Mối quan tâm mới của người tiêu dùng Việt giữa Covid-19

Kiều Mai Thứ năm, 14/05/2020 - 08:43

Người tiêu dùng tại Việt Nam tiếp tục dành sự quan tâm lớn nhất cho sức khỏe và đứng đầu thế giới về tỷ lệ người dùng chọn sử dụng tiền nhàn rỗi cho các gói bảo hiểm cao cấp.

Quý I/2020 xuất hiện một yếu tố mới trong 6 mối quan tâm hàng đầu của người tiêu dùng Việt là phúc lợi và an khang của phụ mẫu với 10% số người được hỏi cho biết rằng họ lo lắng về điều đó, theo cập nhật mới nhất của khảo sát chỉ số niềm tin người tiêu dùng toàn cầu của The Conference Board phối hợp với công ty đo lường toàn cầu Nielsen.

“Kể từ sau khi nghỉ Tết, các trường học bị đóng cửa, nhiều phụ huynh không chỉ vật lộn với việc có con nhỏ ở nhà cả ngày mà còn lo lắng về việc học hành của chúng. Trong điều kiện nhiều người cũng làm việc tại nhà, việc quan tâm đến sức khỏe và niềm hạnh phúc của các bậc sinh thành trở thành một điều tự nhiên”, bà Louise Hawley, Tổng giám đốc Nielsen Việt Nam, chia sẻ.

Mối quan tâm mới của người tiêu dùng Việt giữa Covid-19

Khảo sát niềm tin người tiêu dùng cũng cho thấy người tiêu dùng chủ yếu xem sự lây lan của dịch Covid-19 là một cuộc khủng hoảng sức khỏe thay vì kinh tế. Do đó, sức khỏe đã thay thế kinh tế trở thành mối quan tâm hàng đầu ở nhiều thị trường với tỷ lệ người tiêu dùng xác định sức khỏe là mối quan tâm lớn nhất của họ trong vòng sáu tháng tới, bao gồm cả Việt Nam.

Trong quý đầu năm nay, người tiêu dùng Việt Nam tiếp tục xếp hạng sức khỏe (49%, tăng 4% so với quý IV/2019) là mối quan tâm số 1 với mức cao nhất trên toàn cầu, tiếp sau là Pakistan, Latvia và Singapore. Sức khỏe đã và đang là mối quan tâm hàng đầu tại Việt Nam trong bốn quý liên tiếp.

Mặc dù vẫn nằm trong tốp 2, ổn định công việc đã chứng kiến sự gia tăng đáng kể trong số lượng người tiêu dùng Việt Nam quan tâm, trong khi tỷ lệ quan tâm đến cân bằng công việc và cuộc sống giảm mạnh.

“Khi mọi người ngày càng nhận thức được tác động của đại dịch Covid-19 đối với công việc, thậm chí là ngay trong quý I, ý định chi tiêu của họ phản ánh sự không chắc chắn này. Mặt khác, khi các công ty bắt đầu thử nghiệm làm việc tại nhà, sự giao thoa giữa cuộc sống gia đình và công việc đặt ra những thách thức nhưng cũng giúp tiết kiệm thời gian thực sự đối với nhiều nhân viên”, bà Louise Hawley phân tích.

Các lĩnh vực quan tâm khác của người tiêu dùng Việt Nam là nền kinh tế và chi phí thức ăn gia tăng, với mức quan tâm gần như tương đương với quý cuối năm ngoái.

Người tiêu dùng Việt có xu hướng giảm chi tiêu tiền nhàn rỗi

Vào quý đầu của năm 2020, người tiêu dùng Việt Nam đã có xu hướng giảm đáng kể trong việc chi tiêu tiền nhàn rỗi. Người Việt Nam thừa nhận rằng họ đã chi tiêu ít hơn cho tiết kiệm (-4%), quần áo mới (-9%), du lịch (-5%), nâng cấp/ trang trí nhà cửa (-4%), giải trí bên ngoài (-9%) và sản phẩm công nghệ mới (-6%).

Bà Hawley nhấn mạnh vi rút Corona đã làm gián đoạn cuộc sống của hàng tỷ người trên thế giới bao gồm cả người Việt Nam và đang làm thay đổi thái độ, hành vi và mong muốn của người tiêu dùng một cách chóng mặt.

Những nỗ lực ngăn chặn dịch bệnh này như giảm thiểu liên lạc, từ hạn chế tương tác xã hội đến cách ly bắt buộc và đóng cửa một số hệ thống cửa hàng nhất định đã cắt giảm chi tiêu của người tiêu dùng. Ngày càng có nhiều hơn số người dành thời gian ở nhà, đồng nghĩa với việc họ sẽ dành ít tiền và thời gian cho bên ngoài hơn trong suốt quý, tránh các tụ điểm giải trí như rạp phim, quán bar, nhà hàng và bất cứ hình thức du lịch nào.

