Tài chính
Doanh nghiệp trả lãi suất huy động vốn 20%/năm
Đợt phát hành trái phiếu của Công ty Đầu tư thương mại Hồng Hoàng mới đây ghi nhận mức lãi suất lên đến 20%/năm. Đây là mức lãi suất trái phiếu doanh nghiệp cao nhất từ trước đến nay.
Công ty Đầu tư thương mại Hồng Hoàng mới đây công bố thông tin về đợt phát hành trái phiếu doanh nghiệp với tổng giá trị phát hành hơn 1.402 tỷ đồng. Các trái phiếu có kỳ hạn 5 năm và được bán toàn bộ cho nhà đầu tư nước ngoài.
Đáng chú ý, lãi suất phát hành thực tế của đợt phát hành này lên đến 20%/năm. Đây là mức lãi suất trái phiếu doanh nghiệp cao nhất được ghi nhận trong làn sóng phát hành trái phiếu doanh nghiệp gần đây. Thương vụ có lãi suất cao nhất được ghi nhận trước đó là 14,5%/năm của Công ty Bất động sản Phát Đạt.
Tài sản đảm bảo cho đợt phát hành trái phiếu doanh nghiệp của công ty Hồng Hoàng là hơn 60,7 triệu cổ phần phổ thông của Ngân hàng TMCP ACB. Đơn vị môi giới, tư vấn cho đợt phát hành cũng là Công ty TNHH chứng khoán ACB (ACBS).
Công ty Đầu tư thương mại Hồng Hoàng được thành lập năm 2016 với vốn điều lệ chỉ 5 tỷ 20 triệu đồng, người đại diện pháp luật là bà Phạm Thị Khánh Hồng. Có tên tuổi khá lạ lẫm với quy mô vốn khiêm tốn, Hồng Hoàng vẫn huy động vốn nghìn tỷ trên thị trường trái phiếu doanh nghiệp. Đây không phải là trường hợp cá biệt, trước đó thị trường đã ghi nhận rất nhiều cái tên lạ lẫm huy động được cả chục nghìn tỷ đồng qua kênh trái phiếu doanh nghiệp.
Đáng chú ý nhất là Công ty TNHH Yamagata (Yamagata), trong những tháng đầu năm 2019, đã tiến hành 5 đợt phát hành trái phiếu kỳ hạn 10 năm, với số dư gốc trái phiếu lên tới 10.035 tỷ đồng. Tổng dư nợ trái phiếu của Công ty theo báo cáo đã tăng lên 15.902 tỷ đồng tại thời điểm cuối tháng 6 vừa qua.
Thống kê của Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội cho thấy, trong tháng 10, đã có 132 đợt đăng ký phát hành trái phiếu của 34 doanh nghiệp với tổng giá trị đăng ký lên tới 32,3 nghìn tỷ đồng. Mặc dù vậy, chỉ có 120 đợt phát hành thành công trong tháng vừa qua và giá trị phát hành thực tế là 16,9 nghìn tỷ đồng.
Lũy kế từ đầu năm đến nay, đã có tổng cộng 760 đợt đăng ký phát hành trái phiếu của 176 doanh nghiệp với tổng giá trị là 311,5 nghìn tỷ đồng. Trong đó, có 617 đợt phát hành thành công với giá trị phát hành thực tế đạt 202,2 nghìn tỷ đồng.
Vùng lãi suất phát hành của doanh nghiệp dao động từ 6,5 – 20%/năm, với chi phí huy động vốn trung bình là 10,69%/năm.
Về quy mô phát hành trái phiếu theo loại hình doanh nghiệp, bất động sản đã vượt qua ngân hàng trở thành nhóm doanh nghiệp phát hành trái phiếu lớn nhất với 4.863 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng 28,7%. Trái phiếu nhóm này có kỳ hạn trung bình 3 năm với chi phí huy động vốn là 10,5%/năm. Nhóm ngân hàng đứng thứ 2 với 3.481 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng 20,54%. Trái phiếu ngân hàng có kỳ hạn bình quân 3,52 năm với chi phí huy động vốn là 7,23%/năm.
Bên cạnh thị trường trong nước, các doanh nghiệp cũng bắt đầu phát hành trái phiếu ra thị trường quốc tế. Trong tháng 10, đã có 2 đợt đăng ký phát hành trái phiếu doanh nghiệp ra thị trường quốc tế, với giá trị đăng ký đạt 600 triệu USD.
Lũy kế 10 tháng đầu năm, có tổng cộng 7 đợt đăng ký phát hành ra nước ngoài với tổng giá trị đạt 2,35 tỷ USD. Mặc dù vậy, chỉ có đợt phát hành diễn ra với giá trị phát hành đạt 300 triệu USD.
