Masan thử nghiệm thành công mô hình 'trung tâm thương mại mini'

Trần Anh Thứ năm, 28/10/2021 - 10:53

Gần đây, Masan tiếp tục triển khai thí điểm mô hình cửa hàng tích hợp WinMart+ (nhu yếu phẩm), kiosk Phúc Long (trà và cafe), dược phẩm Phano và điểm giao dịch Techcombank và gặt hái những kết quả thành công bước đầu. Đây chính là động lực để Ban điều hành tiếp tục tăng tốc nhân rộng mô hình này trong hệ thống bán lẻ của Masan.

Tập đoàn Masan vừa công bố kết quả kinh doanh 9 tháng đầu năm 2021, với tổng doanh thu thuần đạt 64.801 tỷ đồng, tăng trưởng 16,5% so với cùng kỳ năm trước, nhờ tăng trưởng doanh thu mạnh mẽ ở các mảng kinh doanh: 14,3% của Masan Consumer Holdings; 32,8% của Masan MEATLife; và 89,3% của Masan Hightech Materials.

Tăng trưởng doanh thu ấn tượng kết hợp với cải thiện biên lợi nhuận ở các mảng giúp Masan đạt lợi nhuận sau thuế 2.982 tỷ đồng trong 9 tháng đầu năm, tăng mạnh so với 810 tỷ đồng cùng kỳ năm ngoái.

Công bố thông tin của Tập đoàn cho biết, The CrownX, nền tảng tiêu dùng – bán lẻ của Masan hợp nhất WinCommerce (trước đây là VinCommerce) và Masan Consumer Holdings đạt lợi nhuận trước thuế, lãi vay và khấu hao (“EBITDA”) 4.774 tỷ đồng trong 9 tháng đầu năm 2021, tăng 185,5% so với 9 tháng đầu năm 2020.

Vượt qua các thách thức như chi phí vận hành tăng, chuỗi cung ứng bị ảnh hưởng do tác động của các đợt giãn cách xã hội, The CrownX đã đạt được các kết quả tăng trưởng khả quan.

Quý 3/2021 là quý đầu tiên WinCommerce đạt lợi nhuận thuần phân bổ cho cổ đông (“NPAT Post-MI”) dương (137 tỷ đồng), sau 7 quý kể từ lúc được Masan mua lại.

Động lực thúc đẩy tăng trưởng là lợi nhuận thương mại (ví dụ như biên lợi nhuận gộp và các hình thức hỗ trợ khác từ nhà cung cấp) được cải thiện sau khi đàm phán với nhà cung cấp, tối ưu hóa chi phí hoạt động cửa hàng và các sáng kiến nâng cao hiệu quả chuỗi cung ứng.

Masan đạt gần 3.000 tỷ đồng lợi nhuận sau 9 tháng
Dịch vụ đi chợ hộ của Winmart được sử dụng ngày càng phổ biến

Masan Consumer Holdings tiếp tục tăng trưởng hai chữ số trong 9 tháng đầu năm 2021, cụ thể, doanh thu và lợi nhuận tăng trưởng lần lượt ở mức 14,3% và 28,7% so với cùng kỳ năm ngoái. Riêng trong quý 3, doanh thu và lợi nhuận lần lượt là 18,6% và 38,2%.

Trong quý vừa qua, Masan tiếp tục triển khai thí điểm mô hình cửa hàng tích hợp WinMart+ (nhu yếu phẩm), kiosk Phúc Long (trà và cafe), dược phẩm Phano và điểm giao dịch Techcombank và gặt hái những kết quả thành công bước đầu. Đây chính là động lực để Ban điều hành tiếp tục tăng tốc nhân rộng mô hình này trong hệ thống bán lẻ của Masan.

Mới đây, Masan đã bổ sung mảnh ghép mới vào hệ sinh thái tiêu dùng Point of Life (“PoL”) với thương vụ mua lại Công ty Cổ phần Mobicast (“Mobicast”), một doanh nghiệp startup trong lĩnh vực mạng di động ảo (“MVNO”).

Việc mở rộng sang lĩnh vực viễn thông là cơ sở để Masan số hóa nền tảng hiện nay chủ yếu ở kênh offline, xây dựng chương trình khách hàng thân thiết nhằm mang đến giá trị cho người tiêu dùng trong dài hạn, đồng thời giảm chi phí thu hút khách hàng mới.

Đối với Masan MEATLife, mảng kinh doanh thịt đạt 3.330 tỷ đồng doanh thu thuần trong 9 tháng đầu năm 2021, tăng 103,3% so với mức doanh thu thuần 1.638 tỷ đồng của cùng kỳ năm trước. Từ quý 3, mảng kinh doanh MEATDeli của công ty (thịt chưa bao gồm trang trại và 3F Việt – doanh nghiệp nội địa sản xuất thịt gia cầm tích hợp đã được Masan mua lại) đã có lợi nhuận thuần sau thuế dương.

Công ty Masan High-Tech Materials đạt doanh thu thuần 9.604 tỷ đồng trong 9 tháng đầu năm, tăng 89,3% so với cùng kỳ năm trước và EBITDA đạt 1.870 tỷ đồng, tăng 85,7% so với cùng kỳ năm trước. Gần 90% doanh thu thuần hợp nhất của công ty trong 9 tháng đầu năm 2021 đến từ các sản phẩm vật liệu công nghệ cao và sản phẩm liên quan.

