Nút thắt được tháo gỡ, ô tô nhập khẩu sẽ giảm giá

Đặng Hoa Thứ sáu, 02/03/2018 - 10:45

Các doanh nghiệp đang ráo riết hoàn thành thủ tục nhập khẩu xe về nước. Dự báo, giá xe nhập được bày bán trên thị trường trong một vài tháng tới sẽ giảm đáng kể do thuế về 0%.

Các doanh nghiệp đang ráo riết hoàn thành thủ tục nhập xe về nước.

Thông tư 03/2018 của Bộ Giao thông Vận tải quy định về kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với ô tô nhập khẩu thuộc đối tượng của Nghị định 116/2017/NĐ-CP đã đi vào thực thi được hơn một ngày đồng nghĩa với việc các doanh nghiệp đã có thể bắt đầu thực hiện các thủ tục để nhập khẩu xe về nước.

Trái với dự báo trước đó khi các doanh nghiệp và Hiệp hội đều cho rằng Nghị định 116Thông tư 03 là những hàng rào khó vượt đối với các dòng xe nhập, đặc biệt do quy định về Giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại ô tô nhập khẩu được cấp bởi cơ quan, tổ chức có thẩm quyền nước ngoài, hiện nay nhiều doanh nghiệp đã tiến hành làm thủ tục nhập khẩu xe.

Đặc biệt, ngay sau khi Bộ Giao thông vận tải chấp nhận mẫu giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại do Thái Lan cung cấp; các lô xe tiếp theo dự kiến sẽ có mặt trên thị trường trong một vài tháng tới.

Một số nguồn tin cho biết, công ty Honda Việt Nam vừa nhập khẩu lô hàng khoảng 2.000 xe với bốn mẫu xe khác nhau gồm Jazz, Accord, CR-V và Civic. Được biết, đây là lô xe được công ty Honda Việt Nam nhập khẩu về nước sau khi có Giấy chứng nhận kiểu loại ô tô.

Tuy nhiên, ông Phạm Anh Tuấn, Trưởng tiểu ban chính sách VAMA cho biết, cũng phải mất khoảng vài tháng, có thể đến tháng 5/2018, lô xe này mới có thể đến tay người dùng do vướng quy định về kiểm định theo lô trong Nghị định 116.

Hãng xe Toyota hiện vẫn chưa có diễn biến nhập xe về nước; một số đại lý của hãng này cho biết ít nhất là giữa năm nay mới có xe về.

Trước đó, từ cuối năm ngoái, Toyota đã chào mời khách hàng đặt mua mẫu xe cỡ nhỏ Wigo, giao hàng vào tháng 1/2018. Tuy nhiên, sau đó mẫu xe này đã không thể về Việt Nam do vướng quy định Giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại.

Các doanh nghiệp khác như Ford, Suzuki... cũng đang ráo riết tiến hành nhập khẩu ô tô từ Thái Lan. Theo ông Phạm Anh Tuấn, trong thời gian tới, hầu hết các hãng sẽ hoàn thành hết các thủ tục để nhập khẩu xe về từ Thái Lan.

Tiếp sau Thái Lan, các doanh nghiệp cũng đang chờ đợi Giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại từ các cơ quan chức năng của Indonesia, Malaysia để nhập về một số mẫu xe chủ lực. Ông Tuấn cho biết, các quốc gia cần phải có những điều chỉnh về luật thì mới có thể cấp Giấy chứng nhận kiểu loại cho xe xuất khẩu.

Ông Tuấn cho rằng, hiện nay khó khăn trong việc nhập khẩu xe về từ ASEAN đã phần nào được tháo gỡ; tuy nhiên, các doanh nghiệp còn nhiều chướng ngại vật phía trước khác, đặc biệt là quy định thử nghiệm khí thải và an toàn theo từng lô đối với xe nhập khẩu và quy định về đường chạy thử đối với hoạt động sản xuất ô tô trong nước.

Thuế về 0%, giá xe sẽ giảm

Theo tính toán của các doanh nghiệp và các chuyên gia, khi thuế nhập khẩu ô tô về 0%, giá xe ô tô nhập khẩu sẽ rẻ hơn các dòng xe cùng loại được sản xuất và lắp ráp trong nước.

