MCredit có thể trở thành ngôi sao mới trên thị trường cho vay tiêu dùng

Trần Anh Thứ năm, 21/03/2019 - 14:33

Việc bứt phá trong năm 2018 cho thấy MCredit có thể gia nhập nhóm công ty dẫn đầu thị trường cho vay tiêu dùng và cạnh tranh với FE Credit, HD Saison, Home Credit.

Cuối năm 2016, Ngân hàng Quân Đội (MB) giới thiệu Công ty tài chính MB với thương hiệu MCredit với tham vọng đánh chiếm thị trường cho vay tiêu dùng nhiều tiềm năng. 

Gần một năm sau, ngân hàng Shinsei của Nhật Bản trở thành cổ đông nắm giữ 49% cổ phần của công ty này. Tên công ty sau đó được đổi thành MB Shinsei và vốn điều lệ được tăng lên 800 tỷ đồng.

Dù ra đời muộn so với các đối thủ trên thị trường, song chỉ mất hơn 1 năm, MCredit đã gặt hái được thành quả đáng kể. Nhìn vào tổng dư nợ hợp nhất của MB so với các khoản cho vay tại ngân hàng mẹ và công ty chứng khoán, có thể ước tính quy mô cho vay của MCredit đến cuối năm 2018 vào khoảng 6.000 tỷ đồng.

Quy mô khoản vay này tương đương khoảng 5% thị phần cho vay tiêu dùng tại Việt Nam. Nhờ đó, MCredit trở thành công ty tài chính có thị phần ngang với những công ty lâu đời như Toyota Finance hay Prudential Finance. 

Nhóm các công ty này xếp sau FE Credit, HomeCredit và HDSaison. Ba công ty này chiếm khoảng 75% thị phần theo một báo cáo nghiên cứu công bố năm ngoái của FiinGroup (StoxPlus trước đây).

MCredit có thể trở thành ngôi sao mới trên thị trường cho vay tiêu dùng
Thị phần cho vay tiêu dùng tập trung vào 3 công ty dẫn đầu

Cung cấp các sản phẩm tiêu dùng cá nhân tương tự như các công ty tài chính khác bao gồm cho vay tiền mặt, cho vay trả góp, MCredit đánh giá mình có lợi thế sản phẩm vượt trội, thủ tục xét duyệt nhanh gọn, lãi suất cạnh tranh và mạng lưới rộng khắp.

Tốc độ tăng trưởng ấn tượng của MCredit diễn ra trong bối cảnh những công ty tài chính tiêu dùng có dấu hiệu chững lại. HDSaison, công ty tài chính liên doanh giữa HDBank và Credit Saison (Nhật Bản) chỉ tăng trưởng cho vay 12,7% so với cùng kỳ năm ngoái, với tổng dư nợ ở mức 11,3 nghìn tỷ đồng. Tốc độ tăng trưởng của HDSaison còn thấp hơn ngân hàng mẹ HDBank.

FE Credit, công ty tài chính của VPBank có quy mô lớn nhất thị trường hiện nay cũng không ngoại lệ khi tăng trưởng chậm trong 9 tháng đầu năm 2018. Tuy vậy riêng trong quý cuối năm 2018, FE Credit đã bất ngờ tăng quy mô cho vay thêm gần 7.000 tỷ đồng để đạt quy mô 53.270 tỷ đồng, tăng 19% so với cuối năm 2017.

Dù thị trường tài chính tiêu dùng tại Việt Nam vẫn được đánh giá nhiều tiềm năng và có tốc độ tăng trưởng trung bình khoảng 20% mỗi năm, song đa phần các công ty tài chính đều phải cho vay chậm lại trong năm ngoái để kiểm soát rủi ro chặt chẽ hơn. Đặc biệt sau khi nhiều công ty tài chính đã đẩy mạnh cho vay tiền mặt trong thời gian trước đó.

Ngoài ra hình thức cho vay ngang hàng (P2P lending) ngày càng phổ biến ở Việt Nam đã cung cấp thêm lựa chọn cho người có nhu cầu tài chính ngắn hạn.

Trong khi đó, một loạt công ty tài chính tiêu dùng khác gia nhập thị trường như Easy Credit của EVNFinance, VietCredit của Công ty tài chính Tín Việt hay SHB Finance của SHB. 

Sau khi bứt phá trong năm 2018, MCredit được cho là có thể gia nhập nhóm công ty dẫn đầu tư thị trường và cạnh tranh trực tiếp với FE Credit, HD Saison hay Home Credit.

