Doanh nghiệp Việt 'khát' nhân lực phát triển bền vững
Đằng sau những cam kết phát triển bền vững của doanh nghiệp Việt Nam là một thực trạng đáng lo ngại về nguồn nhân lực, quản lý dữ liệu và xung đột lợi ích.
Kể từ tháng 1 năm nay, các ngành năng lượng, công nghiệp, nông nghiệp, xây dựng, giao thông vận tải và quản lý chất thải phải thực hiện kiểm kê khí thải nhà kính một cách bắt buộc.
Hướng tới việc giảm phát thải nhà kính theo cam kết quốc tế, kể từ ngày 18/1, các lĩnh vực, cơ sở sản xuất theo danh mục phải thực hiện kiểm kê khí thải nhà kính, theo quyết định số 01/2022/QĐ-TTg được Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành ký ban hành.
6 lĩnh vực phải kiểm kê phát thải nhà kính bắt buộc bao gồm năng lượng; công nghiệp; nông nghiệp, lâm nghiệp và sử dụng đất; xây dựng; giao thông vận tải và quản lý chất thải.
Trước đó, nghị định 06/2022/NĐ-CP Quy định giảm nhẹ phát thải khí nhà kính và bảo vệ tầng ozon được ban hành đã quy định các đối tượng cụ thể phải thực hiện kiểm kê khí thải nhà kính, là những cơ sở có mức phát thải hàng năm trên 3 nghìn tấn khí thải CO2.
Ngoài ra, các cơ sở nhà máy nhiệt điện, sản xuất công nghiệp, công ty kinh doanh vận tải hàng hóa, tòa nhà thương mại có tổng lượng năng lượng tiêu thụ hàng năm từ 1 nghìn tấn dầu tương đương trở lên và cơ sở quản lý chất thải rắn có công suất hàng năm 65 nghìn tấn trở lên cũng phải kiểm kê khí thải nhà kính bắt buộc.
Danh mục lĩnh vực, cơ sở bắt buộc thực hiện kiểm kê khí thải nhà kính được cập nhật 2 năm một lần, do Bộ Tài nguyên và môi trường trình lên Thủ tướng Chính phủ.
Theo thỏa thuận Paris và nghị định thư Kyoto, kể từ năm 2021, Việt Nam bắt buộc có nghĩa vụ phải cắt giảm khí thải nhà kính. Để thực hiện được nghĩa vụ này, việc kiểm kê khí thải là rất quan trọng.
Cụ thể, kiểm kê khí thải giúp xác định rõ các nguồn phát thải, mức phát thải hàng năm, là tiền đề cho những biện pháp quản lý phù hợp.
Đối với doanh nghiệp, kiểm kê khí thải nhà kính còn là cơ sở để kêu gọi đầu tư, hợp tác. Những doanh nghiệp, cơ sở sản xuất có lượng phát thải thấp, có lộ trình cắt giảm phát thải rõ ràng và hiệu quả sẽ được ưu tiên lựa chọn đầu tư, trong bối cảnh những quy chuẩn thương mại về môi trường ngày càng được nâng cao.
Ở các quốc gia khác trên thế giới, quá trình theo dõi, xác định nguồn thải và mức thải thường kéo dài trong nhiều năm. Tại Việt Nam, hoạt động kiểm kê khí thải nhà kính đã được thực hiện, tuy nhiên mới chỉ ở quy mô toàn quốc hoặc một số dự án nhỏ lẻ có tài trợ từ nước ngoài, do đó chưa đem lại kết quả cao.
Đằng sau những cam kết phát triển bền vững của doanh nghiệp Việt Nam là một thực trạng đáng lo ngại về nguồn nhân lực, quản lý dữ liệu và xung đột lợi ích.
Sợi dứa từ phụ phẩm nông nghiệp đang dần được định vị vừa như một nguyên liệu xanh bản địa, vừa như một thương hiệu thời trang bền vững của Việt Nam.
Việt Nam được cho là hội đủ ba yếu tố để phát triển lĩnh vực lưu trữ năng lượng là tham vọng, nhu cầu thị trường và sự hỗ trợ quốc tế.
Đây là năm thứ 4 Coteccons đồng hành cùng Quảng Trị triển khai các dự án trồng rừng, nâng tổng số cây bản địa được gieo trồng lên 33.063 cây.
Các doanh nghiệp Việt chưa tham gia được vào khâu trung gian trong chuỗi giá trị pin lưu trữ năng lượng quy mô lớn (BESS).
Central Retail Việt Nam bàn giao 4 phòng học trị giá gần 2,3 tỷ đồng cho Trường tiểu học Đông Hải, ấp 16, xã Vĩnh Hậu, tỉnh Cà Mau.
Từng là đơn vị có quỹ đất lớn, hàng tồn kho của An Gia hiện ở mức thấp kỷ lục, dòng tiền kinh doanh âm và nợ vay duy trì ở mức cao.
Hàng trăm tỷ đô la đang 'ách tắc' ở các dự án bất động sản nếu được khơi thông sẽ mang lại nguồn lực khổng lồ cho tăng trưởng hai con số.
Nhượng quyền thương hiệu đang mở lối cho một số công ty khởi nghiệp Việt vươn ra quốc tế, nhưng đi nhưng song hành với cơ hội là những thách thức về quản trị và thích ứng.
Hơn 600 nhà phân phối xe máy điện VinFast trên toàn quốc cùng chung tay hỗ trợ cộng đồng chuyển đổi xanh và đưa VinFast trở thành thương hiệu xe máy số 1 thị trường.
Từ chỉ đạo của người đứng đầu Đảng tới từng doanh nghiệp tư nhân, nhu cầu quản trị dựa trên dữ liệu tức thời đang ngày một trở nên cấp thiết.
Chuyến xe X tại Cần Thơ với hơn 300 khách hàng tham gia ngày hội trải nghiệm số và thanh toán không tiền mặt cùng KienlongBank.