Công ty bất động sản thua lỗ sau khi huy động ngàn tỷ trái phiếu
'Chìa khóa vàng' mở lối thị trường vốn cho doanh nghiệp Việt
Trong bối cảnh khung pháp lý ngày càng hoàn thiện, xếp hạng tín nhiệm đang định hình thị trường vốn trưởng thành và bền vững hơn.
Techcombank phân phối sản phẩm bảo hiểm nhân thọ Techcom Life
Sự kết hợp giữa năng lực ngân hàng số hàng đầu Việt Nam của Techcombank và các giải pháp bảo hiểm thế hệ mới của Techcom Life kỳ vọng sẽ góp phần mang lại giải pháp bảo hiểm hiện đại, khác biệt, đặt khách hàng.
CEO Quỹ Manulife Việt Nam: Mục đích của đầu tư là gia tăng tài sản
"Đừng đầu tư theo cách đày đọa bản thân và trở thành nạn nhân của thị trường", bà Trần Thị Kim Cương, Tổng giám đốc Manulife IM nhấn mạnh.
Ngân hàng dồn dập tăng lãi suất huy động
VCBS dự báo lãi suất huy động sẽ có xu hướng tăng vào cuối năm, đặc biệt tại nhóm ngân hàng thương mại cổ phần, song vẫn sẽ duy trì ở mặt bằng thấp.
VietABank tích cực huy động vốn qua kênh trái phiếu
Hoạt động tập trung vào tín dụng, quy mô nhỏ của VietABank khiến nhà băng chịu áp lực tăng chi phí huy động vốn và bào mòn biên lãi ròng.
Ngóng thông xe đường trên cao Vành đai 3 TP.HCM: Cư dân tính đường về nhà bằng… vài bản nhạc
Tuyến đường trên cao đầu tiên dài 14,7km thuộc Vành đai 3 TP.HCM đã ấn định thông xe ngày 19/12/2025 và dự kiến hoàn thành toàn tuyến vào giữa năm 2026. Ngay lúc này người dân thành phố, đặc biệt là cư dân Vinhomes Grand Park - nơi có dự án chạy xuyên tâm, đang háo hức đếm từng ngày để được trải nghiệm thời gian về nhà chỉ đo bằng vài bản nhạc.
T&T Group hợp tác với Cà Mau, nghiên cứu loạt dự án tỷ đô tại cực Nam Tổ quốc
Tập đoàn T&T Group và UBND tỉnh Cà Mau vừa ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác trong nhiều lĩnh vực quan trọng, mở ra hướng nghiên cứu đầu tư loạt dự án quy mô lớn, có vai trò dẫn dắt phát triển hạ tầng, đô thị, công nghiệp – logistics và năng lượng tại cực Nam Tổ quốc.
Grab tăng tốc phủ sóng đến từng thôn, xóm, bản làng
Lãnh đạo Grab Việt Nam cho hay, đây là cách doanh nghiệp đóng góp vào tiến trình chuyển đổi số của Việt Nam theo chiến lược dài hạn.
Quỹ mới của Thinkzone công bố khoản đầu tư đầu tiên
ThinkZone vừa chính thức hoàn tất thương vụ đầu tư vòng Seed vào Sunny Days Piano thông qua quỹ đầu tư Global Minds Fund I.
Khi bình đẳng giới được gieo mầm: Từ lớp học lan tỏa đến từng ngôi nhà
Trong hai ngày tập huấn tại Tuyên Quang, 40 tham dự viên dân tộc thiểu số được trang bị kiến thức về bình đẳng giới trong mối liên hệ với phát triển kinh tế gia đình và kỹ năng phòng ngừa, ứng phó với bạo lực. Khóa học do Quỹ Vì Tầm Vóc Việt tổ chức giúp họ hiểu rõ hơn các vấn đề giới, nhận diện nguy cơ bạo lực gia đình và mang những bài học ấy trở về để gieo sự thay đổi trong chính mái nhà của mình.
Sữa Betagen sắp xây dựng nhà máy đầu tiên tại Việt Nam
Thương hiệu sữa lên men Thái Lan – Betagen vừa chính thức khởi động kế hoạch xây dựng nhà máy sản xuất đầu tiên tại Việt Nam.
Chiến lược phân tầng hướng tới mục tiêu hòa vốn của VinFast
Trọng tâm của chiến lược 2025 - 2030 của VinFast là việc áp dụng cấu trúc ba thương hiệu chính, gồm VinFast, Green và Lạc Hồng nhằm tiếp cận các tệp khách hàng khác nhau nhưng vẫn sử dụng chung nền tảng công nghệ và kiến trúc xe chung.


















































