PMI tháng 9 chạm đáy 10 tháng, niềm tin kinh doanh tăng trở lại

Hoài An Thứ hai, 01/10/2018 - 10:08

Chỉ số nhà quản trị mua hàng PMI tháng 9 của Việt Nam cho thấy giá cả đầu ra giảm lần đầu tiên trong 13 tháng, sản lượng và số lượng đơn đặt hàng mới cũng như việc làm đều tăng chậm hơn; nhưng niềm tin kinh doanh đang tăng trở lại.

Theo công bố từ Nikkei – IHS Markit, chỉ số nhà quản trị mua hàng toàn phần lĩnh vực sản xuất của Việt Nam (PMI) – một chỉ số tổng hợp đo lường kết quả hoạt động của ngành sản xuất – đã giảm từ mức 53,7 điểm trong tháng 8 còn 51,5 điểm trong tháng 9.

Tốc độ cải thiện tình hình của lĩnh vực sản xuất đã chậm lại trong ba tháng liên tiếp, với mức cải thiện điều kiện kinh doanh gần đây nhất được ghi nhận là yếu nhất kể từ tháng 11 năm ngoái. Tuy nhiên, các điều kiện sản xuất kinh doanh cũng được ghi nhận là đã cải thiện hơn trong suốt 34 tháng qua.

Nhân tố chính làm giảm chỉ số PMI trong tháng 9 là cả sản lượng và số lượng đơn đặt hàng mới đều tăng chậm hơn. Sản lượng ngành sản xuất tăng với tốc độ thấp nhất kể từ tháng 3, và do đó có mức tăng trưởng chậm lại tháng thứ ba liên tiếp.

Số lượng đơn đặt hàng xuất khẩu mới tăng ở mức vừa phải, và là mức tăng chậm nhất trong 16 tháng.

Việc làm trong lĩnh vực sản xuất đã tăng trong tháng vừa qua nhưng tốc độ tạo việc làm đã xuống mức yếu nhất kể từ tháng 8/2017.

Một khía cạnh tích cực hơn là mức độ niềm tin trong kinh doanh đã tăng trở lại từ mức thấp kỷ lục của tháng 8. Các kế hoạch phát triển của công ty và kỳ vọng tăng số lượng đơn đặt hàng mới đã hỗ trợ cho tinh thần lạc quan về sản lượng tăng trong năm tới.

Mặc dù giá cả đầu vào tiếp tục tăng vào cuối quý III nhưng tốc độ tăng đã chậm lại và yếu hơn so với mức tăng trung bình trong cả thời kỳ. Mức tăng chi phí chậm hơn đã giúp các công ty giảm giá cả đầu ra, từ đó kết thúc thời kỳ tăng kéo dài một năm trở lại đây.

Theo những người trả lời khảo sát, những nỗ lực bảo đảm doanh thu trong bối cảnh các điều kiện thị trường cạnh tranh là nguyên nhân dẫn đến giảm giá đầu ra.

Các nhà sản xuất tiếp tục gia tăng hoạt động mua hàng phù hợp với mức tăng của số lượng đơn đặt hàng mới, nhưng mức độ gia tăng đã giảm xuống mức thấp của sáu tháng. Tốc độ tăng tồn kho hàng mua cũng chậm lại và chỉ tăng nhẹ. Trong khi đó, tồn kho hàng hóa thành phẩm đã giảm lần đầu tiên trong ba tháng.

Ông Andrew Harker, Phó giám đốc IHS Markit đánh giá: “Như đã được ghi nhận trong suốt quý III năm nay, tăng trưởng của lĩnh vực sản xuất ở Việt Nam đã giảm nhẹ trong tháng 9. Trong khi nhìn chung vẫn ở mức tích cực, nhu cầu đã tăng chậm hơn so với quý II”.

“Tốc độ tăng chi phí đầu vào cũng tiếp tục giảm nhẹ, từ đó các công ty có thể giảm giá bán hàng để bảo đảm duy trì số lượng đơn đặt hàng mới. Trên thực tế, giá cả đầu ra trong tháng 9 đã giảm lần đầu tiên trong hơn một năm”. 

