Tiêu điểm
Giá ô tô nhập khẩu 2018 sẽ ra sao?
Giá bán thực tế của một số mẫu xe ô tô trong tháng 1 năm nay đang tăng trở lại sau đợt khuyến mãi cuối năm.
Từ năm 2018, theo cam kết FTA mà Việt Nam ký kết, thuế nhập khẩu ô tô từ các nước ASEAN giảm về 0%, vì vậy người tiêu dùng trong nước kỳ vọng có thể mua xe với giá rẻ hơn.
Thế nhưng, Nghị định 116/2017 do Chính phủ ban hành giữa tháng 10/2017 yêu cầu doanh nghiệp nhập khẩu ô tô phải đáp ứng một số loại giấy tờ để có thể nhập khẩu xe từ 1/1/2018 đã làm tiêu tan nhiều mong đợi của người tiêu dùng về việc giá xe giảm thêm.
Vướng Nghị định 116
Nghị định này được xem là bước thanh lọc thị trường xe nhập khẩu, hướng đến những nhà nhập khẩu chính hãng, có đầu tư bài bản và quy mô lớn nhưng nghị định này đang là rào cản với nhiều doanh nghiệp. Các doanh nghiệp nhập khẩu xe cho biết chưa thể nhập xe về theo quy định mới của Chính phủ.
Toyota là hãng nhập khẩu khá nhiều dòng xe mà bán chạy nhất là Fortuner. Đây cũng là một trong những dòng xe bán tốt nhất thị trường nhưng hiện nhiều đại lý đã không còn xe bán. Theo đại diện Toyota Việt Nam, giấy chứng nhận kiểu loại chất lượng chỉ được nhà sản xuất cung cấp đối với thị trường nội địa, đối với xuất khẩu không có loại giấy như yêu cầu của Nghị định 116.
Hãng Honda cũng gặp tình cảnh tương tự khi nhiều khách hàng phàn nàn khi đặt mua CR-V thế hệ mới được nhập từ Thái Lan với giá dự kiến khoảng 1,1 tỷ đồng cho phiên bản mới nhất. Nhưng không đủ giấy tờ theo yêu cầu của Nghị định 116 nên hãng này đành phải thông quan xe trong những ngày cuối tháng 12 vừa qua để giao xe cho khách.
Do loại xe này chưa thể hưởng thuế nhập khẩu ưu đãi 0% nên sau khi cộng thêm các loại chi phí khác, hãng này đã công bố giá bán cho phiên bản cao nhất tăng hơn 100 triệu đồng.
Những hãng xe khác cũng cho biết do chưa có các loại giấy tờ được quy định trong Nghị định 116 nên chưa thể nhập xe về từ đầu năm 2018 mà vẫn kinh doanh các xe đã được thông quan trước đó với thuế suất nhập khẩu từ 30%.
Nhiều doanh nghiệp nhập khẩu xe cho biết đã phải gửi thông báo tới khách hàng đặt xe để cáo lỗi và cắt đơn hàng trong thời điểm đầu năm nay vì lo ngại không có nguồn hàng về do vướng quy định này.
Theo đó, các mẫu xe nhập khẩu từ các nước ASEAN vào Việt Nam sẽ khó về nước trước thời điểm tháng 3 năm nay. Nếu tính cả thời gian kiểm định xe mất khoảng 15-20 ngày, hoàn tất thủ tục đóng thuế và đăng ký thì có thể phải đến giữa năm nay người tiêu dùng mới có xe nhập thuế 0%.
Một giám đốc công ty kinh doanh ô tô nhập khẩu tại TP. HCM cho biết, theo quy định của Nghị định 116, đơn vị nhập khẩu cần có giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại xe cơ giới do nước ngoài cung cấp mà điều này thì khó triển khai vào thực tế bởi nhiều nước không cung cấp loại giấy tờ này cho xe xuất khẩu. Điều này cũng giống như việc Cục Đăng kiểm chỉ kiểm định cho xe lưu hành trong nước và không có thẩm quyền cấp cho xe xuất khẩu.
Các nước ASEAN chỉ chứng nhận cho xe nội địa. Ở Thái Lan, các xe sản xuất cho thị trường Thái là tay lái nghịch trong khi Việt Nam tay lái bên trái nên phải làm giấy chứng nhận khác, tốn nhiều thời gian hơn. Các chủng loại xe được sản xuất trong khu vực ASEAN để được hưởng thuế suất ưu đãi từ 30% xuống 0% cũng không có nhiều.
