Ma trận thực phẩm hữu cơ

Quỳnh Như Chủ nhật, 27/05/2018 - 16:21

Hiện nay tại các thành phố lớn, sản phẩm hữu cơ được bày bán tràn lan nhưng nguồn gốc, chất lượng cụ thể ra sao thì người mua rất khó kiểm chứng.

Bên trong một cửa hàng rao bán thực phẩm hữu cơ

Khảo sát một vòng các cửa hàng quảng cáo có bán thực phẩm hữu cơ cụ thể là “rau củ hữu cơ” tại TP. HCM, chưa biết chất lượng thực hư ra sao nhưng hầu hết nhân viên các cửa hàng đều khá mù mờ khi được hỏi “thực phẩm hữu cơ theo chuẩn nào” hoặc “bên em xử lý đất, nước, không khí như thế nào”; họ chỉ cố gắng nhấn mạnh về việc không dùng hoá chất, giống biến đổi gen, không phun thuốc trừ sâu…

Tại cửa hàng thực phẩm hữu cơ có tên 3S trên đường Nguyễn Đình Chiểu (quận 3), nhân viên cho biết: “Rau củ theo tiêu chuẩn hữu cơ bên em là VietGap”.

Còn theo thông tin trên trang web của doanh nghiệp này, họ có nông trại tại huyện Vĩnh Cửu (Đồng Nai) và trồng rau củ theo tiêu chuẩn “6 không”: không thuốc trừ sâu, thuốc kích thích tăng trưởng, giống biến đổi gen, phân bón hoá học, thuốc bảo vệ thực vật, chất bảo quản. Hiện doanh nghiệp này có 7 cửa hàng tại TP. HCM.

Hai cửa hàng tiếp theo đều ở quận 2, trong phòng lạnh của N.A Market ở đường Thảo Điền, trên kệ bán thực phẩm hữu cơ trưng bày 2 thương hiệu là H.V và R.C.V.N. Khi được hỏi: “Rau này có thật sự hữu cơ và nếu có thì theo tiêu chuẩn gì”, nhân viên N.A Market trả lời: “Thật ra là rau sạch thôi, chứ với điều kiện đất, nước ở Việt Nam mình, rất khó để trồng rau hữu cơ thực sự”.

Trên trang web của H.V giới thiệu, họ có vườn rau 5.000m2 tại quận Tân Bình, sản phẩm được canh tác hữu cơ và theo tiêu chuẩn “6 không” gống như cửa hàng 3S nói trên.

Cửa hàng R.C.V.N cũng tự nhận mình “sản xuất theo quy trình hữu cơ Nhật Bản, trực tiếp do kỹ sư Nhật kiểm soát chất lượng”, song không thấy đưa ra bất cứ chứng chỉ nào trên trang web. 

Thông tin cho biết, R.C.V.N có trang trại ở huyện Đơn Dương (Lâm Đồng) và hiện đang cung cấp sản phẩm cho Nico Yasai, Family Mart và Aeon Mall. Để chứng minh mình thật sự canh tác hữu cơ, R.C.V.N khuyến khích khách hàng đến nông trại hoặc cơ sở chế biến của họ để tham quan.

Cẩn trọng với ma trận thực phẩm hữu cơ
Trang trại được quảng cáo là trồng sản phẩm hữu cơ của R.C.V.N ở Lâm Đồng

Cửa hàng thứ hai tên O.F nằm ngay đường Trần Não, ngoài rau củ còn có các sản phẩm đã chế biến như miến, bún… “Canh tác hữu cơ bên em là theo tiêu chuẩn EU, tốt nhất rồi chị. Bên em có 3 trang trại ở Bến Lức – Long An, Ea Tam – Buôn Mê Thuột, Đà Lạt… Đất tất cả những chỗ đó đều để không 3 năm sau mới canh tác, dùng nguồn nước ngầm, có cách ly với các trang trại không trồng hữu cơ”, nhân viên cửa hàng giới thiệu.

Tuy nhiên, tại cửa hàng và trên trang web của O.F, không thấy bất cứ giấy chứng nhận nào được đưa ra, chỉ thấy đưa ra tiêu chuẩn “6 không” như 3S và H.V cùng các nguyên tắc như luân canh, che chắn và xua đuổi côn trùng, tiêu diệt côn trùng bằng thiên địch tự nhiên, áp dụng khoa học và sức người.

