3 tập đoàn ô tô hàng đầu Nhật Bản hợp tác phát triển ô tô điện
Toyota Motor, Mazda Motor và Denso thông báo rằng họ sẽ cùng nhau thành lập công ty EV C.A. Spirit nhằm thúc đẩy nghiên cứu và phát triển xe điện.
Thị trường xe điện tại Đông Nam Á đang trở nên ngày càng khốc liệt khi những cuộc đua về ưu đãi của chính phủ, khả năng sản xuất nội địa và cả tầm nhìn của các nhà sản xuất xe hiện có, thị phần của các hãng xe tại đây.
Trong cuộc cách mạng công nghệ đi lại tiếp theo, các nhà hoạch định chính sách khu vực Đông Nam Á đang đua nhau để trở thành trung tâm sản xuất của khu vực.

Xét về mức độ ưu đãi, Thái Lan hiện là nước Đông Nam Á đưa ra nhiều ưu đãi nhất dành cho người tiêu dùng và các nhà đầu tư nhằm mục đích thúc đẩy ngành công nghiệp xe điện trong nước.
Trong khi Indonesia, thị trường ô tô lớn nhất khu vực đã công bố kế hoạch cấm bán xăng dầu và xe ô tô chạy bằng diesel vào năm 2040 thì ở Philippines đang xem xét dự thảo luật miễn thuế tiêu thụ đặc biệt đối với việc kinh doanh các loại xe điện chạy bằng pin (BEVs) và xe điện hybrid (PHEVs).

Xét về khả năng sản xuất, Thái Lan hiện vẫn là nước dẫn đầu khu vực, có khả năng sản xuất xe tiên tiến nhất ở Đông Nam Á với công suất khoảng 3,7 triệu xe một năm. Ngoài ra, Thái Lan còn sở hữu số lượng thương hiệu ô tô và các nhà cung cấp linh kiện nhiều nhất trong khu vực và đây được xem là kinh đô ô tô của Đông Nam Á.
Ngoài ra, việc phát triển sản xuất xe điện sẽ bị ảnh hưởng mạnh mẽ bởi chiến lược toàn cầu của 3 nhà đầu tư ô tô lớn nhất Thái Lan là Toyota, Isuzu và Honda thế nhưng, không ai trong bất cứ những tên tuổi kể trên quan tâm đến việc phát triển BEVs hoặc PHEVs trong khu vực.
Bên cạnh đó, các nhà hoạch định chính sách ở Đông Nam Á thay vì tin tưởng vào tiềm năng của hydro như một nguồn năng lượng sơ cấp thì họ lại đang ngày càng ấn tượng bởi hãng Tesla và vai trò của các ưu đãi trong việc tạo ra nhu cầu tiêu dùng.
Tuy vậy, những ưu đãi không sản sinh ra thành công. Năm 2014, sau khi thất bại trong việc thuyết phục các nhà sản xuất đầu tư, Malaysia đã chấm dứt việc ưu đãi thuế dành cho EVs và từ bỏ cam kết loại bỏ thuế nhập khẩu đối với 100 chiếc xe Tesla. Và thay vào đó, chính phủ Malaysia chỉ thực hiện ưu đãi cho một số công ty cụ thể.
Xét về nhận thức của khách hàng, Chevrolet và Nissan là hai tên tuổi có sự hiện diện đáng kể trong khu vực.

