Tập đoàn logistic Thái Lan mở rộng thị trường tại Việt Nam
JWD Infowistics – tập đoàn về hậu cần hàng đầu Thái Lan dự kiến sẽ thực hiện các vụ mua lại tại Indonesia và Việt Nam.
Hiện ứng dụng gọi taxi Mai Linh đã có thêm chức năng M.Bike và M.Bike Premium, liệu bước đi mới này của Mai Linh có giúp tập đoàn cải thiện tình trạng ế ẩm trước sức ép của taxi công nghệ Grab và Uber?
Công ty con của Tập đoàn Mai Linh - Mai Linh Miền Bắc đang xin ý kiến cổ đông bổ sung ngành nghề kinh doanh vận tải hành khách bằng xe máy. Hiện ứng dụng gọi taxi Mai Linh đã có thêm chức năng M.Bike và M.Bike Premium. Liệu bước đi mới này của Mai Linh có giúp tập đoàn cải thiện tình trạng ế ẩm trước sức ép của taxi công nghệ Grab và Uber?
TheLEADER đã có buổi trao đổi với ông Trần Bằng Việt – CEO Đông A Solutions về vấn đề này.
Thưa ông, ông cho rằng việc Mai Linh kinh doanh thêm mảng xe ôm công nghệ là động thái giúp họ giành khách hàng với Uber và Garb, hay chỉ là hướng đi nhằm cải thiện kết quả kinh doanh khi mảng taxi truyền thống đang ế ẩm?
Ông Trần Bằng Việt: Nhu cầu đi lại bằng phương tiện công cộng là khá cao ở các đô thị. Ở phía Bắc, người dân nhạy cảm với giá hơn. Ngay cả Uber, Grab cũng đang phải cạnh tranh bằng giá với các hãng taxi nhỏ lẻ ở đây. Vì hệ thống cồng kềnh và không có khả năng giảm giá, Mai Linh đang giảm dần năng lực cạnh tranh ở thị trường này.
Chờ đợi tác động giảm giá từ các ứng dụng công nghệ thì tương đối lâu và có thể tổn hại đến nguồn doanh thu từ phân khúc khách hàng vẫn đang chấp nhận giá cao. Do đó, đưa ra sản phẩm tấn công vào thị trường xe ôm công nghệ là hành động rất thông minh của Mai Linh. Lợi ích là vừa thử nghiệm hệ thống và mô hình, vừa có thêm một phân khúc khách hàng mới, cũng như tấn công trực tiếp vào đối thủ.
Tôi cảm nhận rằng Mai Linh đang đóng băng khách hàng hiện hữu chấp nhận giá cao, không tham giành những khách hàng tham giá rẻ và dễ thay đổi - vì đó là khách hàng không trung thành. Đồng thời, Mai Linh đón sớm nhóm khách hàng thấp hơn, chăm sóc, duy trì và phát triển để trở thành khách hàng sau này. Trong khi đó họ vẫn phát triển các ứng dụng công nghệ để giảm dần giá thành và tăng hiệu quả kinh doanh.
Mai Linh đã tích hợp chức năng gọi xe ôm vào ứng dụng gọi taxi truyền thống và đưa ra mức giá xe ôm ngang bằng với Uber và Grab. Liệu sự chuẩn bị như thế có giúp họ hoạt động hiệu quả, trong khi người tiêu dùng đã quá quen với hình ảnh Uber và Grab từ cuối năm 2014 đến nay?
Ông Trần Bằng Việt: Họ không thể không thay đổi mô hình điều hành theo hướng ứng dụng công nghệ nếu còn muốn tồn tại. Còn việc thêm xe ôm vào thì không tăng thêm chi phí, nhưng lại làm tăng thêm lựa chọn cho khách hàng.
Tôi nghĩ họ làm như thế là hợp lý. Dĩ nhiên, sẽ còn cần theo dõi thêm quá trình họ triển khai.
