Tài chính
MCredit có thể trở thành ngôi sao mới trên thị trường cho vay tiêu dùng
Việc bứt phá trong năm 2018 cho thấy MCredit có thể gia nhập nhóm công ty dẫn đầu thị trường cho vay tiêu dùng và cạnh tranh với FE Credit, HD Saison, Home Credit.
Cuối năm 2016, Ngân hàng Quân Đội (MB) giới thiệu Công ty tài chính MB với thương hiệu MCredit với tham vọng đánh chiếm thị trường cho vay tiêu dùng nhiều tiềm năng.
Gần một năm sau, ngân hàng Shinsei của Nhật Bản trở thành cổ đông nắm giữ 49% cổ phần của công ty này. Tên công ty sau đó được đổi thành MB Shinsei và vốn điều lệ được tăng lên 800 tỷ đồng.
Dù ra đời muộn so với các đối thủ trên thị trường, song chỉ mất hơn 1 năm, MCredit đã gặt hái được thành quả đáng kể. Nhìn vào tổng dư nợ hợp nhất của MB so với các khoản cho vay tại ngân hàng mẹ và công ty chứng khoán, có thể ước tính quy mô cho vay của MCredit đến cuối năm 2018 vào khoảng 6.000 tỷ đồng.
Quy mô khoản vay này tương đương khoảng 5% thị phần cho vay tiêu dùng tại Việt Nam. Nhờ đó, MCredit trở thành công ty tài chính có thị phần ngang với những công ty lâu đời như Toyota Finance hay Prudential Finance.
Nhóm các công ty này xếp sau FE Credit, HomeCredit và HDSaison. Ba công ty này chiếm khoảng 75% thị phần theo một báo cáo nghiên cứu công bố năm ngoái của FiinGroup (StoxPlus trước đây).

Cung cấp các sản phẩm tiêu dùng cá nhân tương tự như các công ty tài chính khác bao gồm cho vay tiền mặt, cho vay trả góp, MCredit đánh giá mình có lợi thế sản phẩm vượt trội, thủ tục xét duyệt nhanh gọn, lãi suất cạnh tranh và mạng lưới rộng khắp.
Tốc độ tăng trưởng ấn tượng của MCredit diễn ra trong bối cảnh những công ty tài chính tiêu dùng có dấu hiệu chững lại. HDSaison, công ty tài chính liên doanh giữa HDBank và Credit Saison (Nhật Bản) chỉ tăng trưởng cho vay 12,7% so với cùng kỳ năm ngoái, với tổng dư nợ ở mức 11,3 nghìn tỷ đồng. Tốc độ tăng trưởng của HDSaison còn thấp hơn ngân hàng mẹ HDBank.
FE Credit, công ty tài chính của VPBank có quy mô lớn nhất thị trường hiện nay cũng không ngoại lệ khi tăng trưởng chậm trong 9 tháng đầu năm 2018. Tuy vậy riêng trong quý cuối năm 2018, FE Credit đã bất ngờ tăng quy mô cho vay thêm gần 7.000 tỷ đồng để đạt quy mô 53.270 tỷ đồng, tăng 19% so với cuối năm 2017.
Dù thị trường tài chính tiêu dùng tại Việt Nam vẫn được đánh giá nhiều tiềm năng và có tốc độ tăng trưởng trung bình khoảng 20% mỗi năm, song đa phần các công ty tài chính đều phải cho vay chậm lại trong năm ngoái để kiểm soát rủi ro chặt chẽ hơn. Đặc biệt sau khi nhiều công ty tài chính đã đẩy mạnh cho vay tiền mặt trong thời gian trước đó.
Ngoài ra hình thức cho vay ngang hàng (P2P lending) ngày càng phổ biến ở Việt Nam đã cung cấp thêm lựa chọn cho người có nhu cầu tài chính ngắn hạn.
Trong khi đó, một loạt công ty tài chính tiêu dùng khác gia nhập thị trường như Easy Credit của EVNFinance, VietCredit của Công ty tài chính Tín Việt hay SHB Finance của SHB.
Sau khi bứt phá trong năm 2018, MCredit được cho là có thể gia nhập nhóm công ty dẫn đầu tư thị trường và cạnh tranh trực tiếp với FE Credit, HD Saison hay Home Credit.
