Tài chính
Khó khăn chưa qua với trái phiếu doanh nghiệp bất động sản
Các doanh nghiệp bất động sản đang gặp khó khăn khi vừa phải giãn nợ, vừa phải tìm kiếm nguồn vốn mới.
Công ty TNHH Phát triển bất động sản Cát Liên Hoa vừa công bố thông tin về việc chậm thanh toán gốc và lãi của ba lô trái phiếu với tổng giá trị 27 tỷ đồng.
Theo kế hoạch, vào ngày 4/6/2024, Cát Liên Hoa phải thanh toán 310 tỷ đồng tiền gốc và hơn 26 tỷ đồng tiền lãi cho ba lô trái phiếu này.
Tuy nhiên, công ty không thể thanh toán tiền lãi đúng hạn do chưa thu xếp được nguồn thanh toán và dự kiến sẽ thanh toán vào ngày 1/7/2024.
Đối với phần gốc trái phiếu đến hạn, doanh nghiệp đang đàm phán với trái chủ để gia hạn. Ba lô trái phiếu này đều được phát hành vào ngày 4/6/2021, với kỳ hạn từ 36 đến 60 tháng và tổng giá trị là 950 tỷ đồng.
Cát Liên Hoa không phải là doanh nghiệp bất động sản duy nhất chậm trả và muốn gia hạn lãi, gốc trái phiếu với nhà đầu tư.
Công ty CP Kinh doanh và đầu tư Bình Dương vừa công bố kéo dài kỳ hạn một lô trái phiếu thêm hai năm, từ ngày 17/6/2024 sang ngày 17/6/2026. Lô trái phiếu này được phát hành vào ngày 17/6/2019 với kỳ hạn năm năm và tổng giá trị là 365 tỷ đồng.
Công ty TNHH Thành phố Aqua cũng đã công bố dời ngày đáo hạn một lô trái phiếu thêm hai năm, từ ngày 22/6/2024 sang ngày 22/6/2026. Lô trái phiếu này có giá trị 600 tỷ đồng và là một trong bốn lô trái phiếu đang lưu hành của công ty với tổng giá trị 2.400 tỷ đồng.
“Khó khăn chưa qua đối với trái phiếu doanh nghiệp bất động sản,” công ty chứng khoán MBS nhận định.
Báo cáo của MBS cho thấy hiện tại tổng giá trị trái phiếu chậm thanh toán ước tính vào khoảng 197 nghìn tỷ đồng, chiếm 19,6% dư nợ trái phiếu doanh nghiệp của toàn thị trường. Trong đó, ngành bất động sản chiếm tỷ trọng lớn nhất với khoảng 70% giá trị chậm trả.
MBS ước tính giá trị trái phiếu bất động sản đáo hạn trong quý II/2024 và cả năm 2024 lần lượt là 19,3 nghìn tỷ đồng và 113 nghìn tỷ đồng.
Mặt khác, quy mô nợ vay của doanh nghiệp bất động sản đến hết quý I/2024 đã tăng 5,7% so với đầu năm. Cơ cấu nợ vay đã dịch chuyển sang nợ ngắn hạn do thị trường kém tích cực khiến một số chủ đầu tư tạm hoãn triển khai các dự án dài hạn, từ đó nhu cầu vốn giảm.
Trong khi đó, tổng nợ vay trên vốn chủ sở hữu ở cuối quý I/2024 đạt mức 0,63 lần, tăng lên đáng kể so với cuối năm 2021.
Giữa bối cảnh thị trường đóng băng, các chủ đầu tư không thể mở bán dự án để duy trì dòng tiền, dẫn đến mất khả năng trả nợ.
Khả năng trả nợ yếu kém cũng khiến các doanh nghiệp bất động sản gặp khó khăn khi huy động vốn mới.
Trong tháng 6, tổng giá trị phát hành trái phiếu doanh nghiệp thành công ước đạt hơn 20,4 nghìn tỷ đồng, nhưng thị trường hoàn toàn vắng bóng các đợt phát hành của nhóm bất động sản.
Việc huy động vốn từ các ngân hàng cũng gặp nhiều khó khăn khi tỷ lệ nợ xấu ngân hàng thời gian qua đang có xu hướng tăng. Điều này khiến các ngân hàng thận trọng hơn khi giải ngân, làm tăng thêm khó khăn trong việc tiếp cận vốn của doanh nghiệp bất động sản.
Từ đầu năm đến nay, nhóm ngành bất động sản đã phát hành mới tổng cộng 25,3 nghìn tỷ đồng, chiếm 27% tổng lượng trái phiếu phát hành.
