Hội An vào mùa vắng khách du lịch, vì sao?

Lê Quốc Việt Thứ năm, 25/10/2018 - 08:00

Đối với du khách Âu, Mỹ thì Đà Nẵng chỉ là nơi quá cảnh để đến Hội An; nhưng ngược lại, nhiều du khách trong nước chỉ vào thăm phố cổ chốc lát để "check in" rồi vội vàng quay về Đà Nẵng.

Du lịch Hội An đang phát triển nhanh chóng hơn bao giờ hết. Nhiều khách sạn, khu nghỉ dưỡng, homestay liên tục được đầu tư và đưa vào hoạt động. Có thể tự hào nói rằng, du lịch Việt Nam có gì thì hầu như Hội An đều có thứ đó. Nhiều năm liền, Hội An được các tạp chí và khách du lịch quốc tế bình chọn là một trong những điểm đến hấp dẫn nhất Việt Nam và thế giới.

Hội An vào mùa vắng khách du lịch, vì sao?
Du khách thích thú cưỡi trâu ngắm làng quê thanh bình ở Hội An

Mặc dù nằm cạnh Đà Nẵng nhưng Hội An có nét hấp dẫn đặc thù riêng. Đó là phố cổ, những bãi biển đẹp, những cánh đồng lúa, làng gốm, làng rau đặc trưng của nông thôn Việt Nam ... và trên hết là cuộc sống thuần hậu của người dân phố Hội.

Lãnh đạo thành phố Hội An nói riêng và tỉnh Quảng Nam nói chung luôn chú trọng đến chất lượng du lịch, đến sự phát triển bền vững, đặc biệt là sự hài hoà giữa phát triển với bảo tồn nét văn hoá đặc trưng riêng của Hội An.

Thống kê sơ bộ cho thấy, trong sáu tháng đầu năm 2018, Hội An đã đón 2,68 triệu lượt khách, trong đó có 2 triệu lượt khách quốc tế. Khách Việt Nam chỉ có 680.000 lượt, giảm 5% so với cùng kỳ năm 2017. Hội An ngày càng thu hút nhiều khách du lịch Âu, Mỹ và gần đây có thêm Hàn Quốc.

Nhưng vẫn còn đó tồn tại mùa thấp điểm từ tháng 9 đến tháng 11 hàng năm. Trong khoảng thời gian này, khách Việt cũng đã vãn sau ba tháng hè; khách Âu, Mỹ cũng không chưa vào mùa du lịch. Bao trùm toàn bộ thị trường du lịch Hội An là nỗi lo mùa mưa bão. Vì thế, tỷ lệ phòng có khách tại nhiều khách sạn, khu nghỉ dưỡng và biệt thự du lịch tụt xuống dưới 30%, thậm chí có những cơ sở trắng khách. Nhiều đơn vị tranh thủ sửa chữa, nâng cấp, cho nhân viên nghỉ luân phiên.

Mùa thấp điểm hàng năm đã ảnh hưởng lớn đến doanh số toàn ngành, nguồn thu của thành phố và thu nhập của người dân. Đã có những chủ đầu tư khách sạn, biệt thự du lịch phải rao bán hoặc tìm khách cho thuê lại do không chịu được sức ép của lãi ngân hàng, chi phí nhân sự, duy trì khách sạn mùa thấp điểm.

Để khắc phục tình trạng này, Hội An hoàn toàn có thể xây dựng chương trình kích cầu, thu hút lượng lớn khách nội địa và người nước ngoài đang sinh sống, làm việc tại Việt Nam để giảm thiểu ảnh hưởng mùa thấp điểm.

Lượng khách nội địa đến Hội An năm 2017 là 1,44 triệu lượt so với 4,3 triệu lượt của Đà Nẵng. Khách Việt đến Hội An ít bởi nhiều người nghĩ Hội An không có gì ngoài phố cổ và chỉ hợp với "Tây". Nhiều người không hề biết đến nét đẹp, sức hút ở các điểm tham quan, nghỉ dưỡng khác, đến văn hóa độc đáo của Hội An.

