Doanh nghiệp
Nhà phân phối xe điện Wuling báo lỗ kỷ lục
Việc lỗ lũy kế khiến giới đầu tư quan ngại về khả năng cổ phiếu TMT bị đưa vào diện cảnh báo cùng những đánh giá tiêu cực từ phía các tổ chức tín dụng.
Theo báo cáo tài chính mới công bố, Công ty CP Ô tô TMT đã ghi nhận khoản lỗ ròng gần 123 tỷ đồng trong quý IV/2024, mức cao nhất từ khi thành lập.
Cụ thể, doanh thu trong kỳ đạt gần 650 tỷ đồng, tương đương cùng kỳ, nhưng việc bán dưới giá vốn khiến TMT lỗ gộp tới 42 tỷ đồng.
TMT bắt đầu phân phối mẫu xe điện Wuling HongGuang Mini EV tại thị trường Việt Nam từ tháng 9/2023, với mục tiêu tiêu thụ 5.000 xe mỗi năm. Đây được xem là bước ngoặt quan trọng trong chiến lược chuyển đổi của công ty.
Mặc dù vậy, tình hình chưa có dấu hiệu cải thiện. Đây là quý thua lỗ thứ ba liên tiếp của công ty, qua đó nâng tổng lỗ ròng cả năm lên hơn 315 tỷ đồng, trong bối cảnh doanh thu vẫn đạt trên 2.300 tỷ đồng, chỉ giảm khoảng 12% so với năm trước.
Trước đó, TMT đặt mục tiêu doanh thu hơn 2.600 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 39 tỷ đồng cho năm 2024. Tuy nhiên, với khoản lỗ hơn 315 tỷ đồng, công ty đã không thể đạt được kế hoạch đề ra.
Kết thúc năm 2024, TMT ghi nhận lỗ lũy kế 260 tỷ đồng, chiếm hết 70% vốn điều lệ của công ty.
Việc lỗ lũy kế có thể khiến cổ phiếu TMT của công ty bị đưa vào diện cảnh báo trong thời gian tới.
Mạnh tay tái cơ cấu
Bất chấp kết quả kém tích cực, năm 2025, TMT Motors đặt mục tiêu kinh doanh đầy tham vọng. Công ty dự kiến doanh thu đạt 4.165 tỷ đồng; Lợi nhuận sau thuế kỳ vọng đạt 297 tỷ đồng – mức cao nhất từ trước đến nay.
Kịch bản này dựa trên kỳ vọng tiêu thụ hơn 8.000 xe, trong đó gần một nửa là xe điện Wuling.
Năm 2024, TMT bán được 1.358 xe Wuling Mini EV, vượt 30% so với kế hoạch ban đầu. Triển vọng kinh doanh dần khả quan hơn khi công ty liên tục công bố các đơn đặt hàng xe Wuling Mini EV từ nhiều đối tác.
Trong đó, hãng taxi giá rẻ Let’s Go Taxi ở Phú Yên đã đặt cọc mua thêm 1.000 xe hay công ty vận tải TOGO tại TP.HCM ký hợp đồng mua 2.000 xe.
Dự kiến trong năm 2025, TMT sẽ đưa về Việt Nam 5-7 mẫu xe điện mới với nhiều phiên bản khác nhau.
TMT kỳ vọng thông qua hợp tác với liên doanh SGMW (SAIC-GM-Wuling), công ty có thể xuất khẩu ô tô điện mang thương hiệu TMT ra thị trường quốc tế trong tương lai.

Để sớm kết thúc giai đoạn kinh doanh khó khăn, TMT cho biết đang triển khai một loạt biện pháp tái cấu trúc, từ giảm giá, bán hàng tồn kho đến điều chỉnh lại toàn bộ danh mục sản phẩm, từ sản xuất đến phân phối.
Theo đó, TMT đã thanh lý toàn bộ hàng tồn kho của các mẫu xe cũ, kém hấp dẫn nhưng có giá thành cao, giúp giảm giá trị hàng tồn từ hơn 2.440 tỷ đồng xuống còn 490 tỷ đồng sau hai năm đẩy mạnh “xả hàng” liên tiếp. Đây cũng là mức hàng tồn kho thấp nhất trong nhiều năm trở lại đây.
Gần đây, TMT cũng công bố quyết định giải thể chi nhánh ở Đà Nẵng và nhà máy sản xuất xe khách, xe buýt tại Hưng Yên, do không còn nhu cầu kinh doanh các dòng xe này. Đồng thời, công ty thoái vốn khỏi công ty con là Công ty Cơ khí xây dựng và tư vấn thiết kế 30-4 để bổ sung nguồn lực tài chính.
Trên thị trường, kỳ vọng của nhà đầu tư vào sự phục hồi của TMT phần nào thể hiện với đà tăng giá cổ phiếu TMT sau những bước đi tài cơ cấu quyết liệt .
Theo đó, giá cổ phiếu TMT liên tục ghi nhận những phiên tăng hết biên độ bất chấp kết quả kinh doanh vừa ghi nhận khoản lỗ lớn nhất trong lịch sử.
