Tài chính
MSB lãi trước thuế hơn 1.500 tỷ đồng trong quý đầu năm
Đại hội cổ đông của MSB hôm nay (23/4) thông qua kế hoạch lợi nhuận trước thuế năm nay tăng 17% so với năm 2023, đạt 6.800 tỷ đồng.
Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) vừa tổ chức Đại hội đồng cổ đông năm 2024 thông qua phương án tăng vốn lên 26.000 tỷ đồng dựa vào việc chia cổ tức bằng cổ phiếu với tỷ lệ 30%.
Đại hội cũng thông qua chỉ tiêu kinh doanh năm 2024 với tổng tài sản đạt 280.000 tỷ đồng, tăng 5% so với năm 2023; vốn huy động tại thị trường 1 và trái phiếu huy động vốn đạt 178.900 tỷ đồng, tăng 27% so với năm trước.
Tăng trưởng tín dụng được ngân hàng kỳ vọng ở mức 18% (tùy thuộc vào sự phê duyệt của Ngân hàng Nhà nước từng thời kỳ), dự kiến chạm mốc 178.200 tỷ đồng. Lợi nhuận trước thuế dự kiến tăng 17% so với năm 2023, đạt 6.800 tỷ đồng.
Bên cạnh đó, ngân hàng cũng thực hiện thủ tục bầu thay thế thành viên Hội đồng quản trị nhằm kiện toàn bộ máy nhân sự cấp cao. Theo đó, ông Võ Tấn Long (sinh năm 1968, hiện là Chủ tịch Ủy ban công nghệ MSB) trở thành Thành viên HĐQT ngân hàng nhiệm kỳ VII (2022 – 2026) thay thế cho bà Nguyễn Thị Thiên Hương.
Đại hội đồng cổ đông cũng thông qua việc miễn nhiệm chức danh Thành viên HĐQT đối với bà Nguyễn Thị Thiên Hương do có đơn từ nhiệm trước đó vì lý do cá nhân. Như vậy, hiện HĐQT MSB vẫn duy trì số lượng 7 thành viên.
Về tình hình kinh doanh quý 1 năm 2024, ông Nguyễn Hoàng Linh – Tổng giám đốc MSB cho biết theo số liệu ước tính, ngân hàng ghi nhận điểm sáng với một số chỉ số nền tảng, bám sát theo định hướng đã hoạch định từ đầu năm.
Tăng trưởng tín dụng quý I/2024 ước đạt 5,6%. Tiền gửi khách hàng tăng 4% so với cuối năm 2023. Trong bối cảnh lãi suất huy động xuống thấp, tiền gửi không kỳ hạn ghi nhận khoảng hơn 40.000 tỷ đồng, tăng khoảng 4% so với cuối năm 2023 và 15% so với cùng kỳ năm trước. Đây là cơ sở để MSB nâng tỷ lệ CASA/Tổng tiền gửi dự kiến lên mức trên 29%, cao hơn gần 3 điểm % so với 31/12/2023.

Cũng theo kết quả ước tính, thu nhập ngoài lãi/tổng thu nhập MSB đạt tỷ lệ trên 24%, là kết quả từ sự đóng góp nổi bật của hoạt động kinh doanh ngoại hối khi lãi thuần mảng này đạt gần 600 tỷ, tăng vượt trội hơn 300% so với cùng kỳ năm trước.
Lý giải về điều này, ông Nguyễn Hoàng Linh cho biết, MSB tập trung vào các doanh nghiệp xuất nhập khẩu và cá nhân có nhu cầu ngoại hối (như đi du lịch, sử dụng dịch vụ chăm sóc sức khỏe, du học…).
Ngoài ra, các sản phẩm phòng ngừa rủi ro biến động tỷ giá của MSB cũng được khách hàng đánh giá tích cực do độ chính xác cao trong dự báo biến động tỷ giá, mang tới lợi thế cho ngân hàng trên thị trường.
Do vậy, MSB xây dựng được tệp khách hàng ngoại hối trung thành và luôn mở rộng thị phần cũng như vị thế trong mảng hoạt động này. Kết thúc 3 tháng đầu năm, lợi nhuận trước thuế của MSB đạt hơn 1.500 tỷ đồng, dự kiến tăng nhẹ so với quý 1 năm 2023.
