Foxconn và IDG huy động 1,5 tỷ USD cho Quỹ công nghệ xe hơi
Đinh Hương
Thứ tư, 18/10/2017 - 14:57
Tập đoàn công nghệ Foxconn và công ty liên doanh IDG Capital đang huy động nguồn vốn 10 tỷ Nhân dân tệ (1,5 tỷ USD) để ươm mầm khởi nghiệp trong lĩnh vực công nghệ ô tô từ việc phát triển pin đến xe tự lái.
Foxconn và IDG đã tiến hành các cuộc đàm phán với các quỹ đầu tư, các định chế tài chính và các nhà tài trợ từ vài tháng trước. Theo kế hoạch, nhà lắp ráp iPhone và IDG sẽ góp 10% số tiền dự kiến huy động, trong khi cả hai công ty sẽ ủy thác cho các nhà quản lý có kinh nghiệm trong mọi lĩnh vực từ robot đến M&A để điều hành quỹ.
Foxconn, đối tác sản xuất chính trên toàn cầu của Apple, đã đầu tư vào các công ty công nghệ cao như Future Mobility. Chủ tịch của Foxconn, ông Terry Gou đã nhấn mạnh nhu cầu tham gia vào một ngành mới ngoài ngành kinh doanh chủ yếu là chế tạo thiết bị điện tử.
Quỹ khởi nghiệp mới sẽ đại diện cho sáng kiến tham vọng nhất của công ty nhằm tham gia thị trường công nghệ ô tô đang phát triển, đặc biệt là ở Trung Quốc.
Những người khổng lồ Internet của Trung Quốc từ Didi Chuxing đến Alibaba Group Holding Ltd cũng đang tham gia vào xu hướng phát triển này. Với mong muốn chiếm lĩnh thị trường dịch vụ này trong tương lai, các công ty trên đã tung ra nhiều dịch vụ từ các ứng dụng gọi xe đến các thiết bị thông minh nhận lệnh bằng giọng nói.
Hãng công nghệ Baidu Inc., đang chạy đua để tung ra sản phẩm xe ô tô tự lái vào năm 2021, hiện nhắm tới việc huy động 10 tỷ Nhân dân tệ để đầu tư vào các dự án xe tự lái trong ba năm tới và đẩy nhanh sự phát triển của nền tảng Apollo mới ra đời.
"Quỹ sẽ tài trợ cho giai đoạn đầu và giai đoạn tăng trưởng, kết hợp các mô hình quỹ đầu tư mạo hiểm (VC) và góp vốn tư nhân (PE)", Foxconn và IDG cho biết.
Ngoài các loại xe robot, Trung Quốc cũng đang tăng cường phát triển các loại xe sử dụng năng lượng mới. Chính phủ nước này đang cung cấp các hỗ trợ mạnh mẽ nhằm đưa quốc gia này vượt qua Mỹ vào năm 2015 để trở thành thị trường xe ô tô điện lớn nhất thế giới.
Thị trường xe điện tại Đông Nam Á đang trở nên ngày càng khốc liệt khi những cuộc đua về ưu đãi của chính phủ, khả năng sản xuất nội địa và cả tầm nhìn của các nhà sản xuất xe hiện có, thị phần của các hãng xe tại đây.
Tỷ phú Lý Gia Thành của Hồng Kông đã đồng ý mua cổ phần gián tiếp của một nhà sản xuất ôtô điện của Nhật Bản, mở rộng đầu tư vào một khu vực được hưởng lợi từ kế hoạch cấm bán các phương tiện chạy bằng xăng và diesel của Trung Quốc.
Hội thảo “Hạnh phúc trong Giáo dục” 2024 là cơ hội để nhà lãnh đạo giáo dục, giáo viên, và phụ huynh cùng thảo luận, khám phá những giải pháp xây dựng môi trường học đường tích cực, bền vững.
Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam được kỳ vọng sẽ thay đổi diện mạo hạ tầng giao thông và tạo cú hích lớn cho nền kinh tế. Tuy nhiên, dự án này cũng đặt ra nhiều câu hỏi về khả năng tham gia của nhà thầu xây dựng trong nước.
Xây dựng môi trường làm việc đa dạng và hòa nhập không chỉ mang đến nhiều cơ hội cho tất cả mà còn tác động tích cực đến kết quả kinh doanh của doanh nghiệp.