Tài chính
Công ty tài chính của HDBank vay vốn Vietinbank tại Đức?
Ngày càng có nhiều công ty tài chính tiêu dùng gia nhập thị trường, không chỉ cạnh tranh cho vay, các công ty tài chính còn chạy đua trong việc huy động vốn chi phí thấp để cung cấp cho khách hàng.
Lợi nhuận hấp dẫn trong lĩnh vực tài chính tiêu dùng trong các năm qua đã thu hút nhiều ngân hàng tham gia vào thị trường này. Sau khi MBBank giới thiệu MCredit năm ngoái, gần đây SHB cho ra mắt thương hiệu SHB Finance.
Các công ty tài chính như EVNFC và Tài chính Xi măng - CFC cũng bước chân vào thị trường này với các thương hiệu Easy Credit và VietCredit.
Trước đó, thị trường cho vay tiêu dùng đã có khoảng 10 công ty tham gia với thị phần chủ yếu nằm trong tay FE Credit, HDSaison, Home Credit và Prudential Finance (đã bán cho tập đoàn Shinhan của Hàn Quốc).
Sự xuất hiện của các thương hiệu cho vay tiêu dùng mới cho thấy thị trường này còn nhiều cơ hội phát triển. Một báo cáo của Công ty chứng khoán Bản Việt (VCSC) dự báo, thị trường tài chính tiêu dùng sẽ tăng trưởng bình quân 29% mỗi năm trong vài năm tới.
Tuy nhiên sau thời gian bùng nổ về quy mô cho vay và mang lại lợi nhuận lớn cho các công ty cho vay, thị trường tài chính tiêu dùng đã bước sang một giai đoạn mới với mức độ cạnh tranh gay gắt hơn giữa các công ty cho vay.
Gần đây, nhằm tăng thêm thị phần, nhiều công ty tài chính tiêu dùng đã đẩy mạnh sản phẩm cho vay tiền mặt. Khác với cho vay mua điện thoại, xe máy hay ô tô, cho vay tiền mặt được đánh giá có tính rủi ro cao hơn nhiều. Điều này đồng nghĩa với việc tỷ lệ nợ xấu có nguy cơ tăng cao hơn so với cho vay mua các sản phẩm truyền thống.

Không chỉ cạnh tranh cho vay, các công ty tài chính còn chạy đua trong việc huy động vốn chi phí thấp để cung cấp cho khách hàng. Trong đó, các công ty như HDSaison và FE Credit sẽ có lợi thế hơn nhờ uy tín của ngân hàng mẹ.
HDSaison, công ty tài chính có quy mô cho vay khoảng 10.000 tỷ đồng của HDBank, ngoài sử dụng nguồn vốn từ HDBank còn được cung cấp vốn từ các ngân hàng nước ngoài như MayBank và Qatar Nation SAQ.
Một nguồn tin cho biết, tháng 3 năm nay, giá trị các tài sản thế chấp theo một hợp đồng của HDSaison tại ngân hàng mẹ đã lên tới 1.900 tỷ đồng. Đây chính là các khoản phải thu từ hàng chục nghìn khoản cho vay khách hàng của HDSaison.
Trước đó, từ đầu năm 2016, HDSaison đã hợp tác với ngân hàng Qatar Nation SAQ, chi nhánh Singapore. Quy mô các tài sản thế chấp của công ty tại chi nhánh ngân hàng này lên tới 25 triệu USD và giảm dần trong 2 năm qua.
Đáng chú ý, đầu năm ngoái, HDSaison ký một hợp đồng thế chấp với Vietinbank và Maybank (Malaysia), trong đó một phần tài sản thế chấp của HDSaison được thế chấp tại Vietinbank ở Đức.
Quy mô các khoản thế chấp hợp đồng này có thời điểm lên đến gần 900 tỷ đồng và đã giảm về mức 634 tỷ đồng tháng trước. Thông thường bên nhận thế chấp là bên cung cấp vốn cho HDSaison, tuy nhiên, ngân hàng từ chối cung cấp thông tin về giao dịch này.
Công ty FE Credit với vị trí thống lĩnh trên thị trường tài chính tiêu dùng cũng tỏ ra vượt trội trong việc huy động vốn quốc tế. Trong đó, Credit Suisse và Deutsche Bank đóng vai trò lớn trong việc thu xếp vốn cho FE Credit. Công ty này cũng có các khoản vay từ các ngân hàng tại Đài Loan, Trung Quốc, Malaysia.
Hồi đầu năm nay, quỹ Lion Asia tại HongKong cung cấp 50 triệu USD cho FE Credit để mở rộng hoạt động cho vay tiêu dùng. Ước tính tổng giá trị các khoản vay FE Credit thu xếp được lên tới 362 triệu USD.
Ngoài ra, ngân hàng mẹ VPBank liên tục tăng vốn điều lệ cho FE Credit. Cụ thể, tháng trước, vốn điều lệ của FE Credit đã tăng lên 7.328 tỷ đồng. Cuối năm ngoái, VPBank cũng thực hiện đợt tăng vốn cho FE Credit từ 2.790 tỷ đồng lên 4.474 tỷ đồng.
