Doanh nghiệp
Nhà phân phối xe điện Wuling báo lỗ kỷ lục
Việc lỗ lũy kế khiến giới đầu tư quan ngại về khả năng cổ phiếu TMT bị đưa vào diện cảnh báo cùng những đánh giá tiêu cực từ phía các tổ chức tín dụng.
Theo báo cáo tài chính mới công bố, Công ty CP Ô tô TMT đã ghi nhận khoản lỗ ròng gần 123 tỷ đồng trong quý IV/2024, mức cao nhất từ khi thành lập.
Cụ thể, doanh thu trong kỳ đạt gần 650 tỷ đồng, tương đương cùng kỳ, nhưng việc bán dưới giá vốn khiến TMT lỗ gộp tới 42 tỷ đồng.
TMT bắt đầu phân phối mẫu xe điện Wuling HongGuang Mini EV tại thị trường Việt Nam từ tháng 9/2023, với mục tiêu tiêu thụ 5.000 xe mỗi năm. Đây được xem là bước ngoặt quan trọng trong chiến lược chuyển đổi của công ty.
Mặc dù vậy, tình hình chưa có dấu hiệu cải thiện. Đây là quý thua lỗ thứ ba liên tiếp của công ty, qua đó nâng tổng lỗ ròng cả năm lên hơn 315 tỷ đồng, trong bối cảnh doanh thu vẫn đạt trên 2.300 tỷ đồng, chỉ giảm khoảng 12% so với năm trước.
Trước đó, TMT đặt mục tiêu doanh thu hơn 2.600 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 39 tỷ đồng cho năm 2024. Tuy nhiên, với khoản lỗ hơn 315 tỷ đồng, công ty đã không thể đạt được kế hoạch đề ra.
Kết thúc năm 2024, TMT ghi nhận lỗ lũy kế 260 tỷ đồng, chiếm hết 70% vốn điều lệ của công ty.
Việc lỗ lũy kế có thể khiến cổ phiếu TMT của công ty bị đưa vào diện cảnh báo trong thời gian tới.
Mạnh tay tái cơ cấu
Bất chấp kết quả kém tích cực, năm 2025, TMT Motors đặt mục tiêu kinh doanh đầy tham vọng. Công ty dự kiến doanh thu đạt 4.165 tỷ đồng; Lợi nhuận sau thuế kỳ vọng đạt 297 tỷ đồng – mức cao nhất từ trước đến nay.
Kịch bản này dựa trên kỳ vọng tiêu thụ hơn 8.000 xe, trong đó gần một nửa là xe điện Wuling.
Năm 2024, TMT bán được 1.358 xe Wuling Mini EV, vượt 30% so với kế hoạch ban đầu. Triển vọng kinh doanh dần khả quan hơn khi công ty liên tục công bố các đơn đặt hàng xe Wuling Mini EV từ nhiều đối tác.
Trong đó, hãng taxi giá rẻ Let’s Go Taxi ở Phú Yên đã đặt cọc mua thêm 1.000 xe hay công ty vận tải TOGO tại TP.HCM ký hợp đồng mua 2.000 xe.
Dự kiến trong năm 2025, TMT sẽ đưa về Việt Nam 5-7 mẫu xe điện mới với nhiều phiên bản khác nhau.
TMT kỳ vọng thông qua hợp tác với liên doanh SGMW (SAIC-GM-Wuling), công ty có thể xuất khẩu ô tô điện mang thương hiệu TMT ra thị trường quốc tế trong tương lai.

Để sớm kết thúc giai đoạn kinh doanh khó khăn, TMT cho biết đang triển khai một loạt biện pháp tái cấu trúc, từ giảm giá, bán hàng tồn kho đến điều chỉnh lại toàn bộ danh mục sản phẩm, từ sản xuất đến phân phối.
