Doanh nghiệp FMCG bứt phá sau đại dịch

Trần Anh Thứ sáu, 22/04/2022 - 09:26

VDSC kỳ vọng tăng trưởng doanh số bán hàng của các nhà sản xuất FMCG tiếp tục đạt mức cao năm 2022, sau đó bình thường trở lại năm 2023. Những công ty với danh mục sản phẩm đa dạng bao gồm tất cả các danh mục FMCG như Masan hoặc Kido sẽ lấy được chi tiêu nhiều hơn từ người tiêu dùng.

Các nhà sản xuất hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) tiếp tục nắm bắt xu hướng ngày càng tăng của tiêu dùng FMCG bất chấp đại dịch Covid-19, đưa tới triển vọng tích cực cho tăng trưởng doanh thu năm 2022.

Theo Kantar World Panel, tiêu thụ hàng FMCG tại Việt Nam thuộc nhóm tăng trưởng cao so với các quốc gia khác trong khu vực Đông Nam Á trong quý 4 năm 2021 - giai đoạn hậu giãn cách xã hội (tháng 6 - 9/2021).

Cụ thể, trong quý 4/2021, tổng mức tăng trưởng của tiêu dùng FMCG ở khu vực thành thị và nông thôn Việt Nam lần lượt là 3,9% và 5,2% so với cùng kỳ năm trước, trong khi con số của Thái Lan là tăng 3,5%. Bên cạnh đó, tăng trưởng doanh thu bán lẻ của Việt Nam đối với các phân khúc hàng hóa và dịch vụ lưu trú & ăn uống là 9,1% và 3,3% vào tháng 3/2022 – ngang mức trước đại dịch.

Tổng cục Thống kê cho biết, giá trị tiêu thụ ngày càng tăng là do cả giá bán lẻ và sản lượng tiêu thụ tăng lên. Ngoài ra, BMI cũng dự báo tổng chi tiêu hộ gia đình của Việt Nam sẽ có xu hướng tăng trong giai đoạn 2022-2025. Những thống kê này cho thấy người tiêu dùng Việt Nam sẽ duy trì được sức mua mạnh mẽ đối với các sản phẩm FMCG bất kể những ảnh hưởng tiêu cực từ đại dịch Covid-19.

Theo Công ty chứng khoán Rồng Việt (VDSC), các nhà sản xuất FMCG trong nước như Masan, Kido hay Nova Consumer sẽ là một trong những người hưởng lợi nhiều nhất từ ​​xu hướng này nhờ giá bán thấp hơn so với sản phẩm FMCG nhập khẩu; quen thuộc hơn với khẩu vị của người tiêu dùng Việt Nam; và nguồn cung sản phẩm FMCG nhập khẩu thấp hơn do vấn đề gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu.

Doanh nghiệp FMCG bứt phá sau đại dịch
Các nhà sản xuất FMCG được kỳ vọng tiếp tục đạt doanh số cao năm 2022

Tổng tăng trưởng doanh thu của các nhà sản xuất hàng tiêu dùng nhanh dự kiến ​​sẽ đạt mức tăng trưởng cao nhất trong năm vào quý 3/2022. Nhờ sự mở rộng chiến dịch tiêm chủng vắc-xin Covid-19, các hoạt động xã hội như giải trí ngoài trời, nhà hàng, du lịch và khách sạn đã mở cửa trở lại kể từ đầu năm 2022.

Những yếu tố này sẽ thúc đẩy sự phục hồi mạnh mẽ của kênh tại chỗ. Do các hoạt động kinh doanh tại kênh này đã bị đóng cửa do đại dịch Covid-19 trong quý 3/2021, VDSC kỳ vọng rằng doanh số bán hàng trong quý 3 năm 2022 sẽ cho thấy sự tăng trưởng mạnh mẽ nhờ nền cơ sở thấp.

Cùng với sự trở lại của người lao động và sinh viên tại các thành phố trong nền kinh tế bình thường mới, dự kiến ​​sẽ khuyến khích nhu cầu tiêu dùng FMCG, dẫn đến tăng trưởng tiêu dùng FMCG trong tương lai tiếp tục tăng cao hơn. Trên thực tế, các nhà sản xuất FMCG đã cho thấy doanh thu và lợi nhuận năm 2021 tăng trưởng khả quan bất chấp ảnh hưởng tiêu cực của đại dịch Covid-19.

