Giá dầu gần chạm mức cao kỉ lục 3 năm do nhu cầu tăng

Thùy Dung Thứ ba, 16/01/2018 - 20:48

Giá dầu thô hôm nay đã chạm mức 70 USD mỗi thùng, mức cao nhất kể từ thời điểm thị trường suy thoái năm 2014.

Thị trường dầu đang bắt đầu ấm lên kể từ năm 2014. Ảnh: Shutterstock

Giá dầu hiện đang tiếp tục được thúc đẩy mạnh mẽ bởi thỏa thuận cắt giảm nguồn cung giữa Nga và các quốc gia xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) cũng như từ nhu cầu đang ngày càng tăng lên giữa bối cảnh tăng trưởng kinh tế toàn cầu.

Giá giao dịch dầu Brent tại các hợp đồng tương lai hiện đã giảm 30 cent, tương đương 0,4% so với ngày hôm qua, xuống mức 69,96 USD mỗi thùng. Tuy nhiên, những người tham gia giao dịch tại thị trường dầu cho rằng, giá dầu Brent chủ yếu ở mức 70 USD mỗi thùng.

Ngày hôm qua, giá dầu thô này đã đạt 70,37 USD, mức cao nhất vào tháng 12/2014 khi thị trường dầu bắt đầu thời kì suy giảm trong ba năm tiếp theo.

Dầu của Mỹ tại các hợp đồng tương lai được giao dịch với mức thấp hơn, chạm ngưỡng 64,47 USD mỗi thùng, tăng 17 cent, tương đương 0,3% so với thời điểm kết thúc phiên ngày hôm qua.

Giá của loại dầu này cũng đã đạt đỉnh của tháng 12/2014 với 64,89 USD vào thời điểm mở cửa.

Giá dầu đang được thúc đẩy một cách mạnh mẽ từ những nỗ lực của Nga và OPEC nhằm giảm lượng cung ra thị trường bắt đầu từ tháng 1/2017. Hiện thỏa thuận này đã được đồng thuận kéo dài cho đến hết năm 2018.

Sự kiềm chế nguồn cung đã xảy ra cùng với nhu cầu dầu tăng mạnh, đẩy giá dầu lên gần 15% kể từ tháng 12 năm ngoái.

Ngân hàng Goldman Sachs của Mỹ đánh giá sự tăng trưởng này được thúc đẩy bởi những nguyên tắc cơ bản về giảm nguồn cung, tăng nhu cầu và đặc biệt là sự tuân thủ nghiêm ngặt từ các quốc gia OPEC.

Hai ngân hàng của Mỹ là Merrill Lynch và Morgan Stanley đã tăng mức dự báo đối với giá dầu.

Ngân hàng Merrill Lynch cho biết: "Chúng tôi đã cập nhật về độ cân bằng cung cầu nhằm phản ánh tác động của các yếu tố lên thị trường dầu, bao gồm điều kiện thời tiết lạnh và đặc biệt là sự cam kết cao hơn dự kiến của các quốc gia OPEC".

Theo số liệu ngân hàng này cung cấp, mức thâm hụt dầu sẽ đạt 430.000 thùng mỗi ngày trong năm 2018 thay vì 100.000 thùng giai đoạn trước. Do đó, giá dầu Brent trung bình năm 2018 sẽ đạt 64 USD mỗi thùng so với con số 56 USD trước đó và dầu thô Mỹ sẽ tăng trưởng từ 52 USD lên mức 60 USD.

Trong khi đó, ngân hàng Morgan Stanley cho rằng, mức cung của thị trường năm 2018 sẽ thấp hơn 0,5 triệu thùng mỗi ngày so với năm 2017 và dự báo mức thâm hụt dầu sẽ vào khoảng 200.000 thùng mỗi ngày.

Theo dự báo của Morgan Stanley, giá dầu Brent sẽ tăng lên mức 75 USD vào quý III năm nay. 

Giá dầu đạt kỉ lục từ 2014, đối mặt khả năng 'quá nóng'

Giá dầu đạt kỉ lục từ 2014, đối mặt khả năng "quá nóng"

Quốc tế -  6 năm

Giá dầu của Mỹ mới đây đã chạm mức cao nhất kể từ năm 2014 do tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) cắt giảm sản lượng cùng với việc nhu cầu tăng trưởng tốt. Tuy nhiên, các nhà phân tích đang cảnh báo thị trường có thể sẽ trở nên quá nóng.

Giá dầu tăng khá mạnh, giá xăng E5 giữ nguyên

Giá dầu tăng khá mạnh, giá xăng E5 giữ nguyên

Tiêu điểm -  6 năm

Trong kỳ điều hành xăng dầu đầu tiên năm 2018, xăng E5 giữ ổn định giá, giá dầu tăng khá mạnh.

Selex Motors đem giao thông xanh đến Đà Nẵng

Selex Motors đem giao thông xanh đến Đà Nẵng

Doanh nghiệp -  5 giờ

Selex Motors tin rằng, giải pháp "đổi pin như đổ xăng" sẽ thúc đẩy giao thông xanh tại Việt Nam, cũng như sự phổ cập của xe máy điện.

Thách thức đưa ba luật liên quan đến bất động sản vào thực tiễn

Thách thức đưa ba luật liên quan đến bất động sản vào thực tiễn

Tiêu điểm -  6 giờ

Đẩy mạnh phổ biến và tập huấn các quy định mới về pháp luật đất đai, nhà ở và kinh doanh bất động sản là một yêu cầu cấp bách

Coteccons tham vọng ‘Go Global’

Coteccons tham vọng ‘Go Global’

Doanh nghiệp -  8 giờ

Chủ tịch Bolat Duisenov chia sẻ, đây là chiến lược của mang tên “follow the client" – theo chân khách hàng của Coteccons.

Idico liên tục mở rộng quỹ đất khu công nghiệp

Idico liên tục mở rộng quỹ đất khu công nghiệp

Doanh nghiệp -  9 giờ

Việc được phê duyệt thêm những dự án khu công nghiệp mới hoặc mở rộng được kỳ vọng giúp Idico có nền tảng thúc đẩy tăng trưởng trong trung và dài hạn.

Chuyển nhầm tiền không lo khi đã có chuyên gia 'check var' ChatPay

Chuyển nhầm tiền không lo khi đã có chuyên gia 'check var' ChatPay

Nhịp cầu kinh doanh -  11 giờ

ChatPay của TPBank cập nhật hàng loạt cải tiến mới, giao dịch nhanh – tiện lợi, rảnh tay hơn bao giờ hết và vẫn bảo mật tuyệt đối với tính năng “paste to pay”.

CEO Truedoc: Khởi nghiệp lĩnh vực y tế không thể có đường tắt

CEO Truedoc: Khởi nghiệp lĩnh vực y tế không thể có đường tắt

Doanh nghiệp -  11 giờ

Startup Truedoc sau khi sáp nhập cùng AiHealth đã nhận đầu tư từ quỹ TNB Aura và trở thành một "hiện tượng" của thị trường khởi nghiệp trong mùa đông gọi vốn.

CEO Đào Thế Vinh chia sẻ về thị trường thịt thế giới và 'khẩu vị' của Golden Gate

CEO Đào Thế Vinh chia sẻ về thị trường thịt thế giới và 'khẩu vị' của Golden Gate

Phát triển bền vững -  11 giờ

"Nhu cầu nhập khẩu thịt của Việt Nam chắc chắn sẽ tăng trong năm 2025 khi thương mại thịt và các sản phẩm từ thịt trên thế giới được dự báo sẽ phục hồi sau 2 năm sụt giảm liên tiếp".