Doanh nghiệp
Masan muốn duy trì tăng trưởng dù người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu
Năm nay, Tập đoàn Masan dự kiến mục tiêu doanh thu thuần hợp nhất đạt từ 90.000 tỷ đồng đến 100.000 tỷ đồng, tương ứng tăng trưởng 18% và 31% so với mức 76.189 tỷ đồng vào năm 2022.
Tập đoàn Masan vừa công bố báo cáo thường niên 2022 đánh giá tình hình vĩ mô có thể ảnh hưởng đáng kể đến hoạt động kinh doanh của tập đoàn. Ban điều hành nhận thấy 6 tháng đầu năm nay sẽ là giai đoạn rất khó khăn khi lạm phát, lãi suất và rủi ro suy thoái vẫn ở mức cao.
Những làn sóng vĩ mô làm giảm tâm lý và nhu cầu của người tiêu dùng, cũng như tạm thời làm chậm lại các động lực tăng trưởng của Masan như cao cấp hóa và chuyển đổi từ bán lẻ truyền thống sang bán lẻ hiện đại.
Còn trong 6 tháng cuối năm, Masan kỳ vọng nền kinh tế phục hồi trở lại nhờ vào lãi suất thấp hơn, vốn FDI giải ngân cao hơn, khách du lịch quốc tế nhiều hơn và đầu tư của khu vực công tăng cao
Tập đoàn cho biết sẽ giám sát chặt chẽ những yếu tố này để điều chỉnh kế hoạch kinh doanh và vận hành, đảm bảo dòng tiền và lợi nhuận.
Theo kế hoạch năm 2023, tập đoàn đa ngành này dự kiến mục tiêu doanh thu thuần hợp nhất đạt từ 90.000 tỷ đồng đến 100.000 tỷ đồng, tương ứng tăng trưởng 18% và 31% so với mức 76.189 tỷ đồng vào năm 2022.
Trong tình huống bất lợi khi các điều kiện vĩ mô khó khăn hơn dự kiến và tâm lý tiêu cực của người tiêu dùng vẫn tồn tại, ban điều hành dự kiến doanh thu chỉ tăng 10-15%.
Lợi nhuận thuần sau thuế phân bổ cho cổ đông (không bao gồm chi phí một lần) dự kiến nằm trong khoảng 4.000-5.000 tỷ đồng.
Theo cơ cấu, WinCommerce (WCM) dự kiến sẽ mang lại doanh thu thuần trong khoảng 36.000-40.500 tỷ đồng, tức tăng 16-29% so với năm trước nhờ tăng trưởng doanh số tại các cửa hàng hiện có và mở rộng số lượng cửa hàng.
Wincommerce vận hành 3.268 minimart tính đến cuối năm 2022, so với 2.619 cửa hàng mini so với cùng kỳ năm 2021. Ban điều hành đặt mục tiêu mở rộng thêm khoảng 800-1.200 số lượng địa điểm cửa hàng mini trong năm nay.
WinCommerce với chuỗi siêu thị và siêu thị mini là hệ thống bán lẻ hiện đại lớn nhất về số lượng tại Việt Nam với gần 3.400 điểm bán, chiếm khoảng 25% thị phần kênh bán lẻ hiện đại và khoảng 50% các địa điểm bán lẻ hiện đại.
Doanh thu của Masan Consumer Holdings dự kiến đóng góp 30.500-33.500 tỷ đồng, tăng 15-30% so với năm 2022 (không bao gồm doanh thu thịt chế biến), nhờ tốc độ tăng trưởng nhanh trong mảng kinh doanh thực phẩm tiện lợi, đồ uống, chăm sóc cá nhân và gia đình.
Phúc Long Heritage dự kiến mang về doanh thu 2.500-3.000 tỷ đồng, nhờ vào nhiều cửa hàng đại diện được khai trương, triển khai tích hợp khách hàng thân thiết và tăng cường đổi mới thực đơn trong cuối năm.
Hiệu quả kinh tế đang tập trung ở các cửa hàng flagship với biên EBITDA (lợi nhuận trước lãi vay, thuế và khấu hao) của cửa hàng và của công ty lần lượt là 31% và 25%, mức cao nhất ngay cả khi so sánh với các công ty F&B hàng đầu thế giới.
Phúc Long đã mở thêm 23 cửa hàng flagship mới và 2 cửa hàng mini trong quý IV/2022, nâng tổng số lên 111 cửa hàng đại diện thương hiệu và 21 cửa hàng mini vào cuối năm; tăng gần gấp đôi số lượng cửa hàng kể từ khi Masan đầu tư vào công ty năm 2021.
Năm nay, chuỗi đặt mục tiêu mở 75-90 cửa hàng đại diện thương hiệu mới. Công ty còn đặt mục tiêu mở rộng trên phạm vi toàn cầu trong vòng 2-3 năm tới
Các mảng thịt sạch (Masan MeatLife - MML), khoáng sản (Masan High-Tech Materials -MHT) và ngân hàng (Techcombank) cũng được Masan dự báo tăng trưởng dương trong năm 2023.
Về sức khỏe tài chính, tính đến ngày 31/12/2022, tổng nợ của Masan đạt gần 71.000 tỷ đồng, với số dư tiền và các khoản tương đương tiền hơn 17.500 tỷ đồng. Tỷ lệ tổng nợ/EBITDA hợp nhất đạt 3,7 lần.
