Giá ô tô nhập khẩu 2018 sẽ ra sao?

Minh Kiệt Thứ ba, 13/02/2018 - 09:00

Giá bán thực tế của một số mẫu xe ô tô trong tháng 1 năm nay đang tăng trở lại sau đợt khuyến mãi cuối năm.

Nhập khẩu ô tô đang gặp nhiều khó khăn do một số quy định mới. Ảnh minh họa

Từ năm 2018, theo cam kết FTA mà Việt Nam ký kết, thuế nhập khẩu ô tô từ các nước ASEAN giảm về 0%, vì vậy người tiêu dùng trong nước kỳ vọng có thể mua xe với giá rẻ hơn. 

Thế nhưng, Nghị định 116/2017 do Chính phủ ban hành giữa tháng 10/2017 yêu cầu doanh nghiệp nhập khẩu ô tô phải đáp ứng một số loại giấy tờ để có thể nhập khẩu xe từ 1/1/2018 đã làm tiêu tan nhiều mong đợi của người tiêu dùng về việc giá xe giảm thêm. 

Vướng Nghị định 116

Nghị định này được xem là bước thanh lọc thị trường xe nhập khẩu, hướng đến những nhà nhập khẩu chính hãng, có đầu tư bài bản và quy mô lớn nhưng nghị định này đang là rào cản với nhiều doanh nghiệp. Các doanh nghiệp nhập khẩu xe cho biết chưa thể nhập xe về theo quy định mới của Chính phủ.

Toyota là hãng nhập khẩu khá nhiều dòng xe mà bán chạy nhất là Fortuner. Đây cũng là một trong những dòng xe bán tốt nhất thị trường nhưng hiện nhiều đại lý đã không còn xe bán. Theo đại diện Toyota Việt Nam, giấy chứng nhận kiểu loại chất lượng chỉ được nhà sản xuất cung cấp đối với thị trường nội địa, đối với xuất khẩu không có loại giấy như yêu cầu của Nghị định 116.

Hãng Honda cũng gặp tình cảnh tương tự khi nhiều khách hàng phàn nàn khi đặt mua CR-V thế hệ mới được nhập từ Thái Lan với giá dự kiến khoảng 1,1 tỷ đồng cho phiên bản mới nhất. Nhưng không đủ giấy tờ theo yêu cầu của Nghị định 116 nên hãng này đành phải thông quan xe trong những ngày cuối tháng 12 vừa qua để giao xe cho khách. 

Do loại xe này chưa thể hưởng thuế nhập khẩu ưu đãi 0% nên sau khi cộng thêm các loại chi phí khác, hãng này đã công bố giá bán cho phiên bản cao nhất tăng hơn 100 triệu đồng.

Những hãng xe khác cũng cho biết do chưa có các loại giấy tờ được quy định trong Nghị định 116 nên chưa thể nhập xe về từ đầu năm 2018 mà vẫn kinh doanh các xe đã được thông quan trước đó với thuế suất nhập khẩu từ 30%.

Nhiều doanh nghiệp nhập khẩu xe cho biết đã phải gửi thông báo tới khách hàng đặt xe để cáo lỗi và cắt đơn hàng trong thời điểm đầu năm nay vì lo ngại không có nguồn hàng về do vướng quy định này. 

Theo đó, các mẫu xe nhập khẩu từ các nước ASEAN vào Việt Nam sẽ khó về nước trước thời điểm tháng 3 năm nay. Nếu tính cả thời gian kiểm định xe mất khoảng 15-20 ngày, hoàn tất thủ tục đóng thuế và đăng ký thì có thể phải đến giữa năm nay người tiêu dùng mới có xe nhập thuế 0%.

Một giám đốc công ty kinh doanh ô tô nhập khẩu tại TP. HCM cho biết, theo quy định của Nghị định 116, đơn vị nhập khẩu cần có giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại xe cơ giới do nước ngoài cung cấp mà điều này thì khó triển khai vào thực tế bởi nhiều nước không cung cấp loại giấy tờ này cho xe xuất khẩu. Điều này cũng giống như việc Cục Đăng kiểm chỉ kiểm định cho xe lưu hành trong nước và không có thẩm quyền cấp cho xe xuất khẩu.