Về thanh khoản và vốn, nền tảng vốn được ngân hàng quản trị chặt chẽ. Tại thời điểm 31/3/2024, tỷ lệ an toàn vốn (CAR) hợp nhất dự kiến ở mức gần 12,2%, cao hơn nhiều so với mức tối thiểu 8% theo quy định.
MSB triển khai gói tín dụng lãi suất từ 6,2%/năm
Doanh nghiệp tìm cơ hội từ trái phiếu xanh
Doanh nghiệp phát hành trái phiếu xanh không chỉ hưởng lợi từ chi phí vốn thấp hơn mà còn gia tăng uy tín và khả năng tiếp cận nhà đầu tư quốc tế.
Rủi ro đã ngấm giá, chứng khoán có hấp dẫn?
Với định giá thấp và các chính sách hỗ trợ mạnh mẽ, SGI Capital tin rằng đây là thời điểm để nhà đầu tư cân nhắc cơ hội.
'Bóng ma' nợ xấu ám ảnh ngành ngân hàng
Phần lớn ngân hàng đã ghi nhận số dư nợ xấu tăng trong quý I/2025, trong đó hơn một nửa số ngân hàng niêm yết chứng kiến mức tăng hai chữ số.
Làm sao thương hiệu ngân hàng nổi bật khi khách chỉ chọn gần nhất?
Các chuyên gia cho rằng, một thương hiệu ngân hàng tốt không chỉ nằm ở logo hay khẩu hiệu, mà là sự cam kết bền vững, được xây dựng từ niềm tin.
Cách ngân hàng số lắng nghe khách hàng từ những giao dịch nhỏ
Chỉ qua một tính năng nhỏ, ngân hàng số Cake by VPBank đã chứng minh được năng lực công nghệ, cũng như khả năng am hiểu người tiêu dùng.
Vinpearl lên sàn, kỷ nguyên mới của thương hiệu nghỉ dưỡng hàng đầu Việt Nam
Vinpearl - thương hiệu nghỉ dưỡng hàng đầu Việt Nam chính thức niêm yết gần 1,8 tỷ cổ phiếu trên sàn HOSE, mở ra chương mới sau hơn 20 năm phát triển. Không chỉ sở hữu hệ sinh thái nghỉ dưỡng đồ sộ, khác biệt, Vinpearl còn cho thấy khát vọng vươn tầm khu vực nhờ chiến lược đón đầu xu thế mới và nền móng vững vàng từ hệ sinh thái Vingroup.
Coca-Cola tái khởi động chiến dịch mang tính biểu tượng 'Share a coke'
Coca-Cola chính thức tái khởi động chiến dịch mang tính biểu tượng “Share a coke" với thông điệp “từ cái tên, mình kết nối" tại thị trường Việt Nam, nhằm mang đến những trải nghiệm sáng tạo cho người tiêu dùng trẻ, ngày 6/5/2025.
Grab Việt Nam thay tướng sau khi nhận 'gáo nước lạnh' từ Xanh SM
Tân CEO Grab Việt Nam được kỳ vọng mang đến làn gió mới, giúp Grab cạnh tranh hiệu quả hơn với Xanh SM và các đối thủ gọi xe khác.
Động lực mới cho phát triển kinh tế
Trân trọng giới thiệu bài viết: "ĐỘNG LỰC MỚI CHO PHÁT TRIỂN KINH TẾ" của Tổng Bí thư Tô Lâm.
Thaco hợp lực OPC đưa Quảng Nam thành thủ phủ dược liệu
Dược liệu gắn với công nghệ cao, tạo giá trị lan tỏa là hướng đi của nhiều doanh nghiệp đồng hành với Đề án phát triển Trung tâm công nghiệp dược liệu tại Quảng Nam.
Giá vàng hôm nay 12/5: Trong nước giảm thêm 1 triệu đồng
Giá vàng hôm nay 12/5 giảm trở lại, còn 119 - 121 triệu đồng/lượng đối với vàng miếng SJC, thấp hơn 1 triệu đồng mỗi lượng so với cuối tuần qua.
Vì sao ít doanh nghiệp tư nhân đầu tư xây nhà hát?
Công nghiệp văn hóa đang trở thành bánh xe quan trọng trên “đường ray” phát triển của nhiều quốc gia. Để có các công trình văn hóa đẳng cấp bắt nhịp cùng thời đại như nhà hát Opera Hà Nội, không thể thiếu tâm huyết của những chủ đầu tư yêu nước.