Tập đoàn khẳng định sẽ tập trung vào việc củng cố bảng cân đối kế toán và cân đối chỉ số đòn bẩy, duy trì mức Nợ ròng/EBITDA mục tiêu dưới 4,5 lần, thông qua nhiều giải pháp.
Đồng thời, giảm nợ tại Masan và các công ty con bằng cách tận dụng dòng tiền tự do từ hoạt động kinh doanh và cải thiện chu kỳ chuyển đổi tiền mặt của vốn lưu động. Tìm kiếm các giải pháp chiến lược của công ty để giảm mức nợ ròng.
Masan đạt thỏa thuận gói tín dụng 650 triệu USD
Kết quả kinh doanh suy yếu của Amata tại Việt Nam
Nửa đầu năm 2025, Amata VN ghi nhận doanh thu giảm 18% lợi nhuận ròng giảm 5,8%. Mảng bán bất động sản khu công nghiệp vẫn đóng vai trò chủ lực, trong khi mảng dịch vụ suy giảm mạnh.
Thaco đề xuất đầu tư bến cảng Cái Mép Hạ tại TP.HCM
Thaco vừa có đề xuất UBND TP.HCM cho phép thực hiện dự án đầu tư xây dựng bến cảng Cái Mép Hạ tại khu vực Bà Rịa- Vũng Tàu.
Thế Giới Di Động chi 200 tỷ đồng mua trái phiếu ACBS
Thế Giới Di Động nổi tiếng với "nghề tay trái" hái ra tiền trong hoạt động đầu tư tài chính, với lợi thế thường xuyên nắm giữ tiền mặt lớn.
Gilimex 'đặt cược' vào vụ kiện Amazon
Trong bối cảnh kết quả kinh doanh bết bát, Gilimex đang 'đặt cược' với kỳ vọng có lợi từ phán quyết vụ kiện Amazon lên tới 280 triệu USD.
Xây dựng Central thâu tóm Hạ tầng 620
Thương vụ được xem là một bước ngoặt quan trọng trong chiến lược mở rộng của Central, đánh dấu sự dịch chuyển từ vai trò tổng thầu xây dựng sang lĩnh vực hạ tầng.
SSI tiếp tục kế hoạch tăng vốn thêm khoảng 4.000 tỷ đồng
Đây là bước đi chiến lược giúp SSI củng cố tiềm lực tài chính và nâng sức cạnh tranh với vị thế là doanh nghiệp chứng khoán có vốn hóa lớn nhất trên sàn.
Gần 90% môi giới bất động sản không có chứng chỉ hành nghề: 'Khoảng trống' nan giải của thị trường
Kết quả của việc thiếu đào tạo là một đội ngũ môi giới bước vào nghề với nền tảng kiến thức mỏng, coi đây là một trải nghiệm ngắn hạn, kéo theo tỷ lệ biến động nhân sự cao kỷ lục.
TH true MILK 'trình làng' ứng dụng blockchain truy xuất nguồn gốc sản phẩm
Kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng 8, Quốc khánh 2/9, Tập đoàn TH hiện diện nổi bật tại khu trưng bày “Khởi nghiệp kiến quốc”, Trung tâm Triển lãm Việt Nam, Hà Nội, từ 28/8 đến hết ngày 5/9/2025. Tại sự kiện, lần đầu tiên Tập đoàn TH trình diễn công nghệ truy xuất nguồn gốc sản phẩm giúp theo dõi chi tiết quy trình 12 bước sản xuất sữa tươi sạch TH true MILK.
Cả triệu người sắp đổ về đây dịp Quốc khánh để đu trend “80 năm có một”, bạn đã biết chưa?
Giới trẻ đang rần rần “chốt kèo” một điểm hẹn duy nhất: Triển lãm “80 năm hành trình độc lập - tự do - hạnh phúc”. Không chỉ gây sốt với menu trải nghiệm độc nhất vô nhị, tổ hợp triển lãm Top 10 thế giới tại Đông Anh, Hà Nội còn mang đến background triệu like cùng cơ hội nhận quà hấp dẫn. Đừng để mình “lạc nhịp” giữa trend hot nhất dịp Quốc khánh bạn nhé!
Hội nghị quốc tế 'Khai mở thị trường vốn xanh quốc tế': Cơ hội kết nối và đầu tư
Hội nghị quốc tế với chủ đề “Khai mở thị trường vốn xanh quốc tế – Thúc đẩy phát triển bền vững và tài chính toàn diện tại Việt Nam” sẽ diễn ra tại Tea Resort Prenn, TP. Đà Lạt vào ngày 5/9/2025.
VAMA: Đa phần ô tô hiện hành không đáp ứng tiêu chuẩn dự thảo mới
Dự thảo quy định tiêu thụ nhiên liệu trung bình là 4,83 lít/100km cho xe ô tô đến năm 2030 được VAMA cho rằng có thể khiến 96% mẫu ô tô xăng phải ngừng bán.
Liên minh Pickleball toàn cầu đầu tiên chính thức ra mắt
Một cột mốc lịch sử vừa được ghi dấu trong cộng đồng Pickleball trên toàn thế giới khi Liên minh Pickleball toàn cầu đầu tiên chính thức ra đời, quy tụ 7 tổ chức sáng lập uy tín đến từ Mỹ, Canada, châu Âu, Ấn Độ, Úc, Anh Quốc và Việt Nam.