Nikkei: Mức độ lạc quan của các nhà sản xuất Việt Nam rơi về mức thấp nhất kể từ 2012

Nikkei: Mức độ lạc quan của các nhà sản xuất Việt Nam rơi về mức thấp nhất kể từ 2012

Tiêu điểm -  6 năm
Mặc dù lĩnh vực sản xuất liên tục cho thấy sự cải thiện nhưng theo đánh giá của Nikkei, mức độ lạc quan của các nhà sản xuất Việt Nam lại giảm mạnh, đạt mức thấp nhất kể từ khi khảo sát PMI bắt đầu vào tháng 4/2012.
Nikkei: Mức độ lạc quan của các nhà sản xuất Việt Nam rơi về mức thấp nhất kể từ 2012

Nikkei: Mức độ lạc quan của các nhà sản xuất Việt Nam rơi về mức thấp nhất kể từ 2012

Tiêu điểm -  6 năm
Mặc dù lĩnh vực sản xuất liên tục cho thấy sự cải thiện nhưng theo đánh giá của Nikkei, mức độ lạc quan của các nhà sản xuất Việt Nam lại giảm mạnh, đạt mức thấp nhất kể từ khi khảo sát PMI bắt đầu vào tháng 4/2012.
Doanh nghiệp Nhật xếp hàng rời sản xuất sang Đông Nam Á

Doanh nghiệp Nhật xếp hàng rời sản xuất sang Đông Nam Á

Quốc tế -  6 năm

Các doanh nghiệp Nhật Bản đang cho thấy kế hoạch dịch chuyển sản xuất từ Trung Quốc sang các quốc gia Đông Nam Á nhằm giảm chi phí sản xuất cũng như tránh căng thẳng thương mại.

Đông Nam Á thành 'vịnh tránh bão' cho nhiều nhà sản xuất điện tử

Đông Nam Á thành 'vịnh tránh bão' cho nhiều nhà sản xuất điện tử

Quốc tế -  6 năm

Nhiều nhà sản xuất điện tử đang chuẩn bị chuyển thêm hoạt động sản xuất sang khu vực Đông Nam Á khi Trung Quốc dần trở nên kém hấp dẫn hơn vì gia tăng căng thẳng thương mại.

Selex Motors đem giao thông xanh đến Đà Nẵng

Selex Motors đem giao thông xanh đến Đà Nẵng

Doanh nghiệp -  5 giờ

Selex Motors tin rằng, giải pháp "đổi pin như đổ xăng" sẽ thúc đẩy giao thông xanh tại Việt Nam, cũng như sự phổ cập của xe máy điện.

Thách thức đưa ba luật liên quan đến bất động sản vào thực tiễn

Thách thức đưa ba luật liên quan đến bất động sản vào thực tiễn

Tiêu điểm -  5 giờ

Đẩy mạnh phổ biến và tập huấn các quy định mới về pháp luật đất đai, nhà ở và kinh doanh bất động sản là một yêu cầu cấp bách

Coteccons tham vọng ‘Go Global’

Coteccons tham vọng ‘Go Global’

Doanh nghiệp -  8 giờ

Chủ tịch Bolat Duisenov chia sẻ, đây là chiến lược của mang tên “follow the client" – theo chân khách hàng của Coteccons.

Idico liên tục mở rộng quỹ đất khu công nghiệp

Idico liên tục mở rộng quỹ đất khu công nghiệp

Doanh nghiệp -  9 giờ

Việc được phê duyệt thêm những dự án khu công nghiệp mới hoặc mở rộng được kỳ vọng giúp Idico có nền tảng thúc đẩy tăng trưởng trong trung và dài hạn.

Chuyển nhầm tiền không lo khi đã có chuyên gia 'check var' ChatPay

Chuyển nhầm tiền không lo khi đã có chuyên gia 'check var' ChatPay

Nhịp cầu kinh doanh -  10 giờ

ChatPay của TPBank cập nhật hàng loạt cải tiến mới, giao dịch nhanh – tiện lợi, rảnh tay hơn bao giờ hết và vẫn bảo mật tuyệt đối với tính năng “paste to pay”.

CEO Truedoc: Khởi nghiệp lĩnh vực y tế không thể có đường tắt

CEO Truedoc: Khởi nghiệp lĩnh vực y tế không thể có đường tắt

Doanh nghiệp -  10 giờ

Startup Truedoc sau khi sáp nhập cùng AiHealth đã nhận đầu tư từ quỹ TNB Aura và trở thành một "hiện tượng" của thị trường khởi nghiệp trong mùa đông gọi vốn.

CEO Đào Thế Vinh chia sẻ về thị trường thịt thế giới và 'khẩu vị' của Golden Gate

CEO Đào Thế Vinh chia sẻ về thị trường thịt thế giới và 'khẩu vị' của Golden Gate

Phát triển bền vững -  11 giờ

"Nhu cầu nhập khẩu thịt của Việt Nam chắc chắn sẽ tăng trong năm 2025 khi thương mại thịt và các sản phẩm từ thịt trên thế giới được dự báo sẽ phục hồi sau 2 năm sụt giảm liên tiếp".