Ống kính
Hội An vào mùa vắng khách du lịch, vì sao?
Đối với du khách Âu, Mỹ thì Đà Nẵng chỉ là nơi quá cảnh để đến Hội An; nhưng ngược lại, nhiều du khách trong nước chỉ vào thăm phố cổ chốc lát để "check in" rồi vội vàng quay về Đà Nẵng.
Du lịch Hội An đang phát triển nhanh chóng hơn bao giờ hết. Nhiều khách sạn, khu nghỉ dưỡng, homestay liên tục được đầu tư và đưa vào hoạt động. Có thể tự hào nói rằng, du lịch Việt Nam có gì thì hầu như Hội An đều có thứ đó. Nhiều năm liền, Hội An được các tạp chí và khách du lịch quốc tế bình chọn là một trong những điểm đến hấp dẫn nhất Việt Nam và thế giới.
Mặc dù nằm cạnh Đà Nẵng nhưng Hội An có nét hấp dẫn đặc thù riêng. Đó là phố cổ, những bãi biển đẹp, những cánh đồng lúa, làng gốm, làng rau đặc trưng của nông thôn Việt Nam ... và trên hết là cuộc sống thuần hậu của người dân phố Hội.
Lãnh đạo thành phố Hội An nói riêng và tỉnh Quảng Nam nói chung luôn chú trọng đến chất lượng du lịch, đến sự phát triển bền vững, đặc biệt là sự hài hoà giữa phát triển với bảo tồn nét văn hoá đặc trưng riêng của Hội An.
Thống kê sơ bộ cho thấy, trong sáu tháng đầu năm 2018, Hội An đã đón 2,68 triệu lượt khách, trong đó có 2 triệu lượt khách quốc tế. Khách Việt Nam chỉ có 680.000 lượt, giảm 5% so với cùng kỳ năm 2017. Hội An ngày càng thu hút nhiều khách du lịch Âu, Mỹ và gần đây có thêm Hàn Quốc.
Nhưng vẫn còn đó tồn tại mùa thấp điểm từ tháng 9 đến tháng 11 hàng năm. Trong khoảng thời gian này, khách Việt cũng đã vãn sau ba tháng hè; khách Âu, Mỹ cũng không chưa vào mùa du lịch. Bao trùm toàn bộ thị trường du lịch Hội An là nỗi lo mùa mưa bão. Vì thế, tỷ lệ phòng có khách tại nhiều khách sạn, khu nghỉ dưỡng và biệt thự du lịch tụt xuống dưới 30%, thậm chí có những cơ sở trắng khách. Nhiều đơn vị tranh thủ sửa chữa, nâng cấp, cho nhân viên nghỉ luân phiên.
Mùa thấp điểm hàng năm đã ảnh hưởng lớn đến doanh số toàn ngành, nguồn thu của thành phố và thu nhập của người dân. Đã có những chủ đầu tư khách sạn, biệt thự du lịch phải rao bán hoặc tìm khách cho thuê lại do không chịu được sức ép của lãi ngân hàng, chi phí nhân sự, duy trì khách sạn mùa thấp điểm.
Để khắc phục tình trạng này, Hội An hoàn toàn có thể xây dựng chương trình kích cầu, thu hút lượng lớn khách nội địa và người nước ngoài đang sinh sống, làm việc tại Việt Nam để giảm thiểu ảnh hưởng mùa thấp điểm.
Lượng khách nội địa đến Hội An năm 2017 là 1,44 triệu lượt so với 4,3 triệu lượt của Đà Nẵng. Khách Việt đến Hội An ít bởi nhiều người nghĩ Hội An không có gì ngoài phố cổ và chỉ hợp với "Tây". Nhiều người không hề biết đến nét đẹp, sức hút ở các điểm tham quan, nghỉ dưỡng khác, đến văn hóa độc đáo của Hội An.