Theo đó, TMT đã thanh lý toàn bộ hàng tồn kho của các mẫu xe cũ, kém hấp dẫn nhưng có giá thành cao, giúp giảm giá trị hàng tồn từ hơn 2.440 tỷ đồng xuống còn 490 tỷ đồng sau hai năm đẩy mạnh “xả hàng” liên tiếp. Đây cũng là mức hàng tồn kho thấp nhất trong nhiều năm trở lại đây.
Gần đây, TMT cũng công bố quyết định giải thể chi nhánh ở Đà Nẵng và nhà máy sản xuất xe khách, xe buýt tại Hưng Yên, do không còn nhu cầu kinh doanh các dòng xe này. Đồng thời, công ty thoái vốn khỏi công ty con là Công ty Cơ khí xây dựng và tư vấn thiết kế 30-4 để bổ sung nguồn lực tài chính.
Trên thị trường, kỳ vọng của nhà đầu tư vào sự phục hồi của TMT phần nào thể hiện với đà tăng giá cổ phiếu TMT sau những bước đi tài cơ cấu quyết liệt .
Theo đó, giá cổ phiếu TMT liên tục ghi nhận những phiên tăng hết biên độ bất chấp kết quả kinh doanh vừa ghi nhận khoản lỗ lớn nhất trong lịch sử.
Trước đó, từ 24/12/2024-8/1/2025, cổ phiếu TMT có 10 phiên liên tiếp tăng trần liên tiếp 7.000 đồng/cổ phiếu lên 13.600 đồng/ cổ phiếu và được giải trình vì "biến động nhu cầu thị trường và nằm ngoài tầm kiểm soát của công ty".
Thêm nữa, diễn biến tích cực của cổ phiếu TMT trong thời gian qua có thể đến từ mục tiêu kinh doanh đầy tham vọng trong năm 2025, với tổng doanh thu hơn 4.165 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 297 tỷ đồng.
Dù vậy, cũng cần lưu ý ừ năm 2020 đến nay, công ty chưa bao giờ hoàn thành kế hoạch đề ra
LienVietPostBank ký kết thỏa thuận hợp tác với Công ty ô tô TMT
Metro số 1 'lăn bánh', cơ hội cho bất động sản từ khu vực ít ai ngờ tới
Metro số 1 chính thức hoạt động cuối tháng 12/2024 sau hơn 10 năm chờ đợi được xem là “cú hích” cho thị trường bất động sản dọc tuyến hạ tầng này.
SHB cấp tín dụng đến 85% cho doanh nghiệp mua ô tô từ Kim Long Motor
Khách hàng doanh nghiệp vay mua ô tô từ Kim Long Motor sẽ được SHB tài trợ vốn với tỷ lệ cho vay top đầu thị trường bằng chính tài sản bảo đảm hình thành từ vốn vay, cùng thủ tục, hồ sơ đơn giản, tinh gọn.
VinFast bàn giao hơn 20.000 ô tô điện trong tháng 12/2024
VinFast đạt doanh số chưa từng có trong lịch sử thị trường ô tô nội địa vào tháng 12/2024, đưa tổng lượng ô tô đã bàn giao cả năm riêng tại Việt Nam lên hơn 87.000 xe.
Điều gì đang xảy ra với FPT?
Khối ngoại rút lui khi FPT xảy ra những biến động lớn ở cả hai trụ cột công nghệ và viễn thông, khiến dự báo về tương lai tăng trưởng của doanh nghiệp trở nên kém chắc chắn.
Grab và Xanh SM đang cạnh tranh từng phút gọi xe
Cuộc đua song mã giữa Grab và Xanh SM không chỉ là về thị phần, giá cước mỗi chuyến xe, mà còn là tốc độ, trải nghiệm và cả... số liệu báo cáo.
Doanh nghiệp F&B vào cuộc đại thanh lọc
Hơn 50.000 cửa hàng đóng cửa trong nửa đầu năm 2025 cho thấy cuộc thanh lọc mạnh nhất nhiều năm khi chi phí gia tăng và thuế siết chặt đang làm khó doanh nghiệp F&B.
