Nhịp cầu kinh doanh
Khánh thành 2 đoạn cao tốc mẫu có độ bền ít nhất 100 năm
Công ty TNHH Hòa Bình đã hoàn thành 2 đoạn đường mẫu là cao tốc đồng bằng, vùng núi và cao tốc trên nền đất yếu khu vực đồng bằng sông Cửu Long sau 81 ngày khảo sát, thiết kế và thi công.

Theo ông Nguyễn Hữu Đường, Tổng giám đốc Công ty TNHH Hoà Bình, hai đường mẫu này được xây dựng theo phương pháp hiện đại, tiết kiệm nhất của trung tâm thiết kế, thí nghiệm và thử nghiệm công ty.
Đây là đường cao tốc được xây dựng theo tiêu chuẩn hiện đại, thân thiện với môi trường, có độ bền vĩnh cửu với thời gian. Dự án chịu được động đất cấp 8 và môi trường ngập úng lên đến 6 tháng mà chất lượng đường không thay đổi.
Đáng chú ý, chi phí xây dựng đường cao tốc này chỉ bằng 2/3 đường cao tốc của thế giới.
Hai đoạn đường mẫu là cao tốc đồng bằng, vùng núi và cao tốc trên nền đất yếu khu vực đồng bằng sông Cửu Long được khảo sát, thiết kế và thi công hoàn toàn do các kiến trúc sư, kỹ sư Việt Nam và có tham khảo ý kiến của các kỹ sư cầu đường Quảng Tây - Trung Quốc, Đức, Mỹ và Nhật Bản.
Phương án thiết kế Hoà Bình đưa ra là đường cao tốc chịu lực trên các cọc ly tâm và bê tông cốt thép mác 800, đường kính 300mm, tải trọng đầu cọc 100 tấn/cọc.
Hệ khung, dầm bê tông cốt thép dày 600mm. Sàn bê tông, cốt thép dày 410mm. Nhựa đường 8cm; nhựa chặt 16mm; 8cm nhựa Polyme; 2,2cm nhựa tạo nhám.
Nền đường không đất kiểu tấm cọc được sử dụng trong dự án là một kết cấu xây dựng nền đường rỗng cứng mới bao gồm "cọc" và "tấm".
So với nền đường truyền thống, nền đường kết cấu cọc có độ cứng cao hơn và độ lún nhỏ hơn. Đồng thời, phương án thi công này cũng cải thiện đáng kể việc hạn chế sử dụng đất và việc khó lấy đất, khó xử lý nền đất yếu trên ruộng lúa ao.
Nhờ phương án xây dựng này, các tuyến đường cao tốc nằm trên cao, cách mặt đất từ 50cm – 5m. Do đó, dự án không bị ngập úng và vĩnh cửu với thời gian. Tốc độ lưu thông của xe từ 120km/h trở lên; đường được làm theo tiêu chuẩn Q 50 – 50 – 4.0. Đây là tiêu chuẩn đường cao tốc Autobahn của Đức (Đường cao tốc không giới hạn tốc độ).
Theo ông Đường, hai đoạn đường này đã thử tải tĩnh và tải động để sẵn sàng đưa vào sử dụng và thi công đường cao tốc Bắc – Nam.
Hiện Hoà Bình đang muốn tham gia vào dự án đường cao tốc Bắc - Nam phía Tây đoạn Gia Nghĩa – Chơn Thành. Tuyến đường dài gần 129km có tổng mức đầu tư ước tính khoảng 25.540 tỷ đồng. Dự án dự kiến được hoàn thành và đưa vào khai thác từ đầu năm 2026.
Tuy nhiên, dự án chưa chọn nhà đầu tư mặc dù một liên danh gồm Tập đoàn Vingroup và ngân hàng Techcombank đã được Bộ Giao thông vận tải chấp thuận cho lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi.
Ông Đường cho biết, công ty muốn tham gia vào dự án này thông qua hình thức đấu thầu công khai lựa chọn nhà đầu tư thực hiện.
Nếu được thực hiện dự án, với công nghệ làm đường cao tốc mới của Hoà Bình, ông Đường khẳng định, dự án sẽ có thời gian thi công nhanh nhất, với chi phí thấp nhất và độ bền vĩnh cửu.
Trong khi đó, hiện nay giá làm đường cao tốc của Việt Nam là đắt nhất thế giới và tuổi thọ thì lại là thấp nhất thế giới.
Ông Đường dẫn chứng, mới đây tuyến đường cao tốc Lộ Tẻ - Rạch Sỏi dài 51km do Hàn Quốc thiết kế, thi công và giám sát, Bộ Bộ Giao thông vận tải làm chủ đầu tư được làm theo phương pháp bù lún, sau một năm đưa vào hoạt động đã bị lún, có đoạn lún tới 50cm. Đến năm thứ hai, tuyến đường có đoạn lún tới 1m.