Khách Việt cũng thường nghĩ Hội An buồn và u ám vào mùa mưa, có khi còn bị lụt. Biển lạnh, không tắm được. Lên kế hoạch đi du lịch mùa này lại hay gặp bão. Nếu đã đặt vé, đặt phòng mà đúng khi bão về thì coi như bể chương trình và chịu mọi rủi ro, lãng phí. Giá phòng Hội An bị mặc định là cao, đắt đỏ hơn so với Đà Nẵng.
Bản thân thành phố và các doanh nghiệp khách sạn, du lịch Hội An chưa đánh giá cao nguồn khách nội địa. Thậm chí còn xuất hiện lo ngại khách Việt sẽ xung đột thói quen, sở thích với khách Âu, Mỹ và làm ảnh hưởng xấu đến nguồn khách truyền thống, lâu dài này.
Để thu hút khách du lịch nội địa mùa thấp điểm, có thể xây dựng và triển khai chương trình kích cầu du lịch Hội An bền vững, ổn định hàng năm cho các tháng từ 9 đến 11 với chủ đề "Thu vàng Hội An".
Theo đó, cần quảng bá sâu rộng về tính đa dạng của điểm đến, sức hút đặc trưng của Hội An không chỉ ở cảnh quan mà còn ở chiều sâu văn hóa. Hội An không chỉ là điểm tham quan mà còn là thiên đường nghỉ dưỡng.
Tập trung khai thác đối tượng khách có gu du lịch và văn hóa phù hợp với Hội An như trí thức, dân văn phòng, người cao tuổi... Định hướng văn hoá cho khách du lịch để thêm hiểu thêm yêu Hội An hơn, du lịch có trách nhiệm hơn để hạn chế những mặt trái của khách du lịch nội địa.
Tuyên truyền, định hướng cho khách du lịch nắm rõ Hội An vẫn rất đẹp để đến tham quan, du lịch vào các tháng 9 đến tháng 11 khi trời vào thu, thời tiết rất đẹp, vẫn có thể tắm biển. Mưa Hội An cũng không rầm rề, rả rích như Hà Nội; đặc biệt Hội An cũng rất đẹp khi trời mưa.
Về giá và chi phí du lịch, khi các đơn vị quản lý nhà nước vào cuộc, đồng hành cùng doanh nghiệp, tất cả sẽ có chương trình khuyến mại chung để tăng sức cạnh tranh không chỉ với Đà Nẵng mà cả với các điểm đến khác trên toàn quốc:
Phối hợp với các hãng hàng không Vietjet Air, Vietnam Airlines và đường sắt Việt Nam để xây dựng các chương trình hút khách về Hội An. Giá vé mùa thấp điểm bản chất đã rất rẻ do các hãng liên tục khuyến mại từ sau đợt nghỉ 2/9. Vé khứ hồi từ Hà Nội hay TP. HCM đến Đà Nẵng chỉ còn khoảng từ 800 nghìn đến 1 triệu đồng. Đó là lợi thế rất lớn.
Các khách sạn, nhà nghỉ giảm giá phòng ở mức độ phù hợp nhất để vẫn đảm bảo lợi nhuận mà khách du lịch vẫn được lợi. Cung cấp thêm các dịch vụ gia tăng như đón sân bay, xe buýt vào phố cổ, cho thuê xe máy giá tốt, niêm yết giá rõ ràng để tạo thuận lợi và tiết kiệm chi phí hơn cho khách.
Giải quyết nỗi lo mùa bão bằng cách phối hợp cùng các hãng vận chuyển và cơ sở lưu trú cam kết cho khách được hoàn, hủy hoặc thay đổi vé và dịch vụ miễn phí nếu không may ngày đã đặt vào đúng đợt bão, lũ.
Kết hợp với các khu du lịch lớn như với Vinpearl Nam Hội An, Công viên Ấn tượng Hội An, Bà Nà Hills để xây các chương trình phù hợp với khách Việt, giảm giá vé, đưa đón miễn phí.
Kết hợp với các website đặt phòng lớn như Booking.com, Agoda, Expedia, Traveloka hoặc trong nước như Vntrip, Chudu24, Ivivu... xây dựng các chương trình khuyến mại, giảm giá hoa hồng trực tiếp cho khách.