Buộc phải kiểm định mẫu xe trong lô
Một quản lý showroom tại TP.HCM cho biết vướng mắc với doanh nghiệp nhập khẩu xe là hãng cần có giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại xe cơ giới do nước ngoài cung cấp và mỗi lô hàng đều phải lấy ra một xe để kiểm định. Mặt khác, không chỉ doanh nghiệp nhập khẩu xe đã qua sử dụng gặp khó mà nhiều doanh nghiệp nhập khẩu và lắp ráp cũng gặp khó trong việc nhập ô tô.
Như quy định bắt buộc kiểm định mẫu xe theo lô, quy định này sẽ gây nhiều khó khăn cho doanh nghiệp, làm tăng thêm chi phí trong khi chi phí này được tính vào giá bán khiến người mua chịu thiệt.
“Ví dụ đầu tháng 1 năm nay tôi nhập về một lô cùng mẫu xe, cuối tháng 1 tôi lại nhập tiếp một lô cũng mẫu xe đó, thông số kỹ thuật các xe đều giống nhau nhưng vẫn phải kiểm định cả hai lô thì thời gian và chi phí kiểm định tốn kém. Tính ra, chi phí tăng từ vài chục đến cả trăm triệu đồng cho thời gian chờ đợi kiểm định, chạy kiểm tra khí thải 3.000 km, chi phí lưu kho… mà có khi thời gian chờ cả 3 tháng, ảnh hưởng tới việc giao xe cho khách”, vị này chia sẻ.
Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) đã 4 lần gửi thư kiến nghị vấn đề này đến Chính phủ và các bộ liên quan đề đạt nguyện vọng lùi thời điểm áp dụng Nghị định 116 ít nhất 6 tháng để các doanh nghiệp nhập khẩu có kế hoạch về nguồn hàng và có thời gian chuẩn bị các giấy tờ liên quan như yêu cầu. Đồng thời VAMA mong muốn Chính phủ và các bộ liên quan có những sửa đổi với quy định về giấy chứng nhận kiểu loại chất lượng nước ngoài đối với nhà nhập khẩu ô tô.
Giá xe có đang tăng?
Trên thực tế, sau đợt khuyến mãi cuối năm 2017, hiện giá bán các mẫu ô tô trong tháng 1 năm nay đang tăng trở lại khoảng từ 10 - 40 triệu đồng.
Giá của mẫu xe thể thao đa dụng (SUV) Toyota Land Cruiser Prado TX-L được nhập khẩu nguyên chiếc từ Nhật Bản bất ngờ tăng 95 triệu đồng, lên mức 2,262 tỷ đồng đã bao gồm thuế VAT. Mẫu xe Corolla Altis có giá dao động từ 668 - 895 triệu đồng, tăng 20 - 25 triệu đồng so với thời điểm tháng 12.2017; Toyota Vios từ là 503 - 576 triệu đồng, tăng 10 - 15 triệu đồng so với cuối năm 2017.
Mẫu xe hạng sang Toyota Camry được bán với giá 987 triệu đồng - 1,292 tỷ đồng, mẫu Toyota Innova tại các đại lý hiện được bán với mức giá dao động từ 733 - 945 triệu đồng, tăng từ 15 - 20 triệu đồng so với tháng trước. Với mẫu Toyota Fortuner bản thấp nhất, giá bán đang duy trì ở mức 1,1 tỷ đồng từ đầu năm 2017 đến nay nhưng nếu mua xe vào thời điểm này thì người tiêu dùng còn phải chi thêm 150 triệu đồng để mua thêm phụ kiện.
Lý giải về điều này, một phụ trách bán hàng của showroom tại TP.HCM cho rằng do nhu cầu mua xe của người dân tăng đột biến trước Tết âm lịch trong khi nguồn cung của các hãng không đủ đáp ứng nên phải điều chỉnh chương trình khuyến mãi cho hợp lý. Ví dụ trước đây, khách hàng mua xe với giá niêm yết và được trừ thêm phần chiết khấu của đại lý thì nay họ sẽ không được hưởng phần chiết khấu nữa.
Nhiều ý kiến của giới buôn bán xe cho rằng phải chờ tới thời điểm quý 2 năm nay mới biết chắc chắn xe nhập tác động thế nào đến thị trường ô tô bởi giá xe tại thời điểm này đã gần chạm đáy qua một quá trình giảm nhiều đợt trong năm trước.
Ô tô nhập khẩu vẫn mờ mịt đường về Việt Nam
Hải quan sẽ công khai giá, xuất xứ ô tô nhập khẩu mỗi tuần một lần
Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Cẩn đã yêu cầu công khai các thông tin về giá, xuất xứ, chủng loại ô tô nhập khẫu mỗi tuần một lần.