Qua đó, VDSC kỳ vọng tăng trưởng doanh số bán hàng của các nhà sản xuất FMCG tiếp tục đạt mức cao năm 2022, sau đó bình thường hóa năm 2023. Đáng chú ý, những công ty với danh mục sản phẩm đa dạng bao gồm tất cả các danh mục FMCG như Masan hoặc Kido sẽ lấy được chi tiêu nhiều hơn từ người tiêu dùng.

Mặc dù vậy, chi phí đầu vào tăng vẫn gây sức ép lên lợi nhuận của các nhà sản xuất FMCG. Vì các sản phẩm hàng hóa như lúa mì hoặc dầu cọ là nguyên liệu đầu vào của các nhà sản xuất FMCG, giá hàng hóa tăng do gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu và căng thẳng Nga-Ukraine đã ảnh hưởng đến tỷ suất lợi nhuận.

Mặc dù Bộ công thương hiện cho phép tăng giá bán các sản phẩm FMCG, mức tăng khiêm tốn sẽ khó có thể bù đắp hoàn toàn cho sự tăng mạnh của chi phí đầu vào. VDSC đánh giá, lợi nhuận ròng có thể cho thấy tăng trưởng thấp hơn so với doanh thu năm 2022. 

Trong đó, những công ty sở hữu chuỗi giá trị khép kín và danh mục sản phẩm đa dạng sẽ dễ giảm thiểu tác động tiêu cực của sự tăng vọt chi phí cũng như chuyển đổi sự gia tăng chi phí vào giá bán. Cùng với sự tăng trưởng mạnh mẽ hơn về doanh thu và lợi thế kinh tế nhờ quy mô với vị thế những gã khổng lồ trong ngành FMCG, tăng trưởng lợi nhuận có thể sẽ ghi nhận sẽ tương đối tích cực trong năm 2022.

Ông lớn ngành tiêu dùng nhanh khó khăn trước đại dịch

Ông lớn ngành tiêu dùng nhanh khó khăn trước đại dịch

Doanh nghiệp -  3 năm
Trong đại dịch, danh mục sản phẩm đạt kết quả vượt trội là dầu ăn, thực phẩm ăn liền, gia vị, gia vị, đường và chăm sóc cá nhân, trong khi một số danh mục yếu hơn là sữa và bia. Điều này tác động trực tiếp tới hiệu quả kinh doanh của các doanh nghiệp lớn trong ngành như Vinamilk hay Sabeco.
Ông lớn ngành tiêu dùng nhanh khó khăn trước đại dịch

Ông lớn ngành tiêu dùng nhanh khó khăn trước đại dịch

Doanh nghiệp -  3 năm
Trong đại dịch, danh mục sản phẩm đạt kết quả vượt trội là dầu ăn, thực phẩm ăn liền, gia vị, gia vị, đường và chăm sóc cá nhân, trong khi một số danh mục yếu hơn là sữa và bia. Điều này tác động trực tiếp tới hiệu quả kinh doanh của các doanh nghiệp lớn trong ngành như Vinamilk hay Sabeco.
Động lực mới cho phát triển kinh tế

Động lực mới cho phát triển kinh tế

Tiêu điểm -  2 giờ

Trân trọng giới thiệu bài viết: "ĐỘNG LỰC MỚI CHO PHÁT TRIỂN KINH TẾ" của Tổng Bí thư Tô Lâm.

Có nên bỏ thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư?

Có nên bỏ thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư?

Tiêu điểm -  6 giờ

Thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư sau gần hai thập kỷ áp dụng đang bộc lộ nhiều bất cập, gây khó khăn cho doanh nghiệp.

Làm sao để Nghị quyết 68 không chỉ là kỳ vọng?

Làm sao để Nghị quyết 68 không chỉ là kỳ vọng?

Tiêu điểm -  6 giờ

TS. Nguyễn Sỹ Dũng cho rằng, Nghị quyết 68 cần được thể chế hóa nhanh nhất có thể, để sớm đi vào cuộc sống, thực sự đưa đất nước bước vào kỷ nguyên mới, vươn mình mạnh mẽ.

