Niềm tin kinh doanh tại Việt Nam của doanh nghiệp châu Âu tăng cao

Hoài An - 09:23, 04/10/2018

TheLEADERChỉ số Môi trường Kinh doanh (BCI) quý II do Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu công bố mới đây đã tăng 6 bậc so với quý trước, cho thấy sự lạc quan với tình hình kinh doanh tại Việt Nam đang tăng lên.

Công bố mới đây từ Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) cho biết, Chỉ số BCI quý II/2018 đạt 84 bậc, tăng trưởng mạnh mẽ so với con số 78 của quý I.

Đây là đánh giá tích cực nhất từ cộng đồng doanh nghiệp châu Âu đối với tình hình kinh doanh tại Việt Nam trong 18 tháng qua và chỉ thấp hơn 2 bậc so với mức cao nhất từng đạt trong quý III/2016.

Cảm quan, niềm tin của các nhà lãnh đạo doanh nghiệp châu Âu ở Việt Nam về tình hình kinh doanh tích cực hơn nhiều so với quý I, với mức tăng 13% trong sự đánh giá tích cực kết hợp “Xuất sắc” và “Tốt”.

Theo khảo sát của EuroChammôi trường kinh doanh của Việt Nam nhìn chung đã được cải thiện đáng kể, tạo ra nhiều cơ hội hơn cho sự tăng trưởng và phát triển kinh doanh. Sự tích cực cũng có thể được bắt nguồn từ những cải tiến từ các yếu tố bên trong, chẳng hạn như yếu tố con người, quy trình quản lý và văn hóa công ty.

Nhờ vào kết quả của những cải tiến trong các yếu tố bên ngoài và nội bộ, các nhà lãnh đạo doanh nghiệp châu Âu đang trở nên tự tin hơn trong việc có kế hoạch phát triển liên tục với điều kiện kinh doanh tại Việt Nam.

Kết quả khảo sát doanh nghiệp về dự đoán tình hình kinh doanh sắp tới, 64% phản hồi ‘Tốt’ và 15% phản hồi ‘Xuất sắc’.

Các thành viên EuroCham cũng rất lạc quan về triển vọng kinh tế vĩ mô khi 57% phản hồi ‘Ổn định và cải thiện’, 34% ‘Không thay đổi’, chỉ có 10% ‘Suy thoái’.

Lần đầu tiên EuroCham khảo sát cộng đồng doanh nghiệp thành viên về chủ đề Trách nhiệm xã hội doanh nghiệp (CSR). Gần như tất cả doanh nghiệp nhận định rằng CSR quan trọng đối với hoạt động kinh doanh của họ tại Việt Nam. Các động lực chính để các doanh nghiệp hướng tới CSR bao gồm ‘Uy tín thương hiệu’ và ‘Quan ngại liên quan đến khách hàng/môi trường’.

Đánh giá về chỉ số BCI quý II, đồng Chủ tịch EuroCham Nicolas Audier cho rằng: “Những chỉ số này một lần nữa cho thấy các doanh nghiệo và nhà đầu tư châu Âu vẫn tin tưởng vào môi trường kinh doanh ở Việt Nam. Sư kiện EuroCham tại Việt Nam đạt mốc 1.000 thành viên - trở thành một trong những hiệp hội doanh nghiệp nước ngoài lớn nhất ở châu Á, đã củng cố thông điệp tích cực này và cho thấy Việt Nam đang là điểm đến thương mại và đầu tư hấp dẫn đối với nhà đầu tư châu Âu cũng như quốc tế”.

“Kết quả khảo sát của chúng tôi cũng cho thấy các doanh nghiệp châu Âu luôn hướng tới phát triển bền vững. 90% doanh nghiệp thành viên thanh gia khảo sát phản hồi CSR là quan trọng đối với hoạt động kinh doanh của họ, nhấn mạnh cam kết phát triển lâu dài đối với đất nước và người dân Việt Nam”.

“Những thông tin này đến vào thời điểm quan trọng đối với quan hệ EU-Việt Nam. Hiệp định Thương mại tự do EU-Việt Nam (EVFTA) được mong đợi sẽ sớm được phê chuẩn. Chúng tôi hy vọng thông điệp tích cực này từ EuroCham và các thành viên sẽ truyền cảm hứng cho Chính phủ Việt Nam tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư và thương mại và tăng cường mở cửa thị trường đối với nhà đầu tư nước ngoài”, ông Nicolas Audier nhấn mạnh.