Sau 9 tháng, Masan đã hoàn thành 70,4% mục tiêu doanh thu thuần ở mức thấp là 92.000 tỷ đồng và 85% mục tiêu lợi nhuận ở mức thấp là 2.500 tỷ đồng cho năm tài chính 2021.

Ban lãnh đạo Masan tự tin sẽ hoàn thành mục tiêu doanh thu thuần và lợi nhuận thuần phân bổ cho cổ đông của công ty trong năm tài chính 2021 như đã công bố tại ĐHĐCĐ. Quý 4/2021 dự kiến đóng góp 28% vào doanh thu thuần và 33% lợi nhuận thuần tiền mặt sau thuế do đặc trưng tính thời điểm của các mảng kinh doanh tiêu dùng của Tập đoàn.

Tuy vậy, các đợt bùng phát liên quan đến COVID-19 tiềm ẩn khả năng ảnh hưởng đến tăng trưởng trong thời gian tới. Bằng chứng là trong Quý 3/2021 MCH và WCM lần lượt mất doanh thu tiềm năng là 1.130 tỷ đồng và 650 tỷ đồng do gián đoạn chuỗi cung ứng vì giãn cách xã hội. 

Masan muốn mạng ảo Reddi lặp lại thành công của Jio tại Ấn Độ

Masan muốn mạng ảo Reddi lặp lại thành công của Jio tại Ấn Độ

Doanh nghiệp -  3 năm
Dựa trên nền tảng bán lẻ Reliance của tập đoàn mẹ, nhà mạng Jio chỉ mất 3 năm để vươn lên số 1 thị trường viễn thông Ấn Độ với hơn 400 triệu người dùng và trở thành một công ty trị giá hàng chục tỷ USD với các nhà đầu tư Google, Facebook.
Masan muốn mạng ảo Reddi lặp lại thành công của Jio tại Ấn Độ

Masan muốn mạng ảo Reddi lặp lại thành công của Jio tại Ấn Độ

Doanh nghiệp -  3 năm
Dựa trên nền tảng bán lẻ Reliance của tập đoàn mẹ, nhà mạng Jio chỉ mất 3 năm để vươn lên số 1 thị trường viễn thông Ấn Độ với hơn 400 triệu người dùng và trở thành một công ty trị giá hàng chục tỷ USD với các nhà đầu tư Google, Facebook.
Aqua City của Novaland được gỡ vướng

Aqua City của Novaland được gỡ vướng

Bất động sản -  10 giờ

Sau hơn hai năm đình trệ xây dựng do vướng vấn đề pháp lý, dự án Aqua City do Tập đoàn Novaland phát triển tại Đồng Nai đã thoát bế tắc.

Để không phải hối tiếc trong sự nghiệp sau tuổi 35

Để không phải hối tiếc trong sự nghiệp sau tuổi 35

Diễn đàn quản trị -  12 giờ

Việc chủ động phát triển bản thân, xây dựng và duy trì các mối quan hệ cùng thái độ cởi mở với thay đổi là những yếu tố quan trọng.

Hạnh phúc trong giáo dục: Xu hướng toàn cầu và ứng dụng tại Việt Nam

Hạnh phúc trong giáo dục: Xu hướng toàn cầu và ứng dụng tại Việt Nam

Nhịp cầu kinh doanh -  12 giờ

Hội thảo “Hạnh phúc trong Giáo dục” 2024 là cơ hội để nhà lãnh đạo giáo dục, giáo viên, và phụ huynh cùng thảo luận, khám phá những giải pháp xây dựng môi trường học đường tích cực, bền vững.

Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam: Cơ hội lớn hay thách thức vượt tầm doanh nghiệp Việt?

Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam: Cơ hội lớn hay thách thức vượt tầm doanh nghiệp Việt?

Leader talk -  13 giờ

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam được kỳ vọng sẽ thay đổi diện mạo hạ tầng giao thông và tạo cú hích lớn cho nền kinh tế. Tuy nhiên, dự án này cũng đặt ra nhiều câu hỏi về khả năng tham gia của nhà thầu xây dựng trong nước.

VinFast Energy, Schneider Electric và ESEC cùng thúc đẩy pin lưu trữ

VinFast Energy, Schneider Electric và ESEC cùng thúc đẩy pin lưu trữ

Nhịp cầu kinh doanh -  13 giờ

VinFast Energy, Schneider Electric và ESEC hợp tác thúc đẩy giải pháp pin lưu trữ và quản lý năng lượng, hướng đến một tương lai bền vững.

WinMart cùng 11 thương hiệu 'tung' ưu đãi khủng mừng sinh nhật 10 tuổi

WinMart cùng 11 thương hiệu 'tung' ưu đãi khủng mừng sinh nhật 10 tuổi

Nhịp cầu kinh doanh -  13 giờ

WinMart kỷ niệm 10 năm với đại sứ WINNIE, ưu đãi hấp dẫn từ 11 thương hiệu lớn trong Tuần lễ thương hiệu diễn ra từ ngày 21/11 đến 4/12.

Sức hút của môi trường làm việc đa dạng và hòa nhập

Sức hút của môi trường làm việc đa dạng và hòa nhập

Leader talk -  15 giờ

Xây dựng môi trường làm việc đa dạng và hòa nhập không chỉ mang đến nhiều cơ hội cho tất cả mà còn tác động tích cực đến kết quả kinh doanh của doanh nghiệp.