sơn hướng về công viên Hoàng Văn Thụ, những phương tiện mượn đường sẽ chịu thu phí khi đi “đường tắt”.

Ông Lương Hoài Nam, chuyên gia về hàng không, cho rằng nguyên nhân khiến Tân Sơn Nhất đến nay vẫn ùn tắc là do rất nhiều quy hoạch giao thông cho sân bay này đã được quy hoạch, đã được thống nhất nhưng đến nay vẫn chưa thực hiện hoặc chưa đủ kinh phí thực hiện.

"Nếu làm được nhà ga T3 đã có thể kéo giảm đáng kể tình trạng ùn tắc ở sân bay Tân Sơn Nhất, thời gian thực hiện cũng chỉ khoảng 18 tháng. Vì thế, thay vì tìm rất nhiều các phương án khác, cần thực hiện ngay các quy hoạch đã có", ông Nam nói.

Đề xuất mượn đường hoặc đổi đất

TS. Võ Kim Cương, nguyên Phó Kiến trúc sư trưởng TP.HCM, bày tỏ sự e ngại khả năng sân bay Long Thành không kịp đưa vào khai thác năm 2025. Do đó, việc giải quyết ùn tắc giao thông, nâng khả năng phục vụ của sân bay Tân Sơn Nhất là rất cấp thiết.

Ông Cương cho rằng, giao thông là “bộ xương” đô thị nên đất dành cho giao thông phải được ưu tiên hàng đầu. Song các giải pháp mở rộng đường khu vực sân bay Tân Sơn Nhất phải giải tỏa nhà dân, chi phí rất cao, trong khi nguồn lực tài chính còn hạn chế.

Do đó, ông Cương đề xuất mượn đường hoặc đổi đất để có đường qua đất quốc phòng phía Nam sân bay. Việc mở đường song hành với đường Cộng Hòa là rất cấp thiết, không chỉ giải quyết ùn tắc giao thông khu vực sân bay mà còn giúp đảm bảo nhu cầu giao thông đối ngoại giữa thành phố với khu vực Tây Bắc và nối qua Campuchia.

Để hạn chế lưu lượng giao thông qua đường Trường Sơn, TS. Cương đề xuất mượn đường qua doanh trại quân khu 7. Con đường này nối tuyến Nguyễn Văn Trỗi – Hoàng Văn Thụ xuyên qua doanh trại rồi ra đường Nguyễn Thái Sơn, Phạm Văn Đồng.

Kết luận của Thủ tướng về mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất

Kết luận của Thủ tướng về mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất

Tiêu điểm -  8 năm
Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp về việc mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất.
Kết luận của Thủ tướng về mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất

Kết luận của Thủ tướng về mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất

Tiêu điểm -  8 năm
Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp về việc mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất.
Chưa chốt phương án thu hồi sân golf để mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất

Chưa chốt phương án thu hồi sân golf để mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất

Tiêu điểm -  7 năm

Bộ Giao thông Vận tải vừa báo cáo Quốc hội về việc thực hiện mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất để giải quyết sự quá tải, và giảm ùn tắc giao thông.

Nghiên cứu 4 phương án mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất

Nghiên cứu 4 phương án mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất

Tiêu điểm -  8 năm

Sẽ thuê chuyên gia hàng không, giao thông tập trung nghiên cứu 4 phương án mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất…

3.200 tỷ đồng mở rộng hai sân bay Tân Sơn Nhất và Nội Bài

3.200 tỷ đồng mở rộng hai sân bay Tân Sơn Nhất và Nội Bài

Doanh nghiệp -  8 năm

Tổng công ty Cảng hàng không sẽ chi hơn 6.000 tỷ đồng nâng cấp các sân bay trong năm 2017.

Tổng Bí thư: Hà Nội cần chuyển mô hình phát triển từ đơn cực sang 'đa cực, đa trung tâm'

Tổng Bí thư: Hà Nội cần chuyển mô hình phát triển từ đơn cực sang 'đa cực, đa trung tâm'

Tiêu điểm -  15 giờ

Bối cảnh phát triển mới đòi hỏi Thủ đô Hà Nội phải thực hiện một cuộc chuyển mình căn bản, từ mô hình phát triển đơn cực đã quá tải, sang cấu trúc "đa cực, đa trung tâm" nhằm giải quyết dứt điểm các thách thức đô thị cố hữu.

Đề xuất xây dựng hệ thống hạ tầng sạc xe điện 'mở'

Đề xuất xây dựng hệ thống hạ tầng sạc xe điện 'mở'

Tiêu điểm -  17 giờ

Thị trường trạm sạc xe điện tại Việt Nam nở rộ, nhưng cũng đi kèm những lo ngại về nguy cơ độc quyền và bị chi phối bởi nhóm doanh nghiệp đặc thù.