Các công ty phân tích đánh giá, với 2 mảng là MCredit và MBAL (liên doanh bảo hiểm hợp tác với Tập đoàn Ageas), MB đang dần trở thành một ngân hàng đa năng cung cấp cả dịch vụ bảo hiểm và tài chính tiêu dùng. Dù phát triển 2 mảng này muộn hơn so với đối thủ trên thị trường, MB lại có lợi thế khi sở hữu nguồn khách hàng trung thành, qua đó sẽ dần mang lại cho ngân hàng vị trí dẫn đầu trong số các ngân hàng thương mại cung cấp dịch vụ tài chính toàn diện cho khách hàng.
Công ty cho vay tiêu dùng 'tiến hóa'
Ngân hàng nhà nước bơm ròng kỷ lục 8 năm
Ngân hàng Nhà nước bơm ròng gần 22.500 tỷ đồng qua OMO, ngừng phát hành tín phiếu, nhằm giảm áp lực lãi suất liên ngân hàng.
Standard Chartered điều chỉnh dự báo tăng trưởng kinh tế Việt Nam
Mặc dù tăng trưởng kinh tế có dấu hiệu chững lại, các yếu tố kinh tế vĩ mô cơ bản của Việt Nam vẫn được duy trì ổn định.
'Nội lực' kinh tế đang tạo đà để chứng khoán Việt bứt phá
VN-Index chính thức vượt mốc 1.500 điểm khi những cải cách về thể chế để hỗ trợ "nội lực" nền kinh tế dần được thông qua.
Cách Techcombank làm mới mảng kinh doanh bảo hiểm nhân thọ
Cùng với sự ra đời của công ty bảo hiểm phi nhân thọ TCGI, việc được Bộ Tài chính cấp giấy phép thành lập công ty bảo hiểm nhân thọ Techcom đã giúp Techcombank đã hoàn thiện “trải nghiệm tài chính liền mạch”, chuẩn bị cho những bước tiến lớn hơn của một hệ sinh thái tài chính toàn diện.
Một doanh nghiệp phát hành thành công 884 tỷ đồng trái phiếu
Công ty TNHH Mặt Trời Hạ Long có trụ sở tại Quảng Ninh vừa huy động thành công ba lô trái phiếu với tổng giá trị 884 tỷ đồng.
Vinamilk 'mở khóa tự nhiên' tại Green Farm: Mô hình sinh thái truyền cảm hứng đến cộng đồng doanh nghiệp
Không chỉ xây dựng thành công các trang trại bò sữa ở những vùng đất không thuận lợi, triết lý “mở khóa tự nhiên”, Vinamilk biến điều kiện khắc nghiệt thành lợi thế “xanh”, tạo vòng tuần hoàn gắn kết giá trị cộng đồng phát triển bền vững.
KDI Holdings và Masterise Homes đồng phát triển dự án La Tiên Villa
Tập đoàn KDI và Masterise Homes chính thức công bố hợp tác đồng phát triển La Tiên Villa, một biểu tượng mới tại thành phố biển Nha Trang xinh đẹp.
Accor tung ra khách sạn mới, đẩy nhanh độ phủ tại Việt Nam
Dự kiến, khách sạn đầu tiên mang thương hiệu mới của Accor với 113 phòng nghỉ sẽ khai trương vào quý cuối năm nay.
Ngân hàng nhà nước bơm ròng kỷ lục 8 năm
Ngân hàng Nhà nước bơm ròng gần 22.500 tỷ đồng qua OMO, ngừng phát hành tín phiếu, nhằm giảm áp lực lãi suất liên ngân hàng.
Standard Chartered điều chỉnh dự báo tăng trưởng kinh tế Việt Nam
Mặc dù tăng trưởng kinh tế có dấu hiệu chững lại, các yếu tố kinh tế vĩ mô cơ bản của Việt Nam vẫn được duy trì ổn định.
Điểm đến nội địa hút du lịch hè
Hơn 80% người Việt được hỏi cho biết lựa chọn các điểm đến trong nước cho kỳ nghỉ hè năm nay.
VinFast và 12 ngân hàng hỗ trợ người dân Hà Nội chuyển sang xe điện
VinFast đã ký kết thỏa thuận hợp tác với 12 ngân hàng và tổ chức tài chính lớn nhằm hỗ trợ người dân Thủ đô chuyển đổi từ xe xăng sang xe điện.