Trước đó, từ 24/12/2024-8/1/2025, cổ phiếu TMT có 10 phiên liên tiếp tăng trần liên tiếp 7.000 đồng/cổ phiếu lên 13.600 đồng/ cổ phiếu và được giải trình vì "biến động nhu cầu thị trường và nằm ngoài tầm kiểm soát của công ty".
Thêm nữa, diễn biến tích cực của cổ phiếu TMT trong thời gian qua có thể đến từ mục tiêu kinh doanh đầy tham vọng trong năm 2025, với tổng doanh thu hơn 4.165 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 297 tỷ đồng.
Dù vậy, cũng cần lưu ý ừ năm 2020 đến nay, công ty chưa bao giờ hoàn thành kế hoạch đề ra
LienVietPostBank ký kết thỏa thuận hợp tác với Công ty ô tô TMT
Metro số 1 'lăn bánh', cơ hội cho bất động sản từ khu vực ít ai ngờ tới
Metro số 1 chính thức hoạt động cuối tháng 12/2024 sau hơn 10 năm chờ đợi được xem là “cú hích” cho thị trường bất động sản dọc tuyến hạ tầng này.
SHB cấp tín dụng đến 85% cho doanh nghiệp mua ô tô từ Kim Long Motor
Khách hàng doanh nghiệp vay mua ô tô từ Kim Long Motor sẽ được SHB tài trợ vốn với tỷ lệ cho vay top đầu thị trường bằng chính tài sản bảo đảm hình thành từ vốn vay, cùng thủ tục, hồ sơ đơn giản, tinh gọn.
VinFast bàn giao hơn 20.000 ô tô điện trong tháng 12/2024
VinFast đạt doanh số chưa từng có trong lịch sử thị trường ô tô nội địa vào tháng 12/2024, đưa tổng lượng ô tô đã bàn giao cả năm riêng tại Việt Nam lên hơn 87.000 xe.
Vừa được xếp hạng tín dụng A với triển vọng ổn định, ACBS lại nhận 'trát phạt'
Thanh tra Chứng khoán Nhà nước vừa quyết định xử phạt hành chính Công ty TNHH Chứng khoán ACB (ACBS) tổng cộng 340 triệu đồng vì hồ sơ trái phiếu.
Masterise làm chủ đầu tư sân bay quốc tế Gia Bình 196.000 tỷ đồng
Công ty CP Tập đoàn Masterise chính thức giữ vai trò chủ đầu tư sân bay quốc tế Gia Bình, dự án hơn 196.000 tỷ đồng tại Bắc Ninh
Bất động sản khu công nghiệp phục hồi mạnh mẽ sau cú sốc thuế quan
Từng chịu tác động tiêu cực khi Mỹ áp dụng mức thuế quan mới từ đầu tháng 4/2025, thị trường hiện đã giảm bớt lo ngại về các chính sách đối ứng.
Gió đảo chiều ngành xi măng
Bước qua giai đoạn khó khăn, một số doanh nghiệp xi măng bắt đầu ghi nhận kết quả kinh doanh tích cực dù thị trường chưa thực sự thuận lợi.
F88 nhận khoản vay chiến lược từ tập đoàn Đài Loan
Đây là lần đầu tiên F88 nhận khoản vay từ một định chế tài chính nước ngoài là Chailease Holding, có trụ sở tại Đài Loan và tuổi đời gần 50 năm.
Vừa được xếp hạng tín dụng A với triển vọng ổn định, ACBS lại nhận 'trát phạt'
Thanh tra Chứng khoán Nhà nước vừa quyết định xử phạt hành chính Công ty TNHH Chứng khoán ACB (ACBS) tổng cộng 340 triệu đồng vì hồ sơ trái phiếu.
Đề xuất giải pháp khơi thông vốn đầu tư công tại TP.HCM
UBND TP.HCM sớm ban hành hướng dẫn cho UBND phường, xã và các chủ đầu tư trong công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư nhằm thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công năm 2025.
Thép Miền Nam hướng đến 'xanh hóa' sản xuất
Không chỉ ứng dụng công nghệ lò điện hồ quang, Thép Miền Nam còn triển khai ERP – IoT – AI trong quản trị chuỗi cung ứng nhằm hướng đến “xanh hoá” sản xuất.
Vẫn còn lo ngại về miễn giấy phép xây dựng
Nhiều đại biểu quốc hội cho rằng việc đề xuất miễn giấy phép xây dựng trong dự án Luật Xây dựng sửa đổi cần làm rõ trách nhiệm của từng bên để giám sát tốt hơn.
Tiêu dùng xanh không còn là xu hướng mà trở thành nghĩa vụ tất yếu
Tiêu dùng xanh không còn là lựa chọn, mà là nghĩa vụ tất yếu của cả người dân lẫn doanh nghiệp trên hành trình hướng tới kinh tế tuần hoàn và Net Zero 2050.
F&B vào mùa thanh lọc khắc nghiệt: Kẻ thu mình, người tăng tốc
Ngành F&B bước vào chu kỳ thanh lọc khắc nghiệt, nhưng nhiều doanh nghiệp vẫn chọn mở rộng để chiếm lĩnh thị trường và đón thời cơ bứt phá.



















































