Khởi nghiệp
Nông sản chất lượng không ngại thị trường khó
Chuyển mình từ công ty sản xuất và kinh doanh điều truyền thống với gần 40 năm tuổi đời, Lafooco giờ đây đã xuất khẩu hạt điều xuyên biên giới nhờ thương mại điện tử.
Câu chuyện "hạt điều Việt" bắt đầu từ logo Lafooco với triết lý kinh doanh được gửi gắm qua thiết kế này. Chữ A được đẩy lên caokhẳng định chất lượng hàng đầu của sản phẩm.
Tâm huyết "làm Điều bằng cả trái tim" được lồng ghép trong biểu tượng hạt điều hình trái tim ở chữ cuối cùng của tên thương hiệu, thể hiện mục tiêu phát triển bền vững, tận tâm với khách hàng, người tiêu dùng, người lao động và người nông dân.
Để tiến xa như ngày hôm nay, Lafooco đã mạnh dạn thay đổi hoàn toàn cách làm nông nghiệp truyền thống: lắng nghe thị hiếu của người dùng để chuyển mình sang dòng sản phẩm organic, tìm hiểu thị hiếu của khách hàng để mở rộng danh mục sản xuất với các dòng sản phẩm hạt điều tẩm vị và trái cây sấy tốt cho sức khỏe, không ngại thử nghiệm nền tảng kinh doanh mới như thương mại điện tử xuyên biên giới.
Giữ giá trị cốt lõi là chất lượng để tạo lực đẩy - chính là con đường đưa Lafooco tiến xa không chỉ tại thị trường nội địa mà cả những sân chơi quốc tế vô cùng cạnh tranh.
Thương hiệu nông sản gần 40 tuổi
Xuất phát tại Long An, sản xuất và kinh doanh nhân điều là khởi điểm và trọng tâm của Lafooco khi thành lập vào năm 1985. Tương tự các doanh nghiệp cùng thời, công ty thu mua điều thô và dự trữ và sản xuất cho hoạt động xuất khẩu cả năm.
Tuy nhiên, giá nguyên liệu không ổn định, bị phụ thuộc yếu tố mùa vụ cùng sự biến động cung cầu khiến doanh nghiệp gặp khó trong hoạch định phát triển kinh doanh.
Nhận thấy đã đến lúc chuyển đổi từ kinh doanh nhân điều thô sang sản xuất, kinh doanh thành phẩm điều rang chiên, tẩm vị với chất lượng cao, bổ sung giá trị và hướng đến phân khúc cao cấp, Lafooco từng bước chuyển mình tăng cường sản lượng và tỷ trọng các sản phẩm chế biến sâu từ năm 2018.
Song song với việc phát triển phân khúc hạt điều chế biến giá trị gia tăng, Lafooco đặt ra quyết tâm tạo sự thay đổi cho ngành điều trong nước bằng việc định hướng, và quy hoạch sản xuất hạt điều hữu cơ.
Nỗ lực này kéo dài hàng năm, bắt đầu bằng việc khoanh vùng nguyên liệu, tập huấn và phổ biến kiến thức cho người nông dân về kỹ thuật trồng trọt, canh tác, chăm sóc, thu hoạch để có được hạt điều organic.
Đến nay, công ty đã gầy dựng thành công vùng trồng điều hữu cơ tại tỉnh Bình Phước và được cấp chứng nhận hữu cơ của Mỹ và Châu Âu.
Các sản phẩm điều hữu cơ chế biến sâu của Lafooco cũng thành công vượt qua vòng kiểm duyệt khắt khe của FDA, Control Union và nhận được phản hồi tích cực từ khách hàng quốc tế, mở rộng đường vươn ra biển lớn cho nông sản nước nhà.
Xuất khẩu hạt điều xuyên biên giới
Năm 2020, Covid-19 đặt ra một loạt thách thức mới cho hoạt động sản xuất của các doanh nghiệp. Trong khi nhiều cái tên lớn nhỏ chật vật tìm đường thích nghi với biến cố, Lafooco sớm đã nhìn ra những tiềm năng đến từ sự thay đổi trong thói quen tiêu dùng trong và ngoài nước.
Bên cạnh các kênh phân phối truyền thống, Lafooco đẩy mạnh tìm kiếm khách hàng thông qua các nền tảng thương mại trực tuyến.
Ngoài ra, không chỉ xuất khẩu truyền thống, xuất khẩu B2C online trở thành "bình thường mới" để tiếp cận trực tiếp khách hàng quốc tế một cách chủ động. Lafooco bắt tay Amazon thực hiện chiến lược tiếp cận thị trường quốc tế thông qua thương mại điện tử.
Ông Nguyễn Đức Tân - Giám Đốc Kinh Doanh và Tiếp Thị của Lafooco cho biết: "Lafooco xác định thời gian đầu chính là lúc để doanh nghiệp xây dựng hình ảnh thương hiệu và nâng cao uy tín của nông sản Việt trong mắt người dùng quốc tế. Tận dụng các phương thức xây dựng gian hàng, thương hiệu và quảng bá của Amazon, Lafooco hiện nay tự hào đã có một gian hàng online kinh doanh quốc tế chuyên nghiệp, hiện đại mà vẫn tôn vinh giá trị nông sản đậm nét Việt Nam".
Với Amazon Global Selling Việt Nam, Lafooco nhanh chóng đăng ký chương trình Amazon Brand Registry để được bảo hộ và phát triển thương hiệu.
