Chưa chốt phương án thu hồi sân golf để mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất

Trần Ngọc Thứ tư, 25/10/2017 - 14:07

Bộ Giao thông Vận tải vừa báo cáo Quốc hội về việc thực hiện mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất để giải quyết sự quá tải, và giảm ùn tắc giao thông.

Từ sân golf nhìn ra sân bay Tân Sơn Nhất

Bộ Giao thông Vận tải vừa có báo cáo gửi Quốc hội về việc thực hiện mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất để xử lý việc quá tải của sân bay và giao thông khu vực xung quanh sân bay; giải quyết thu hồi đất sân golf trong sân bay Tân Sơn Nhất.

Mở rộng về phía Bắc hay Nam?

Theo báo cáo của Bộ Giao thông Vận tải, thời gian vừa qua, nhu cầu vận tải bằng đường hàng không của Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, với cửa ngõ là khu vực thành phố Hồ Chí Minh ngày càng tăng cao (hiện chiếm 46% tổng lượng hành khách toàn quốc) đã dẫn tới tình trạng quá tải so với công suất thiết kế tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất. Cùng với đó là tình trạng ùn tắc giao thông trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh, nhất là tại khu vực Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất diễn ra ngày càng nghiêm trọng.

Để sớm khắc phục tình trạng nêu trên, Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Giao thông Vận tải và UBND TP. HCM khẩn trương nghiên cứu mở rộng Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất và hệ thống giao thông khu vực quanh sân bay.

Theo đó, Bộ Giao thông Vận tải đã trình Thủ tướng Chính phủ phương án điều chỉnh quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, trong đó dự kiến sẽ bổ sung đường lăn song song, hệ thống đường lăn nối và xây dựng bổ sung nhà ga T4 mà không phải giải phóng mặt bằng khu dân cư, với thời gian thực hiện quy hoạch nhanh (khoảng từ 2 đến 3 năm).

Trong quy hoạch cũng đề xuất các phương án kết nối, tổ chức giao thông và hạ tầng liên quan trong và ngoài cảng hàng không với các hệ thống chính của thành phố.

Bộ Giao thông Vận tải cho rằng, đây là phương án khá phù hợp và khả thi, vừa đáp ứng được mục tiêu quy hoạch, vừa tận dụng được các cơ sở vật chất hiện có của cảng hàng không tại khu vực phía Nam...

Tuy nhiên, để đảm bảo tính khách quan, Thủ tướng đã chỉ đạo Bộ chủ trì thuê tư vấn nước ngoài khảo sát, nghiên cứu đề xuất các phương án mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất cả về phía Bắc (khu vực sân golf) và phía Nam.

Sau khi tư vấn hoàn thành việc nghiên cứu, đề xuất các phương án quy hoạch, Chính phủ sẽ chỉ đạo thành lập hội đồng để tổ chức thẩm định phương án mở rộng, điều chỉnh quy hoạch cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.

Nguy cơ uy hiếp an toàn hàng không

Theo Bộ Giao thông Vận tải, tổng công suất của 02 Nhà ga ở sân bay Tân Sơn Nhất hiện nay chỉ đạt 28 triệu hành khách/năm; tuy nhiên, theo số liệu thống kê thực tế, năm 2016 đạt 32,5 triệu hành khách (trong đó có 20,6 triệu hành khách nội địa và 11,9 triệu hành khách quốc tế).

Dự báo trong các năm tới nhu cầu tăng trưởng của Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất vẫn đạt trung bình từ 10 - 15%/năm giai đoạn đến 2020 và từ 8 - 10% giai đoạn đến 2025, với nhu cầu 38 - 40 triệu hành khách vào năm 2018 và 43 - 45 triệu vào năm 2020.

Với cấu hình khu bay hiện nay, tại một số giờ cao điểm với năng lực tối đa theo lý thuyết là 40 - 42 - 40 chuyến/giờ, riêng khung giờ từ 16 - 19 giờ là 38 - 40 - 38 chuyến/giờ, tương ứng khoảng 34 - 35 triệu hành khách/năm. Như vậy, việc khai thác khu bay như hiện nay đã đạt tới giới hạn.

Sân bay Tân Sơn Nhất tắc cả trên trời, dưới đất

Việc hạn chế về sân đỗ và đường lăn để tàu bay lăn ra đường cất hạ cánh cũng ảnh hưởng đến năng lực điều hành bay, nhiều chuyến bay đi và đến bị kéo dài thời gian lăn ra hoặc lăn vào. Trong vùng trời tiếp cận vào giờ cao điểm có đến 08 - 09 chuyến phải bay chờ, nhiều chuyến bay đến phải bay vòng chờ hạ cánh.

