Doanh nghiệp
Pha quay xe của taxi Mai Linh với xe điện
Trái với những chia sẻ của Chủ tịch Mai Linh hồi đầu năm, cuối cùng hãng taxi truyền thống hơn 30 năm tuổi đã có đội xe điện đầu tiên cùng Xanh SM.
Tại đại hội đồng cổ đông thường niên diễn ra hồi tháng 4 năm nay, ông Hồ Huy, Chủ tịch tập đoàn Mai Linh vẫn quyết tâm nói không với xe ô tô thuần điện.
Vị lãnh đạo này thừa nhận, xe điện đang trở thành xu hướng phổ biến ở nhiều quốc gia trên thế giới. Tại Việt Nam, các dòng xe điện cũng được người tiêu dùng đón nhận rộng rãi nhờ những lợi ích mà chúng mang lại.
Tuy nhiên sau khi nghiên cứu và phân tích chuyên sâu, phía Mai Linh nhận thấy xe điện chưa thật sự phù hợp và tối ưu tại thị trường Việt Nam bởi những bất cập về cơ sở hạ tầng cũng như rủi ro liên quan đến rác thải pin.
Vì lý do này, Mai Linh đã chọn chuyển đổi xe xăng thuần túy, sang các dòng xe hybrid. Năm ngoái, hãng taxi truyền thống này thậm chí đã bắt tay cùng Toyota Việt Nam đầu tư 10.000 xe taxi trong vòng 5 năm tới.
Chủ tịch Hồ Huy tin rằng, xe của Toyota là phù hợp nhất với dịch vụ taxi, vốn từ lâu được các khách hàng, nhà đầu tư ưa chuộng.
Những biến chuyển đầu tiên
Trên các phương tiện truyền thông, dù Mai Linh vẫn nói không với xe điện, nhưng chỉ ba tháng sau đó, hãng taxi này lại âm thầm tiếp xúc Tập đoàn Phillips International (Hàn Quốc) nhằm phân phối sản phẩm xe điện tại thị trường Việt Nam.
Ông Hồ Huy, Chủ tịch Mai Linh đã đến thăm các nhà máy sản xuất xe điện như Gimje, TTS Asan và một số nhà máy liên kết khác của Phillips để trải nghiệm các dòng sản phẩm xe buýt điện, taxi điện và xe máy điện.
Theo đó, Phillips và Mai Linh đã lên kế hoạch hợp tác cho việc phân phối các dòng sản phẩm xe điện tại thị trường Việt Nam, đồng thời thành lập nhà máy sản xuất chung tại Việt Nam thông qua chuyển giao công nghệ.
Tới tháng 9/2024, Mê Kông Xanh thuộc Tập đoàn Mai Linh bất ngờ công bố hợp tác toàn diện cùng GSM mở chuỗi xưởng dịch vụ sửa chữa, bảo dưỡng xe ô tô quy mô lớn tại Việt Nam với thương hiệu "MeKong Xanh SM".

Các xưởng MeKong Xanh SM sẽ sửa chữa, bảo dưỡng cho cả xe xăng và xe điện của Xanh SM, Mai Linh, các đối tác nhượng quyền và đối tác cá nhân tham gia nền tảng Xanh SM Platform, các đối tác của Mê Kông Xanh, cũng như toàn bộ xe mang thương hiệu VinFast trên toàn quốc.
Dự kiến đến hết năm 2025, MeKong Xanh SM sẽ có 99 xưởng dịch vụ trên toàn quốc, cộng hưởng với hơn 80 xưởng dịch vụ sẵn có của VinFast.
Cột mốc mới của Mai Linh với xe điện
Không dừng lại ở các xưởng dịch vụ xe điện, Mai Linh đã có một quyết định mang tính bước ngoặt khi công bố đầu tư 3.999 xe điện VinFast từ nay đến cuối năm 2025, thông qua Xanh SM.
Đội xe điện Mai Linh sẽ bao gồm các dòng xe VinFast VF e34 và VF 5, giữ nguyên màu xanh lá đặc trưng, đồng thời gắn thêm logo "Đối tác của Xanh SM".
Theo kế hoạch, các xe sẽ vận hành tại các thành phố lớn trên toàn quốc, góp phần gia tăng tỷ lệ phương tiện sử dụng năng lượng sạch, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người dân về di chuyển thân thiện với môi trường.
Ông Phạm Minh Sương, Phó tổng giám đốc Tập đoàn Mai Linh cho biết, việc đầu tư xe điện là chiến lược quan trọng, không chỉ giúp cải thiện chất lượng dịch vụ mà còn khẳng định vai trò tiên phong của Mai Linh trong xu hướng giao thông bền vững.
Ngoài gia tăng quy mô đội xe điện, Mai Linh còn nhận được các ưu đãi tài chính trong quá trình đầu tư xe điện và được hỗ trợ lắp đặt trạm sạc thông qua Công ty V-Green. Các chi nhánh của Mai Linh sử dụng xe điện sẽ được tích hợp trên ứng dụng Xanh SM, giúp gia tăng sức cạnh tranh trên thị trường.
Theo báo cáo tài chính hợp nhất năm 2023, Tập đoàn Mai Linh ghi nhận doanh thu thuần 1.589 tỷ đồng, giảm 3% so với năm 2022. Lợi nhuận sau thuế đạt gần bốn tỷ đồng. Tính đến thời điểm cuối năm 2023, Mai Linh đang lỗ lũy kế 1.306 tỷ đồng, lớn hơn cả vốn góp của chủ sở hữu 1.246 tỷ đồng.