Mối quan tâm mới của người tiêu dùng Việt giữa Covid-19 1

Vào quý này, các gói bảo hiểm sức khỏe cao cấp vượt qua giải trí bên ngoài để tiến đến vị trí thứ năm trong tốp 7 khoản sử dụng tiền nhàn rỗi của người tiêu dùng. Mặc dù có một sự giảm nhẹ so với quý trước, Việt Nam vẫn là quốc gia có tỉ lệ cao nhất về số người dùng chọn sử dụng tiền nhàn rỗi cho các gói bảo hiểm cao cấp trên toàn thế giới với 38%.

Bà Hawley phân tích rằng, Người Việt Nam vẫn luôn lạc quan. Trong khi chỉ 5% nói rằng họ không lo sợ dịch bệnh, gần một nửa số người được hỏi tin rằng tình hình dịch bệnh sẽ kéo dài từ 2-3 tháng. Mặc dù có sự lạc quan này, những hành vi được hình thành trong khoảng thời gian cách ly xã hội sẽ có xu hướng còn tiếp diễn, bao gồm việc tự chuẩn bị thức ăn và ăn tại nhà cùng gia đình.

Thêm vào đó, những người có thu nhập bị ảnh hưởng sẽ tìm kiếm những phương thức để giảm chi tiêu và thời gian này cùng sẽ là cơ hội cho các doanh nghiệp để truyền tải những giá trị hữu ích.

Mặc dù vậy, tất cả những điều trên đã làm giảm chi tiêu của người tiêu dùng một cách đáng kể.

Với chỉ số niềm tin người tiêu dùng đạt 126 điểm trong quý đầu 2020, Việt Nam xếp thứ 4 trên toàn cầu khi sở hữu người tiêu dùng tích cực nhất, đứng sau Ấn Độ, Philippines và Indonesia. 

So với quý cuối năm ngoái, niềm tin của người tiêu dùng Việt Nam vẫn ổn định với mức tăng 1 điểm. Lý do chính của việc tăng nhẹ này là sự lạc quan của người tiêu dùng về triển vọng công việc được cải thiện trong khi sự lạc quan về tài chính cá nhân và chi tiêu vẫn ổn định.

Tuy nhiên, chỉ số này giảm so với cùng quý năm ngoái, phần lớn có thể dự đoán trước do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. 

Xu hướng mới của người tiêu dùng hậu Covid-19

Xu hướng mới của người tiêu dùng hậu Covid-19

Tiêu điểm -  5 năm
Ngay cả sau khi đại dịch Covid-19 đi qua, lối sống ăn uống khỏe mạnh sẽ trở nên quan trọng với người tiêu dùng hơn so với trước đây, với sự kỳ vọng về một bữa tối tại nhà được tái thiết lập.
Xu hướng mới của người tiêu dùng hậu Covid-19

Xu hướng mới của người tiêu dùng hậu Covid-19

Tiêu điểm -  5 năm
Ngay cả sau khi đại dịch Covid-19 đi qua, lối sống ăn uống khỏe mạnh sẽ trở nên quan trọng với người tiêu dùng hơn so với trước đây, với sự kỳ vọng về một bữa tối tại nhà được tái thiết lập.
Có nên bỏ thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư?

Có nên bỏ thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư?

Tiêu điểm -  11 giờ

Thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư sau gần hai thập kỷ áp dụng đang bộc lộ nhiều bất cập, gây khó khăn cho doanh nghiệp.

Làm sao để Nghị quyết 68 không chỉ là kỳ vọng?

Làm sao để Nghị quyết 68 không chỉ là kỳ vọng?

Tiêu điểm -  11 giờ

TS. Nguyễn Sỹ Dũng cho rằng, Nghị quyết 68 cần được thể chế hóa nhanh nhất có thể, để sớm đi vào cuộc sống, thực sự đưa đất nước bước vào kỷ nguyên mới, vươn mình mạnh mẽ.

Nghị quyết 68: Cú hích thực chất cho doanh nghiệp vừa và nhỏ

Nghị quyết 68: Cú hích thực chất cho doanh nghiệp vừa và nhỏ

Tiêu điểm -  22 giờ

Nghị quyết 68 tạo cú hích mạnh mẽ cho doanh nghiệp vừa và nhỏ bằng chính sách hỗ trợ tài chính, tháo gỡ khó khăn.