Khách Việt cũng thường nghĩ Hội An buồn và u ám vào mùa mưa, có khi còn bị lụt. Biển lạnh, không tắm được. Lên kế hoạch đi du lịch mùa này lại hay gặp bão. Nếu đã đặt vé, đặt phòng mà đúng khi bão về thì coi như bể chương trình và chịu mọi rủi ro, lãng phí. Giá phòng Hội An bị mặc định là cao, đắt đỏ hơn so với Đà Nẵng.

Bản thân thành phố và các doanh nghiệp khách sạn, du lịch Hội An chưa đánh giá cao nguồn khách nội địa. Thậm chí còn xuất hiện lo ngại khách Việt sẽ xung đột thói quen, sở thích với khách Âu, Mỹ và làm ảnh hưởng xấu đến nguồn khách truyền thống, lâu dài này.

Hội An vào mùa vắng khách du lịch, vì sao? 1
Biểu diễn thực cảnh "Ký ức Hội An" là sản phẩm du lịch mới của phố Hội

Để thu hút khách du lịch nội địa mùa thấp điểm, có thể xây dựng và triển khai chương trình kích cầu du lịch Hội An bền vững, ổn định hàng năm cho các tháng từ 9 đến 11 với chủ đề "Thu vàng Hội An".

Theo đó, cần quảng bá sâu rộng về tính đa dạng của điểm đến, sức hút đặc trưng của Hội An không chỉ ở cảnh quan mà còn ở chiều sâu văn hóa. Hội An không chỉ là điểm tham quan mà còn là thiên đường nghỉ dưỡng.

Tập trung khai thác đối tượng khách có gu du lịch và văn hóa phù hợp với Hội An như trí thức, dân văn phòng, người cao tuổi... Định hướng văn hoá cho khách du lịch để thêm hiểu thêm yêu Hội An hơn, du lịch có trách nhiệm hơn để hạn chế những mặt trái của khách du lịch nội địa.

Tuyên truyền, định hướng cho khách du lịch nắm rõ Hội An vẫn rất đẹp để đến tham quan, du lịch vào các tháng 9 đến tháng 11 khi trời vào thu, thời tiết rất đẹp, vẫn có thể tắm biển. Mưa Hội An cũng không rầm rề, rả rích như Hà Nội; đặc biệt Hội An cũng rất đẹp khi trời mưa.

Về giá và chi phí du lịch, khi các đơn vị quản lý nhà nước vào cuộc, đồng hành cùng doanh nghiệp, tất cả sẽ có chương trình khuyến mại chung để tăng sức cạnh tranh không chỉ với Đà Nẵng mà cả với các điểm đến khác trên toàn quốc:

Phối hợp với các hãng hàng không Vietjet Air, Vietnam Airlines và đường sắt Việt Nam để xây dựng các chương trình hút khách về Hội An. Giá vé mùa thấp điểm bản chất đã rất rẻ do các hãng liên tục khuyến mại từ sau đợt nghỉ 2/9. Vé khứ hồi từ Hà Nội hay TP. HCM đến Đà Nẵng chỉ còn khoảng từ 800 nghìn đến 1 triệu đồng. Đó là lợi thế rất lớn.

Các khách sạn, nhà nghỉ giảm giá phòng ở mức độ phù hợp nhất để vẫn đảm bảo lợi nhuận mà khách du lịch vẫn được lợi. Cung cấp thêm các dịch vụ gia tăng như đón sân bay, xe buýt vào phố cổ, cho thuê xe máy giá tốt, niêm yết giá rõ ràng để tạo thuận lợi và tiết kiệm chi phí hơn cho khách.

Giải quyết nỗi lo mùa bão bằng cách phối hợp cùng các hãng vận chuyển và cơ sở lưu trú cam kết cho khách được hoàn, hủy hoặc thay đổi vé và dịch vụ miễn phí nếu không may ngày đã đặt vào đúng đợt bão, lũ.

Kết hợp với các khu du lịch lớn như với Vinpearl Nam Hội An, Công viên Ấn tượng Hội An, Bà Nà Hills để xây các chương trình phù hợp với khách Việt, giảm giá vé, đưa đón miễn phí.

Kết hợp với các website đặt phòng lớn như Booking.com, Agoda, Expedia, Traveloka hoặc trong nước như Vntrip, Chudu24, Ivivu... xây dựng các chương trình khuyến mại, giảm giá hoa hồng trực tiếp cho khách.

