Một tổ chức đã chi 9.000 tỷ đồng mua cổ phiếu Vinamilk

Minh An Thứ sáu, 10/11/2017 - 15:40

Nhà đầu tư đã trả giá cao hơn 24% so với giá khởi điểm mà SCIC đưa ra.

Chiều nay trong phiên đấu giá 3,33% cổ phần Vinamilk do SCIC sở hữu tại HOSE, một nhà đầu tư đã trúng giá toàn bộ lô cổ phiếu bán ra.

Mức giá mà tổ chức này đưa ra là 186.000 đồng/ cổ phiếu, cao hơn 24% so với giá khởi điểm 150.000 đồng mà SCIC đưa ra. Tổng giá trị lô cổ phần này là 8.990 tỷ đồng.

Trước đó, 19 nhà đầu tư đã đăng ký mua cổ phần của Vinamilk trong đợt thoái vốn này. Khối lượng đặt mua cao hơn 50% lượng cổ phần mà SCIC chào bán ra.

Kết quả đợt đấu giá này đã tác động đến giao dịch cổ phiếu VNM trên sàn ngay trước khi đóng cửa thị trường, tăng hết biên độ lên 173.000 đồng/ cổ phần.

Đây là số cổ phần còn lại trong đợt thoái vốn của tổ chức này diễn ra vào tháng 12 năm ngoái. Khi đó, hai công ty thuộc tập đoàn Fraser & Neave của tỷ phú Thái Lan Charoen Sirivadhanabhakdi đã chi hơn 11 nghìn tỷ để mua 5,4% cổ phần Vinamilk.

Tập đoàn của tỷ phú Thái Lan đang nắm giữ hơn 20% cổ phần của Vinamilk, liên tục đăng ký mua vào gần đây. Các tổ chức nước ngoài khác nắm giữ khoảng 35%. Số cổ phần mà SCIC nắm giữ là 39,33%, sẽ giảm xuống còn 36% sau khi đợt chào bán mới được thực hiện.

Theo quy định của Luật Doanh nghiệp, tỷ lệ 36% vẫn đảm bảo vai trò một cổ đông lớn của SCIC tại Vinamilk, tổ chức này vẫn có quyền phủ quyết các quyết định doanh nghiệp nếu cần.

Lũy kế 9 tháng đầu năm, Vinamilk ước đạt 38.758 tỷ đồng doanh thu và 8.545 tỷ đồng lãi sau thuế. So với 9 tháng đầu năm ngoái, doanh thu tăng 10,3% và lợi nhuận tăng 13,6%.

Mục tiêu của Vinamilk trong mă 2017 là đạt mức doanh thu 51.000 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế trên 9.700 tỷ đồng. Sau 9 tháng, công ty đã đạt 87% kế hoạch lợi nhuận này.

Trong một báo cáo phân tích mới đây, Công ty chứng khoán TP.HCM (HSC) ước tính, thị phần của Vinamilk ở phân khúc sữa nước đạt 58,5% (tăng từ 56,3% vào cuối năm 2016), ở phân khúc sữa bột là 41,5% (so với mức 40,6% trong năm 2016) và ở phân khúc sữa chua uống là 38,6% (tăng từ 33,9% trong năm 2016).

Doanh nghiệp tìm cơ hội từ trái phiếu xanh

Doanh nghiệp tìm cơ hội từ trái phiếu xanh

Tài chính -  20 giờ

Doanh nghiệp phát hành trái phiếu xanh không chỉ hưởng lợi từ chi phí vốn thấp hơn mà còn gia tăng uy tín và khả năng tiếp cận nhà đầu tư quốc tế.

Rủi ro đã ngấm giá, chứng khoán có hấp dẫn?

Rủi ro đã ngấm giá, chứng khoán có hấp dẫn?

Tài chính -  2 ngày

Với định giá thấp và các chính sách hỗ trợ mạnh mẽ, SGI Capital tin rằng đây là thời điểm để nhà đầu tư cân nhắc cơ hội.

'Bóng ma' nợ xấu ám ảnh ngành ngân hàng

'Bóng ma' nợ xấu ám ảnh ngành ngân hàng

Tài chính -  2 ngày

Phần lớn ngân hàng đã ghi nhận số dư nợ xấu tăng trong quý I/2025, trong đó hơn một nửa số ngân hàng niêm yết chứng kiến mức tăng hai chữ số.