Nghị quyết 68: Cú hích thực chất cho doanh nghiệp vừa và nhỏ

Nghị quyết 68: Cú hích thực chất cho doanh nghiệp vừa và nhỏ

Tiêu điểm -  17 giờ

Nghị quyết 68 tạo cú hích mạnh mẽ cho doanh nghiệp vừa và nhỏ bằng chính sách hỗ trợ tài chính, tháo gỡ khó khăn.

Thủ tướng yêu cầu trình nghị quyết về trung tâm tài chính quốc tế ngay tại kỳ họp thứ 9

Thủ tướng yêu cầu trình nghị quyết về trung tâm tài chính quốc tế ngay tại kỳ họp thứ 9

Tiêu điểm -  21 giờ

Thủ tướng yêu cầu phải có hệ thống các chính sách đột phá, thu hút được các nhà đầu tư quốc tế tham gia trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam.

Grab Việt Nam thay tướng sau khi nhận 'gáo nước lạnh' từ Xanh SM

Grab Việt Nam thay tướng sau khi nhận 'gáo nước lạnh' từ Xanh SM

Hồ sơ quản trị -  1 giờ

Tân CEO Grab Việt Nam được kỳ vọng mang đến làn gió mới, giúp Grab cạnh tranh hiệu quả hơn với Xanh SM và các đối thủ gọi xe khác.

Động lực mới cho phát triển kinh tế

Động lực mới cho phát triển kinh tế

Tiêu điểm -  2 giờ

Trân trọng giới thiệu bài viết: "ĐỘNG LỰC MỚI CHO PHÁT TRIỂN KINH TẾ" của Tổng Bí thư Tô Lâm.

Thaco hợp lực OPC đưa Quảng Nam thành thủ phủ dược liệu

Thaco hợp lực OPC đưa Quảng Nam thành thủ phủ dược liệu

Phát triển bền vững -  2 giờ

Dược liệu gắn với công nghệ cao, tạo giá trị lan tỏa là hướng đi của nhiều doanh nghiệp đồng hành với Đề án phát triển Trung tâm công nghiệp dược liệu tại Quảng Nam.

Giá vàng hôm nay 12/5: Trong nước giảm thêm 1 triệu đồng

Giá vàng hôm nay 12/5: Trong nước giảm thêm 1 triệu đồng

Vàng -  2 giờ

Giá vàng hôm nay 12/5 giảm trở lại, còn 119 - 121 triệu đồng/lượng đối với vàng miếng SJC, thấp hơn 1 triệu đồng mỗi lượng so với cuối tuần qua.

Vì sao ít doanh nghiệp tư nhân đầu tư xây nhà hát?

Vì sao ít doanh nghiệp tư nhân đầu tư xây nhà hát?

Nhịp cầu kinh doanh -  3 giờ

Công nghiệp văn hóa đang trở thành bánh xe quan trọng trên “đường ray” phát triển của nhiều quốc gia. Để có các công trình văn hóa đẳng cấp bắt nhịp cùng thời đại như nhà hát Opera Hà Nội, không thể thiếu tâm huyết của những chủ đầu tư yêu nước.

Xanh SM tiếp tục dẫn đầu thị trường taxi Việt trong quý I/2025

Xanh SM tiếp tục dẫn đầu thị trường taxi Việt trong quý I/2025

Nhịp cầu kinh doanh -  3 giờ

Xanh SM tiếp tục dẫn đầu thị trường taxi và taxi công nghệ Việt Nam trong quý I/2025 với gần 40% thị phần, gia tăng khoảng cách với Grab, theo báo cáo mới nhất từ hãng nghiên cứu thị trường đa quốc gia Mordor Intelligence.

Doanh nghiệp tìm cơ hội từ trái phiếu xanh

Doanh nghiệp tìm cơ hội từ trái phiếu xanh

Tài chính -  4 giờ

Doanh nghiệp phát hành trái phiếu xanh không chỉ hưởng lợi từ chi phí vốn thấp hơn mà còn gia tăng uy tín và khả năng tiếp cận nhà đầu tư quốc tế.