Tại Việt Nam, Toyota hiện là hãng xe được ưa chuộng nhất cũng như tạo được điểm nhấn trong nhận thức của người mua. Tỉ lệ những người dự kiến sẽ mua xe của hãng này bỏ xa các đối thủ khác như Honda, Huyndai hay Mazda.
Vào tháng trước, Nissan đã công bố Leaf thế hệ thứ hai tại Nhật Bản để thay thế cho một mô hình hiện tại đang được bán chạy nhất thế giới. Chiếc xe mới này có thể đi tới 241 km trong 1 lần sạc và sẽ cạnh tranh với Bolt EV của Chevrolet và Model 3 của Tesla trên thị trường toàn cầu. Dự kiến đây sẽ là mẫu xe điện đầu tiên trong 3 cái tên trên được sản xuất và tiêu thụ ở Đông Nam Á.
Bên cạnh đó, cuộc đua giữa các nước ASEAN để thu hút đầu tư vào sản xuất EV trong nước còn được quyết định bởi mức độ người tiêu dùng chấp nhận công nghệ mới và điều này phụ thuộc vào tốc độ triển khai cơ sở hạ tầng như các trạm sạc tại các quốc gia Đông Nam Á.
Toyota Motor, Mazda Motor và Denso thông báo rằng họ sẽ cùng nhau thành lập công ty EV C.A. Spirit nhằm thúc đẩy nghiên cứu và phát triển xe điện.
Tỷ phú Lý Gia Thành của Hồng Kông đã đồng ý mua cổ phần gián tiếp của một nhà sản xuất ôtô điện của Nhật Bản, mở rộng đầu tư vào một khu vực được hưởng lợi từ kế hoạch cấm bán các phương tiện chạy bằng xăng và diesel của Trung Quốc.
Jaguar Land Rover (JLR) - nhà sản xuất ô tô nước Anh hứa hẹn sẽ chuyển sang các mẫu xe mới bằng điện hoặc hybrid từ năm 2020.
Nhà sản xuất xe ô tô BMW của Đức có kế hoạch sản xuất hàng loạt xe điện đến năm 2020 và tung ra 12 mẫu xe khác nhau vào năm 2025 khi các nhà sản xuất ô tô truyền thống muốn giành thị phần trong thị trường xe điện, vốn được Tesla chiếm ưu thế.
Hãng Nissan vừa cho ra mắt phiên bản mới nhất của dòng xe ô tô điện Leaf, cạnh tranh gay gắt với mẫu xe cùng loại Tesla Model 3 của tập đoàn Tesla Inc (TSLA.O).
Trong nhịp sống hối hả, Gen Z (thế hệ không ngại thử thách) tìm cách vừa bứt phá, vừa giữ cân bằng. Sự kết hợp giữa Number 1 và rapper Đen mang thông điệp “tiếp năng lượng, bền đam mê”, truyền cảm hứng để thế hệ trẻ sống trọn khoảnh khắc, bền bỉ theo đuổi đam mê đến cùng và sẵn sàng năng lượng để trở thành phiên bản tốt hơn của chính mình.
Trên cơ sở lắng nghe các kiến nghị, Bộ Tài chính cho biết sẽ nghiên cứu nâng ngưỡng doanh thu không chịu thuế đối với hộ kinh doanh lên mức phù hợp.
Giữa bối cảnh bất ổn thương mại, các doanh nghiệp Việt đang đa dạng hóa thị trường nhằm giảm thiểu rủi ro, theo báo cáo của HSBC.
Trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế mùa thu năm 2025 diễn ra từ ngày 25-27/11 tại TP.HCM với chủ đề “Chuyển đổi xanh trong kỷ nguyên số”, Nam A Bank đã tham gia với vai trò là một trong những doanh nghiệp đồng hành tích cực, đưa ra nhiều đề xuất chiến lược về tài chính xanh nhằm khơi thông dòng vốn quốc tế.
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, Diễn đàn Kinh tế mùa thu 2025 không chỉ là một sự kiện quốc tế, mà còn là dấu mốc quan trọng mở ra chặng đường hợp tác và hội nhập mới của Việt Nam.
Từ thế hệ kế nghiệp đến ‘kiến trúc sư’ đổi mới, doanh nhân Nguyễn Duy Chính đã định hình lại nền tảng tăng trưởng của Tân Á Đại Thành bằng tư duy chiến lược và sự chuyển đổi mô hình quản trị toàn diện, tạo dấu ấn rõ nét trong bối cảnh doanh nghiệp Việt bước vào giai đoạn hội nhập sâu rộng.
Hợp đồng kéo dài 10 năm, Del Monte sẽ bao tiêu ít nhất 71.500 tấn chuối cho Thaco trong năm 2026 và có thể nâng lên 240.000 tấn/năm trong những năm tiếp theo.
Dự thảo văn kiện Đại hội Đảng XIV tiếp tục bổ sung những mục tiêu về kinh tế tuần hoàn nhằm kiến tạo mô hình tăng trưởng dựa trên tính bền vững và nhân văn.
Giải thưởng Sao Đỏ 2025 không chỉ ghi nhận những thành tựu đã đạt được, mà còn là nguồn động viên để bà Trần Thị Cẩm Tú và đội ngũ EximRS tiếp tục hành trình kiến tạo những giá trị bền vững cho khách hàng, cho ngành bất động sản và cho xã hội.
Sau giai đoạn 'nén' giá, nhiều ý kiến cho rằng, giá bất động sản khu vực TP.HCM và vùng ven sẽ bật tăng mạnh, mang lại lợi nhuận cho các nhà đầu tư.
Trong nhịp sống hối hả, Gen Z (thế hệ không ngại thử thách) tìm cách vừa bứt phá, vừa giữ cân bằng. Sự kết hợp giữa Number 1 và rapper Đen mang thông điệp “tiếp năng lượng, bền đam mê”, truyền cảm hứng để thế hệ trẻ sống trọn khoảnh khắc, bền bỉ theo đuổi đam mê đến cùng và sẵn sàng năng lượng để trở thành phiên bản tốt hơn của chính mình.
Được hỗ trợ vay vốn ưu đãi và bao tiêu đầu ra, song Pomina vẫn sẽ cần thêm rất nhiều nguồn lực và thời gian nữa mới có thể giải quyết được những khó khăn hiện hữu.