Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank, HOSE: TPB) đang từng bước khẳng định tình hình sức khỏe ổn định và minh bạch của mình khi lợi nhuận ngày một tăng trưởng tốt. 8 tháng đầu năm 2019, lợi nhuận TPBank đã xấp xỉ cả năm 2018 và đáng chú ý, toàn bộ nợ xấu tại VAMC của ngân hàng đã được tất toán.
Lợi nhuận tăng trưởng tốt - Tăng thu từ dịch vụ
Trong vòng 3 năm gần nhất, mức lợi nhuận của ngân hàng tăng trưởng bình quân gần gấp đôi giữa các năm. Đặc biệt, trong năm 2018 – năm đầu tiên cổ phiếu TPB lên sàn, TPBank báo lãi trước thuế 2.258 tỷ đồng. Đây cũng là mức lãi cao kỷ lục mà TPBank đạt được từ ngày thành lập tính tới thời điểm đó.
Nửa đầu 2019, ngân hàng tăng trưởng 58% lãi trước thuế so với cùng kỳ, đạt 1.620 tỷ đồng đồng thời thực hiện 51% kế hoạch đề ra.
Lợi nhuận của TPBank tăng mạnh nhờ vào hầu hết các mảng kinh doanh đều khả quan. Đặc biệt thu từ dịch vụ tăng đến 98%, lãi thuần từ mua bán chứng khoán đầu tư tăng 156% so với cùng kỳ năm trước.
Năm 2018, nguồn thu từ dịch vụ của TPBank thuộc top tăng trưởng cao nhất trong hệ thống. Cụ thể, lãi thuần từ dịch vụ của TPBank gấp 4 lần so với cùng kỳ năm 2017, đạt hơn 676 tỷ đồng.
Tăng trưởng thu nhập dịch vụ của các ngân hàng niêm yết. Đvt: %
TPBank đang có đà tăng trưởng tín dụng và lợi nhuận mạnh mẽ. Cùng với MBB, ACB, TCB, VPB, TPBank là 1 trong 5 ngân hàng được phê duyệt và nới thêm 4% tăng trưởng tín dụng, nâng hạn mức từ 12-13% lên 16-17%.
Trong năm 2018, các ngân hàng không ngừng tăng tốc nâng cao vốn chủ sở hữu nhằm đảm bảo tỷ lệ an toàn vốn theo Thông tư 41/2016/TT-NHNN và TPBank cũng không ngoại lệ.
Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng lợi nhuận sau thuế của TPBank lại nhanh hơn tốc độ tăng trưởng vốn chủ sở hữu, do đó tỷ lệ ROE vẫn được duy trì ở mức cao, nhảy vọt lên 20,87%, cho thấy ngân hàng đang sử dụng nguồn vốn một cách hiệu quả.
Hoạt động kinh doanh của ngân hàng đang tăng trưởng và ổn định thể hiện qua tỷ lệ ROE tăng dần qua các năm. Đây là một trong những mục tiêu được nhà điều hành lẫn nhà đầu tư quan tâm vì lợi nhuận cao sẽ giúp các ngân hàng bảo toàn vốn, tăng thị phần và thu hút đầu tư.
Tỷ lệ NIM của TPBank cũng tăng lên trong nhiều năm trở lại đây, đặc biệt sau khi lên sàn năm 2018 thì lọt vào top ngân hàng có NIM cao nhất. Thực tế NIM tăng không phải do ngân hàng tăng lãi suất cho vay, vì vẫn phải đảm bảo tính cạnh tranh so với thị trường, mà do ngân hàng đã tối ưu hoá danh mục tín dụng để có được thu nhập từ lãi tốt nhất, trong bối cảnh tăng trưởng tín dụng không quá dồi dào dù đã được điều chỉnh tăng thêm sau khi tuân thủ sớm Basel II.
Theo số liệu cập nhật mới nhất từ TPBank thì trong 8 tháng đầu năm 2019, tỷ lệ ROA là 1,22%, ROE đạt 15,45% và NIM ở mức 2,87%. Với đà tăng trưởng đó, số liệu dự phòng tỷ lệ ROE của TPBank cho năm 2019 là 23,18%, tỷ lệ ROA là 1,83% và NIM là 4,31%.