Rikkeisoft đặt mục tiêu tăng trưởng 50% mỗi năm
Tham vọng của Rikkeisoft đến từ bối cảnh thị trường công nghệ đang đứng trước ngã rẽ lịch sử, chuyển từ gia công phần mềm sang làm chủ AI, dữ liệu...
Từ bờ vực, Gỗ Việt Âu Mỹ bật dậy giữa tâm bão suy thoái
Cuộc suy thoái kinh tế toàn cầu từ giữa năm 2022 đã đẩy VAM đến bờ vực phá sản khi doanh nghiệp liên tục thua lỗ, phải cắt giảm tới 40% nhân sự. Thế nhưng, với quyết định táo bạo về đào tạo nhân sự và chuyển đổi số, VAM đã chứng minh câu chuyện 'biến nguy thành cơ' trong khó khăn là hoàn toàn khả thi.
Sunshine Group ủng hộ 2,5 tỷ đồng, chung tay cùng Quỹ Tấm lòng Việt hướng về người dân vùng bão lũ
Tối 15/10/2025, trong chương trình đặc biệt “Nghĩa đồng bào – Hướng về người dân vùng bão lũ” do Quỹ Tấm lòng Việt và Đoàn Thanh niên Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) tổ chức, Sunshine Group đã ủng hộ 2,5 tỷ đồng để cùng VTV chung tay hỗ trợ đồng bào vùng lũ vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống.
Ngân hàng NCB về đích sớm, vượt mọi chỉ tiêu kinh doanh 2025
Kết thúc 9 tháng năm 2025, Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB) hoàn thành vượt mọi chỉ tiêu kinh doanh 2025 đã đặt ra, khẳng định chiến lược đúng đắn và tạo nền tảng vững chắc cho giai đoạn bứt phá.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng: Ngành quỹ phải chuyên nghiệp hơn để đón vốn ngoại
Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng gọi đây là cơ hội vàng để ngành quản lý quỹ Việt Nam trở thành kênh dẫn vốn tin cậy cho nền kinh tế.
[Tường thuật] Tọa đàm 'Giải cơn khát nhà ở vừa túi tiền và giải pháp thu hút dân cư về khu đô thị mới'
Tọa đàm “Giải cơn khát nhà ở vừa túi tiền và giải pháp thu hút dân cư về khu đô thị mới” do Tạp chí TheLEADER tổ chức chiều 17/10/2025 tại Hà Nội.
Ứng dụng AI trong doanh nghiệp: Ai là người chịu trách nhiệm?
Không chỉ là công nghệ, trí tuệ nhân tạo còn là câu chuyện về sự thay đổi trong cách con người nhìn nhận cuộc sống, cách đào tạo và cả mối quan hệ giữa con người với nhau.
VPBank Prime: Khi tài chính trở thành hành trình trải nghiệm và cảm hứng sống của người trẻ
Không chỉ là thương hiệu tài chính, VPBank Prime đang từng bước định hình một phong cách sống mới cho người trẻ Việt: chủ động, năng động và biết tận hưởng thông qua chuỗi trải nghiệm đa sắc màu từ Prime’s Talk, Prime’s Night đến các livestream ưu đãi và thử thách số hóa.
Bông hồng đỏ tặng chiến binh xanh
Bông hoa hồng đỏ thắm tặng những chiến binh xanh, cũng là lời khẳng định tự hào của ông Hoàng Đức Vượng và VietCycle về sự tri ân, trân trọng dành cho nghề đồng nát, ve chai.












![[Tường thuật] Tọa đàm 'Giải cơn khát nhà ở vừa túi tiền và giải pháp thu hút dân cư về khu đô thị mới'](https://t.ex-cdn.com/theleader.vn/480w/files/content/2025/10/17/vha_2172-1749.jpg)








































