Vì đâu Vinasun và Mai Linh đánh mất mình?
Cả Vinasun và Mai Linh đều từng là những doanh nghiệp vươn lên trong tâm thế học và chiến. Họ đã khẳng định là những gã khổng lồ trên thị trường taxi. Vậy mà nay bỗng chốc lại đổ lỗi cho hoàn cảnh...
Sau một tháng thử nghiệm, Tập đoàn Mai Linh chính thức khai trương dịch vụ xe ôm công nghệ vào sáng 20/11. Sự nhập cuộc của Mai Linh sẽ không dừng lại ở sự cạnh tranh đơn thuần về dịch vụ xe ôm của người Việt mà hướng đến một 'hệ sinh thái 4.0' trong đi lại, vận chuyển, cung cấp dịch vụ.
Mai Linh bike - 'xe ôm 4.0'
So với sự nở rộ của các ứng dụng gọi xe trực tuyến của các doanh nghiệp Việt trong thời gian qua (như Vinasun, Taxi Group, Taxi Thành Công và hàng chục hãng taxi ở các tỉnh thành), sự chuẩn bị và ra mắt của dịch vụ xe ôm Mai Linh (Mai Linh Bike) có quy mô lớn nhất.
Cách đây 1 tháng, Mai Linh đã bắt đầu tuyển dụng lái xe và bắt đầu thử nghiệm dịch vụ. Dù không có nguồn ngoại tệ dồi dào từ các đối tác, quỹ đầu tư mạo hiểm như Uber và Grab nhưng Mai Linh đã dồn nguồn lực lớn để đưa ra các khuyến mãi để thu hút người dùng và tài xế.
Theo đó, Mai Linh Bike tặng 10.000 đồng cho 10 chuyến đi để khách hàng thử nghiệm dịch vụ, kéo dài từ 21/11 đến 30/11. Nhân ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, Mai Linh cũng dành tặng khách hàng 2 chuyến đi, mỗi chuyến 50.000 đồng.
Để thu hút đội ngũ lái xe ôm công nghệ, Mai Linh tặng một áo phông, 2 mũ bảo hiểm cho 5.000 "đối tác" tham gia vào hệ thống. Trong khi, Uber và Grab thu phí quản lý của lái xe 20 %, Mai Linh quyết cạnh tranh với mức thu phí sử dụng dịch vụ ở mức 15%.
Trước khi thực hiện dự án này, Mai Linh đã tổ chức một đoàn cán bộ đi khảo sát tại Mỹ, đến trụ sở của Facebook và Google "tầm sư học đạo" về công nghệ 4.0.
Nói với các nhân viên trong hệ thống, ông Hồ Huy, Chủ tịch Mai Linh cho hay: "Chúng ta hãy học tập và quyết tâm thay đổi. Thay đổi bằng tất cả những gì có thể, bằng sự học hỏi và sửa lại chính mình. Làm sao cho khách hàng yêu Mai Linh và anh em lái xe phục vụ khách hàng cho chu đáo nhất. Thử thách này biết rằng không phải dễ. Nhưng chúng ta có sự đoàn kết của 30.000 cán bộ nhân viên với ý chí, tinh thần Việt - khát vọng Việt. Mai Linh đã luôn lấy nền tảng, giá trị tinh hoa của người Việt làm tôn chỉ, đồng thời kết hợp với tư duy mở, tinh thần học hỏi và hội nhập với thế giới. Chúng ta sẽ vững vàng vượt qua mọi khó khăn, thử thách bằng lòng kiên định của người lính trở về".
Doanh nghiệp Việt bước vào 'đường đua' mới
Ông Hồ Huy, Chủ tịch Tập đoàn Mai Linh cho hay, bên cạnh những điều bất bình đẳng trong quản lý Uber, Grab khiến cho taxi truyền thống chao đảo thì công nghệ của họ đáng phải học tập. Ông Huy từng tuyên bố sẽ làm toàn bộ những gì Uber và Grab đang làm và sẽ làm tốt hơn. Sau lời tuyên bố đó, trên giao diện phần mềm Mai Linh Car, ngoài xe taxi, liền xuất hiện dòng xe hợp đồng như Uber, Grab (Mai Linh Car). Việc ông chủ Mai Linh quyết làm Mai Linh Bike - dòng 'xe ôm công nghệ' như Uber và Grab đang có để “không thể chịu thua trên sân nhà”.
Nếu như Uber và Grab chỉ mới cấp dịch vụ di chuyển bằng ôtô và xe máy (chủ yếu trong nội thành), các doanh nghiệp vận tải đường bộ, doanh nghiệp công nghệ của Việt Nam đã sớm đa dạng hoá dịch vụ. Từ đơn giản nhất là hình thức bán vé xe khách trực tuyến (như vé máy bay, tàu hoả), nhiều doanh nghiệp tiến nhanh đến các sàn giao dịch vận tải điện tử, cả với vận chuyển khách và hàng hoá trên chặng dài.
Trung tuần tháng 9 vừa qua, đại gia công nghệ Viettel bắt tay với “ngựa ô” Gonow trong dự án sàn giao dịch vận tải hành khách. Ngay sau đó, Gonow nhanh chóng được Tổng cục Đường bộ giới thiệu với các địa phương, doanh nghiệp.
Theo các chuyên gia công nghệ thông tin và các doanh nghiệp phát triển công nghệ, các doanh nghiệp vận tải công nghệ như Grab, Uber không chỉ dừng lại ở việc vận chuyển khách, hàng hoá mà sẽ hướng tới xây dựng và sử dụng "hệ sinh thái" của khách hàng.