Một số chỉ tiêu tài chính của TPBank giai đoạn 2009 - 2018. Nguồn: VietstockFinance.
Tại báo cáo Triển vọng ngành 6 tháng cuối năm 2019 phát hành ngày 27/08/2019, CTCK Rồng Việt (VDSC) nhận định mặc dù dư địa tăng NIM trở nên hạn chế hơn do áp lực huy động vốn trung dài hạn, TPBank vẫn là một trong những nhà băng được đánh giá NIM sẽ tiếp tục tăng tích cực.
Thu nhập dịch vụ sẽ còn nhiều tiềm năng tăng trưởng, cụ thể là thu nhập từ thanh toán dự kiến tăng trưởng tích cực do ngân hàng chú trọng đầu tư mở rộng ngân hàng số. Ngoài ra, TPBank cũng dự kiến có tăng trưởng thu nhập từ phí hoa hồng.
Lãi trước thuế 8 tháng đầu năm xấp xỉ cả năm 2018, xóa xong nợ xấu tại VAMC
Năm 2019, TPBank đặt mục tiêu lãi trước thuế 3.200 tỷ đồng, tổng tài sản năm 2019 đạt 158.000 tỷ đồng, vốn điều lệ tăng lên 10.000 tỷ đồng. Nhà băng cũng đặt mục tiêu huy động vốn trên 142.000 tỷ đồng, dư nợ cho vay đạt trên 101.000 tỷ đồng và tỷ lệ nợ xấu được kiểm soát ở mức dưới 2%.
Tính đến 30/06/2019, tổng tài sản của TPBank đạt hơn 145.716 tỷ đồng, tăng 7% so với cùng kỳ năm trước. Dư nợ cho vay của TPBank đạt 88.957 tỷ đồng, tăng 15% so với đầu năm. Tỷ lệ nợ xấu của TPBank được kiểm soát ở mức 1,47% và thấp hơn tỷ lệ trung bình ngành.
Theo TPBank, trong 8 tháng đầu năm 2019, ngân hàng đã thực hiện gần 70% kế hoạch lãi trước thuế với hơn 2.159 tỷ đồng, xấp xỉ con số lợi nhuận đạt được của cả năm 2018. Lợi nhuận sau thuế 8 tháng đầu năm đạt hơn 1.727 tỷ đồng.
Tiếp tục định hướng ngân hàng bán lẻ, đặc biệt hướng tới phân khúc khách hàng cá nhân và doanh nghiệp nhỏ và vừa, tín dụng của TPBank tiếp tục tăng trưởng ổn định, dư nợ cho vay đạt 90.850 tỷ đồng tính đến cuối tháng 8, thực hiện được gần 90% kế hoạch năm.
Về phần huy động vốn, TPBank ghi nhận 95.082 tỷ đồng tiền gửi khách hàng và phát hành giấy tờ có giá, thực hiện được 67% kế hoạch năm. Tỷ lệ nợ xấu vẫn kiểm soát được dưới 2%.
Đáng chú ý hơn, TPBank cũng đã thực hiện mua lại toàn bộ trái phiếu đặc biệt đã bán cho VAMC trước thời hạn với tổng giá trị 756,5 tỷ đồng, đồng thời trích lập dự phòng rủi ro cho toàn bộ khoản nợ xấu này.
Vốn điều lệ của TPBank trong giai đoạn 2011 – 31/08/2019. Đvt: Tỷ đồng
Được biết, TPBank sẽ tập trung phát triển các dự án ngân hàng số mới ứng dụng giải pháp và kinh nghiệm trên thế giới, mở rộng mạng lưới hoạt động, đặc biệt chú trọng các mô hình số như LiveBank, ứng dụng eBank, Savy - ứng dụng tiết kiệm vạn năng, QuickPay – thanh toán bằng mã QR code… Ngân hàng dự kiến mở thêm 100 điểm LiveBank mới, nâng tổng số lượng mô hình này lên 200 điểm trên toàn quốc.