Các công ty phân tích đánh giá, với 2 mảng là MCredit và MBAL (liên doanh bảo hiểm hợp tác với Tập đoàn Ageas), MB đang dần trở thành một ngân hàng đa năng cung cấp cả dịch vụ bảo hiểm và tài chính tiêu dùng. Dù phát triển 2 mảng này muộn hơn so với đối thủ trên thị trường, MB lại có lợi thế khi sở hữu nguồn khách hàng trung thành, qua đó sẽ dần mang lại cho ngân hàng vị trí dẫn đầu trong số các ngân hàng thương mại cung cấp dịch vụ tài chính toàn diện cho khách hàng.

Công ty cho vay tiêu dùng 'tiến hóa'

Công ty cho vay tiêu dùng 'tiến hóa'

Tài chính -  5 năm
Gần đây các tập đoàn bán lẻ lớn như Aeon hay Lotte lần lượt mua lại các công ty tài chính tiêu dùng trong nước để phát triển mảng dịch vụ tài chính trong chuỗi giá trị hoạt động tại Việt Nam.
Công ty cho vay tiêu dùng 'tiến hóa'

Công ty cho vay tiêu dùng 'tiến hóa'

Tài chính -  5 năm
Gần đây các tập đoàn bán lẻ lớn như Aeon hay Lotte lần lượt mua lại các công ty tài chính tiêu dùng trong nước để phát triển mảng dịch vụ tài chính trong chuỗi giá trị hoạt động tại Việt Nam.
Aqua City của Novaland được gỡ vướng

Aqua City của Novaland được gỡ vướng

Bất động sản -  8 giờ

Sau hơn hai năm đình trệ xây dựng do vướng vấn đề pháp lý, dự án Aqua City do Tập đoàn Novaland phát triển tại Đồng Nai đã thoát bế tắc.

Để không phải hối tiếc trong sự nghiệp sau tuổi 35

Để không phải hối tiếc trong sự nghiệp sau tuổi 35

Diễn đàn quản trị -  10 giờ

Việc chủ động phát triển bản thân, xây dựng và duy trì các mối quan hệ cùng thái độ cởi mở với thay đổi là những yếu tố quan trọng.

Hạnh phúc trong giáo dục: Xu hướng toàn cầu và ứng dụng tại Việt Nam

Hạnh phúc trong giáo dục: Xu hướng toàn cầu và ứng dụng tại Việt Nam

Nhịp cầu kinh doanh -  10 giờ

Hội thảo “Hạnh phúc trong Giáo dục” 2024 là cơ hội để nhà lãnh đạo giáo dục, giáo viên, và phụ huynh cùng thảo luận, khám phá những giải pháp xây dựng môi trường học đường tích cực, bền vững.

Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam: Cơ hội lớn hay thách thức vượt tầm doanh nghiệp Việt?

Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam: Cơ hội lớn hay thách thức vượt tầm doanh nghiệp Việt?

Leader talk -  11 giờ

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam được kỳ vọng sẽ thay đổi diện mạo hạ tầng giao thông và tạo cú hích lớn cho nền kinh tế. Tuy nhiên, dự án này cũng đặt ra nhiều câu hỏi về khả năng tham gia của nhà thầu xây dựng trong nước.

VinFast Energy, Schneider Electric và ESEC cùng thúc đẩy pin lưu trữ

VinFast Energy, Schneider Electric và ESEC cùng thúc đẩy pin lưu trữ

Nhịp cầu kinh doanh -  11 giờ

VinFast Energy, Schneider Electric và ESEC hợp tác thúc đẩy giải pháp pin lưu trữ và quản lý năng lượng, hướng đến một tương lai bền vững.

WinMart cùng 11 thương hiệu 'tung' ưu đãi khủng mừng sinh nhật 10 tuổi

WinMart cùng 11 thương hiệu 'tung' ưu đãi khủng mừng sinh nhật 10 tuổi

Nhịp cầu kinh doanh -  11 giờ

WinMart kỷ niệm 10 năm với đại sứ WINNIE, ưu đãi hấp dẫn từ 11 thương hiệu lớn trong Tuần lễ thương hiệu diễn ra từ ngày 21/11 đến 4/12.

Sức hút của môi trường làm việc đa dạng và hòa nhập

Sức hút của môi trường làm việc đa dạng và hòa nhập

Leader talk -  13 giờ

Xây dựng môi trường làm việc đa dạng và hòa nhập không chỉ mang đến nhiều cơ hội cho tất cả mà còn tác động tích cực đến kết quả kinh doanh của doanh nghiệp.