3 tập đoàn ô tô hàng đầu Nhật Bản hợp tác phát triển ô tô điện
Toyota Motor, Mazda Motor và Denso thông báo rằng họ sẽ cùng nhau thành lập công ty EV C.A. Spirit nhằm thúc đẩy nghiên cứu và phát triển xe điện.
Thị trường xe điện tại Đông Nam Á đang trở nên ngày càng khốc liệt khi những cuộc đua về ưu đãi của chính phủ, khả năng sản xuất nội địa và cả tầm nhìn của các nhà sản xuất xe hiện có, thị phần của các hãng xe tại đây.
Trong cuộc cách mạng công nghệ đi lại tiếp theo, các nhà hoạch định chính sách khu vực Đông Nam Á đang đua nhau để trở thành trung tâm sản xuất của khu vực.
Xét về mức độ ưu đãi, Thái Lan hiện là nước Đông Nam Á đưa ra nhiều ưu đãi nhất dành cho người tiêu dùng và các nhà đầu tư nhằm mục đích thúc đẩy ngành công nghiệp xe điện trong nước.
Trong khi Indonesia, thị trường ô tô lớn nhất khu vực đã công bố kế hoạch cấm bán xăng dầu và xe ô tô chạy bằng diesel vào năm 2040 thì ở Philippines đang xem xét dự thảo luật miễn thuế tiêu thụ đặc biệt đối với việc kinh doanh các loại xe điện chạy bằng pin (BEVs) và xe điện hybrid (PHEVs).
Xét về khả năng sản xuất, Thái Lan hiện vẫn là nước dẫn đầu khu vực, có khả năng sản xuất xe tiên tiến nhất ở Đông Nam Á với công suất khoảng 3,7 triệu xe một năm. Ngoài ra, Thái Lan còn sở hữu số lượng thương hiệu ô tô và các nhà cung cấp linh kiện nhiều nhất trong khu vực và đây được xem là kinh đô ô tô của Đông Nam Á.
Ngoài ra, việc phát triển sản xuất xe điện sẽ bị ảnh hưởng mạnh mẽ bởi chiến lược toàn cầu của 3 nhà đầu tư ô tô lớn nhất Thái Lan là Toyota, Isuzu và Honda thế nhưng, không ai trong bất cứ những tên tuổi kể trên quan tâm đến việc phát triển BEVs hoặc PHEVs trong khu vực.
Bên cạnh đó, các nhà hoạch định chính sách ở Đông Nam Á thay vì tin tưởng vào tiềm năng của hydro như một nguồn năng lượng sơ cấp thì họ lại đang ngày càng ấn tượng bởi hãng Tesla và vai trò của các ưu đãi trong việc tạo ra nhu cầu tiêu dùng.
Tuy vậy, những ưu đãi không sản sinh ra thành công. Năm 2014, sau khi thất bại trong việc thuyết phục các nhà sản xuất đầu tư, Malaysia đã chấm dứt việc ưu đãi thuế dành cho EVs và từ bỏ cam kết loại bỏ thuế nhập khẩu đối với 100 chiếc xe Tesla. Và thay vào đó, chính phủ Malaysia chỉ thực hiện ưu đãi cho một số công ty cụ thể.
Xét về nhận thức của khách hàng, Chevrolet và Nissan là hai tên tuổi có sự hiện diện đáng kể trong khu vực.
Tại Việt Nam, Toyota hiện là hãng xe được ưa chuộng nhất cũng như tạo được điểm nhấn trong nhận thức của người mua. Tỉ lệ những người dự kiến sẽ mua xe của hãng này bỏ xa các đối thủ khác như Honda, Huyndai hay Mazda.
Vào tháng trước, Nissan đã công bố Leaf thế hệ thứ hai tại Nhật Bản để thay thế cho một mô hình hiện tại đang được bán chạy nhất thế giới. Chiếc xe mới này có thể đi tới 241 km trong 1 lần sạc và sẽ cạnh tranh với Bolt EV của Chevrolet và Model 3 của Tesla trên thị trường toàn cầu. Dự kiến đây sẽ là mẫu xe điện đầu tiên trong 3 cái tên trên được sản xuất và tiêu thụ ở Đông Nam Á.
Bên cạnh đó, cuộc đua giữa các nước ASEAN để thu hút đầu tư vào sản xuất EV trong nước còn được quyết định bởi mức độ người tiêu dùng chấp nhận công nghệ mới và điều này phụ thuộc vào tốc độ triển khai cơ sở hạ tầng như các trạm sạc tại các quốc gia Đông Nam Á.