Vinasun, Mai Linh phải bán xe sống qua ngày trước sức ép của Grab
Taxi Mai Linh muốn làm xe điện?
Từng kiên quyết nói không với xe điện và taxi điện, nhưng Mai Linh hiện lại mong muốn hợp tác cùng Phillips phân phối sản phẩm xe điện tại Việt Nam.
Doanh nghiệp taxi điện có thể bán tín chỉ carbon
Theo đại diện Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam, doanh nghiệp kinh doanh taxi điện chắc chắn sẽ có mức phát thải thấp hơn so với hạn ngạch, phần hạn ngạch còn thừa có thể chuyển thành tín chỉ carbon, bán cho đơn vị khác.
Dân kinh doanh taxi chọn xe điện là giải pháp tối ưu lợi nhuận
VinFast VF 5 Plus đang ngày càng được giới kinh doanh dịch vụ vận tải tại Việt Nam ưa chuộng với lợi thế về chi phí vận hành thấp, dễ dàng sở hữu và chính sách sau bán hàng hấp dẫn.
Thắng lớn nhờ trái cây, HAGL sớm vượt 18% kế hoạch lợi nhuận năm
Quý III, HAGL lãi tới 432 tỷ đồng, tăng 23%. 9 tháng đầu năm, HAGL lãi lũy kế 1.312 tỷ đồng, cao hơn 54% so với cùng kỳ và thực hiện 118% kế hoạch năm.
Doanh nghiệp F&B tăng giá sao cho khéo?
Tăng giá có kỹ thuật trong ngành ẩm thực và đồ uống (F&B) là biết chọn đúng món, đúng thời điểm và đúng lý do để khách hàng chấp nhận mà không rời đi.
TCBS chính thức niêm yết, vốn hóa gần 4,5 tỷ USD
TCBS đã chính thức trở thành công ty chứng khoán có vốn hóa lớn nhất thị trường, sau khi cổ phiếu TCX có phiên chào sàn vào ngày 21/10.
Lợi nhuận trước thuế FPT tăng 17,6% sau 9 tháng
Động lực tăng trưởng của FPT từ đầu năm đến nay là doanh thu ký mới mảng dịch vụ công nghệ nước ngoài mang về trên 29.000 tỷ đồng.
SSI lãi trước thuế hơn 4.000 tỷ đồng, về đích sớm sau 9 tháng
Chỉ sau 9 tháng, Chứng khoán SSI đã gần như hoàn thành kế hoạch cả năm 2025, với lợi hai mảng cốt lõi là dịch vụ chứng khoán và hoạt động đầu tư.
NCB chính thức tăng vốn lần thứ ba trong 4 năm liên tiếp
Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB) vừa hoàn tất việc phát hành riêng lẻ 750 triệu cổ phần, chính thức nâng vốn điều lệ lên 19.280 tỷ đồng, sớm hơn 1 năm so với lộ trình tại phương án cơ cấu lại.
Vicem Bút Sơn ngắt chuỗi thua lỗ nhờ kinh tế tuần hoàn
Vicem Bút Sơn ghi nhận khoản thu nhập từ xử lý chất thải, qua đó bù đắp khoản lỗ thuần từ hoạt động kinh doanh cốt lõi.
Kinh tế thế giới gặp khó, vì sao Việt Nam tự tin tăng trưởng trên 8%?
Tăng trưởng kinh tế Việt Nam năm 2025 có thể hoàn thành mục tiêu trên 8% nhờ vào lực đẩy từ đầu tư công và tiêu dùng phục hồi.
Khu nghỉ dưỡng đậm chất người Dao giữa ruộng bậc thang Hoàng Su Phì
Panhou Retrear, nơi giúp ta sống chậm - tránh xa phố thị ồn ào, hoà mình với văn hoá người Dao ở Tuyên Quang và chạm vào thiên nhiên với nhiều cung bậc cảm xúc.
Thiết lập quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam – Bulgaria
Với quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam - Bulgaria, hai bên đặt mục tiêu tăng kim ngạch thương mại song phương lên gấp đôi trong những năm tới.
Chủ tịch AutoAgri Nguyễn Thành Thực: Học cả đời, trả nghĩa cho nông nghiệp
Với bà Nguyễn Thị Thành Thực, Chủ tịch AutoAgri, học để mở rộng tri thức và để trả nghĩa cho nông nghiệp, nuôi dưỡng khát vọng đưa nông sản Việt bước ra thế giới.
Onboard đại học không lo áp lực: Thích nghi, kết nối và giữ năng lượng
Bước qua cánh cổng đại học, tân sinh viên chính thức “onboard” vào một thế giới hoàn toàn mới, nơi không chỉ có bài vở, mà còn là những trải nghiệm mới mẻ: sống xa nhà, tự lập, khám phá bản thân giữa thành phố rộng lớn. Giữa nhịp sống hối hả ấy, ai cũng phải học cách thích nghi, kết nối bạn bè, và giữ tinh thần tích cực để không bị cuốn vào guồng quay áp lực.





















