Grab và Uber luôn tung ra nhiều gói khuyến mãi lớn, giúp người dùng có khi như đi miễn phí. Liệu Mai Linh có nên đi theo hướng này để cạnh tranh với đối thủ, vì sao?
Ông Trần Bằng Việt: Grab, Uber muốn thâm nhập thị trường, tâm trí khách hàng và tập cho khách hàng thói quen sử dụng dịch vụ mới. Còn Mai Linh đã có thị trường, nên quan tâm đến chất lượng và hiệu quả thay vì chỉ cố gắng có thêm khách hàng.
Do đó, nên sử dụng khéo léo khuyến mãi ở một mức độ nào đó. Không nên bắt chước bằng mọi giá.
Vậy họ cần làm gì nữa để giúp mảng kinh doanh mới này thành công?
Ông Trần Bằng Việt: Hãy nhớ rằng ứng dụng là cái dễ có. Quản trị vận hành mới tạo nên thành công. Chiến lược và sản phẩm mới cần được triển khai nhất quán, tích hợp vào hệ thống hiện tại.
Thực sự quan tâm đến trải nghiệm khách hàng. Và hãy nhớ rằng kẻ thù lớn nhất đến từ bên trong, không phải từ bên ngoài.
Trên thực tế, cùng với động thái tung ra mô hình kinh doanh xe ôm công nghệ, Mai Linh đã tiến hành nhiều bước tái cấu trúc mạnh mẽ. Trong nửa đầu năm 2017, Mai Linh cắt giảm 6.000 nhân viên để cắt các khâu trung gian, giảm chi phí. Tháng 5/2017, Công ty Dimora Enterprises của Mỹ cũng chuẩn bị xây nhà máy ô tô điện ở Thanh Hóa. Mai Linh cho biết sẽ mua 20.000 ô tô điện từ đây để chạy taxi. Trước đó, họ cũng áp dụng thí điểm ứng dụng gọi xe taixi bằng phần mềm. Ông đánh giá thế nào về những nỗ lực vừa qua của Mai Linh đến khả năng hồi sinh của họ trong tương lai?
Ông Trần Bằng Việt: Việc cắt giảm và tái cấu trúc là nên, nếu đúng hướng và không làm ảnh hưởng đến những năng lực cốt lõi của Mai Linh. Việc sử dụng taxi điện nếu đi kèm với chi phí đầu tư và vận hành tốt thì cũng sẽ thay đổi đáng kể tương quan cạnh tranh và hiệu quả hoạt động. Còn việc liên quan đến sản xuất xe điện thì tôi xin phép không trả lời.
Trong bối cảnh mới của thị trường, liệu Mai Linh có cần chuyển đổi mô hình đầu tư, chẳng hạn khoán hết xe cho tài xế hoặc mô hình nào khác. Việc này có khả thi với Mai Linh?
Ông Trần Bằng Việt: Mai Linh đã sớm thực hiện việc chuyển quyền sử hữu cho lái xe và nhà đầu tư. Công ty chỉ tập trung vào vận hành kinh doanh mà thôi.
Theo ông, Mai Linh có nên hợp tác với Grab hoặc Uber ở góc độ nào đó để cùng tồn tại hay không? Nếu có, nên hợp tác những gì?
Ông Trần Bằng Việt: Hợp tác thì khó có sự hợp tác. Vì Grab không cần, còn Uber sẽ có lợi hơn Mai Linh nếu hợp tác, và càng lâu thì Mai Linh sẽ càng bất lợi.
Thế nhưng nếu có ràng buộc về sở hữu thì lại khác. Mai Linh có thể suy nghĩ đến việc sát nhập với Uber Việt Nam và sử dụng hệ thống công nghệ của họ để khai thác hiệu quả hơn. Theo quan sát của tôi thì Uber đang đuối sức và có dấu hiệu muốn rút khỏi thị trường Việt Nam.
Xin cám ơn ông!
JWD Infowistics – tập đoàn về hậu cần hàng đầu Thái Lan dự kiến sẽ thực hiện các vụ mua lại tại Indonesia và Việt Nam.