Do 40% các chuyến bay đi, đến từ Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất nên việc chậm và hủy chuyến sẽ dẫn đến ảnh hưởng tới toàn bộ mạng đường bay của các hãng hàng không gây thiệt hại kinh tế, giảm chất lượng phục vụ hành khách và tiềm ẩn nguy cơ uy hiếp an toàn hàng không.

Giải pháp trước mắt

Bộ Giao thông Vận tải cho biết, trước mắt, để giải quyết tình trạng quá tải hiện nay, Chỉnh phủ đã chỉ đạo Bộ Giao thông Vận tải nghiên cứu và đang thực hiện một số giải pháp cấp bách.

Cụ thể là đẩy nhanh tiến độ thi công dự án “Mở rộng sân đỗ máy bay phía Bắc đường lăn song song đoạn từ NS đến E6”, phấn đấu hoàn thành dự án trong quý 2, 3 năm 2018. Đưa các vị trí đỗ tàu bay qua đêm tại khu vực 19,79 ha đất quân sự đã bàn giao vào khai thác thương mại.

Đồng thời, xây dựng phương án sử dụng linh hoạt vị trí đỗ tàu bay, theo đó đưa các vị trí đỗ tàu bay trước nhà ga hành khách quốc tế vào khai thác linh hoạt phục vụ các chuyến bay quốc tế và quốc nội.

Bên cạnh đó, nghiên cứu tối ưu hóa phương án lăn từ đường cất hạ cánh vào đường lăn, sân đỗ và ngược lại; xây dựng phương án sử dụng quầy thủ tục hành khách linh hoạt tại các nhà ga cho các hãng hàng không, theo đó các hãng hàng không được phép sử dụng quầy thủ tục hành khách linh hoạt trong các khung giờ khác nhau...

Thu phí ô tô vào trung tâm: Quận 7 ra sân bay đường nào?

Thu phí ô tô vào trung tâm: Quận 7 ra sân bay đường nào?

Tiêu điểm -  8 năm

Việc triển khai thu phí ô tô vào trung tâm cần phải có lộ trình hợp lý, cái cần ưu tiên là phát triển hệ thống giao thông công cộng, hệ thống bãi đỗ xe phù hợp.

Nghiên cứu 4 phương án mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất

Nghiên cứu 4 phương án mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất

Tiêu điểm -  8 năm

Sẽ thuê chuyên gia hàng không, giao thông tập trung nghiên cứu 4 phương án mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất…

3.200 tỷ đồng mở rộng hai sân bay Tân Sơn Nhất và Nội Bài

3.200 tỷ đồng mở rộng hai sân bay Tân Sơn Nhất và Nội Bài

Doanh nghiệp -  8 năm

Tổng công ty Cảng hàng không sẽ chi hơn 6.000 tỷ đồng nâng cấp các sân bay trong năm 2017.

Kết luận của Thủ tướng về mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất

Kết luận của Thủ tướng về mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất

Tiêu điểm -  8 năm

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp về việc mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: GDP 2026 phấn đấu tăng 10% trở lên

Thủ tướng Phạm Minh Chính: GDP 2026 phấn đấu tăng 10% trở lên

Tiêu điểm -  1 ngày

Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2026 ưu tiên thúc đẩy tăng trưởng cao, giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát.

Trungnam Group so găng Tập đoàn SK tại LNG Cà Ná

Trungnam Group so găng Tập đoàn SK tại LNG Cà Ná

Tiêu điểm -  2 ngày

Trungnam Group bất ngờ gặp cạnh tranh đến từ Tập đoàn SK khi đang đếm ngược tới thời điểm bỏ thầu dự án LNG Cà Ná, tỉnh Khánh Hoà.

Tổng Bí thư: Hà Nội cần chuyển mô hình phát triển từ đơn cực sang 'đa cực, đa trung tâm'

Tổng Bí thư: Hà Nội cần chuyển mô hình phát triển từ đơn cực sang 'đa cực, đa trung tâm'

Tiêu điểm -  5 ngày

Bối cảnh phát triển mới đòi hỏi Thủ đô Hà Nội phải thực hiện một cuộc chuyển mình căn bản, từ mô hình phát triển đơn cực đã quá tải, sang cấu trúc "đa cực, đa trung tâm" nhằm giải quyết dứt điểm các thách thức đô thị cố hữu.