Toyota Motor, Mazda Motor và Denso thông báo rằng họ sẽ cùng nhau thành lập công ty EV C.A. Spirit nhằm thúc đẩy nghiên cứu và phát triển xe điện.
Tỷ phú Lý Gia Thành của Hồng Kông đã đồng ý mua cổ phần gián tiếp của một nhà sản xuất ôtô điện của Nhật Bản, mở rộng đầu tư vào một khu vực được hưởng lợi từ kế hoạch cấm bán các phương tiện chạy bằng xăng và diesel của Trung Quốc.
Jaguar Land Rover (JLR) - nhà sản xuất ô tô nước Anh hứa hẹn sẽ chuyển sang các mẫu xe mới bằng điện hoặc hybrid từ năm 2020.
Nhà sản xuất xe ô tô BMW của Đức có kế hoạch sản xuất hàng loạt xe điện đến năm 2020 và tung ra 12 mẫu xe khác nhau vào năm 2025 khi các nhà sản xuất ô tô truyền thống muốn giành thị phần trong thị trường xe điện, vốn được Tesla chiếm ưu thế.
Hãng Nissan vừa cho ra mắt phiên bản mới nhất của dòng xe ô tô điện Leaf, cạnh tranh gay gắt với mẫu xe cùng loại Tesla Model 3 của tập đoàn Tesla Inc (TSLA.O).
Ngành nông lâm thủy sản đã phục hồi đà tăng trưởng và đang đứng trước cơ hội bứt tốc, sau giai đoạn chịu tác động mạnh từ biến động thương mại toàn cầu.
Siêu đô thị TP.HCM đang đứng trước cơ hội vàng để chuyển hóa 7 triệu lao đông thành các nhân lực số và coi đây động lực cho tăng trưởng bền vững.
Hai dự án gần 1.200 tỷ đồng được đầu tư vào Móng Cái hứa hẹ gia tăng sức bật cho công nghiệp và chế biến thủy sản ở địa phương.
Các chính sách về định giá đất chỉ có thể phát huy hiệu quả khi kết hợp được vai trò điều tiết của nhà nước với yếu tố thị trường trong khuôn khổ quản trị hiện đại.
Chuyển đổi số và chuyển đổi xanh đang trở thành hai trụ cột chiến lược giúp TP.HCM kiến tạo mô hình đô thị thông minh – xanh – số, với sự đồng hành của các đối tác từ Nhật Bản.
Ngân hàng Nhà nước giảm 50% dự trữ bắt buộc cho Vietcombank, MB, VPBank và HDBank từ ngày 1/10 nhờ tham gia tái cơ cấu 4 ngân hàng yếu kém.
Doanh nhân Phạm Ngọc Quốc Cường đã biến đam mê bóng đá từ thuở ấu thơ thành sứ mệnh kết nối văn hóa và lan tỏa tinh thần Việt ra thế giới qua những hành trình truyền cảm hứng mang tầm quốc tế.
Giữa những lo toan mùa tựu trường, chiến dịch "Tài chính sẵn sàng, cùng con đến trường" của Home Credit đang trở thành điểm tựa vững chắc cho các bậc phụ huynh trên cả nước.
Giữa một thị trường tràn ngập những kiến trúc ngoại lai, xô bồ và thiếu bản sắc, Eden Landscape vẫn kiên định chọn cho mình một lối đi riêng - trở về với những giá trị bản địa mang đậm hồn cốt Việt, tái hiện vẻ đẹp 'non sông gấm vóc' đã được lưu truyền qua nhiều thế hệ.
Giữa bức tranh thịnh vượng của một siêu đô thị đang lên, Hải Phòng vẫn thiếu một mảnh ghép quan trọng: phố tài chính - thương mại tầm vóc quốc tế. Nay, mảnh ghép ấy đã xuất hiện tại đô thị đảo nghỉ dưỡng Vinhomes Royal Island, với “đại lộ tỷ đô” Royal Boulevard sầm uất.
Thể chế chính sách nhiều vướng mắc đang là rào cản cho công cuộc chuyển đổi mô hình tăng trưởng kinh tế, theo kiến nghị gửi Chính phủ của Đại học Kinh tế quốc dân.
Khởi nguồn từ tâm niệm vì cộng đồng của nhà sáng lập Thái Hương, Tập đoàn TH đã khơi dậy một hành trình tập thể, nơi mỗi con người đều chung khát vọng “nâng cao tầm vóc Việt”. Mang trong mình tinh thần phụng sự vươn mình cùng đất nước, TH vẫn đang không ngừng nỗ lực đem lại những lợi ích thiết thực cho cộng đồng.