Một chủ doanh nghiệp về công nghệ tại Hà Nội cho hay, khi có một lượng khách lớn, các doanh nghiệp vận tải sẽ liên kết với các đơn vị cung cấp sản phẩm dịch vụ để bán hàng. Đơn giản nhất họ sẽ làm nhiệm vụ đưa hàng, rồi hướng đến bán sản phẩm dịch vụ cho các nhà hàng, đơn vị sản xuất. Thậm chí đã có doanh nghiệp đã nhận cung ứng cả nhân viên massage, chăm sóc sức khoẻ tại nhà.
Vì thế, việc phát triển dịch vụ của các hãng vận chuyển hiện nay không chỉ dừng ở cung cấp dịch vụ vận tải mà thực chất đang hướng tới việc hình hình cộng đồng người dùng rồi khai thác cộng đồng đó. Nếu doanh nghiệp Việt chậm chân, không chỉ mất thị trường vận tải mà sẽ mất luôn môi trường kinh doanh nở rộ trong kỷ nguyên 4.0 sau này.
Nói về hướng cạnh tranh này, ông Hồ Huy cho hay: "Chúng tôi hiểu được điều đó. Trong thời gian tới, Mai Linh Corporation sẽ là đầu cuối của vận chuyển logistics hợp tác với Amazon và Alibaba".
Theo Bộ Giao thông Vận tải cho biết, từ tháng 1/2016, Bộ này đã phê duyệt Đề án 24 về cho phép Công ty TNHH GrabTaxi được phép thí điểm ứng dụng công nghệ trong quản lý và kết nối vận tải hành khách theo hợp đồng với xe ô tô dưới 9 chỗ.
Để tăng tính cạnh tranh và hành khách có thêm sự lựa chọn, đến tháng 4/2017, Bộ Giao thông Vận tải đã đồng ý cho thêm 9 đơn vị được tham gia đề án, bao gồm: Công ty Uber Việt Nam (với ứng dụng Uber), Công ty CP Ánh Dương Việt Nam (ứng dụng V.Car), Công ty CP Vận tải 57 Hà Nội (ứng dụng Thanh Cong Car), Công ty CP Sun Taxi (ứng dụng S.Car), Công ty CP PTTM-DL quốc tế Ngôi Sao (ứng dụng Vic.Car), Công ty CP Hợp tác đầu tư và phát triển (ứng dụng Home Car), Công ty TNHH thương mai dịch vụ Linh Trang (ứng dụng Lb.car), Công ty CP tập đoàn Mai Linh (ứng dụng Mai Linh Car), Công ty TNHH Phúc Xuyên (Emddi - Phúc Xuyên).
Cả Vinasun và Mai Linh đều từng là những doanh nghiệp vươn lên trong tâm thế học và chiến. Họ đã khẳng định là những gã khổng lồ trên thị trường taxi. Vậy mà nay bỗng chốc lại đổ lỗi cho hoàn cảnh...
Hiện ứng dụng gọi taxi Mai Linh đã có thêm chức năng M.Bike và M.Bike Premium, liệu bước đi mới này của Mai Linh có giúp tập đoàn cải thiện tình trạng ế ẩm trước sức ép của taxi công nghệ Grab và Uber?
Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2026 ưu tiên thúc đẩy tăng trưởng cao, giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát.
Trungnam Group bất ngờ gặp cạnh tranh đến từ Tập đoàn SK khi đang đếm ngược tới thời điểm bỏ thầu dự án LNG Cà Ná, tỉnh Khánh Hoà.
Bối cảnh phát triển mới đòi hỏi Thủ đô Hà Nội phải thực hiện một cuộc chuyển mình căn bản, từ mô hình phát triển đơn cực đã quá tải, sang cấu trúc "đa cực, đa trung tâm" nhằm giải quyết dứt điểm các thách thức đô thị cố hữu.
Thị trường trạm sạc xe điện tại Việt Nam nở rộ, nhưng cũng đi kèm những lo ngại về nguy cơ độc quyền và bị chi phối bởi nhóm doanh nghiệp đặc thù.
Việt Nam sở hữu tiềm năng lớn với các khoáng sản chiến lược hàng đầu thế giới, nhưng gánh nặng chính sách thuế đang thách thức sự phát triển của ngành này.
Các công trình xanh tại Việt Nam chủ yếu được thực hiện một cách tự phát do chưa có tiêu chí cụ thể, chưa có chính sách ưu đãi rõ ràng cho lĩnh vực này.
Bà Jessica Nga Trần, Giám đốc điều hành Quỹ Clime Capital tại Việt Nam, tin rằng, chọn đúng người, làm đúng việc, theo cách đúng đắn sẽ mang lại những kết quả bền vững.
Ở trong nước, Coteccons tự hào có thể thi công hầu hết các loại công trình. Tuy nhiên, khi đi ra nước ngoài không thể "nhạc nào cũng nhảy".
Thị trường vốn Việt Nam năm 2025 chứng kiến sự trở lại ngoạn mục của hoạt động IPO với hàng loạt thương vụ quy mô lớn. Trong đó, Vietcap tiếp tục thể hiện vị thế của mình trong lĩnh vực tư vấn, ngân hàng đầu tư.
Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2026 ưu tiên thúc đẩy tăng trưởng cao, giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát.
Nghị quyết 70 mở đường cho làn sóng FDI mới vào năng lượng tái tạo, tạo cú hích để Việt Nam tiến gần hơn mục tiêu 30% điện xanh vào năm 2030.
VinFast công bố triển khai chương trình hỗ trợ đặc biệt lên tới 40% chi phí thay phụ tùng cho khách hàng tại 9 tỉnh thành miền Bắc và miền Trung chịu thiệt hại nặng do mưa lũ vừa qua. Chương trình sẽ được triển khai đến hết 31/10/2025 cho ô tô và 15/11/2025 cho xe máy điện.