Cục trưởng Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng vừa cho hay, Cục Hàng không đã quyết định thành lập đoàn thanh tra về an toàn thông tin liên quan đến việc mua bán thông tin hành khách đi máy bay.
Vinasun vừa ra mắt tính năng mới trên Vinasun App và ứng dụng Facebook Messenger, tính năng này giúp khách hàng có thể biết trước số tiền phải trả cho đoạn đường sẽ đi.
Trao đổi với TheLEADER, ông Tạ Long Hỷ, Phó tổng giám đốc Vinasun khẳng định thông tin hơn 8.000 tài xế Vinasun nghỉ việc "Chỉ là tin đồn thất thiệt”.
Ngành nông lâm thủy sản đã phục hồi đà tăng trưởng và đang đứng trước cơ hội bứt tốc, sau giai đoạn chịu tác động mạnh từ biến động thương mại toàn cầu.
Siêu đô thị TP.HCM đang đứng trước cơ hội vàng để chuyển hóa 7 triệu lao đông thành các nhân lực số và coi đây động lực cho tăng trưởng bền vững.
Hai dự án gần 1.200 tỷ đồng được đầu tư vào Móng Cái hứa hẹ gia tăng sức bật cho công nghiệp và chế biến thủy sản ở địa phương.
Các chính sách về định giá đất chỉ có thể phát huy hiệu quả khi kết hợp được vai trò điều tiết của nhà nước với yếu tố thị trường trong khuôn khổ quản trị hiện đại.
Chuyển đổi số và chuyển đổi xanh đang trở thành hai trụ cột chiến lược giúp TP.HCM kiến tạo mô hình đô thị thông minh – xanh – số, với sự đồng hành của các đối tác từ Nhật Bản.
Ngân hàng Nhà nước giảm 50% dự trữ bắt buộc cho Vietcombank, MB, VPBank và HDBank từ ngày 1/10 nhờ tham gia tái cơ cấu 4 ngân hàng yếu kém.
Doanh nhân Phạm Ngọc Quốc Cường đã biến đam mê bóng đá từ thuở ấu thơ thành sứ mệnh kết nối văn hóa và lan tỏa tinh thần Việt ra thế giới qua những hành trình truyền cảm hứng mang tầm quốc tế.
Giữa những lo toan mùa tựu trường, chiến dịch "Tài chính sẵn sàng, cùng con đến trường" của Home Credit đang trở thành điểm tựa vững chắc cho các bậc phụ huynh trên cả nước.
Giữa một thị trường tràn ngập những kiến trúc ngoại lai, xô bồ và thiếu bản sắc, Eden Landscape vẫn kiên định chọn cho mình một lối đi riêng - trở về với những giá trị bản địa mang đậm hồn cốt Việt, tái hiện vẻ đẹp 'non sông gấm vóc' đã được lưu truyền qua nhiều thế hệ.
Giữa bức tranh thịnh vượng của một siêu đô thị đang lên, Hải Phòng vẫn thiếu một mảnh ghép quan trọng: phố tài chính - thương mại tầm vóc quốc tế. Nay, mảnh ghép ấy đã xuất hiện tại đô thị đảo nghỉ dưỡng Vinhomes Royal Island, với “đại lộ tỷ đô” Royal Boulevard sầm uất.
Thể chế chính sách nhiều vướng mắc đang là rào cản cho công cuộc chuyển đổi mô hình tăng trưởng kinh tế, theo kiến nghị gửi Chính phủ của Đại học Kinh tế quốc dân.
Khởi nguồn từ tâm niệm vì cộng đồng của nhà sáng lập Thái Hương, Tập đoàn TH đã khơi dậy một hành trình tập thể, nơi mỗi con người đều chung khát vọng “nâng cao tầm vóc Việt”. Mang trong mình tinh thần phụng sự vươn mình cùng đất nước, TH vẫn đang không ngừng nỗ lực đem lại những lợi ích thiết thực cho cộng đồng.