Các nhà hàng, nhà xe, cửa hàng… đều tham gia chương trình khuyến mại. Khách du lịch sẽ mua sắm và sử dụng dịch vụ nhiều hơn.

Thành phố miễn phí vé tham quan phố cổ. Nếu buộc phải đảm bảo nguồn thu, có thể thu từ chính các doanh nghiệp tham gia chương trình như trích từ tiền phòng.

Song hành với các giải pháp trên là các hoạt động marketing, quảng bá rộng khắp và thường xuyên trên các phương tiện truyền thông, mạng xã hội...

Hội An vào mùa vắng khách du lịch, vì sao? 2
Bình minh trên biển An Bàng

Nếu được tổ chức bài bản, chặt chẽ và trách nhiệm như thường thấy ở Hội An, chắc chắn chương trình sẽ thu hút thêm lượng lớn khách du lịch trong nước và người nước ngoài đang sinh sống, làm việc tại Việt Nam đến với Hội An mùa thấp điểm, từ đó từng bước xóa đi nỗi ám ảnh mùa vắng khách, tiến tới tạo thói quen cho các công ty, doanh nghiệp lớn trên toàn quốc để chủ động tổ chức hội nghị, hội thảo hay tham quan cho khách hàng, nhân viên vào mùa này.

Cũng từ đây có thể hình thành "thương hiệu" mùa du lịch riêng cho khách nội địa để người Việt không còn nhìn nhận Hội An chỉ như một điểm du lịch khi đến Đà Nẵng.

Chủ tịch Vietravel: Chính sách cho phát triển du lịch đã lạc hậu?

Chủ tịch Vietravel: Chính sách cho phát triển du lịch đã lạc hậu?

Leader talk -  6 năm
Theo ông Nguyễn Quốc Kỳ, Chủ tịch Vietravel, mặc dù Việt Nam được thế giới đánh giá rất cao về nguồn tài nguyên phát triển du lịch nhưng do những hạn chế trong chính sách và quản lý nên ngành du lịch của Việt Nam vẫn chưa phát triển tương xứng với tiềm năng.
Chủ tịch Vietravel: Chính sách cho phát triển du lịch đã lạc hậu?

Chủ tịch Vietravel: Chính sách cho phát triển du lịch đã lạc hậu?

Leader talk -  6 năm
Theo ông Nguyễn Quốc Kỳ, Chủ tịch Vietravel, mặc dù Việt Nam được thế giới đánh giá rất cao về nguồn tài nguyên phát triển du lịch nhưng do những hạn chế trong chính sách và quản lý nên ngành du lịch của Việt Nam vẫn chưa phát triển tương xứng với tiềm năng.
Hội An lọt top 15 điểm đến hàng đầu thế giới

Hội An lọt top 15 điểm đến hàng đầu thế giới

Ống kính -  8 năm

Danh sách các thành phố tốt nhất trên thế giới có thể sẽ khiến bạn ngạc nhiên. Không chỉ những thành phố lần đầu tiên được chọn vào danh sách đôi khi lại chiếm vị trí cao mà những thành phố vốn được yêu thích cũng tiếp tục xuất hiện trở lại - một minh chứng cho sự nổi tiếng lâu dài của những điểm đến này.

Bế mạc triển lãm 'thành tựu đất nước 80 năm' - triển lãm của những kỳ tích

Bế mạc triển lãm 'thành tựu đất nước 80 năm' - triển lãm của những kỳ tích

Ống kính -  22 giờ

Tối 15/9, tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam, triển lãm với chủ đề “80 năm Hành trình Độc lập - Tự do - Hạnh phúc” bế mạc sau gần 20 ngày diễn ra.

Ngày lịch sử của thị trường tài sản số Việt Nam

Ngày lịch sử của thị trường tài sản số Việt Nam

Ống kính -  5 ngày

Cùng một ngày, thị trường tài sản số chính thức được thí điểm và tượng "cha đẻ" Bitcoin thứ 5 trên thế giới cũng xuất hiện trang trọng tại Việt Nam

Huyền thoại khách sạn hạng sang Adrian Zecha: Tầm nhìn về thương hiệu tại Việt Nam

Huyền thoại khách sạn hạng sang Adrian Zecha: Tầm nhìn về thương hiệu tại Việt Nam

Ống kính -  6 ngày

Sức hấp dẫn của khách sạn Azerai - thương hiệu do ông Adrian Zecha sáng lập - một phần nằm ở sự kết nối văn hóa bản địa với môi trường xung quanh.

