Doanh nghiệp
FiinGroup: Tăng trưởng lợi nhuận công ty đại chúng đang giảm tốc
Bên cạnh đà tăng trưởng chững lại, chất lượng lợi nhuận của các doanh nghiệp cũng có chiều hướng đi xuống.
Công ty cung cấp dữ liệu tài chính FiinGroup (trước đây là StoxPlus) mới đây công bố báo cáo FiinPro Data Diggest cho thấy, doanh thu và lợi nhuận của khối doanh nghiệp phi tài chính đang tăng trưởng chậm lại.
Số liệu được tổng hợp từ 899 công ty đại chúng đã công bố kết quả kinh doanh đến ngày 11/2/2020 và đại diện cho 97,6% tổng vốn hóa của ba sàn HOSE, HNX và UPCOM.
Cụ thể, doanh thu thuần tăng trưởng khá khiêm tốn ở mức 4,2% trong khi lợi nhuận sau thuế lại tăng trưởng tốt hơn ở mức 9,3% trong năm 2019. Bên cạnh đà tăng trưởng chững lại, chất lượng lợi nhuận cũng có chiều hướng đi xuống khi đây là năm đầu tiên kể từ sau giai đoạn khủng hoảng 2008 – 2012, chỉ số quan trọng về chất lượng lợi nhuận như EBIT và EBITDA tăng trưởng âm ở mức -1,5% và -1,1%.
Các ngành phục vụ người tiêu dùng như thực phẩm & đồ uống, bán lẻ, hàng & dịch vụ Tiêu dùng đang cho thấy xu hướng suy giảm rõ ràng nhất, kể cả các doanh nghiệp đầu ngành như Vinamilk, Masan hay Thế Giới Di Động.
Theo FiinGroup, có hai nhóm lý do cơ bản khiến các ngành trên đi xuống. Thứ nhất là câu chuyện bão hòa ở các nhóm mặt hàng chủ chốt của các đơn vị này, nhất là ở khu vực thành thị. Trong khi đó, các nhóm mặt hàng mới và các khu vực thị trường nông thôn chưa được khai phá hết tiềm năng.
Chẳng hạn như trường hợp của Vinamilk, tăng trưởng chủ yếu đến nhờ nhóm sản phẩm sữa tươi/sữa nước trong thời gian qua trong khi nhóm sản phẩm sữa bột thì gặp cạnh tranh khốc liệt từ sữa ngoại nhập, nhất là phân khúc cao cấp.
Thứ hai đó là câu chuyện cạnh tranh với các sản phẩm nhập khẩu hoặc từ các tập đoàn nước ngoài, nhất là các nhóm sản phẩm cao cấp hơn. Thực tế, đúng là tăng trưởng ngành do sức mua và khả năng chi trả của người dân Việt Nam tăng lên, nhưng mặt trái của nó đến các doanh nghiệp Việt Nam là họ lại có xu hướng dịch chuyển sang dùng các nhóm mặt hàng cao cấp hoặc hàng nhập khẩu ở phân khúc trên vốn dĩ các doanh nghiệp trong nước cần thêm thời gian để có thể chiếm lĩnh.

Bên cạnh đà suy giảm chung của toàn thị trường, vẫn còn một số ngành duy trì tăng trưởng tốt. Đó là các ngành công nghệ thông tin và ô tô & phụ tùng. Một số ngành được đánh giá là duy trì tốc độ tăng trưởng năm 2019 như dược phẩm, hàng cá nhân & gia dụng, xây dựng & vật liệu và viễn thông.
Trong khi nhóm doanh nghiệp phi tài chính có dấu hiệu suy giảm, các doanh nghiệp thuộc nhóm tài chính, cụ thể là ngành ngân hàng vẫn duy trì tăng trưởng lợi nhuận hai con số: 18 ngân hàng ghi nhận tăng trưởng lợi nhuận sau thuế ở mức 29,3% năm 2019, chủ yếu nhờ cải thiện biên lãi ròng (NIM) ở mức 30 điểm phần trăm lên 3,4% từ mức 3,1% năm 2018 và tăng trưởng thu nhập từ phí dịch vụ (+30,7%).
Đánh giá tổng quan năm 2020, FiinGroup dự báo nhóm VN30 có thể tăng trưởng EPS ở mức 15,3%. Đây là mức cao so với thực tế đạt 3% năm 2019 (giới phân tích dự báo trước đó 5,4% và kế hoạch của doanh nghiệp -1,2%). Tuy nhiên, con số dự báo này chủ yếu được thực hiện trước khi có sự xuất hiện của dịch Covid-19.
