Khánh thành Trung tâm hydrogen xanh Việt Nam
Việc ra mắt Trung tâm Hydrogen xanh Việt Nam thể hiện quyết tâm của Việt Nam trong việc tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị hydrogen toàn cầu.
Theo các chuyên gia người Pháp, sự phân bố dân cư tập trung cao ở khu vực nội đô Hà Nội là cơ hội tốt để thúc đẩy giao thông công cộng, qua đó giải quyết các vấn đề như tắc đường và phát thải gây ô nhiễm không khí.
Mệnh danh là “vương quốc của xe máy”, Việt Nam có khoảng 50 triệu xe máy đang lưu hành, tức là bằng khoảng 50% dân số. Năm 2020, dù chịu tác động của đại dịch Covid-19, số lượng xe máy bán ra tại thị trường Việt Nam đạt khoảng 2,71 triệu chiếc.
Tính riêng thủ đô Hà Nội có khoảng 5,64 triệu phương tiện cơ giới được đăng ký, tỷ lệ phương tiện cơ giới so với dân số đạt 77,1%. Trong đó, 5,04 triệu phương tiện là xe máy. Các số liệu trên chưa kể đến các phương tiện giao thông không đăng ký, không rõ nguồn gốc, lưu hành trôi nổi trên thị trường.
Tỷ lệ sở hữu phương tiện cơ giới, đặc biệt là xe máy cao là nguyên nhân cho nhiều vấn đề về giao thông như tắc đường, phát thải gây ô nhiễm không khí và tai nạn giao thông, đặc biệt khi cơ sở hạ tầng đường bộ còn nhiều thiếu sót và ý thức tham gia giao thông của người dân chưa được nâng cao.
Ông Yann Maublanc, chuyên gia quy hoạch của Pháp cho biết, giao thông đường bộ là một trong những nguồn phát thải chính gây ra ô nhiễm không khí, với khoảng 27% bụi mịn, 56% khí thải ni tơ và 29% khí thải các bon. Trong đó, khí thải ni tơ và bụi mịn là những chất độc hại ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe con người.
Theo báo cáo của Chi Cục bảo vệ môi trường thành phố Hà Nội, nồng độ bụi mịn trong không khí cao gấp từ 2 – 3 lần mức cho phép. Ô nhiễm cũng có xu hướng trầm trọng hơn vào mùa đông (từ tháng 9 đến tháng 3 năm sau).
Giải pháp giao thông công cộng.
Theo ông Maublanc, nguyên tắc trong quy hoạch giao thông đô thị luôn hướng tới việc ưu tiên phương tiện giao thông công cộng để giải quyết các vấn đề về giao thông.
Cụ thể, việc vận chuyển 240 hành khách thường sử dụng trung bình 180 chiếc ô tô, xe máy nhưng chỉ cần 3 chiếc xe bus và 1 chuyến tàu điện. Như vậy, việc sử dụng giao thông công cộng giúp giảm phát thải, giảm tắc đường, hạn chế tai nạn gây ra bởi ý thức của người dân.
Tuy nhiên, hình thức di chuyển bằng phương tiện công cộng ở thành phố Hà Nội vẫn còn hạn chế, chưa tương xứng với trình độ phát triển kinh tế, xã hội. Toàn thành phố cs 125 tuyến xe bus, 2 tuyến tàu điện trên cao (metro) và 1 tuyến bus nhanh (BRT).
Thực tế, từ đầu những năm 2000, hệ thống giao thông công cộng mới bắt đầu được chú trọng tại Việt Nam nhưng chưa đem lại hiệu quả cao. Ông Maublanc nhận định, chất lượng phục vụ đang là điểm yếu của giao thông công cộng, cụ thể là sự thiếu hụt về thông tin hành trình, chất lượng trạm chờ xe bus tương đối kém, phương tiện cũ đã xuống cấp và tốc độ thương mại thấp do thiếu quy hoạch đường xá.
Tuyến bus nhanh BRT được vận hành từ tháng 12/2016, được kỳ vọng sẽ mở ra chương mới cho giao thông công cộng nhưng lại trở thành nỗi thất vọng khi khó triển khai tại khu vực trung tâm, thường bị lấn làn bởi người tham gia giao thông bằng phương tiện cá nhân. Các xe bus thường không được sử dụng làn đường BRT cũng là một sự lãng phí lớn.
Hiện nay, giao thông công cộng tại Hà Nội chiếm khoảng 10% tổng lưu lượng vận tải hành khách, cho thấy còn nhiều dư địa để tiếp tục phát triển.