Chùm ảnh lãnh đạo Lào, Campuchia thăm Trung tâm Triển lãm Việt Nam

Chùm ảnh lãnh đạo Lào, Campuchia thăm Trung tâm Triển lãm Việt Nam

Ống kính -  1 tuần

Chiều 2/9, Phó thủ tướng Chính phủ Mai Văn Chính đã đón đoàn Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Thongloun Sisoulith và Chủ tịch Đảng Nhân dân Campuchia Hun Sen thăm triển lãm A80.

Kéo dài thời gian Triển lãm thành tựu Đất nước đến hết 15/9

Kéo dài thời gian Triển lãm thành tựu Đất nước đến hết 15/9

Ống kính -  1 tuần

Nhằm tạo điều kiện để nhân dân có thêm thời gian trải nghiệm, tham quan, Thủ tướng Chính phủ quyết định kéo dài thời gian triển lãm A80 đến hết 15/9/2025.

Doanh nghiệp Việt 'khát' nhân lực phát triển bền vững

Doanh nghiệp Việt 'khát' nhân lực phát triển bền vững

Phát triển bền vững -  2 giờ

Đằng sau những cam kết phát triển bền vững của doanh nghiệp Việt Nam là một thực trạng đáng lo ngại về nguồn nhân lực, quản lý dữ liệu và xung đột lợi ích.

Người đưa lá dứa từ đồng ruộng lên sàn thời trang

Người đưa lá dứa từ đồng ruộng lên sàn thời trang

Phát triển bền vững -  3 giờ

Sợi dứa từ phụ phẩm nông nghiệp đang dần được định vị vừa như một nguyên liệu xanh bản địa, vừa như một thương hiệu thời trang bền vững của Việt Nam.

Liên danh Coteccons thắng thầu xây ga hàng hoá tại sân bay Long Thành

Liên danh Coteccons thắng thầu xây ga hàng hoá tại sân bay Long Thành

Doanh nghiệp -  4 giờ

Liên danh HANTA2 vừa trúng gói thầu số 7.8, dự án thành phần 3 - các công trình thiết yếu tại sân bay Long Thành giai đoạn I, với giá trúng thầu 3.379 tỷ đồng.

Kỳ vọng của Thủ tướng về sự trưởng thành của doanh nghiệp tư nhân

Kỳ vọng của Thủ tướng về sự trưởng thành của doanh nghiệp tư nhân

Tiêu điểm -  4 giờ

Thủ tướng Chính phủ mong doanh nghiệp đồng hành hướng đến mục tiêu thể chế phải thông thoáng, hạ tầng thông suốt, quản lý thông minh.

Doanh nghiệp bán lẻ tăng tốc khai phá thị trường nông thôn

Doanh nghiệp bán lẻ tăng tốc khai phá thị trường nông thôn

Doanh nghiệp -  4 giờ

Chiến lược mở rộng điểm bán sang khu vực nông thôn của những ông lớn bán lẻ đang đem lại kết quả tích cực.

Ngân hàng 'sống khỏe' nhờ thu nhập ngoài lãi, bất chấp NIM suy giảm

Ngân hàng 'sống khỏe' nhờ thu nhập ngoài lãi, bất chấp NIM suy giảm

Tài chính -  5 giờ

NIM toàn ngành ngân hàng giảm còn 3,18% trong quý II/2025 - chạm mức thấp nhất kể từ năm 2018 - song lợi nhuận ngành tiếp tục được hỗ trợ bởi thu nhập ngoài lãi.

Tăng vốn vào siêu dự án, Hóa chất Đức Giang chuẩn bị động lực tăng trưởng mới

Tăng vốn vào siêu dự án, Hóa chất Đức Giang chuẩn bị động lực tăng trưởng mới

Doanh nghiệp -  5 giờ

Hóa chất Đức Giang sử dụng tiềm lực tài chính dồi dào để đầu tư vào các siêu dự án, chuẩn bị động lực tăng trưởng mới khi giá phốt pho vàng giảm sâu.