Các nước ASEAN chỉ chứng nhận cho xe nội địa. Ở Thái Lan, các xe sản xuất cho thị trường Thái là tay lái nghịch trong khi Việt Nam tay lái bên trái nên phải làm giấy chứng nhận khác, tốn nhiều thời gian hơn. Các chủng loại xe được sản xuất trong khu vực ASEAN để được hưởng thuế suất ưu đãi từ 30% xuống 0% cũng không có nhiều.

Buộc phải kiểm định mẫu xe trong lô

Một quản lý showroom tại TP.HCM cho biết vướng mắc với doanh nghiệp nhập khẩu xe là hãng cần có giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại xe cơ giới do nước ngoài cung cấp và mỗi lô hàng đều phải lấy ra một xe để kiểm định. Mặt khác, không chỉ doanh nghiệp nhập khẩu xe đã qua sử dụng gặp khó mà nhiều doanh nghiệp nhập khẩu và lắp ráp cũng gặp khó trong việc nhập ô tô.

Như quy định bắt buộc kiểm định mẫu xe theo lô, quy định này sẽ gây nhiều khó khăn cho doanh nghiệp, làm tăng thêm chi phí trong khi chi phí này được tính vào giá bán khiến người mua chịu thiệt.

“Ví dụ đầu tháng 1 năm nay tôi nhập về một lô cùng mẫu xe, cuối tháng 1 tôi lại nhập tiếp một lô cũng mẫu xe đó, thông số kỹ thuật các xe đều giống nhau nhưng vẫn phải kiểm định cả hai lô thì thời gian và chi phí kiểm định tốn kém. Tính ra, chi phí tăng từ vài chục đến cả trăm triệu đồng cho thời gian chờ đợi kiểm định, chạy kiểm tra khí thải 3.000 km, chi phí lưu kho… mà có khi thời gian chờ cả 3 tháng, ảnh hưởng tới việc giao xe cho khách”, vị này chia sẻ.

Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) đã 4 lần gửi thư kiến nghị vấn đề này đến Chính phủ và các bộ liên quan đề đạt nguyện vọng lùi thời điểm áp dụng Nghị định 116 ít nhất 6 tháng để các doanh nghiệp nhập khẩu có kế hoạch về nguồn hàng và có thời gian chuẩn bị các giấy tờ liên quan như yêu cầu. Đồng thời VAMA mong muốn Chính phủ và các bộ liên quan có những sửa đổi với quy định về giấy chứng nhận kiểu loại chất lượng nước ngoài đối với nhà nhập khẩu ô tô.

Giá xe có đang tăng?

Trên thực tế, sau đợt khuyến mãi cuối năm 2017, hiện giá bán các mẫu ô tô trong tháng 1 năm nay đang tăng trở lại khoảng từ 10 - 40 triệu đồng.

Giá của mẫu xe thể thao đa dụng (SUV) Toyota Land Cruiser Prado TX-L được nhập khẩu nguyên chiếc từ Nhật Bản bất ngờ tăng 95 triệu đồng, lên mức 2,262 tỷ đồng đã bao gồm thuế VAT. Mẫu xe Corolla Altis có giá dao động từ 668 - 895 triệu đồng, tăng 20 - 25 triệu đồng so với thời điểm tháng 12.2017; Toyota Vios từ là 503 - 576 triệu đồng, tăng 10 - 15 triệu đồng so với cuối năm 2017.

Mẫu xe hạng sang Toyota Camry được bán với giá 987 triệu đồng - 1,292 tỷ đồng, mẫu Toyota Innova tại các đại lý hiện được bán với mức giá dao động từ 733 - 945 triệu đồng, tăng từ 15 - 20 triệu đồng so với tháng trước. Với mẫu Toyota Fortuner bản thấp nhất, giá bán đang duy trì ở mức 1,1 tỷ đồng từ đầu năm 2017 đến nay nhưng nếu mua xe vào thời điểm này thì người tiêu dùng còn phải chi thêm 150 triệu đồng để mua thêm phụ kiện.