Đề xuất xây dựng hệ thống hạ tầng sạc xe điện 'mở'

Đề xuất xây dựng hệ thống hạ tầng sạc xe điện 'mở'

Tiêu điểm -  5 ngày

Thị trường trạm sạc xe điện tại Việt Nam nở rộ, nhưng cũng đi kèm những lo ngại về nguy cơ độc quyền và bị chi phối bởi nhóm doanh nghiệp đặc thù.

Gánh nặng thuế cản trở khoáng sản Việt cất cánh

Gánh nặng thuế cản trở khoáng sản Việt cất cánh

Tiêu điểm -  6 ngày

Việt Nam sở hữu tiềm năng lớn với các khoáng sản chiến lược hàng đầu thế giới, nhưng gánh nặng chính sách thuế đang thách thức sự phát triển của ngành này.

Vietnam Airlines đang từng bước hiện thực hóa chiến lược hội nhập khu vực và quốc tế

Vietnam Airlines đang từng bước hiện thực hóa chiến lược hội nhập khu vực và quốc tế

Phát triển bền vững -  3 giờ

Giữa làn sóng hội nhập và chuyển đổi số mạnh mẽ, các doanh nghiệp nhà nước vẫn là trụ cột vững chắc của nền kinh tế Việt Nam. Trong đó, Vietnam Airlines – Hãng hàng không Quốc gia – tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong trên hành trình số hóa và phát triển bền vững, vì một tương lai xanh và hội nhập.

SeABank mang cơ hội săn vé miễn phí cho khách hàng trải nghiệm Mỹ Tâm Live Concert 2025

SeABank mang cơ hội săn vé miễn phí cho khách hàng trải nghiệm Mỹ Tâm Live Concert 2025

Nhịp cầu kinh doanh -  3 giờ

Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) là nhà tài trợ độc quyền live concert 2025 - See The Light của ca sĩ Mỹ Tâm. Đồng hành cùng sự kiện âm nhạc lớn nhất năm, SeABank thể hiện cam kết “lấy khách hàng làm trọng tâm” khi không chỉ mang đến các giải pháp tài chính tối ưu mà còn đem lại những trải nghiệm văn hóa giàu cảm xúc với mong muốn nâng cao chất lượng sống và giá trị tinh thần cho khách hàng.

Nguy cơ các dự án điện khí tại Việt Nam khó về đích

Nguy cơ các dự án điện khí tại Việt Nam khó về đích

Phát triển bền vững -  3 giờ

Tắc nghẽn trong sản xuất tuabin, cùng với hàng loạt khó khăn về tài chính và quy định pháp lý vốn có, tiếp tục kéo dài tiến độ các dự án điện khí tại Việt Nam.

VinFast khảo sát ý kiến khách hàng - nâng cao chất lượng dịch vụ

VinFast khảo sát ý kiến khách hàng - nâng cao chất lượng dịch vụ

Nhịp cầu kinh doanh -  4 giờ

Với mong muốn nâng cao trải nghiệm khách hàng để phục vụ tốt hơn, VinFast triển khai chương trình khảo sát toàn thể chủ xe ô của hãng, bắt đầu từ 20-26/10/2025.

Ông Nguyễn Cảnh Toàn làm Chủ tịch tỉnh Lạng Sơn

Ông Nguyễn Cảnh Toàn làm Chủ tịch tỉnh Lạng Sơn

Hồ sơ quản trị -  4 giờ

Ông Nguyễn Cảnh Toàn được bầu làm Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn, thay ông Hồ Tiến Thiệu nghỉ hưu.

Techcombank đồng hành cùng chính quyền địa phương tại Bà Rịa – Vũng Tàu tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Techcombank đồng hành cùng chính quyền địa phương tại Bà Rịa – Vũng Tàu tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Tài chính -  4 giờ

Hội nghị là diễn đàn kết nối đa chiều giữa cơ quan quản lý, ngân hàng và cộng đồng doanh nghiệp, hộ kinh doanh nhằm đẩy mạnh ứng dụng công nghệ, mở rộng tiếp cận nguồn vốn và phát triển khu vực kinh tế tư nhân địa phương.

TCBS chính thức niêm yết, vốn hóa gần 4,5 tỷ USD

TCBS chính thức niêm yết, vốn hóa gần 4,5 tỷ USD

Doanh nghiệp -  4 giờ

TCBS đã chính thức trở thành công ty chứng khoán có vốn hóa lớn nhất thị trường, sau khi cổ phiếu TCX có phiên chào sàn vào ngày 21/10.