Các nhà hàng, nhà xe, cửa hàng… đều tham gia chương trình khuyến mại. Khách du lịch sẽ mua sắm và sử dụng dịch vụ nhiều hơn.
Thành phố miễn phí vé tham quan phố cổ. Nếu buộc phải đảm bảo nguồn thu, có thể thu từ chính các doanh nghiệp tham gia chương trình như trích từ tiền phòng.
Song hành với các giải pháp trên là các hoạt động marketing, quảng bá rộng khắp và thường xuyên trên các phương tiện truyền thông, mạng xã hội...
Nếu được tổ chức bài bản, chặt chẽ và trách nhiệm như thường thấy ở Hội An, chắc chắn chương trình sẽ thu hút thêm lượng lớn khách du lịch trong nước và người nước ngoài đang sinh sống, làm việc tại Việt Nam đến với Hội An mùa thấp điểm, từ đó từng bước xóa đi nỗi ám ảnh mùa vắng khách, tiến tới tạo thói quen cho các công ty, doanh nghiệp lớn trên toàn quốc để chủ động tổ chức hội nghị, hội thảo hay tham quan cho khách hàng, nhân viên vào mùa này.
Cũng từ đây có thể hình thành "thương hiệu" mùa du lịch riêng cho khách nội địa để người Việt không còn nhìn nhận Hội An chỉ như một điểm du lịch khi đến Đà Nẵng.
Chủ tịch Vietravel: Chính sách cho phát triển du lịch đã lạc hậu?
Hội An lọt top 15 điểm đến hàng đầu thế giới
Danh sách các thành phố tốt nhất trên thế giới có thể sẽ khiến bạn ngạc nhiên. Không chỉ những thành phố lần đầu tiên được chọn vào danh sách đôi khi lại chiếm vị trí cao mà những thành phố vốn được yêu thích cũng tiếp tục xuất hiện trở lại - một minh chứng cho sự nổi tiếng lâu dài của những điểm đến này.
Aqua City của Novaland được gỡ vướng
Sau hơn hai năm đình trệ xây dựng do vướng vấn đề pháp lý, dự án Aqua City do Tập đoàn Novaland phát triển tại Đồng Nai đã thoát bế tắc.
Để không phải hối tiếc trong sự nghiệp sau tuổi 35
Việc chủ động phát triển bản thân, xây dựng và duy trì các mối quan hệ cùng thái độ cởi mở với thay đổi là những yếu tố quan trọng.
Hạnh phúc trong giáo dục: Xu hướng toàn cầu và ứng dụng tại Việt Nam
Hội thảo “Hạnh phúc trong Giáo dục” 2024 là cơ hội để nhà lãnh đạo giáo dục, giáo viên, và phụ huynh cùng thảo luận, khám phá những giải pháp xây dựng môi trường học đường tích cực, bền vững.
Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam: Cơ hội lớn hay thách thức vượt tầm doanh nghiệp Việt?
Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam được kỳ vọng sẽ thay đổi diện mạo hạ tầng giao thông và tạo cú hích lớn cho nền kinh tế. Tuy nhiên, dự án này cũng đặt ra nhiều câu hỏi về khả năng tham gia của nhà thầu xây dựng trong nước.
VinFast Energy, Schneider Electric và ESEC cùng thúc đẩy pin lưu trữ
VinFast Energy, Schneider Electric và ESEC hợp tác thúc đẩy giải pháp pin lưu trữ và quản lý năng lượng, hướng đến một tương lai bền vững.
WinMart cùng 11 thương hiệu 'tung' ưu đãi khủng mừng sinh nhật 10 tuổi
WinMart kỷ niệm 10 năm với đại sứ WINNIE, ưu đãi hấp dẫn từ 11 thương hiệu lớn trong Tuần lễ thương hiệu diễn ra từ ngày 21/11 đến 4/12.
Sức hút của môi trường làm việc đa dạng và hòa nhập
Xây dựng môi trường làm việc đa dạng và hòa nhập không chỉ mang đến nhiều cơ hội cho tất cả mà còn tác động tích cực đến kết quả kinh doanh của doanh nghiệp.