Làm sao thương hiệu ngân hàng nổi bật khi khách chỉ chọn gần nhất?

Làm sao thương hiệu ngân hàng nổi bật khi khách chỉ chọn gần nhất?

Tài chính -  2 ngày

Các chuyên gia cho rằng, một thương hiệu ngân hàng tốt không chỉ nằm ở logo hay khẩu hiệu, mà là sự cam kết bền vững, được xây dựng từ niềm tin.

Cách ngân hàng số lắng nghe khách hàng từ những giao dịch nhỏ

Cách ngân hàng số lắng nghe khách hàng từ những giao dịch nhỏ

Tài chính -  4 ngày

Chỉ qua một tính năng nhỏ, ngân hàng số Cake by VPBank đã chứng minh được năng lực công nghệ, cũng như khả năng am hiểu người tiêu dùng.

Vinpearl lên sàn, kỷ nguyên mới của thương hiệu nghỉ dưỡng hàng đầu Việt Nam

Vinpearl lên sàn, kỷ nguyên mới của thương hiệu nghỉ dưỡng hàng đầu Việt Nam

Nhịp cầu kinh doanh -  14 giờ

Vinpearl - thương hiệu nghỉ dưỡng hàng đầu Việt Nam chính thức niêm yết gần 1,8 tỷ cổ phiếu trên sàn HOSE, mở ra chương mới sau hơn 20 năm phát triển. Không chỉ sở hữu hệ sinh thái nghỉ dưỡng đồ sộ, khác biệt, Vinpearl còn cho thấy khát vọng vươn tầm khu vực nhờ chiến lược đón đầu xu thế mới và nền móng vững vàng từ hệ sinh thái Vingroup.

Coca-Cola tái khởi động chiến dịch mang tính biểu tượng 'Share a coke'

Coca-Cola tái khởi động chiến dịch mang tính biểu tượng 'Share a coke'

Nhịp cầu kinh doanh -  16 giờ

Coca-Cola chính thức tái khởi động chiến dịch mang tính biểu tượng “Share a coke" với thông điệp “từ cái tên, mình kết nối" tại thị trường Việt Nam, nhằm mang đến những trải nghiệm sáng tạo cho người tiêu dùng trẻ, ngày 6/5/2025.

Grab Việt Nam thay tướng sau khi nhận 'gáo nước lạnh' từ Xanh SM

Grab Việt Nam thay tướng sau khi nhận 'gáo nước lạnh' từ Xanh SM

Hồ sơ quản trị -  17 giờ

Tân CEO Grab Việt Nam được kỳ vọng mang đến làn gió mới, giúp Grab cạnh tranh hiệu quả hơn với Xanh SM và các đối thủ gọi xe khác.

Động lực mới cho phát triển kinh tế

Động lực mới cho phát triển kinh tế

Leader talk -  18 giờ

Trân trọng giới thiệu bài viết: "ĐỘNG LỰC MỚI CHO PHÁT TRIỂN KINH TẾ" của Tổng Bí thư Tô Lâm.

Thaco hợp lực OPC đưa Quảng Nam thành thủ phủ dược liệu

Thaco hợp lực OPC đưa Quảng Nam thành thủ phủ dược liệu

Phát triển bền vững -  18 giờ

Dược liệu gắn với công nghệ cao, tạo giá trị lan tỏa là hướng đi của nhiều doanh nghiệp đồng hành với Đề án phát triển Trung tâm công nghiệp dược liệu tại Quảng Nam.

Giá vàng hôm nay 12/5: Trong nước giảm thêm 1 triệu đồng

Giá vàng hôm nay 12/5: Trong nước giảm thêm 1 triệu đồng

Vàng -  18 giờ

Giá vàng hôm nay 12/5 giảm trở lại, còn 119 - 121 triệu đồng/lượng đối với vàng miếng SJC, thấp hơn 1 triệu đồng mỗi lượng so với cuối tuần qua.

Vì sao ít doanh nghiệp tư nhân đầu tư xây nhà hát?

Vì sao ít doanh nghiệp tư nhân đầu tư xây nhà hát?

Nhịp cầu kinh doanh -  19 giờ

Công nghiệp văn hóa đang trở thành bánh xe quan trọng trên “đường ray” phát triển của nhiều quốc gia. Để có các công trình văn hóa đẳng cấp bắt nhịp cùng thời đại như nhà hát Opera Hà Nội, không thể thiếu tâm huyết của những chủ đầu tư yêu nước.