Giám đốc điều hành Indochina Capital: "Du lịch Việt Nam cất cánh mở ra cơ hội cho bất động sản ven biển"
Hoa Đặng
Thứ bảy, 04/08/2018 - 11:10
"Trước đây, đi Đà Nẵng cuối tuần chỉ cần đặt vé, đặt phòng vào sáng Thứ Sáu, nhưng nay phải đặt trước 1-2 tuần vì nhu cầu tăng lên", ông Michael Piro, Giám đốc điều hành Indochina Capital Corporation cho biết.
Ông Michael Piro, Giám đốc điều hành Indochina Capital Corporation, phát biểu tại Diễn đàn bất động sản du lịch biển Việt Nam 2018.
Trình bày tham luận tại Diễn đàn bất động sản du lịch biển Việt Nam 2018, ông Michael Piro, cho biết, sự phát triển của du lịch Việt Nam rất mạnh mẽ với 12,9 triệu du khách quốc tế trong năm 2017, tăng 29% so với năm trước, với tỷ lệ tăng trưởng hàng năm kép (CAGR) là 14% trong giai đoạn 5 năm. Khách du lịch nội địa đạt 73,2 triệu lượt trong năm 2017, tăng 18% so với năm trước với CAGR là 16% trong giai đoạn 5 năm.
So với khu vực, tỷ lệ CAGR khách quốc tế trong giai đoạn 5 năm ngang bằng với Thái Lan, nước có chỉ số cao nhất ở Đông Nam Á trong cùng giai đoạn. Trong số khách quốc tế, các thị trường lớn bao gồm Trung Quốc chiếm 30%, Hàn Quốc 15%, Nhật Bản 7%, Đài Loan, Mỹ, Malaysia và Nga là 4-5%.
Tăng trưởng vận chuyển hành khách hàng không Việt Nam cao nhất trong khu vực Đông Nam Á với tỷ lệ CAGR 17,4% trong giai đoạn 5 năm cũng được xem là một động lực quan trọng;
Trước đây, đi Đà Nẵng cuối tuần chỉ cần đặt vào sáng Thứ Sáu, nhưng nay phải đặt trước 1-2 tuần vì số lượng nhu cầu tăng lên. Đặc biệt, khách du lịch Hàn Quốc đang tăng trưởng với mức độ nhanh nhất là 56% so với năm trước, theo sau là Trung Quốc với tăng trưởng 49%.
Chúng ta hay nói nhiều đến du khách quốc tế nhưng tăng trưởng nội địa lại tăng gấp 2 lần; từ 2013-2017 có sự tăng trưởng mạnh mẽ.
Ông Michael Piro cũng chỉ ra nhiều yếu tố thúc đẩy tăng trưởng du lịch. Đó là việc dành 5,7% GDP được dành cho phát triển cở sở hạ tầng trong năm 2017. Con số này đang lớn nhất ở khu vực Đông Nam Á, hơn cả Ấn Độ - quốc gia được đánh giá đã chú trọng tới việc cải thiện cơ sở hạ tầng.
Tại Việc Nam, Vân Đồn, Phú Quốc là 2 thị trường tiêu biểu được kết nối trực tiếp với những tuyến đường cao cấp trọng điểm của quốc gia, điều này khiến 2 khu vực này tạo nên nhiều ưu điểm trong mắt du khách, từ đó, đóng góp cho sự phát triển tích cực cho sự phát triển của nền kinh tế Việt Nam.
Khả năng tiếp cận là điều rất quan trọng đối với phát triển du lịch ở Việt Nam, thông qua giao thông hàng không, thị thực, cơ sở hạ tầng, văn hóa, khách sạn… Dù có đường bờ điểm đẹp nhưng nếu chúng ta có khả năng tiếp cận kém thì việc thu hút du khách cũng sẽ không tương xứng.
Giám đốc điều hành Indochina Capital Corporation cũng đề cập đến vấn đề môi trường khi phát triển du lịch. “Việt Nam có vị trí địa lý, địa hình tuyệt vời với nhiều báu vật mà thiên nhiên ban tặng như Vịnh Hạ Long… nhưng cũng cần phải gìn giữ”.