Cơ hội cho giao thông Hà Nội
Ông Vincent Szaleniec, chuyên gia giao thông Pháp cho biết, vùng Ile-de-Frrance (bao gồm thủ đô Paris và một số thành phố lân cận), một khu vực đô thị có nhiều điểm tương đồng với Hà Nội đang thực hiện một số chiến lược quy hoạch để bền vững hóa hoạt động giao thông vận tải.
Dựa trên kinh nghiệm từ vùng Ile-de-France, ông Vincent đề xuất, Hà Nội có thể thực hiện một số biện pháp tương tự để giải quyết các vấn đề về giao thông đô thị, bao gồm các mục tiêu cụ thể như tăng cường hệ thống giao thông công cộng, sử dụng các phương tiện cá nhân có trách nhiệm và khuyến khích đi bộ, đi xe đạp.
Đặc biệt, với hệ thống giao thông công cộng, theo chuyên gia người Pháp, Hà Nội đang sở hữu lợi thế rất lớn nhờ vào mật độ dân số cao. “Thành phố càng đông càng dễ triển khai giao thông công cộng”, ông Vincent nhận xét.
Đồng quan điểm với ông Vincent về lợi thế của Hà Nội, tuy nhiên ông Maublanc cho biết, trở ngại chính để phát triển giao thông công cộng lại nằm ở hạ tầng giao thông đường bộ kèm theo chưa phát triển, “ở khu vực trung tâm thì mật độ dân số rất cao, không bố trí thêm được gì, ở các khu mới có đường xá rộng nhưng cũng không có tuyến riêng cho xe bus”.
Ông Maublanc đề xuất Hà Nội có hể lựa chọn mô hình quy hoạch TOD, tức là phát triển đô thị dựa vào giao thông công cộng, lấy đầu mối giao thông công cộng làm điểm tập trung dân cư. Mô hình này đang được nhiều thành phố hiện đại trên thế giới như Hong Kong, Singapore ứng dụng và triển khai thành công, đem lại hiệu quả cao.
Việc ra mắt Trung tâm Hydrogen xanh Việt Nam thể hiện quyết tâm của Việt Nam trong việc tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị hydrogen toàn cầu.
Vicem Bút Sơn ghi nhận khoản thu nhập từ xử lý chất thải, qua đó bù đắp khoản lỗ thuần từ hoạt động kinh doanh cốt lõi.
ESG đang bước ra khỏi báo cáo để trở thành tiêu chuẩn vận hành mới của đô thị hiện đại. Nhưng để “xanh” không chỉ là màu sơn, Việt Nam cần khung pháp lý rõ ràng, chính sách hỗ trợ mạnh mẽ và một thế hệ người mua hiểu rằng phát triển bền vững không phải chi phí, mà là đầu tư cho tương lai.
Trong bối cảnh đô thị hóa diễn ra mạnh mẽ cùng cam kết net zero vào năm 2050, Việt Nam đang đứng trước một lựa chọn mang tính bước ngoặt, tiếp tục phát triển theo lối mòn hay tiên phong kiến tạo những đô thị xanh để đảm bảo sự phát triển bền vững và nâng cao chất lượng sống cho người dân.
Các doanh nghiệp lĩnh vực nhà thép tiền chế buộc phải chuyển từ xây nhanh sang xây xanh để thích ứng với chuẩn ESG và cuộc đua Net Zero toàn cầu.
Coteccons sau hai thập kỷ dẫn đầu với mảng xây dựng dân dụng và công nghiệp, đang muốn tạo ra chân kiềng thứ ba là mảng hạ tầng và đầu tư công.
Lá chắn số của FPT bao gồm 8 nền tảng, giải pháp, sản phẩm, dịch vụ tiêu biểu nhằm xây dựng không gian mạng an toàn, lành mạnh.
Quét mã QR sẽ trở thành phương thức thanh toán mới được áp dụng tại hệ thống GO!, Big C và Top Market sau thỏa thuận hợp tác giữa Napas và Central Retail Việt Nam.
Việc ra mắt Trung tâm Hydrogen xanh Việt Nam thể hiện quyết tâm của Việt Nam trong việc tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị hydrogen toàn cầu.
Trân trọng giới thiệu toàn văn phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm với các đại biểu tham dự Hội thảo quốc tế Việt Nam học lần thứ 7.
TP.HCM đang cho thấy một lựa chọn hiếm hoi giữa lòng đô thị hiện đại: không bán, không xây, mà trả lại “đất vàng” cho ký ức và con người.
Trong bối cảnh thị trường chứng khoán hướng tới nâng hạng, doanh nghiệp muốn IPO thành công cần chuẩn hóa tài chính, chủ động quản trị thuế và đầu tư hạ tầng công nghệ.