Lý giải về điều này, một phụ trách bán hàng của showroom tại TP.HCM cho rằng do nhu cầu mua xe của người dân tăng đột biến trước Tết âm lịch trong khi nguồn cung của các hãng không đủ đáp ứng nên phải điều chỉnh chương trình khuyến mãi cho hợp lý. Ví dụ trước đây, khách hàng mua xe với giá niêm yết và được trừ thêm phần chiết khấu của đại lý thì nay họ sẽ không được hưởng phần chiết khấu nữa.

Nhiều ý kiến của giới buôn bán xe cho rằng phải chờ tới thời điểm quý 2 năm nay mới biết chắc chắn xe nhập tác động thế nào đến thị trường ô tô bởi giá xe tại thời điểm này đã gần chạm đáy qua một quá trình giảm nhiều đợt trong năm trước.

Ô tô nhập khẩu vẫn mờ mịt đường về Việt Nam

Ô tô nhập khẩu vẫn mờ mịt đường về Việt Nam

Tiêu điểm -  7 năm
Chỉ còn hơn 2 tuần nữa là Tết nguyên đán nhưng mong muốn có xe vui tết của nhiều gia đình vẫn khó lòng thực hiện bởi các quy định siết nhập khẩu ô tô nghiêm ngặt trong Nghị định 116 và Thông tư 03.
Ô tô nhập khẩu vẫn mờ mịt đường về Việt Nam

Ô tô nhập khẩu vẫn mờ mịt đường về Việt Nam

Tiêu điểm -  7 năm
Chỉ còn hơn 2 tuần nữa là Tết nguyên đán nhưng mong muốn có xe vui tết của nhiều gia đình vẫn khó lòng thực hiện bởi các quy định siết nhập khẩu ô tô nghiêm ngặt trong Nghị định 116 và Thông tư 03.
Hải quan sẽ công khai giá, xuất xứ ô tô nhập khẩu mỗi tuần một lần

Hải quan sẽ công khai giá, xuất xứ ô tô nhập khẩu mỗi tuần một lần

Tiêu điểm -  7 năm

Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Cẩn đã yêu cầu công khai các thông tin về giá, xuất xứ, chủng loại ô tô nhập khẫu mỗi tuần một lần.

Ô tô nhập khẩu khan hiếm, xe lắp ráp trong nước hưởng lợi

Ô tô nhập khẩu khan hiếm, xe lắp ráp trong nước hưởng lợi

Leader talk -  7 năm

Ông Toru Kinoshita, Tổng giám đốc Toyota Việt Nam dự báo xe ô tô nhập khẩu sẽ khan hiếm và các hãng ô tô sẽ gặp khó khăn trong năm 2018 do ảnh hưởng của Nghị định 116.

Doanh nghiệp xuất khẩu loay hoay mở rộng thị trường

Doanh nghiệp xuất khẩu loay hoay mở rộng thị trường

Tiêu điểm -  13 giờ

Doanh nghiệp xuất khẩu có nhiều cơ hội mở rộng thị trường khi Việt Nam đã tham gia nhiều hiệp định thương mại. Nhưng tận dụng hiệu quả vẫn đối mặt nhiều rào cản.

Công an Hà Nội công bố lộ trình cấm đường dịp 2/9

Công an Hà Nội công bố lộ trình cấm đường dịp 2/9

Tiêu điểm -  13 giờ

Hà Nội sẽ cấm và hạn chế giao thông tại nhiều tuyến đường từ ngày 21/8 đến 2/9 để phục vụ lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm Quốc khánh.

'Quả ngọt' sau chuyến thăm Hàn Quốc của Tổng Bí thư Tô Lâm

'Quả ngọt' sau chuyến thăm Hàn Quốc của Tổng Bí thư Tô Lâm

Tiêu điểm -  16 giờ

Chuyến thăm Hàn Quốc cấp nhà nước của Tổng Bí thư Tô Lâm đã đạt nhiều kết quả thực chất, mở ra giai đoạn phát triển mới với 11 văn kiện và hàng chục thoả thuận hợp tác giữa doanh nghiệp hai nước đã được ký kết.

Nông lâm thủy sản trên đường tới 100 tỷ USD xuất khẩu

Nông lâm thủy sản trên đường tới 100 tỷ USD xuất khẩu

Tiêu điểm -  2 ngày

Ngành nông lâm thủy sản đã phục hồi đà tăng trưởng và đang đứng trước cơ hội bứt tốc, sau giai đoạn chịu tác động mạnh từ biến động thương mại toàn cầu.