Gánh nặng thuế cản trở khoáng sản Việt cất cánh

Gánh nặng thuế cản trở khoáng sản Việt cất cánh

Tiêu điểm -  1 ngày

Việt Nam sở hữu tiềm năng lớn với các khoáng sản chiến lược hàng đầu thế giới, nhưng gánh nặng chính sách thuế đang thách thức sự phát triển của ngành này.

EuroCham bày cách để Việt Nam giữ chân nhà đầu tư châu Âu

EuroCham bày cách để Việt Nam giữ chân nhà đầu tư châu Âu

Tiêu điểm -  1 ngày

Với các nhà đầu tư châu Âu, năng lực cạnh tranh dài hạn cần phụ thuộc vào tính nhất quán và minh bạch trong pháp lý.

Đưa TP. HCM thành siêu đô thị tầm quốc tế

Đưa TP. HCM thành siêu đô thị tầm quốc tế

Tiêu điểm -  2 ngày

Các nghị quyết quan trọng khi trở thành thực tiễn sẽ giúp TP. HCM chuyển mình thành trung tâm của khu vực.

Phó chủ tịch T&T Group giữ trọng trách tại Mạng lưới chuyên gia dữ liệu toàn cầu

Phó chủ tịch T&T Group giữ trọng trách tại Mạng lưới chuyên gia dữ liệu toàn cầu

Nhịp cầu kinh doanh -  12 giờ

Hiệp hội Dữ liệu quốc gia phối hợp cùng UBND thành phố Huế hôm nay đồng tổ chức lễ công bố Mạng lưới chuyên gia dữ liệu toàn cầu do Hiệp hội Dữ liệu quốc gia khởi xướng. Tại sự kiện, Phó chủ tịch HĐQT Tập đoàn T&T Group, Chủ tịch HĐQT Vietravel Airlines Đỗ Vinh Quang vinh dự được bổ nhiệm làm Phó chủ tịch VDEN.

Từ hộ kinh doanh lên doanh nghiệp, TPBank đồng hành chuyển đổi từng chặng

Từ hộ kinh doanh lên doanh nghiệp, TPBank đồng hành chuyển đổi từng chặng

Nhịp cầu kinh doanh -  12 giờ

Chuyển đổi từ hộ kinh doanh sang doanh nghiệp theo Nghị định 70 không chỉ là yêu cầu pháp lý mà còn là cơ hội nâng tầm quản trị. Với một lộ trình hỗ trợ toàn diện, TPBank đồng hành cùng hộ kinh doanh từ khâu pháp lý đến vốn vay, để việc chuyển đổi trở thành động lực tăng trưởng.

Hơn 40% hộ dân nông thôn chưa được sử dụng nước đạt chuẩn quốc gia

Hơn 40% hộ dân nông thôn chưa được sử dụng nước đạt chuẩn quốc gia

Phát triển bền vững -  14 giờ

Sau hàng chục năm triển khai chương trình cấp nước nông thôn, vẫn còn hơn 40% hộ dân khu vực nông thôn chưa được sử dụng nước đạt quy chuẩn quốc gia.

Kỷ nguyên công nghệ cao và cuộc đua 'siêu app' ngân hàng thế hệ mới

Kỷ nguyên công nghệ cao và cuộc đua 'siêu app' ngân hàng thế hệ mới

Tài chính -  15 giờ

Nếu như “ngân hàng số” từng là đích đến thì trong kỷ nguyên công nghệ cao hiện nay, đó mới chỉ là điểm khởi đầu. Liệu 5 năm tới, người dùng còn nhận ra đâu là ngân hàng mình đang dùng?

Dự thảo Luật Trí tuệ nhân tạo: Nguy cơ gia tăng gánh nặng cho doanh nghiệp

Dự thảo Luật Trí tuệ nhân tạo: Nguy cơ gia tăng gánh nặng cho doanh nghiệp

Diễn đàn quản trị -  15 giờ

Trách nhiệm tự đánh giá, tự phân loại trong dự thảo Luật Trí tuệ nhân tạo cần được làm rõ để giảm rủi ro với thị trường nội địa, giúp việc giám sát dễ dàng hơn.

3 giải pháp kiềm chế giá bất động sản: Những rủi ro tiềm ẩn

3 giải pháp kiềm chế giá bất động sản: Những rủi ro tiềm ẩn

Leader talk -  15 giờ

Các giải pháp trong dự thảo nghị quyết của Chính phủ về cơ chế kiểm soát, kiềm chế giá bất động sản, bên cạnh những mặt tích cực cũng bộc lộ nhiều kẽ hở, tiềm ẩn rủi ro chính sách và khó khả thi trên thực tế.

Hoàn tất tăng vốn lên hơn 12.000 tỷ đồng, LPBS sẵn sàng đón chu kỳ tăng trưởng mới

Hoàn tất tăng vốn lên hơn 12.000 tỷ đồng, LPBS sẵn sàng đón chu kỳ tăng trưởng mới

Tài chính -  15 giờ

Với việc tăng vốn thành công, LPBS đã gia nhập nhóm các công ty chứng khoán có quy mô vốn điều lệ lớn nhất thị trường.

Đọc nhiều