Vì đâu Vinasun và Mai Linh đánh mất mình?
Cả Vinasun và Mai Linh đều từng là những doanh nghiệp vươn lên trong tâm thế học và chiến. Họ đã khẳng định là những gã khổng lồ trên thị trường taxi. Vậy mà nay bỗng chốc lại đổ lỗi cho hoàn cảnh...
Sau một tháng thử nghiệm, Tập đoàn Mai Linh chính thức khai trương dịch vụ xe ôm công nghệ vào sáng 20/11. Sự nhập cuộc của Mai Linh sẽ không dừng lại ở sự cạnh tranh đơn thuần về dịch vụ xe ôm của người Việt mà hướng đến một 'hệ sinh thái 4.0' trong đi lại, vận chuyển, cung cấp dịch vụ.
Mai Linh bike - 'xe ôm 4.0'
So với sự nở rộ của các ứng dụng gọi xe trực tuyến của các doanh nghiệp Việt trong thời gian qua (như Vinasun, Taxi Group, Taxi Thành Công và hàng chục hãng taxi ở các tỉnh thành), sự chuẩn bị và ra mắt của dịch vụ xe ôm Mai Linh (Mai Linh Bike) có quy mô lớn nhất.
Cách đây 1 tháng, Mai Linh đã bắt đầu tuyển dụng lái xe và bắt đầu thử nghiệm dịch vụ. Dù không có nguồn ngoại tệ dồi dào từ các đối tác, quỹ đầu tư mạo hiểm như Uber và Grab nhưng Mai Linh đã dồn nguồn lực lớn để đưa ra các khuyến mãi để thu hút người dùng và tài xế.
Theo đó, Mai Linh Bike tặng 10.000 đồng cho 10 chuyến đi để khách hàng thử nghiệm dịch vụ, kéo dài từ 21/11 đến 30/11. Nhân ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, Mai Linh cũng dành tặng khách hàng 2 chuyến đi, mỗi chuyến 50.000 đồng.
Để thu hút đội ngũ lái xe ôm công nghệ, Mai Linh tặng một áo phông, 2 mũ bảo hiểm cho 5.000 "đối tác" tham gia vào hệ thống. Trong khi, Uber và Grab thu phí quản lý của lái xe 20 %, Mai Linh quyết cạnh tranh với mức thu phí sử dụng dịch vụ ở mức 15%.
Trước khi thực hiện dự án này, Mai Linh đã tổ chức một đoàn cán bộ đi khảo sát tại Mỹ, đến trụ sở của Facebook và Google "tầm sư học đạo" về công nghệ 4.0.
Nói với các nhân viên trong hệ thống, ông Hồ Huy, Chủ tịch Mai Linh cho hay: "Chúng ta hãy học tập và quyết tâm thay đổi. Thay đổi bằng tất cả những gì có thể, bằng sự học hỏi và sửa lại chính mình. Làm sao cho khách hàng yêu Mai Linh và anh em lái xe phục vụ khách hàng cho chu đáo nhất. Thử thách này biết rằng không phải dễ. Nhưng chúng ta có sự đoàn kết của 30.000 cán bộ nhân viên với ý chí, tinh thần Việt - khát vọng Việt. Mai Linh đã luôn lấy nền tảng, giá trị tinh hoa của người Việt làm tôn chỉ, đồng thời kết hợp với tư duy mở, tinh thần học hỏi và hội nhập với thế giới. Chúng ta sẽ vững vàng vượt qua mọi khó khăn, thử thách bằng lòng kiên định của người lính trở về".
Doanh nghiệp Việt bước vào 'đường đua' mới
Ông Hồ Huy, Chủ tịch Tập đoàn Mai Linh cho hay, bên cạnh những điều bất bình đẳng trong quản lý Uber, Grab khiến cho taxi truyền thống chao đảo thì công nghệ của họ đáng phải học tập. Ông Huy từng tuyên bố sẽ làm toàn bộ những gì Uber và Grab đang làm và sẽ làm tốt hơn. Sau lời tuyên bố đó, trên giao diện phần mềm Mai Linh Car, ngoài xe taxi, liền xuất hiện dòng xe hợp đồng như Uber, Grab (Mai Linh Car). Việc ông chủ Mai Linh quyết làm Mai Linh Bike - dòng 'xe ôm công nghệ' như Uber và Grab đang có để “không thể chịu thua trên sân nhà”.