TP.HCM muốn chuyển hoá 7 triệu lao động thành nhân lực số

TP.HCM muốn chuyển hoá 7 triệu lao động thành nhân lực số

Tiêu điểm -  2 ngày

Siêu đô thị TP.HCM đang đứng trước cơ hội vàng để chuyển hóa 7 triệu lao đông thành các nhân lực số và coi đây động lực cho tăng trưởng bền vững.

Săn vé concert Em xinh 'say hi' siêu dễ cùng TPBank

Săn vé concert Em xinh 'say hi' siêu dễ cùng TPBank

Nhịp cầu kinh doanh -  4 giờ

Tín đồ concert giờ đã có cách săn vé concert Em xinh "say hi" nhanh – gọn – chất với “Vòng quay em xinh” từ TPBank. Chỉ với vài thao tác trên App TPBank, khách hàng vừa tận hưởng tiện ích đỉnh, vừa nắm trong tay cơ hội quẩy hết mình miễn phí tại sự kiện âm nhạc hot nhất tháng 9.

Thành Thành Nam mở rộng quản lý, vận hành tòa nhà văn phòng cho thuê

Thành Thành Nam mở rộng quản lý, vận hành tòa nhà văn phòng cho thuê

Nhịp cầu kinh doanh -  8 giờ

Sự xuất hiện của toà nhà văn phòng cho thuê tại trung tâm TP.HCM trong danh mục sản phẩm dịch vụ của Thành Thành Nam thể hiện tầm nhìn dài hạn trong chiến lược phát triển của doanh nghiệp.

Lợi nhuận CC1 tăng nhẹ

Lợi nhuận CC1 tăng nhẹ

Doanh nghiệp -  8 giờ

Sáu tháng đầu năm, CC1 ghi nhận doanh thu tăng mạnh so với cùng kỳ, nhưng lãi trước thuế chỉ 48 tỷ đồng, mới hoàn thành 13% kế hoạch năm.

SGI Capital: Dòng tiền đầu cơ kỷ lục đẩy giá tài sản lên cao

SGI Capital: Dòng tiền đầu cơ kỷ lục đẩy giá tài sản lên cao

Tài chính -  10 giờ

Môi trường lãi suất thấp và chính sách nới lỏng mở ra cơ hội lớn cho thị trường chứng khoán Việt Nam. Tuy vậy, rủi ro cũng không nhỏ khi dòng tiền đầu cơ và margin kỷ lục có thể đẩy giá tài sản lên cao, gây lạm phát và nợ xấu.

SHB triển khai hàng loạt ưu đãi chi tiêu ngoại tệ, trả góp ưu việt

SHB triển khai hàng loạt ưu đãi chi tiêu ngoại tệ, trả góp ưu việt

Nhịp cầu kinh doanh -  10 giờ

Nhằm đồng hành cùng khách hàng trong mùa cao điểm du lịch, mua sắm, Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB) triển khai loạt chương trình ưu đãi dành cho chủ thẻ tín dụng quốc tế, nổi bật với hai gói khuyến mãi gồm chi tiêu ngoại tệ hoàn tiền hấp dẫn và trả góp 0% lãi suất kèm nhiều quyền lợi thiết thực.

Thanh khoản cao nhất mọi thời đại, thị trường chứng khoán Việt Nam đã vượt xa chuẩn cận biên

Thanh khoản cao nhất mọi thời đại, thị trường chứng khoán Việt Nam đã vượt xa chuẩn cận biên

Tài chính -  12 giờ

Thị trường chứng khoán Việt Nam đang ở giai đoạn tăng trưởng mạnh mẽ, ghi nhận nhiều dấu hiệu tích cực cả về điểm số, thanh khoản và dòng vốn.

Doanh nghiệp xuất khẩu loay hoay mở rộng thị trường

Doanh nghiệp xuất khẩu loay hoay mở rộng thị trường

Tiêu điểm -  13 giờ

Doanh nghiệp xuất khẩu có nhiều cơ hội mở rộng thị trường khi Việt Nam đã tham gia nhiều hiệp định thương mại. Nhưng tận dụng hiệu quả vẫn đối mặt nhiều rào cản.