Ông Phạm Anh Tuấn cho biết, để đáp ứng được các quy định trong Nghị định 116, các doanh nghiệp sẽ phải tốn thêm một số khoản chi phí khác để có thể đưa xe ra thị trường như chi phí kiểm định, chi phí làm đường thử. 

Nút thắt được tháo gỡ, ô tô nhập sẽ giảm giá
Ông Phạm Anh Tuấn, Trưởng tiểu ban chính sách Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA).

Tuy nhiên, theo ông Tuấn, các chi phí này không đáng là bao so với việc thuế ô tô được giảm về 0%; do đó, giá xe nhập sẽ giảm đáng kể.

Ngoài việc được hưởng thuế suất 0% thì xe có dung tích xi lanh dưới 2.0L cũng được giảm thêm 5% thuế tiêu thụ đặc biệt.

Dòng Honda CR-V của hãng Honda được dự báo có thể sẽ giảm 10 - 15% so với mức giá trước Tết (từ 1,136 - 1,256 tỷ đồng/xe).

Một diễn biến trước đó khi Thông tư 03 chưa có hiệu lực cho thấy, nhiều dòng xe bị các đại lý tăng giá bán, đặc biệt trước dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất. Trong đó, giá bán chính thức của phiên bản cao cấp nhất của Honda CR-V là 1,256 tỷ đồng, cao hơn dự kiến tới hơn 150 triệu đồng.

Đáng chú ý, nhiều mẫu xe Mazda đều có thông báo tăng giá, trong đó có mẫu tăng đến 40 triệu đồng. Mẫu xe bán tải Mazda BT-50 tăng mạnh nhất, từ 30-40 triệu đồng, tùy từng phiên bản; các phiên bản của mẫu SUV Mazda CX-5 2018 đều tăng đồng loạt 30 triệu đồng.

Các phiên bản 2.0 Premium và 2.5 Premium đều tăng 20 triệu đồng; Mazda 2 hatchback và Mazda3 cũng tăng 10 triệu đồng.

Nhiều mẫu xe Kia tại thị trường Việt Nam cũng được điều chỉnh tăng giá bán từ 4 - 20 triệu đồng. 

Chủ tịch THACO: 'Nghị định 116 không có ưu đãi nào cho doanh nghiệp ô tô trong nước'

Chủ tịch THACO: 'Nghị định 116 không có ưu đãi nào cho doanh nghiệp ô tô trong nước'

Tiêu điểm -  6 năm
Trong khi các doanh nghiệp ô tô ngoại cho rằng các quy định tại Nghị định 116 và Thông tư 03 của Chính phủ là những hàng rào khó vượt thì các doanh nghiệp ô tô trong nước lại cho rằng những quy định này không có gì khó khăn để thực hiện.
Chủ tịch THACO: 'Nghị định 116 không có ưu đãi nào cho doanh nghiệp ô tô trong nước'

Chủ tịch THACO: 'Nghị định 116 không có ưu đãi nào cho doanh nghiệp ô tô trong nước'

Tiêu điểm -  6 năm
Trong khi các doanh nghiệp ô tô ngoại cho rằng các quy định tại Nghị định 116 và Thông tư 03 của Chính phủ là những hàng rào khó vượt thì các doanh nghiệp ô tô trong nước lại cho rằng những quy định này không có gì khó khăn để thực hiện.
Chủ tịch THACO: 'Nghị định 116 không có ưu đãi nào cho doanh nghiệp ô tô trong nước'

Chủ tịch THACO: 'Nghị định 116 không có ưu đãi nào cho doanh nghiệp ô tô trong nước'

Tiêu điểm -  6 năm

Trong khi các doanh nghiệp ô tô ngoại cho rằng các quy định tại Nghị định 116 và Thông tư 03 của Chính phủ là những hàng rào khó vượt thì các doanh nghiệp ô tô trong nước lại cho rằng những quy định này không có gì khó khăn để thực hiện.

Giá ô tô nhập khẩu 2018 sẽ ra sao?