Nếu như Uber và Grab chỉ mới cấp dịch vụ di chuyển bằng ôtô và xe máy (chủ yếu trong nội thành), các doanh nghiệp vận tải đường bộ, doanh nghiệp công nghệ của Việt Nam đã sớm đa dạng hoá dịch vụ. Từ đơn giản nhất là hình thức bán vé xe khách trực tuyến (như vé máy bay, tàu hoả), nhiều doanh nghiệp tiến nhanh đến các sàn giao dịch vận tải điện tử, cả với vận chuyển khách và hàng hoá trên chặng dài.
Trung tuần tháng 9 vừa qua, đại gia công nghệ Viettel bắt tay với “ngựa ô” Gonow trong dự án sàn giao dịch vận tải hành khách. Ngay sau đó, Gonow nhanh chóng được Tổng cục Đường bộ giới thiệu với các địa phương, doanh nghiệp.
Theo các chuyên gia công nghệ thông tin và các doanh nghiệp phát triển công nghệ, các doanh nghiệp vận tải công nghệ như Grab, Uber không chỉ dừng lại ở việc vận chuyển khách, hàng hoá mà sẽ hướng tới xây dựng và sử dụng "hệ sinh thái" của khách hàng.
Một chủ doanh nghiệp về công nghệ tại Hà Nội cho hay, khi có một lượng khách lớn, các doanh nghiệp vận tải sẽ liên kết với các đơn vị cung cấp sản phẩm dịch vụ để bán hàng. Đơn giản nhất họ sẽ làm nhiệm vụ đưa hàng, rồi hướng đến bán sản phẩm dịch vụ cho các nhà hàng, đơn vị sản xuất. Thậm chí đã có doanh nghiệp đã nhận cung ứng cả nhân viên massage, chăm sóc sức khoẻ tại nhà.
Vì thế, việc phát triển dịch vụ của các hãng vận chuyển hiện nay không chỉ dừng ở cung cấp dịch vụ vận tải mà thực chất đang hướng tới việc hình hình cộng đồng người dùng rồi khai thác cộng đồng đó. Nếu doanh nghiệp Việt chậm chân, không chỉ mất thị trường vận tải mà sẽ mất luôn môi trường kinh doanh nở rộ trong kỷ nguyên 4.0 sau này.
Nói về hướng cạnh tranh này, ông Hồ Huy cho hay: "Chúng tôi hiểu được điều đó. Trong thời gian tới, Mai Linh Corporation sẽ là đầu cuối của vận chuyển logistics hợp tác với Amazon và Alibaba".
Theo Bộ Giao thông Vận tải cho biết, từ tháng 1/2016, Bộ này đã phê duyệt Đề án 24 về cho phép Công ty TNHH GrabTaxi được phép thí điểm ứng dụng công nghệ trong quản lý và kết nối vận tải hành khách theo hợp đồng với xe ô tô dưới 9 chỗ.
Để tăng tính cạnh tranh và hành khách có thêm sự lựa chọn, đến tháng 4/2017, Bộ Giao thông Vận tải đã đồng ý cho thêm 9 đơn vị được tham gia đề án, bao gồm: Công ty Uber Việt Nam (với ứng dụng Uber), Công ty CP Ánh Dương Việt Nam (ứng dụng V.Car), Công ty CP Vận tải 57 Hà Nội (ứng dụng Thanh Cong Car), Công ty CP Sun Taxi (ứng dụng S.Car), Công ty CP PTTM-DL quốc tế Ngôi Sao (ứng dụng Vic.Car), Công ty CP Hợp tác đầu tư và phát triển (ứng dụng Home Car), Công ty TNHH thương mai dịch vụ Linh Trang (ứng dụng Lb.car), Công ty CP tập đoàn Mai Linh (ứng dụng Mai Linh Car), Công ty TNHH Phúc Xuyên (Emddi - Phúc Xuyên).
Cả Vinasun và Mai Linh đều từng là những doanh nghiệp vươn lên trong tâm thế học và chiến. Họ đã khẳng định là những gã khổng lồ trên thị trường taxi. Vậy mà nay bỗng chốc lại đổ lỗi cho hoàn cảnh...
