Tiêu điểm
Doanh nghiệp Nhật tại Việt Nam tăng tuyển dụng sau ‘ngủ đông’
Các doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam bắt đầu tăng nhu cầu tìm kiếm các vị trí quản lý cấp trung.
Navigos Group, tập đoàn cung cấp dịch vụ tuyển dụng nhân sự, trong báo cáo mới nhất ghi nhận trong quý II/2021, các doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam đã bắt đầu có nhu cầu tuyển dụng trở lại đối với các vị trí quản lý cấp trung, chủ yếu là các vị trí giám sát, phó trưởng phòng.
Trước đó, do tác động của Covid-19, nhiều doanh nghiệp mới của Nhật Bản có kế hoạch tìm hiểu và phát triển kinh doanh tại Việt Nam, đã tạm dừng lại. Trong ba tháng đầu năm, vẫn có hiện tượng đóng băng tuyển dụng tại một số doanh nghiệp và tập trung vào việc phát triển cho đội ngũ nhân sự hiện tại.
Navigos Group cho biết, trong giai đoạn bị ảnh hưởng bởi Covid-19 kéo dài từ năm 2020 đến thời điểm hiện tại, hoạt động tuyển dụng nhân sự của các doanh nghiệp Nhật Bản cũng chịu tác động lớn.
Việc cắt giảm nhân sự có diễn ra, chủ yếu tập trung vào công nhân và nhân viên phổ thông. Đối với khối nhân viên văn phòng và cán bộ quản lý, việc cắt giảm rất hiếm xảy ra.
Doanh nghiệp Nhật cũng rất hạn chế việc đóng cửa nhà máy, văn phòng. Thay vào đó, họ sẽ chọn cách giảm lương cho nhân viên trong khi cho phép nhân viên làm việc luân phiên.
Việc tái cơ cấu lại tổ chức cũng khiến các doanh nghiệp có cơ hội để giữ lại những nhân sự phù hợp nhất và gắn bó nhất.
Hiếm khi sa thải nhân viên là một điểm cộng của các doanh nghiệp Nhật Bản, khi văn hóa của các công ty này là bảo đảm công việc ổn định và lâu dài cho nhân viên. Chính vì vậy, các doanh nghiệp Nhật Bản là sự lựa chọn hàng đầu với các ứng viên người Việt.
Ngoài ra, các yếu tố khác khiến doanh nghiệp Nhật hấp dẫn với người lao động là sự ổn định về hoạt động, cách thức làm việc có tổ chức, có kế hoạch chuẩn bị cho giai đoạn nhiều biến đổi và bình thường mới, cũng như môi trường chuyên nghiệp, đào tạo bài bản.
Lưu ý cho ứng viên
Theo Navigos, giỏi tiếng Nhật không còn là lợi thế cạnh tranh của các ứng viên khi ứng tuyển vào các doanh nghiệp Nhật. Đây là một trong những thay đổi lớn nhất trong tuyển dụng của các doanh nghiệp này.
Bên cạnh việc thành thạo tiếng Nhật, nhà tuyển dụng yêu cầu các ứng viên cần phải biết thêm một ngoại ngữ khác như tiếng Anh, tiếng Trung hoặc tiếng Hàn.
Nguyên nhân là do các doanh nghiệp Nhật mở rộng thị trường xuất khẩu hàng hóa sang các nước khác, hoặc bán hàng hóa sang doanh nghiệp của các nước khác đang hoạt động tại Việt Nam.
Yêu cầu cao về kỹ năng ngoại ngữ này khiến các du học sinh hoặc tu nghiệp sinh từ Nhật trở về sẽ gặp khó khăn, cạnh tranh gay gắt trong việc ứng tuyển.
Theo quan sát của Navigos Search, hiện đã xuất hiện tình trạng dư thừa ứng viên cho các doanh nghiệp Nhật. Để các ứng viên có thể chuyển ngang sang các doanh nghiệp Nhật khác, họ sẽ cần phải đáp ứng được yêu cầu tuyển dụng cao hơn từ phía nhà tuyển dụng, cả về ngoại ngữ, kinh nghiệm và chuyên môn.
Một yếu tố khác mà các doanh nghiệp Nhật đang đề cao trong tuyển dụng là các ứng viên phải thể hiện được các kỹ năng khác của bản thân như giao tiếp, đàm phán, thể hiện bản thân và tạo ấn tượng với nhà tuyển dụng.
Đề xuất tuyển dụng và ứng tuyển
Đối với doanh nghiệp, Navigos đề xuất doanh nghiệp Nhật cần tập trung vào việc đào tạo đội ngũ nhân sự thông qua các khóa học về nâng cao kỹ năng mềm, trong đó có các kỹ năng giao tiếp, kỹ năng thuyết trình.
Nhằm thu hút các ứng viên giỏi, có tiềm năng, doanh nghiệp Nhật có thể xây dựng một cơ chế lương, thưởng mới có sức hấp dẫn hơn trên thị trường.
Cùng với đó, xây dựng các chính sách phát triển nghề nghiệp của nhân viên ngay từ khi mới gia nhập tổ chức cũng như đào tạo kỹ năng ngoại ngữ cho nhân viên.
Đối với việc ứng tuyển, các ứng viên cần trang bị thêm kỹ năng ngoại ngữ khác như tiếng Anh, tiếng Trung và tiếng Hàn; trang bị các kiến thức và thành thạo về kỹ năng giao tiếp, kỹ năng thuyết trình.
Lao động Việt trước cơn sóng đổ bộ của doanh nghiệp Nhật: Chớ vội mừng
Điểm mới của dự thảo Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp sửa đổi
Dự thảo Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp sửa đổi bổ sung quy định thuế tối thiểu toàn cầu, ưu đãi thuế mới, tạo tác động lớn đến doanh nghiệp.
Vingroup và PV Power hợp tác phát triển hạ tầng năng lượng xanh
Vingroup và PV Power ký thỏa thuận hợp tác nhằm phát triển hệ thống trạm sạc xe điện trên quy mô toàn quốc và thúc đẩy hệ thống điện mặt trời áp mái.
Sandoz khởi động chương trình cộng đồng phòng, chống đề kháng kháng sinh
Sáng ngày 22/11/2024, công ty Sandoz đã chính thức phát động chương trình cộng đồng về phòng, chống kháng kháng sinh (AMR) tại Việt Nam.
Chúng ta đã đi bao xa trên con đường phát triển bền vững
Có lẽ đã đến lúc thay đổi góc nhìn về triển vọng và thực tiễn của sự phát triển bền vững tại Việt Nam.
Giải mã sức hút của shophouse Nghi Sơn Central Park
Bên cạnh việc kiến tạo không gian sống văn minh, chủ đầu tư Taseco Land còn đặc biệt chú trọng tính thẩm mỹ tinh tế cho các shophouse tại Nghi Sơn Central Park.
PV Gas theo đuổi các dự án khí tại Bắc Bộ
PV Gas vừa có cuộc làm việc với lãnh đạo TP. Hải Phòng về các dự án khí, đánh dấu một bước tiến quan trọng trong chiến lược mở rộng hoạt động kinh doanh sản phẩm khí tại khu vực Bắc Bộ.
Phố đi bộ nơi 'tọa độ kim cương' của Phổ Yên chính thức lộ diện
Phố đi bộ bên cạnh quảng trường Vạn Xuân sẽ sớm trở thành biểu tượng giao thương và điểm đến sôi động bậc nhất, giúp gia tăng giá trị bất động sản cho khu vực