Trong 6 tháng đầu năm nay, tốc độ tăng trưởng của các công ty tài chính tiêu dùng đang có dấu hiệu chững lại. Điều này diễn ra sau những thông tin tiêu cực liên quan tới hoạt động vay tín chấp được truyền thông công bố rộng rãi.
Tổng giá trị cho vay của FE Credit, công ty lớn nhất thị trường chỉ tăng 3,5% trong 2 quý đầu năm. Dư nợ cho vay của HDSaison thậm chí còn giảm nhẹ trong quý II vừa qua. Tổng quy mô cho vay tiêu dùng của hai công ty này đến giữa năm 2018 là hơn 56.000 tỷ đồng.
Ngân hàng Nhà nước yêu cầu chấn chỉnh cho vay tiêu dùng
Lợi nhuận Eximbank đạt 2.049 tỷ đồng sau 9 tháng
Eximbank đang bước vào giai đoạn chuyển đổi mạnh mẽ, với định hướng xây dựng nền tảng phát triển bền vững và củng cố vị thế trong hệ thống tài chính – ngân hàng Việt Nam.
Sacombank tăng lãi mạnh, đẩy nhanh xử lý xong tài sản tồn đọng
Việc thu hồi và xử lý dứt điểm các khoản tồn đọng không chỉ giúp ngân hàng giải phóng tài sản “đóng băng” nhiều năm, mà còn tăng cường dòng tiền trong năm 2025.
Tăng tốc chuyển đổi số ngành ngân hàng
Ngành ngân hàng đang tiếp tục bứt phá trong chuyển đổi số, phản ánh xu hướng thanh toán không dùng tiền mặt lan tỏa mạnh mẽ.
TCX được MSCI thêm vào chỉ số chuẩn toàn cầu ngay sau IPO
MSCI (Morgan Stanley Capital International) đã thông báo thêm cổ phiếu TCX (Chứng khoán TCBS) vào rổ chỉ số MSCI Global Standard Indexes.
Hoạt động cốt lõi tiếp tục tăng trưởng, OCB đạt 1.538 tỷ đồng lợi nhuận quý III
Ngân hàng TMCP Phương Đông (mã CK: OCB) vừa công bố báo cáo tài chính quý III/2025 với lợi nhuận trước thuế đạt 1.538 tỷ đồng, tăng gấp ba lần so với cùng kỳ năm trước nhờ hoạt động kinh doanh cốt lõi tiếp tục tăng trưởng.
Nhiều kết quả quan trọng từ chuyến thăm Anh của Tổng Bí thư Tô Lâm
Chuyến thăm Anh của Tổng Bí thư Tô Lâm đã đạt nhiều kết quả hiệu quả, thực chất, nổi bật là thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện, theo Bộ Ngoại giao.
Lợi nhuận Eximbank đạt 2.049 tỷ đồng sau 9 tháng
Eximbank đang bước vào giai đoạn chuyển đổi mạnh mẽ, với định hướng xây dựng nền tảng phát triển bền vững và củng cố vị thế trong hệ thống tài chính – ngân hàng Việt Nam.
Sunshine Group khai trương NobleX Sales Gallery
Sunshine Group khai trương NobleX Sales Gallery – văn phòng bán hàng chuẩn 5 sao với quy mô hơn 1.200m2 và nhà mẫu Noble Crystal Long Bien WorldHotels Residences toạ lạc trong lòng dự án Sunshine Green Iconic, phường Phúc Lợi, Hà Nội.
Cần chiến dịch truyền thông toàn dân chống lừa đảo mạng
Các vụ lừa đảo trực tuyến ngày càng tinh vi, lan rộng tới mọi tầng lớp. Việt Nam cần một chiến dịch truyền thông quy mô toàn dân để nâng cao nhận thức, giúp người dân nhận diện, phản ứng và tự bảo vệ mình trong không gian số.
Sacombank tăng lãi mạnh, đẩy nhanh xử lý xong tài sản tồn đọng
Việc thu hồi và xử lý dứt điểm các khoản tồn đọng không chỉ giúp ngân hàng giải phóng tài sản “đóng băng” nhiều năm, mà còn tăng cường dòng tiền trong năm 2025.
Cách người làm L&D viết lại vai trò trong kỷ nguyên AI
Đào tạo và phát triển (L&D) đang thoát khỏi vai trò một phòng ban hỗ trợ để trở thành bộ phận chiến lược mang tính tinh gọn, thông minh và gắn liền với hiệu quả kinh doanh.
Vietnam Airlines bứt phá mạnh mẽ trong quý III/2025, khẳng định vị thế tiên phong trên bầu trời quốc tế
Các chỉ tiêu sản lượng, doanh thu và lợi nhuận của Vietnam Airlines trong quý III đều đạt và vượt kế hoạch, khẳng định năng lực tài chính vững vàng và tạo nền tảng cho chiến lược phát triển giai đoạn 2026-2030.
.jpg)
.jpg)














































