Muốn biết thị trường ô tô Việt 2017 ảm đạm thế nào, hãy nhìn vào doanh số của Trường Hải
Quỳnh Như
Thứ năm, 08/02/2018 - 08:26
Doanh thu năm 2017 của Thaco giảm gần 7.000 tỷ đồng. Sự sụt giảm này không phải bởi hoạt động sản xuất - kinh doanh của doanh nghiệp có vấn đề, mà bởi những tác động của các chính sách vĩ mô lên thị trường ô tô chung.
BMW và MINi sẽ là niềm hy vọng mới của Thaco những tháng đầu năm 2018?
Năm 2017, mặc dù vẫn là doanh nghiệp tư nhân về sản xuất, kinh doanh ô tô có thị phần lớn nhất Việt Nam với 35,8% (năm 2016 là 41,5%); song tất cả những chỉ số còn lại về doanh số, doanh thu, lợi nhuận của Thaco đều giảm.
Theo tiết lộ từ Thaco, doanh số năm 2017 của họ đạt 89.602 xe bao gồm xe du lịch và xe thương mại. Tổng doanh thu đạt 55.261 tỷ đồng, đóng góp vào ngân sách 14.973 tỷ đồng, riêng nộp ngân sách tại Quảng Nam là 12.372 tỷ đồng.
Năm 2016, doanh số của Thaco đạt 112.847 xe (65.748 xe du lịch và 47.099 xe thương mại), tổng doanh thu đạt gần 65.000 tỷ đồng, đóng góp ngân sách gần 18.000 tỷ đồng, trong đó đóng góp tại Quảng Nam 14.500 tỷ đồng.
Tất cả chỉ số năm 2016 đều tăng so với năm 2015 từ 28% đến 40%. Còn năm 2017 thì ngược lại.
Dự đoán được khó khăn của thị trường ô tô năm 2017, nên trong Đại hội Cổ đông thường niên năm 2017, Thaco chỉ dám đưa ra mục tiêu "phấn đấu doanh thu đạt 64.000 tỷ đồng", gần bằng với 2016. Tuy nhiên, diễn biến thị trường còn xấu hơn dự báo của Công ty.
Thêm hai thông tin đáng chú ý trong báo cáo của Thaco. Năm 2017, giá trị xuất khẩu linh kiện phụ trợ của họ đạt tới 6,3 triệu USD. Năm 2018, Thaco sẽ đưa vào hoạt động nhà máy sản xuất xe Mazda lớn và hiện đại nhất Đông Nam Á, nhằm sản xuất xe Mazda phục vụ trong nước cũng như xuất khẩu sang các nước trong khu vực.
Những tháng đầu năm 2018, thị trường ô tô của Việt Nam nói chung vẫn chưa có dấu hiệu khởi sắc; nhưng với việc vừa ra mắt 2 dòng xe sang là BMW và MINI, Thaco hy vọng sẽ cải thiện được doanh thu cũng như lợi nhuận so với những tháng cuối năm 2017.
Việc đưa vào khai thác bến số 3, 4 Lạch Huyện giúp Cảng Hải Phòng tăng đáng kể năng lực tiếp nhận tàu lớn, củng cố vị thế là doanh nghiệp cảng biển có quy mô và mạng lưới khai thác lớn nhất tại Hải Phòng.
Mặc dù chịu tác động từ chính sách thuế quan, chủ tịch Gỗ An Cường vẫn tự tin sẽ hoàn thành các chỉ tiêu đã đặt ra trong năm nhờ chiến lược ứng phó linh hoạt.
Trong khi các ứng dụng gọi xe chi hàng nghìn tỷ đồng, Vinasun không “đốt tiền”, không siêu app, bí quyết nào giúp hãng xe này tồn tại trong thị trường đầy cạnh tranh.
Việc đưa vào khai thác bến số 3, 4 Lạch Huyện giúp Cảng Hải Phòng tăng đáng kể năng lực tiếp nhận tàu lớn, củng cố vị thế là doanh nghiệp cảng biển có quy mô và mạng lưới khai thác lớn nhất tại Hải Phòng.
Chưa đầy hai tuần để một chiếc thẻ Visa mang dấu ấn lịch sử dân tộc được hiện thực hóa từ ý tưởng đến tay người dùng, Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB) vừa tạo nên một kỳ tích ấn tượng trong ngành ngân hàng về sự sáng tạo, linh hoạt và công tác vận hành trong lĩnh vực này.
Thị hiếu tiêu dùng thay đổi cùng năng lực công nghệ, khả năng xây dựng hệ sinh thái chưa đủ lớn đã đẩy các sàn thương mại điện tử nội địa bật ra khỏi cuộc chơi.
Mặc dù vẫn còn những băn khoăn, lo ngại từ cộng đồng doanh nghiệp, song giới chuyên gia cho rằng hoàn toàn có thể tin tưởng vào sự đột phá của Nghị quyết 68, cũng như cách làm luật lần này của các cơ quan quản lý nhà nước.