Một cửa hàng khác trên đường Nguyễn Thái Học mang tên O, khác với những đồng nghiệp kể trên, doanh nghiệp này trưng bày nhiều giấy chứng nhận tiêu chuẩn hữu cơ trong cửa hàng và cả trên trang web. Hiện O có 5 cửa hàng tại 3 thành phố lớn là TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội và Đà Nẵng.

Trang trại của O ở Long Thành (Đồng Nai) sở hữu 2 giấy chứng nhận: sản xuất sản phẩm organic theo tiêu chuẩn Hoa Kỳ (USDA-NOP) có thời hạn đến 22/12/2018 và sản xuất sản phẩm organic theo tiêu chuẩn châu Âu (EU) có thời hạn đến 21/1/2019. 

Trong 5 thương hiệu TheLEADER đi khảo sát về thực phẩm hữu cơ nói trên chỉ duy nhất O là đưa ra được đầy đủ các loại giấy chứng nhận về chuẩn hữu cơ từ 2 tổ chức đến từ hai vùng lãnh thổ có nền nông nghiệp hữu cơ uy tín là Hoa Kỳ và châu Âu.

R.C.V.N có vẻ hiểu rất rõ về loại hình nông nghiệp hữu cơ, nhưng họ chẳng có gì có thể mang ra làm bằng chứng chứng minh mình “nói được, làm được”.

Còn 3S, H.V hay OF chỉ ngang chuẩn nông nghiệp sạch, với nguyên tắc “6 không” chứ chưa hẳn là nông nghiệp hữu cơ.

Mặc dù tất cả những doanh nghiệp và thương hiệu đề cập phía trên đều tự nhận mình sản xuất và bán thực phẩm hữu cơ, tuy nhiên, giá bán sản phẩm tại các cửa hàng của 5 thương hiệu này lại rất khác nhau. 

Cùng là sản phẩm hữu cơ, nhưng giá bán một số sản phẩm của 3S và OF lại chỉ chưa bằng một nửa giá bán của O và R.C.V.N. Ví dụ, giá cà chua bi tại 3S giá 65.000 đồng/kg, O.F giá 85.000 đồng/kg, R.C.V.N giá 145.000 đồng/kg, O giá 155.000 đồng kg. Trong khi đó, giá cà chua bi tiêu chuẩn VietGap được bán tại Auchan và Vinmart với giá lần lượt là 37.900 đồng/kg và 33.000 đồng/kg.

Không có chứng nhận sản phẩm hữu cơ nhưng giá bán cà chua bi của 3S và OF lại cao hơn gấp 2-3 lần giá tại Auchan và Vinmart. 

Các chuyên gia về hữu cơ tại Việt Nam nhìn nhận, tình trạng bát nháo trong thị trường thực phẩm hữu cơ như chúng ta thấy hiện nay do hai lý do: các doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh thực phẩm hữu cơ vẫn chưa thật hiểu rõ bản chất của mô hình nông nghiệp hữu cơ như thế nào và không ít người kinh doanh lợi dụng ‘cơn khát’ thực phẩm hữu cơ của người Việt để trục lợi.

Theo các chuyên gia về hữu cơ, muốn trồng một sản phẩm hữu cơ đúng chuẩn, có nhiều yếu tố nhưng 3 yếu tố quan trọng trong hạ tầng canh tác là đất – nước – không khí đều phải sạch.

Đối với đất: phải hoàn toàn tự nhiên, chưa bị ngấm thuốc trừ sâu hay phân hoá học. Nếu sử dụng đất canh tác đã sử dụng 2 thành phần trên, nhà sản xuất phải “bỏ không” miếng đất khoảng 5 năm. Một lựa chọn khác để có đất sạch là cải tạo đất rừng sinh thái thành đất nông nghiệp, cách này nhanh hơn một chút nếu so với cách “giải độc” cho đất nhưng gia tăng chi phí đầu tư tổng thể, ví dụ: cơ sở hạ tầng tưới tiêu, vận chuyển, kho bãi, nhà máy chế biến...

Đối với nước: nguồn nước phải sạch, không bị ô nhiễm hoặc có các kim loại nặng. Tại Việt Nam, để có nguồn nước đạt chuẩn canh tác hữu cơ, chủ nông trại thường phải trang bị hệ thống lọc với công suất đủ lớn.