Quy mô phát hành của doanh nghiệp ngành này giảm mạnh so với mức 33 nghìn tỷ đồng cùng kỳ năm ngoái và tụt xuống vị trí thứ hai, sau nhóm ngân hàng.
Lãi suất bình quân gia quyền của trái phiếu bất động sản vẫn ở mức cao 12,3%/năm, trong khi kỳ hạn bình quân chỉ là 2,5 năm.
Các doanh nghiệp phát hành giá trị lớn nhất bao gồm Vinhomes (10 nghìn tỷ đồng), Vingroup (10 nghìn tỷ đồng) và Công ty TNHH Đầu tư và phát triển bất động sản Hải Đăng (2,5 nghìn tỷ đồng).
Hai tiêu chí vàng trong đầu tư bất động sản
Doanh nghiệp tìm cơ hội từ trái phiếu xanh
Doanh nghiệp phát hành trái phiếu xanh không chỉ hưởng lợi từ chi phí vốn thấp hơn mà còn gia tăng uy tín và khả năng tiếp cận nhà đầu tư quốc tế.
Rủi ro đã ngấm giá, chứng khoán có hấp dẫn?
Với định giá thấp và các chính sách hỗ trợ mạnh mẽ, SGI Capital tin rằng đây là thời điểm để nhà đầu tư cân nhắc cơ hội.
'Bóng ma' nợ xấu ám ảnh ngành ngân hàng
Phần lớn ngân hàng đã ghi nhận số dư nợ xấu tăng trong quý I/2025, trong đó hơn một nửa số ngân hàng niêm yết chứng kiến mức tăng hai chữ số.
Làm sao thương hiệu ngân hàng nổi bật khi khách chỉ chọn gần nhất?
Các chuyên gia cho rằng, một thương hiệu ngân hàng tốt không chỉ nằm ở logo hay khẩu hiệu, mà là sự cam kết bền vững, được xây dựng từ niềm tin.
Cách ngân hàng số lắng nghe khách hàng từ những giao dịch nhỏ
Chỉ qua một tính năng nhỏ, ngân hàng số Cake by VPBank đã chứng minh được năng lực công nghệ, cũng như khả năng am hiểu người tiêu dùng.
Grab Việt Nam thay tướng sau khi nhận 'gáo nước lạnh' từ Xanh SM
Tân CEO Grab Việt Nam được kỳ vọng mang đến làn gió mới, giúp Grab cạnh tranh hiệu quả hơn với Xanh SM và các đối thủ gọi xe khác.
Động lực mới cho phát triển kinh tế
Trân trọng giới thiệu bài viết: "ĐỘNG LỰC MỚI CHO PHÁT TRIỂN KINH TẾ" của Tổng Bí thư Tô Lâm.
Thaco hợp lực OPC đưa Quảng Nam thành thủ phủ dược liệu
Dược liệu gắn với công nghệ cao, tạo giá trị lan tỏa là hướng đi của nhiều doanh nghiệp đồng hành với Đề án phát triển Trung tâm công nghiệp dược liệu tại Quảng Nam.
Giá vàng hôm nay 12/5: Trong nước giảm thêm 1 triệu đồng
Giá vàng hôm nay 12/5 giảm trở lại, còn 119 - 121 triệu đồng/lượng đối với vàng miếng SJC, thấp hơn 1 triệu đồng mỗi lượng so với cuối tuần qua.
Vì sao ít doanh nghiệp tư nhân đầu tư xây nhà hát?
Công nghiệp văn hóa đang trở thành bánh xe quan trọng trên “đường ray” phát triển của nhiều quốc gia. Để có các công trình văn hóa đẳng cấp bắt nhịp cùng thời đại như nhà hát Opera Hà Nội, không thể thiếu tâm huyết của những chủ đầu tư yêu nước.
Xanh SM tiếp tục dẫn đầu thị trường taxi Việt trong quý I/2025
Xanh SM tiếp tục dẫn đầu thị trường taxi và taxi công nghệ Việt Nam trong quý I/2025 với gần 40% thị phần, gia tăng khoảng cách với Grab, theo báo cáo mới nhất từ hãng nghiên cứu thị trường đa quốc gia Mordor Intelligence.
Doanh nghiệp tìm cơ hội từ trái phiếu xanh
Doanh nghiệp phát hành trái phiếu xanh không chỉ hưởng lợi từ chi phí vốn thấp hơn mà còn gia tăng uy tín và khả năng tiếp cận nhà đầu tư quốc tế.