Hiện ứng dụng gọi taxi Mai Linh đã có thêm chức năng M.Bike và M.Bike Premium, liệu bước đi mới này của Mai Linh có giúp tập đoàn cải thiện tình trạng ế ẩm trước sức ép của taxi công nghệ Grab và Uber?
Ngày 20/11 hàng năm từ lâu đã trở thành một mốc thời gian thân thuộc với người Việt Nam, gắn liền với truyền thống “tôn sư trọng đạo” và những ký ức học trò đầy cảm xúc. Nhưng nếu nhìn rộng hơn ra bối cảnh quốc tế, có thể thấy ngày 20/11 cũng là thời điểm diễn ra rất nhiều sự kiện mang tính bước ngoặt của lịch sử thế giới – từ những biến chuyển lớn của nền chính trị quốc tế, các phát minh khoa học – công nghệ, cho tới những quyết định quan trọng về quyền con người.
Lũ lớn nhiều ngày qua đang nhấn chìm các tỉnh Nam Trung Bộ – Tây Nguyên, với nhiều điểm vượt mốc lịch sử, buộc chính quyền kích hoạt biện pháp ứng cứu cao nhất.
Dự án điện gió ngoài khơi Hòn Trâu tại tỉnh Gia Lai giai đoạn 1 hơn 1,8 tỷ USD nhận quyết định chủ trương với hình thức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư.
Định giá đất, giao đất, cho thuê đất, là các vấn đề trong dự thảo nghị quyết tháo gỡ vướng mắc trong thi hành Luật Đất đai năm 2024 được Quốc hội đề nghị cần cân nhắc, thận trọng, tránh tạo khoảng trống pháp lý hoặc xung đột pháp luật.
Giữa bối cảnh bất ổn toàn cầu, các nhà lãnh đạo doanh nghiệp Đông Nam Á vẫn tìm cách đẩy mạnh tăng trưởng dựa trên đổi mới, mở rộng thị trường và phát triển bền vững.
Được thiết kế “may đo” cho giới nhà giàu kín tiếng theo đuổi phong cách sống quiet luxury (xa xỉ thầm lặng), mỗi căn biệt thự tại Vịnh Xanh (Ocean City) không chỉ là chốn an cư lý tưởng, mà còn là một tài sản chiến lược, nhờ vào những giá trị độc quyền khó sao chép trên thị trường.
Vincom Black Friday 2025 mang chủ đề “Sale cuồng nhiệt - Deal hời thiệt” đang khuấy đảo tại gần 90 trung tâm thương mại trên toàn quốc, với các chương trình độc quyền và ưu đãi hấp dẫn từ gần 3.000 gian hàng – thương hiệu trong nước và quốc tế, mang đến cho người tiêu dùng cơ hội chốt đơn hời nhất năm.
Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) công bố chiến lược dành cho phân khúc khách hàng thu nhập cao (Affluent) và ra mắt thẻ tín dụng MSB Mastercard Green World.
VinFast, Vinhomes, Vinpearl, Vinmec và Vinschool đều giữ vị trí số 1 “nơi làm việc tốt nhất theo ngành”, khẳng định sức hấp dẫn và uy tín của hệ sinh thái Vingroup trên thị trường nhân sự.
Ngày 20/11 hàng năm từ lâu đã trở thành một mốc thời gian thân thuộc với người Việt Nam, gắn liền với truyền thống “tôn sư trọng đạo” và những ký ức học trò đầy cảm xúc. Nhưng nếu nhìn rộng hơn ra bối cảnh quốc tế, có thể thấy ngày 20/11 cũng là thời điểm diễn ra rất nhiều sự kiện mang tính bước ngoặt của lịch sử thế giới – từ những biến chuyển lớn của nền chính trị quốc tế, các phát minh khoa học – công nghệ, cho tới những quyết định quan trọng về quyền con người.
Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) công bố hoàn tất kết nối và đưa vào vận hành hệ thống cảnh báo rủi ro SIMO của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, tự động cảnh báo các giao dịch có dấu hiệu gian lận và lừa đảo.
Với nền tảng quản trị và hiệu quả kinh doanh, phía F88 khẳng định sẽ kiên định xây dựng hệ sinh thái dịch vụ tài chính bình dân và bền vững.