Đối với không khí: cũng phải sạch, không ô nhiễm, muốn thế, nông trại hữu cơ phải cách ly càng xa càng tốt với các khu dân cư cũng như các hoạt động công nghiệp của con người nhằm tránh nguy cơ bị lây lan ô nhiễm.

Đừng kinh doanh 'hữu cơ' trong bóng tối

Đừng kinh doanh "hữu cơ" trong bóng tối

Leader talk -  7 năm
Giấc mơ “hữu cơ” nào cũng đáng quý, mặc dù không có giấc mơ nào giống nhau, chỉ có điều chúng ta phải trung thực với những gì có thể làm hay nói cách khác là minh bạch thông tin vườn trồng cũng như sản phẩm để cộng đồng lựa chọn.
Đừng kinh doanh 'hữu cơ' trong bóng tối

Đừng kinh doanh "hữu cơ" trong bóng tối

Leader talk -  7 năm
Giấc mơ “hữu cơ” nào cũng đáng quý, mặc dù không có giấc mơ nào giống nhau, chỉ có điều chúng ta phải trung thực với những gì có thể làm hay nói cách khác là minh bạch thông tin vườn trồng cũng như sản phẩm để cộng đồng lựa chọn.
Vì sao thực phẩm hữu cơ vẫn rất khan hiếm nguồn cung?

Vì sao thực phẩm hữu cơ vẫn rất khan hiếm nguồn cung?

Tiêu điểm -  7 năm

Trong khi nhu cầu về thực phẩm sạch và an toàn của người dân ngày càng tăng cao thì sản lượng cung cấp cho thị trường còn rất hạn chế bởi nhiều lý do.

Phát triển bền vững - Mối liên hệ hữu cơ giữa nền kinh tế và doanh nghiệp

Phát triển bền vững - Mối liên hệ hữu cơ giữa nền kinh tế và doanh nghiệp

Leader talk -  8 năm

Đã có nhiều ví dụ cho thấy, những công ty đã bị giảm độ tăng trưởng, hoặc rơi vào khủng hoảng bởi sự phát triển thiếu bền vững của họ...trong đó có các vấn đề về luật pháp, xã hội, môi trường....

ROX Group chung tay hiến máu, lan tỏa giá trị sống đẹp

ROX Group chung tay hiến máu, lan tỏa giá trị sống đẹp

Tiêu điểm -  11 giờ

Hàng trăm cán bộ nhân viên của ROX Group đã hưởng ứng tham gia chương trình hiến máu "Giọt thương 2025" nhằm lan tỏa giá trị sống tốt đẹp.

Nhà máy Yên Xá thắp kỳ vọng hồi sinh sông hồ Hà Nội

Nhà máy Yên Xá thắp kỳ vọng hồi sinh sông hồ Hà Nội

Tiêu điểm -  1 ngày

Nhà máy xử lý nước thải Yên Xá vừa được khánh thành được kỳ vọng sẽ góp phần hồi sinh hệ thống sông hồ đã ô nhiễm nặng nề suốt nhiều năm ở Hà Nội.

Chuyện ngân hàng ngoại tiếp bước doanh nghiệp Việt

Chuyện ngân hàng ngoại tiếp bước doanh nghiệp Việt

Tiêu điểm -  1 ngày

Không chỉ cung cấp nguồn vốn, HSBC Việt Nam còn đóng vai trò cầu nối, mở ra cơ hội để doanh nghiệp Việt tiếp cận công nghệ, thị trường và nâng cao sức cạnh tranh trên quy mô toàn cầu.

Hạ tầng chiến lược - động lực bứt phá kinh tế

Hạ tầng chiến lược - động lực bứt phá kinh tế

Tiêu điểm -  2 ngày

Hàng loạt các dự án lớn được khởi công, khánh thành vượt tiến độ đã trở thành minh chứng cho tiềm lực mạnh mẽ của các doanh nghiệp trong nước.

Vingroup nhận Huân chương Lao động hạng Nhất

Vingroup nhận Huân chương Lao động hạng Nhất

Tiêu điểm -  3 ngày

Nhờ thành tích đặc biệt xuất sắc trong việc tổ chức triển khai xây dựng Trung tâm Hội chợ triển lãm Quốc gia, Tập đoàn Vingroup đã vinh dự đón nhận Huân chương lao động hạng Nhất.