Chủ khách sạn dát vàng chạy đua làm đường cao tốc
Chủ khách sạn dát vàng chạy đua làm đường cao tốc
Công ty TNHH Hoà Bình tham vọng lấn sân sang mảng hạ tầng giao thông với dự án đầu tiên nhắm đến là đường cao tốc Gia Nghĩa – Chơn Thành.
Nhiều cao tốc nghìn tỷ gặp khó
Nhiều quy định trong các luật hiện hành khiến các dự án giao thông đường bộ theo phương thức PPP hoặc đầu tư công gặp rất nhiều vướng mắc khó giải quyết triệt để.
Hoà Bình được chấp thuận đầu tư dự án nhà ở xã hội
UBND TP. Hà Nội vừa có quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư dự án nhà ở xã hội cao tầng Vĩnh Hưng tại số 4-6-8 phố Vĩnh Hưng, phường Thanh Trì, quận Hoàng Mai.
Nút thắt trên những cao tốc nghìn tỷ
Hai siêu dự án đường cao tốc (trị giá khoảng 36.000 tỷ đồng) trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng đang đối diện một số khó khăn cần tháo gỡ.
Geleximco và Omoda & Jaecoo Việt Nam đồng hành cùng 'Ngày hội bình yên'
Nhiều doanh nghiệp, tập đoàn lớn đã đồng hành cùng chương trình “Ngày hội bình yên” đầy ý nghĩa do Bộ Công an tổ chức.
Từ 19/8, Vietnam Airlines Group “phủ sóng” toàn diện nhà ga hiện đại nhất Việt Nam
Theo kế hoạch, toàn bộ các chuyến bay nội địa của Vietnam Airlines, Pacific Airlines và Vasco sẽ được khai thác tại nhà ga T3, sân bay Tân Sơn Nhất.
Vietnam Airlines, Bamboo Airways chuyển toàn bộ khai thác nội địa sang nhà ga T3 Tân Sơn Nhất
Các hãng hàng không xây dựng chính sách hỗ trợ cho các hành khách có chuyến bay đến/đi từ sân bay Tân Sơn Nhất trong tuần đầu tiên chuyển đổi nhà ga khai thác.
LuxGroup được vinh danh 'Nơi làm việc tốt nhất châu Á 2025'
Đây là lần đầu tiên LuxGroup góp mặt trong bảng xếp hạng “Nơi làm việc tốt nhất châu Á 2025" do Tạp chí HR Asia công bố.
Định hình lại các nền tảng CRM thế hệ mới
Sự kết hợp giữa No-code, AI và tự động hóa đang định hình thế hệ CRM mới, giúp các doanh nghiệp quản trị dữ liệu tập trung và ra quyết định nhanh hơn.
Geleximco và Omoda & Jaecoo Việt Nam đồng hành cùng 'Ngày hội bình yên'
Nhiều doanh nghiệp, tập đoàn lớn đã đồng hành cùng chương trình “Ngày hội bình yên” đầy ý nghĩa do Bộ Công an tổ chức.
Sửa Luật Đất đai có thể kiềm chế giá đất, giá nhà?
Đề xuất Nhà nước quyết định giá đất trong dự thảo Luật Đất đai sửa đổi được kỳ vọng sẽ kiềm chế giá bất động sản tăng cao như thời gian qua.
Hộ kinh doanh, doanh nghiệp nhỏ có thể được hỗ trợ phần mềm kế toán
Hộ kinh doanh, doanh nghiệp vừa, nhỏ và siêu nhỏ sẽ được miễn phí đào tạo và cung cấp nền tảng số, phần mềm kế toán, theo đề xuất của Bộ Tài chính.
OSI Holdings: Phụng sự để kiến tạo giá trị bất động sản bền vững
Từ biểu tượng văn phòng xanh giữa lòng khu đô thị Tây Hồ Tây đến không gian sống đẳng cấp trên trục đại lộ Tây Thăng Long, từng dự án của OSI Holdings đều được kiến tạo từ tâm huyết, tầm nhìn dài hạn và triết lý “phụng sự” rõ nét.
Nguy cơ mất nhân sự vì trì hoãn tăng lương
Nhiều người lao động cho biết đang chủ động tìm việc mới vì không nhận được mức tăng lương kỳ vọng.
AI mở lối hiện thực hóa ESG
Ứng dụng AI gắn với quản trị dữ liệu chuẩn xác đang chứng minh ESG hoàn toàn có thể vận hành minh bạch, liên tục và mang lại giá trị bền vững cho doanh nghiệp.
Kinh tế tư nhân trước bước ngoặt lịch sử
Từ hành trình thoát khỏi sự ràng buộc tư tưởng, đến kỷ nguyên vươn mình.