Giá ô tô nhập khẩu 2018 sẽ ra sao?

Tiêu điểm -  6 năm

Giá bán thực tế của một số mẫu xe ô tô trong tháng 1 năm nay đang tăng trở lại sau đợt khuyến mãi cuối năm.

Muốn biết thị trường ô tô Việt 2017 ảm đạm thế nào, hãy nhìn vào doanh số của Trường Hải

Muốn biết thị trường ô tô Việt 2017 ảm đạm thế nào, hãy nhìn vào doanh số của Trường Hải

Doanh nghiệp -  6 năm

Doanh thu năm 2017 của Thaco giảm gần 7.000 tỷ đồng. Sự sụt giảm này không phải bởi hoạt động sản xuất - kinh doanh của doanh nghiệp có vấn đề, mà bởi những tác động của các chính sách vĩ mô lên thị trường ô tô chung.

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng lý giải về Nghị định 116 siết nhập khẩu ô tô

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng lý giải về Nghị định 116 siết nhập khẩu ô tô

Leader talk -  6 năm

Những quy định trong Nghị định 116 cũng như thông tư hướng dẫn đã khiến các doanh nghiệp nhập khẩu ô tô gặp không ít khó khăn.

Selex Motors đem giao thông xanh đến Đà Nẵng

Selex Motors đem giao thông xanh đến Đà Nẵng

Doanh nghiệp -  13 giờ

Selex Motors tin rằng, giải pháp "đổi pin như đổ xăng" sẽ thúc đẩy giao thông xanh tại Việt Nam, cũng như sự phổ cập của xe máy điện.

Thách thức đưa ba luật liên quan đến bất động sản vào thực tiễn

Thách thức đưa ba luật liên quan đến bất động sản vào thực tiễn

Tiêu điểm -  13 giờ

Đẩy mạnh phổ biến và tập huấn các quy định mới về pháp luật đất đai, nhà ở và kinh doanh bất động sản là một yêu cầu cấp bách

Coteccons tham vọng ‘Go Global’

Coteccons tham vọng ‘Go Global’

Doanh nghiệp -  16 giờ

Chủ tịch Bolat Duisenov chia sẻ, đây là chiến lược của mang tên “follow the client" – theo chân khách hàng của Coteccons.

Idico liên tục mở rộng quỹ đất khu công nghiệp

Idico liên tục mở rộng quỹ đất khu công nghiệp

Doanh nghiệp -  17 giờ

Việc được phê duyệt thêm những dự án khu công nghiệp mới hoặc mở rộng được kỳ vọng giúp Idico có nền tảng thúc đẩy tăng trưởng trong trung và dài hạn.

Chuyển nhầm tiền không lo khi đã có chuyên gia 'check var' ChatPay

Chuyển nhầm tiền không lo khi đã có chuyên gia 'check var' ChatPay

Nhịp cầu kinh doanh -  18 giờ

ChatPay của TPBank cập nhật hàng loạt cải tiến mới, giao dịch nhanh – tiện lợi, rảnh tay hơn bao giờ hết và vẫn bảo mật tuyệt đối với tính năng “paste to pay”.

CEO Truedoc: Khởi nghiệp lĩnh vực y tế không thể có đường tắt

CEO Truedoc: Khởi nghiệp lĩnh vực y tế không thể có đường tắt

Doanh nghiệp -  18 giờ

Startup Truedoc sau khi sáp nhập cùng AiHealth đã nhận đầu tư từ quỹ TNB Aura và trở thành một "hiện tượng" của thị trường khởi nghiệp trong mùa đông gọi vốn.

CEO Đào Thế Vinh chia sẻ về thị trường thịt thế giới và 'khẩu vị' của Golden Gate

CEO Đào Thế Vinh chia sẻ về thị trường thịt thế giới và 'khẩu vị' của Golden Gate

Phát triển bền vững -  19 giờ

"Nhu cầu nhập khẩu thịt của Việt Nam chắc chắn sẽ tăng trong năm 2025 khi thương mại thịt và các sản phẩm từ thịt trên thế giới được dự báo sẽ phục hồi sau 2 năm sụt giảm liên tiếp".