Công ty chứng khoán KIS Việt Nam nâng tầm đội ngũ môi giới với nền tảng FiinTrade
Bà Lê Thị Hằng và hành trình kiến tạo Indochine: Từ khát vọng vươn tầm đến đơn vị phân phối bất động sản xuất sắc
Tuyên ngôn ấy của bà Lê Thị Hằng, founder Công ty cổ phần Bất động sản Indochine, đã phần nào lý giải cho chặng đường 19 năm miệt mài dấn thân và cống hiến không ngơi nghỉ của một nữ doanh nhân từng bước xây dựng nên “hắc mã” bất động sản đầy khát vọng.
EQuest ước thiệt hại 800 tỷ đồng trong thương vụ đầu tư Hệ thống giáo dục Ngôi Sao Hà Nội
Bên cạnh thiệt hại tài chính ước tính ban đầu, sự việc đang gây ảnh hưởng đến uy tín, thương hiệu của EQuest, cũng như môi trường đầu tư giáo dục.
Hòa Phát ghi nhận lợi nhuận quý cao nhất ba năm
Với kết quả lãi lớn trong quý II vừa qua, Tập đoàn Hòa Phát đã hoàn thành được 51% kế hoạch lợi nhuận năm 2025 đã đề ra.
Gelex Electric lãi 1.330 tỷ đồng sau nửa năm, mảng kinh doanh lõi lãi gấp 2,5 lần cùng kỳ
Tính đến hết quý II, Gelex Electric đã hoàn thành gần 53% kế hoạch doanh thu và 78,8% mục tiêu lợi nhuận trước thuế cả năm. Đây là nền tảng quan trọng để doanh nghiệp tự tin hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu tài chính trong nửa cuối năm còn lại của 2025.
Becamex IDC xin cơ chế để ‘dọn tổ đón đại bàng’
Becamex IDC đề nghị chính quyền TP.HCM đẩy nhanh thủ tục pháp lý đối với các dự án đang dang dở từ trước khi tỉnh Bình Dương hợp nhất vào thành phố.
Gỡ vướng quy hoạch phân khu sau sáp nhập tỉnh, thành
Sau sắp xếp đơn vị hành chính, quy hoạch phân khu có thể được lập mới, điều chỉnh đồng thời với việc lập, điều chỉnh quy hoạch tỉnh. Sau khi phê duyệt, quy hoạch phân khu sẽ được cập nhật, tích hợp trong quy hoạch tỉnh, để bảo đảm tính đồng bộ.
Tổng Bí thư Tô Lâm: Không để lợi ích cục bộ làm ảnh hưởng tới chất lượng quyết sách
Tổng Bí thư Tô Lâm yêu cầu đặt lợi ích quốc gia lên trên hết, không để bất kỳ lợi ích cục bộ, cảm tính cá nhân hay nể nang, né tránh làm ảnh hưởng tới chất lượng quyết sách.
Công thức 'chạy doanh số' bền vững của doanh nghiệp
Thành công của doanh nghiệp không chỉ đến từ “chạy doanh số” bằng những con số thể hiện hiệu quả công việc mà còn từ khả năng xây dựng đội ngũ nhân sự.
Life 3.0 và bài kiểm tra tư duy chiến lược trong kỷ nguyên AI
Khi AI không còn là công cụ, mà trở thành tác nhân định hình xã hội, con người sẽ kiểm soát nó hay bị dẫn dắt trong một tương lai không do mình tạo ra?
TP.HCM đề xuất đầu tư 2 tuyến metro trên cao 100.000 tỷ đồng
Hai tuyến metro trên cao sẽ kết nối khu vực TP.HCM với Bình Dương cũ, tổng vốn đầu tư gần 100.000 tỷ đồng, góp phần hoàn thiện mạng lưới đường sắt đô thị.
Câu lạc bộ Doanh nhân 2030 gieo chữ trên đá núi
Không chỉ là chuyến thiện nguyện, “gieo chữ trên đá núi” của Câu lạc bộ Doanh nhân 2030 còn là hành trình kết nối cộng đồng doanh nhân, lan tỏa trách nhiệm xã hội.
Chuyển đổi chiến lược hiệu quả, SHS lãi gần 800 tỷ đồng nửa đầu năm 2025
CTCP Chứng khoán Sài Gòn - Hà Nội (SHS) vừa công bố báo cáo tài chính 6 tháng đầu năm 2025 duy trì tăng trưởng ổn định, phản ánh hiệu quả của chiến lược chuyển đổi và kỳ vọng vào các sản phẩm dịch vụ thế hệ mới.