Bên cạnh đó, Lafooco cũng sử dụng dịch vụ hoàn thiện đơn hàng bởi Amazon để các thủ tục, quy trình đóng gói, giao hàng, chăm sóc khách hàng được Amazon phụ trách, giảm tối đa thời gian cho khâu hậu cần, vận chuyển cho các đối tác bán hàng.
Những thành công ban đầu đã "gõ cửa" Lafooco khi chỉ sau 2 tuần mở bán trên Amazon, 3 trong tổng số 4 loại hạt điều của Lafooco đã lọt vào top 10 sản phẩm hạt điều mới bán chạy nhất trên nền tảng này.
Riêng hai dòng sản phẩm Hạt điều rang muối biển vị caramel và Hạt điều rang muối biển vị dừa lọt Top 100 sản phẩm hạt điều tại gian hàng Amazon ở Mỹ. Từ vài trăm thùng vận chuyển bằng hàng không, đến nay, vài tấn hạt điều tẩm vị Lafooco được vận chuyển bằng đường hàng hải để đến với khách hàng Châu Âu, châu Mỹ.
Đặc biệt, Lafooco là một trong số các thương hiệu đầu tiên của Việt Nam được gắn nhãn "Climate Pledge Friendly" trên Amazon, giúp người mua hàng nhận diện và chọn lựa các sản phẩm đáp ứng tiêu chuẩn bền vững và bảo tồn thế giới tự nhiên.
Hiện tại, Lafooco đang tập trung xây dựng đội ngũ chuyên biệt để đưa kế hoạch thương mại điện tử sang một nấc thang mới. Sử dụng công cụ tìm kiếm, các báo cáo để cập nhật xu hướng tiêu dùng và tìm hiểu thị hiếu khách hàng, thị trường, Lafooco tiến đến thử nghiệm những sản phẩm mới dựa trên những đánh giá của người dùng.
Theo ông Tân, trong tương lai, Lafooco đang hướng đến mục tiêu tăng trưởng 20% đối với thị trường thương mại điện tử xuyên biên giới.
Central Retail: Bao bì, nhãn hiệu là lợi thế cạnh tranh lớn của nông sản
Lab2Market mùa 2: Hành trình hỗ trợ doanh nghiệp đa màu sắc
Sau 6 tuần ươm tạo tập trung với hơn 50 cố vấn, 6 dự án khoa học của Việt Nam và 1 dự án khoa học của Singapore đã được Lab2market lựa chọn để bước vào giai đoạn 2, từng bước thương mại hóa những nghiên cứu khoa học uy tín và tiềm năng.
Startup được SoftBank hậu thuẫn đầu tư 30 triệu USD vào nội dung số
Jellysmack cho biết kể từ năm 2019, startup này đã trả hơn 175 triệu USD cho các nhà sáng tạo nội dung và hiện đang tích cực thúc đẩy hoạt động nội dung số trên toàn cầu.
POPS Worldwide nhận vốn vòng Series D
Được thành lập vào năm 2008 bởi bà Esther Nguyễn, POPS Worldwide có tới 690 triệu người xem trên các nền tảng OTT, YouTube, TikTok và Facebook của công ty.
Quán nhỏ vượt sóng to
Một sáng kiến toàn diện nhằm hỗ trợ các cửa hàng vừa, nhỏ và siêu nhỏ giúp cải thiện sinh kế nhờ chuyển đổi số vừa được Gojek Việt Nam triển khai.
Hết 'room' margin, công ty chứng khoán dồn dập tăng vốn
Bên cạnh việc có thêm “room” cho vay để đảm bảo mức trần quy định, hàng nghìn tỷ đồng từ các đợt tăng vốn cũng giúp các công ty gia tăng nội lực tài chính.
Đường sắt tốc độ cao: Tìm lời giải bài toán vốn, công nghệ
Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam được kỳ vọng sẽ đảm bảo tiến độ, chất lượng và hiệu quả thông qua việc áp dụng các cơ chế đặc thù, tập trung huy động nguồn lực trong nước và chuyển giao công nghệ hiện đại.
Lựa chọn hợp lý cho dự án làm du lịch trong rừng
Lựa chọn thuê môi trường rừng làm du lịch phù hợp với các dự án có quy mô lưu trú nhỏ, tập trung khai thác các hoạt động trải nghiệm trong rừng với vốn đầu tư không quá lớn.
Hanoi Melody Residences: 'Tọa độ nóng' của thị trường căn hộ nội đô
Tổ hợp căn hộ đa tiện ích Hanoi Melody Residences tại khu vực Tây Nam Linh Đàm đang đón lượng khách tăng vọt trong những ngày gần đây.
PVcomBank khuyến nghị khách hàng sớm cập nhật giấy tờ và xác thực sinh trắc học
PVcomBank khuyến nghị khách hàng cập nhật giấy tờ tùy thân và đối chiếu sinh trắc học trước 1/1/2025 để đảm bảo giao dịch an toàn, liên tục.
Kinh tế số quốc gia lấy quản trị số làm gốc
Quản trị số sẽ không chỉ là một công cụ hỗ trợ, mà còn là "linh hồn" của nền kinh tế số Việt Nam, giúp đất nước chuyển mình mạnh mẽ trong bối cảnh mới.
Diễn giả quốc tế: VinFuture thúc đẩy tiến bộ khoa học công nghệ toàn cầu
Với chủ đề “Vật liệu cho tương lai bền vững”, tọa đàm của Quỹ VinFuture với các nhà khoa học hàng đầu thế giới, mang tới góc nhìn sâu sắc về vật liệu bền vững.