Ông Michael Piro dẫn chứng, ở Phillippines, người ta đã từng phải đóng cửa du lịch của một hòn đảo để dọn dẹp môi trường.
Bình luận về vấn đề cam kết lợi nhuận đầu tư condotel, theo ông Michael Piro, những lời hứa hẹn lợi nhuận 8-12% là không tưởng, không ai trên thế giới dám đưa ra mức lợi nhuận như vậy.
Thay về đưa ra các mức lợi nhuận cam kết, các nhà phát triển bất động sản du lịch cần quan tâm nhiều hơn đến uy tín; cần sự tham gia của các đơn vị quản lý tầm quốc tế; đem lại niềm tin từ phía khách hàng.
Ngoài ra, cần đảm bảo tính minh bạch khi làm việc với người mua và cần có những nỗ lực để cải thiện những vấn đề quan trọng như vấn đề visa.
Phó chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, ông Nguyễn Mạnh Hà, đánh giá, không có mô hình huy động vốn như condotel thì Việt Nam không thể có các công trình nghỉ dưỡng lớn như thời gian vừa qua.
Quản trị hoạt động đầu tư phù hợp các quy hoạch phát triển chung, vận hành và kinh doanh hiệu quả, khai thác tối đa lợi thế theo hướng phát triển bền vững đối với các dự án bất động sản du lịch biển ở Việt Nam, là những vấn đề đang nhận được quan tâm lớn của cộng đồng cùng các cơ quan quản lý, chuyên gia và nhà đầu tư.
Cùng với xu hướng thuê văn phòng, ngày càng nhiều doanh nghiệp tính đến bài toán sở hữu mặt bằng ổn định để kiểm soát chi phí và bảo toàn dòng tiền dài hạn. Đây chính là động lực thúc đẩy mô hình Smart Asset - tài sản dòng tiền thông minh, trở thành cấu phần mới trong chiến lược tài chính của doanh nghiệp và nhà đầu tư tổ chức.
Xu hướng kinh tế trải nghiệm đang định hình tiêu dùng mới tại Việt Nam, khi khách hàng ưu tiên cảm xúc, giá trị sống và sự phát triển bản thân hơn tài sản vật chất.
HoREA cho rằng thời điểm hiện nay chưa thật sự cần thiết triển khai mô hình trung tâm giao dịch bất động sản và quyền sử dụng đất do Nhà nước thành lập.
Tập đoàn BRG, SeABank và các công ty thành viên đã trao tặng 5 tỷ đồng qua Ủy ban Trung ương Mặt trận tổ quốc Việt Nam để hỗ trợ đồng bào tại các vùng chịu thiệt hại nặng nề do thiên tai sớm ổn định cuộc sống.
Dù tiên phong đầu tư mạnh tay phát triển kinh tế đêm, song Đà Nẵng dường như vẫn thiếu một ‘thỏi nam châm” xứng tầm để du khách sẵn sàng “móc hầu bao” vui chơi thâu đêm.
Diễn đàn quản trị doanh nghiệp Việt Nam 2025 (VCG Forum 2025) với chủ đề "Khai phá tiềm năng tài sản số" sẽ được tổ chức vào chiều 10/12/2025 tại Hà Nội.
Quảng Ninh vừa trao quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư, chứng nhận đăng ký đầu tư cho 7 dự án, tổng vốn hơn 16.000 tỉ đồng, tương đương 607 triệu USD.
Chuyến thăm chính thức Kuwait, Algeria, tham dự Hội nghị Thượng đỉnh G20 và hoạt động song phương tại Nam Phi của Thủ tướng Phạm Minh Chính đã kết thúc tốt đẹp.
Theo Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Văn Được, ngoài yếu tố tài chính, công nghệ, hạ tầng vật
chất thì nguồn nhân lực chính là 'động lực' mạnh mẽ nhất để thành phố vươn mình.