AmCham góp thêm 658 đơn vị máu cho 'ngân hàng' máu quốc gia

AmCham góp thêm 658 đơn vị máu cho 'ngân hàng' máu quốc gia

Nhịp cầu kinh doanh -  5 giờ

Hiệp hội Thương mại Mỹ tại Việt Nam (AmCham) vừa kết thúc "Ngày hiến máu tình nguyện 2025" với 720 người tham gia và 658 đơn vị máu được tiếp nhận.

Thị trường tỷ USD mang tên 'khách hàng trung thành'

Thị trường tỷ USD mang tên 'khách hàng trung thành'

Diễn đàn quản trị -  5 giờ

Cuộc đua trên thị trường khách hàng trung thành tại Việt Nam đang bước vào giai đoạn mới, khi ưu thế thuộc về các doanh nghiệp sẵn sàng xây dựng hệ sinh thái mở.

Tâm điểm sống mới xứ Thanh hòa nhịp cùng lễ hội non sông, cư dân háo hức: 'Ở nhà đã đủ vui như hội'

Tâm điểm sống mới xứ Thanh hòa nhịp cùng lễ hội non sông, cư dân háo hức: 'Ở nhà đã đủ vui như hội'

Nhịp cầu kinh doanh -  6 giờ

Chuỗi lễ hội “Star City Fest” hòa chung không khí kỷ niệm 80 năm Quốc khánh tại Vinhomes Star City không chỉ làm rạng rỡ thêm diện mạo đô thị, mà còn nâng tầm giá trị bất động sản tại trung tâm Thanh Hóa. “Thành phố ngôi sao” đang tỏa sáng lấp lánh và bừng sức sống trong ngày hội lớn của non sông, hứa hẹn thu hút hàng ngàn cư dân, du khách cùng giới đầu tư đổ về.

PVcomBank hỗ trợ người dân Nghệ An 1 tỷ đồng khắc phục hậu quả bão số 3

PVcomBank hỗ trợ người dân Nghệ An 1 tỷ đồng khắc phục hậu quả bão số 3

Nhịp cầu kinh doanh -  6 giờ

Ngày 9/8/2025, PVcomBank đã trao tặng 1 tỷ đồng hỗ trợ người dân Nghệ An khắc phục hậu quả do bão số 3 (bão Wipha) gây ra. Số tiền này được chuyển trực tiếp vào tài khoản của ban cứu trợ tỉnh Nghệ An.

Nguy cơ ‘đô thị ma’ và lời cảnh tỉnh cho thị trường bất động sản Việt Nam

Nguy cơ ‘đô thị ma’ và lời cảnh tỉnh cho thị trường bất động sản Việt Nam

Media -  9 giờ

Tại Trung Quốc, hàng loạt dự án khu đô thị biến thành “đô thị ma” không bóng người. Thực tế này là lời cảnh tỉnh cho bất động sản Việt Nam: làm thế nào để phát triển bền vững, tránh lặp lại “giấc mơ bỏ hoang”?

VinFast tung chính sách ưu đãi chuyển đổi xanh và đổi pin xe máy điện

VinFast tung chính sách ưu đãi chuyển đổi xanh và đổi pin xe máy điện

Nhịp cầu kinh doanh -  10 giờ

Hưởng ứng không khí hân hoan chào mừng 80 năm Quốc khánh, VinFast công bố đẩy mạnh chiến dịch “Mãnh liệt tinh thần Việt Nam - Vì tương lai xanh” lần 3 với hai quyết sách bước ngoặt: mở rộng chính sách chuyển đổi xanh đặc biệt tới 34/34 tỉnh thành; đồng thời triển khai 150.000 trạm đổi pin xe máy điện và ra mắt các dòng xe máy điện đổi pin trên quy mô toàn quốc.

Gemadept muốn thoái vốn ngoài ngành, tìm đối tác chiến lược cho Gemalink

Gemadept muốn thoái vốn ngoài ngành, tìm đối tác chiến lược cho Gemalink

Doanh nghiệp -  11 giờ

Gemadept có kế hoạch giảm tỷ lệ sở hữu ở Gemalink từ 75% xuống còn 51% và đang tích cực tìm kiếm nhà đầu tư chiến lược có thể cam kết sản lượng cho giai đoạn 2 của Gemalink.