Trong 11 năm phát triển, vốn điều lệ của TPBank hầu như chỉ biến động mạnh 2 lần. Việc tăng vốn điều lệ từ 3.000 tỷ đồng lên 5.550 tỷ đồng trong năm 2012 được xem là bước cuối cùng để khẳng định đề án tái cơ cấu toàn bộ hoạt động của ngân hàng. Và lần gần đây nhất, chỉ sau vài tháng niêm yết trên sàn chứng khoán, vốn điều lệ của ngân hàng đã tăng từ 5.842 tỷ đồng lên hơn 8.566 tỷ đồng từ đợt phát hành cổ phiếu riêng lẻ, cổ phiếu thưởng và cổ phiểu trả cổ tức hồi tháng 6 và tháng 10/2018.
Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank) vừa thông báo đã mua lại và xử lý xong toàn bộ trái phiếu VAMC trước thời hạn, số liệu nợ xấu chỉ còn nợ nội bảng, giúp ngân hàng chủ động theo dõi và xử lý nợ xấu, đồng thời tăng tính minh bạch trên báo cáo tài chính.
TPBank là một trong 2 ngân hàng niêm yết trên sàn chứng khoán lọt top 3 doanh nghiệp niêm yết có hoạt động quan hệ nhà đầu tư (IR) tốt nhất 2019 do nhà đầu tư bình chọn.
TPBank hôm nay đã ký kết hợp đồng dài hạn khoản vay tín dụng xanh trị giá 20 triệu USD trong vòng 3 năm từ Quỹ hợp tác khí hậu toàn cầu - The Global Climate Partnership Fund (GCPF).
Thông qua các chuỗi hội thảo, hoạt động cộng đồng, Home Credit mong muốn mỗi cá nhân đều có hiểu biết tài chính để đưa ra các quyết định an toàn, có trách nhiệm.
Sự kết hợp giữa năng lực ngân hàng số hàng đầu Việt Nam của Techcombank và các giải pháp bảo hiểm thế hệ mới của Techcom Life kỳ vọng sẽ góp phần mang lại giải pháp bảo hiểm hiện đại, khác biệt, đặt khách hàng.
Vinhomes Green Paradise vừa được công nhận là ứng viên chính thức đầu tiên của chiến dịch bầu chọn “7 kỳ quan đô thị tương lai” do New7Wonders phát động. Việc vượt qua 90 hồ sơ ứng cử và đề cử từ khắp thế giới để trở thành ứng viên đầu tiên đáp ứng các tiêu chí tham gia bầu chọn biểu tượng đô thị của thế kỷ 21 - đã khẳng định tầm nhìn và tầm vóc của “viên ngọc quý” Vinhomes Green Paradise trong việc phát triển mô hình đô thị kiểu mẫu của tương lai.
Cùng với xu hướng thuê văn phòng, ngày càng nhiều doanh nghiệp tính đến bài toán sở hữu mặt bằng ổn định để kiểm soát chi phí và bảo toàn dòng tiền dài hạn. Đây chính là động lực thúc đẩy mô hình Smart Asset - tài sản dòng tiền thông minh, trở thành cấu phần mới trong chiến lược tài chính của doanh nghiệp và nhà đầu tư tổ chức.
Nikken Sekkei – “ông lớn” kiến trúc Nhật Bản với hơn một thế kỷ tạo tác các công trình biểu tượng – đang mang tinh thần đến Imperia Holiday Hạ Long. Lấy chất liệu từ địa hình kỳ quan và bối cảnh di sản, thiết kế tại đây hứa hẹn tạo nên một dấu ấn mới cho không gian sống bên bờ vịnh.
Dự thảo Văn kiện Đại hội Đảng lần thứ XIV là một bước tiến mạnh mẽ về nhận thức lý luận và thực tiễn, khi khẳng định kinh tế tư nhân là một động lực quan trọng nhất của nền kinh tế.
Đợt lũ ở Nam Trung Bộ đang diễn ra, Đắk Lắk và Khánh Hòa là hai địa phương chịu thiệt hại nặng nề nhất về người, lần lượt ghi nhận 16 và 14 người chết.
Xu hướng kinh tế trải nghiệm đang định hình tiêu dùng mới tại Việt Nam, khi khách hàng ưu tiên cảm xúc, giá trị sống và sự phát triển bản thân hơn tài sản vật chất.