Ô tô nhập khẩu khan hiếm, xe lắp ráp trong nước hưởng lợi
Ông Toru Kinoshita, Tổng giám đốc Toyota Việt Nam dự báo xe ô tô nhập khẩu sẽ khan hiếm và các hãng ô tô sẽ gặp khó khăn trong năm 2018 do ảnh hưởng của Nghị định 116.
Tâm thế mới của các nhà lãnh đạo doanh nghiệp Đông Nam Á
Giữa bối cảnh bất ổn toàn cầu, các nhà lãnh đạo doanh nghiệp Đông Nam Á vẫn tìm cách đẩy mạnh tăng trưởng dựa trên đổi mới, mở rộng thị trường và phát triển bền vững.
Ba từ khóa cho kinh tế Việt Nam bứt phá
Để kinh tế bứt phá, Việt Nam cần nhiều doanh nghiệp dẫn dắt hơn, đồng thời chú trọng chất lượng, đổi mới và nguồn nhân lực.
Việt Nam và Kuwait nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược
Việt Nam và Kuwait nhất trí phấn đấu nâng kim ngạch thương mại song phương lên hơn 12 - 15 tỷ USD vào năm 2030.
Đề xuất giải pháp khơi thông vốn đầu tư công tại TP.HCM
UBND TP.HCM sớm ban hành hướng dẫn cho UBND phường, xã và các chủ đầu tư trong công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư nhằm thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công năm 2025.
Vẫn còn lo ngại về miễn giấy phép xây dựng
Nhiều đại biểu Quốc hội cho rằng việc đề xuất miễn giấy phép xây dựng trong dự án Luật Xây dựng sửa đổi cần làm rõ trách nhiệm của từng bên để giám sát tốt hơn.
Chuyên gia hiến kế huy động hàng trăm tấn vàng trong dân
Các chuyên gia cho rằng vấn đề không còn là có làm sàn vàng hay không mà là lộ trình triển khai và cơ chế giám sát để vận hành hiệu quả và minh bạch.
Hải An muốn nâng mục tiêu lợi nhuận
Công ty CP Vận tải và xếp dỡ Hải An công bố tài liệu tổ chức đại hội cổ đông bất thường, dự kiến tăng mạnh mục tiêu sản lượng, lợi nhuận và doanh thu.
FPT đạt chứng nhận cao nhất về AI tạo sinh
Chứng nhận này khẳng định năng lực của FPT trong việc hỗ trợ khách hàng xây dựng dịch vụ, công cụ và hạ tầng cốt lõi với công nghệ AI tạo sinh.
Tư duy lãnh đạo trẻ và hành trình đưa SHB bứt phá, dẫn đầu trong kỷ nguyên mới
Tại Vietnam Future Economy Summit 2025 do Bloomberg Businessweek Vietnam tổ chức, trong phiên thảo luận “Tư duy lãnh đạo mới: Từ di sản đến bứt phá”, ông Đỗ Quang Vinh – Phó chủ tịch HĐQT kiêm Phó tổng giám đốc Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB) – đã chia sẻ nhiều góc nhìn sâu sắc về vai trò của thế hệ lãnh đạo trẻ trong thời đại số.
Vicostone tiên phong triển khai ESG vì tương lai bền vững
Trong bối cảnh ngành vật liệu xây dựng đang dịch chuyển mạnh mẽ theo hướng phát triển bền vững, Vicostone đã sớm khẳng định vị thế doanh nghiệp tiên phong ứng dụng ESG trong toàn bộ hoạt động sản xuất kinh doanh, với mục tiêu kiến tạo tương lai xanh thông qua hoạt động sản xuất có trách nhiệm.
Sun Group tiếp nhận hạ tầng Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc
Thỏa thuận 01/2025/TT giữa ACV, UBND tỉnh An Giang và SAC (thuộc Tập đoàn Sun Group) đánh dấu bước ngoặt pháp lý quan trọng, mở đường cho dự án mở rộng sân bay Phú Quốc quy mô 1.050 ha và nâng công suất lên 20 triệu khách/năm.
Sandoz Việt Nam nỗ lực giải vấn nạn kháng kháng sinh
Sandoz Việt Nam cùng Tổng hội Y học Việt Nam ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác chiến lược nâng cao nhận thức và phòng chống kháng kháng sinh.




















































