Tài chính
IFC cấp khoản vay 100 triệu USD cho ngân hàng Phương Đông
Khoản vay hướng tới đối tượng doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEs) do phụ nữ làm chủ hoặc quản lý.
Ngày 27/3, IFC, một thành viên của Nhóm Ngân hàng Thế giới thông báo sẽ cấp khoản vay trị giá 100 triệu USD cho Ngân hàng Thương mại Cổ phần Phương Đông (OCB).
Gói tài chính dài hạn gồm 57,16 triệu USD từ IFC và 42,84 triệu USD từ nhiều nhà tài trợ thông qua Chương trình Danh mục Đồng Cấp vốn (MCPP) do IFC quản lý.
Gói tài chính kèm dịch vụ tư vấn do IFC thu xếp sẽ giúp OCB gia tăng các khoản vay dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEs), đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ do phụ nữ làm chủ hoặc quản lý, đồng thời giúp thúc đẩy tài trợ chuỗi cung ứng tại Việt Nam.
Cho đến nay, thông qua các ngân hàng thương mại, IFC đã cung cấp hơn 400 triệu USD cho các doanh nhân do phụ nữ làm chủ hoặc quản lý tại Việt Nam. Việt Nam là một trong ba thị trường lớn nhất của chương trình tài trợ cho phụ nữ của IFC.
Với OCB, ngân hàng đặt mục tiêu sử dụng tối thiểu 50% khoản vay này để tài trợ cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ do phụ nữ làm chủ hoặc quản lý.
Ngoài việc cấp vốn, với sự hỗ trợ của Cục Kinh tế Liên bang Thụy Sỹ (SECO), IFC sẽ giúp OCB phát triển hoạt động tài trợ chuỗi cung ứng (SCF).SCF là một giải pháp hợp tác giữa người mua hoặc người bán là doanh nghiệp với ngân hàng, qua đó cho phép các nhà cung cấp và phân phối của doanh nghiệp được tiếp cận với nguồn tài trợ vốn lưu động mà không cần phải thế chấp tài sản.
Giải pháp này chuyển đổi các khoản phải thu và các khoản phải trả thành tiền mặt ngay tức thời và nhờ đó tạo điều kiện cho các nhà cung cấp và phân phối tiếp cận được nguồn tài chính với chi phí thấp hơn dựa trên nền tảng tín nhiệm tín dụng của người mua.
Mặc dù Việt Nam là một nền kinh tế định hướng xuất khẩu, hiện tại có rất ít ngân hàng địa phương cung cấp đầy đủ các dịch vụ tài trợ chuỗi cung ứng cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Với sự hỗ trợ của IFC, OCB sẽ xây dựng nền tảng điện tử phục vụ cho hoạt động tài trợ chuỗi cung ứng nhằm hỗ trợ việc cấp vốn cho các giao dịch thương mại một cách minh bạch và hiệu quả.
“Chúng tôi chia sẻ tầm nhìn của OCB trở thành ngân hàng hàng đầu về dịch vụ ngân hàng bán lẻ và doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam thông qua tìm kiếm các cơ hội mới và triển khai các giải pháp đổi mới nhằm phục vụ tốt hơn nhu cầu tài chính của các SMEs,” ông Vivek Pathak, Giám đốc Khu vực Đông Á và Thái Bình Dương của IFC phát biểu.
Quan hệ hợp tác giữa IFC và OCB bắt đầu từ năm 2011 với khoản tài trợ thương mại trị giá 20 triệu USD thuộc khuôn khổ Chương trình Tài trợ Thương mại Toàn cầu của IFC. IFC đã cấp thêm cho OCB khoản vay 25 triệu USD vào tháng 3 năm 2012 và một khoản vay 10 triệu USD nhằm giúp OCB tăng khả năng hỗ trợ các doanh nghiệp địa phương giải quyết các vấn đề thanh khoản trong ngắn hạn. Quan hệ đối tác này cho phép OCB cung cấp được nhiều khoản vay hơn cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ và doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ và giúp nhiều công ty địa phương gia tăng được các cơ hội thương mại và tạo việc làm.
SMEs hiện chiếm tới 98% tổng số doanh nghiệp tại Việt Nam. Đây là nguồn tạo việc làm chính tại Việt Nam, sử dụng tới hơn một nửa lực lượng lao động và đóng góp khoảng 40% GDP của cả nước. Song, khoảng 60% SMEs phải đối mặt với tình trạng thiếu vốn, ước tính khoảng 21 tỷ USD.
Có quy mô ngân hàng chỉ ở mức trung bình, OCB những năm qua đã có những bước lột xác mạnh mẽ. Năm 2018, tổng tài sản ngân hàng xấp xỉ 100.000 tỷ đồng, tăng trưởng 15% so với năm trước đó. Cho vay đạt 56.316 tỷ đồng, tăng trưởng 14,5%.
Lợi nhuận của OCB năm 2018 đạt 1.761 tỷ đồng, tăng gấp 2 lần so với năm 2017. Lợi nhuận của OCB cao hơn khá nhiều so với các ngân hàng cùng quy mô tài sản.
Lợi nhuận tốt đến từ khả năng kiểm soát nợ xấu hiệu quả của OCB. Đây cũng là 1 trong 3 ngân hàng được NHNN áp chuẩn Basel 2 trước thời hạn.
BNP Paribas thoái vốn khỏi ngân hàng Phương Đông
Cú bẻ lái của Hateco Group và dấu ấn của doanh nhân Trần Văn Kỳ
Khởi đầu rồi phát triển mạnh nhờ bất động sản, doanh nhân Trần Văn Kỳ tiếp tục dẫn dắt Hateco Group đầu tư mạnh vào hạ tầng cảng biển.
Sức mạnh thương hiệu: Chìa khóa mở cửa tương lai phát triển bền vững
Phát triển bền vững giúp thương hiệu vươn xa với việc định hình hành vi tiêu dùng và thúc đẩy giá trị tích cực, tạo động lực cho tăng trưởng toàn diện và lâu dài.
Triển lãm lạnh và điều hòa không khí thu hút hơn 100 thương hiệu
Triển lãm quốc tế về lạnh và điều hòa không khí, phòng sạch và phụ trợ nhà máy công nghệ cao 2024 diễn ra tại Trung tâm Hội chợ và triển lãm Sài Gòn từ ngày 21 – 23/11.
Vietnam Airlines tính thuê thêm máy bay mùa cao điểm Tết Nguyên đán
Vietnam Airlines Group, bao gồm Vietnam Airlines, Pacific Airlines và Vasco, lên phương án thuê thêm bốn máy bay để đáp ứng nhu cầu đi lại tăng cao trong dịp Tết Nguyên đán 2025.
Kinh doanh "đình trệ", Pomina gấp đôi lỗ lũy kế
Pomina hiện có tổng nợ vay tài chính là gần 6.219 tỷ đồng, chiếm 70% tổng tài sản và gấp hơn 12 lần vốn chủ sở hữu.
Doanh nghiệp Quảng Ninh hưởng ứng kích cầu du lịch
Với hàng loạt giải pháp kích cầu đồng bộ và chất lượng, du lịch Quảng Ninh hứa hẹn sẽ bứt tốc mạnh mẽ và hiện thực hóa mục tiêu đón 19 triệu lượt khách năm 2024.
Phát triển bền vững là chiến lược kinh doanh hay lựa chọn đạo đức?
Làm thế nào để doanh nghiệp hoạt động không chỉ vì lợi nhuận, mà còn vì giá trị phát triển bền vững cho xã hội và môi trường?