Thủ tướng yêu cầu trình nghị quyết về trung tâm tài chính quốc tế ngay tại kỳ họp thứ 9

Thủ tướng yêu cầu trình nghị quyết về trung tâm tài chính quốc tế ngay tại kỳ họp thứ 9

Tiêu điểm -  1 ngày

Thủ tướng yêu cầu phải có hệ thống các chính sách đột phá, thu hút được các nhà đầu tư quốc tế tham gia trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam.

Bắc Ninh đặt mục tiêu vào nhóm 10 tỉnh thành dẫn đầu đổi mới sáng tạo

Bắc Ninh đặt mục tiêu vào nhóm 10 tỉnh thành dẫn đầu đổi mới sáng tạo

Tiêu điểm -  1 ngày

Bắc Ninh đang tăng tốc cải thiện môi trường điều hành và thúc đẩy hệ sinh thái đổi mới sáng tạo, quyết tâm ghi tên vào nhóm 10 tỉnh, thành phố dẫn đầu cả nước.

Vinpearl lên sàn, kỷ nguyên mới của thương hiệu nghỉ dưỡng hàng đầu Việt Nam

Vinpearl lên sàn, kỷ nguyên mới của thương hiệu nghỉ dưỡng hàng đầu Việt Nam

Nhịp cầu kinh doanh -  3 giờ

Vinpearl - thương hiệu nghỉ dưỡng hàng đầu Việt Nam chính thức niêm yết gần 1,8 tỷ cổ phiếu trên sàn HOSE, mở ra chương mới sau hơn 20 năm phát triển. Không chỉ sở hữu hệ sinh thái nghỉ dưỡng đồ sộ, khác biệt, Vinpearl còn cho thấy khát vọng vươn tầm khu vực nhờ chiến lược đón đầu xu thế mới và nền móng vững vàng từ hệ sinh thái Vingroup.

Coca-Cola tái khởi động chiến dịch mang tính biểu tượng 'Share a coke'

Coca-Cola tái khởi động chiến dịch mang tính biểu tượng 'Share a coke'

Nhịp cầu kinh doanh -  6 giờ

Coca-Cola chính thức tái khởi động chiến dịch mang tính biểu tượng “Share a coke" với thông điệp “từ cái tên, mình kết nối" tại thị trường Việt Nam, nhằm mang đến những trải nghiệm sáng tạo cho người tiêu dùng trẻ, ngày 6/5/2025.

Grab Việt Nam thay tướng sau khi nhận 'gáo nước lạnh' từ Xanh SM

Grab Việt Nam thay tướng sau khi nhận 'gáo nước lạnh' từ Xanh SM

Hồ sơ quản trị -  6 giờ

Tân CEO Grab Việt Nam được kỳ vọng mang đến làn gió mới, giúp Grab cạnh tranh hiệu quả hơn với Xanh SM và các đối thủ gọi xe khác.

Động lực mới cho phát triển kinh tế

Động lực mới cho phát triển kinh tế

Leader talk -  7 giờ

Trân trọng giới thiệu bài viết: "ĐỘNG LỰC MỚI CHO PHÁT TRIỂN KINH TẾ" của Tổng Bí thư Tô Lâm.

Thaco hợp lực OPC đưa Quảng Nam thành thủ phủ dược liệu

Thaco hợp lực OPC đưa Quảng Nam thành thủ phủ dược liệu

Phát triển bền vững -  8 giờ

Dược liệu gắn với công nghệ cao, tạo giá trị lan tỏa là hướng đi của nhiều doanh nghiệp đồng hành với Đề án phát triển Trung tâm công nghiệp dược liệu tại Quảng Nam.

Giá vàng hôm nay 12/5: Trong nước giảm thêm 1 triệu đồng

Giá vàng hôm nay 12/5: Trong nước giảm thêm 1 triệu đồng

Vàng -  8 giờ

Giá vàng hôm nay 12/5 giảm trở lại, còn 119 - 121 triệu đồng/lượng đối với vàng miếng SJC, thấp hơn 1 triệu đồng mỗi lượng so với cuối tuần qua.

Vì sao ít doanh nghiệp tư nhân đầu tư xây nhà hát?

Vì sao ít doanh nghiệp tư nhân đầu tư xây nhà hát?

Nhịp cầu kinh doanh -  8 giờ

Công nghiệp văn hóa đang trở thành bánh xe quan trọng trên “đường ray” phát triển của nhiều quốc gia. Để có các công trình văn hóa đẳng cấp bắt nhịp cùng thời đại như nhà hát Opera Hà Nội, không thể thiếu tâm huyết của những chủ đầu tư yêu nước.