Quốc tế

Ông Trump tuyên bố hoãn gia tăng thuế giữa chiến tranh thương mại

Lan Anh Thứ hai, 25/02/2019 - 10:29

Tổng thống Mỹ Donald Trump mới đây tuyên bố sẽ hoãn việc gia tăng thuế đối với 200 tỷ USD hàng nhập khẩu Trung Quốc ngay trước thềm Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều tại Hà Nội.

Theo dòng trạng thái trên trang Twitter cá nhân của ông Trump, Mỹ sẽ hoãn kế hoạch tăng thuế bổ sung áp lên 200 tỷ USD hàng nhập khẩu từ Trung Quốc và chưa công bố thời gian tăng thuế tiếp theo.

Động thái này diễn ra chỉ vài ngày trước thời hạn 1/3 và trước thềm hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều diễn ra tại Hà Nội. 

“Tôi rất vui khi thông báo rằng Mỹ đã đạt được những tiến bộ quan trọng trong các cuộc đàm phán với Trung Quốc liên quan tới những vấn đề quan trọng, bao gồm bảo vệ sở hữu trí tuệ, chuyển giao công nghệ, nông nghiệp, dịch vụ, tiền tệ và nhiều lĩnh vực khác”.

“Vì các cuộc đàm phán rất hiệu quả, tôi sẽ dừng gia tăng thuế quan dự kiến bắt đầu ngày 1/3 tới”, người đứng đầu Nhà Trắng tuyên bố.

Bên cạnh đó, ông Trump cho biết sẽ lên kế hoạch một cuộc gặp thượng đỉnh với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Mar-a-Lago (Floria) để đưa ra thỏa thuận cuối cùng.

Cuối tuần trước, tổng thống Trump đã có cuộc gặp với Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc tại Nhà Trắng trong khuôn khổ vòng đàm phán thương mại mới nhất giữa Washington và Bắc Kinh.

Theo dự kiến, vòng đám phán vào tuần trước sẽ diễn ra trong hai ngày và kết thúc vào thứ Sáu nhưng hai bên đã nhất trí kéo dài thêm 2 ngày cuối tuần nhằm giải quyết nhiều vấn đề còn vướng mắc.

Thông tin từ Reuters trước đó cho biết Mỹ và Trung Quốc đã tiến tới vạch ra các cam kết về những vấn đề nổi cộm trong thương mại song phương, bao gồm 6 biên bản ghi nhớ liên quan đến ép buộc chuyển giao công nghệ và tấn công mạng, quyền sở hữu trí tuệ, dịch vụ, tiền tệ, nông nghiệp và hàng rào phi thuế quan.

Bên cạnh đó, hai bên cũng vạch ra danh sách 10 hành động Trung Quốc có thể triển khai nhằm giảm thặng dư thương mại với Mỹ, bao gồm gia tăng mua hàng nông sản, năng lượng và hàng công nghệ của Mỹ.

Theo kết quả đàm phán cuối năm ngoái, 200 tỷ USD giá trị hàng nhập khẩu từ Trung Quốc vào Mỹ không bị gia tăng thuế lên ngưỡng 25% từ ngày 1/1/2019 mà được đẩy lùi thời hạn vào ngày 1/3/2019.

Trong 90 ngày “đình chiến”, cả Mỹ và Trung Quốc đều cho thấy những nỗ lực giải quyết căng thẳng khi liên tiếp các cuộc đàm phán được diễn ra và cuối cùng, nỗ lực ấy cũng mang lại “quả ngọt”. 

AmCham bật mí cách thức Việt Nam tận dụng triệt để chiến tranh thương mại Mỹ -  Trung

AmCham bật mí cách thức Việt Nam tận dụng triệt để chiến tranh thương mại Mỹ - Trung

Tiêu điểm -  5 năm

Giám đốc điều hành Hiệp hội doanh nghiệp Mỹ tại Việt Nam (AmCham) nhấn mạnh, để tận dụng triệt để cơ hội từ căng thẳng thương mại, Chính phủ cần tiếp tục nỗ lực hơn nữa trong thu hút đầu tư nước ngoài.

Trung – Mỹ thêm tín hiệu vui sau thỏa thuận ‘ngừng bắn’ thương mại

Trung – Mỹ thêm tín hiệu vui sau thỏa thuận ‘ngừng bắn’ thương mại

Quốc tế -  5 năm

Tổng thống Mỹ Donald Trump mới đây cho biết Trung Quốc đã đồng ý cắt giảm thuế đối với sản phẩm ô tô nhập khẩu từ quốc gia này.

Bộ Chính trị cho ý kiến về đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Bộ Chính trị cho ý kiến về đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Tiêu điểm -  7 giờ

Ngày 18/9, Bộ Chính trị đã họp cho ý kiến về đề án chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam.

'Nút thắt' vốn ngoại vào chứng khoán được tháo gỡ

'Nút thắt' vốn ngoại vào chứng khoán được tháo gỡ

Tài chính -  11 giờ

Việc giải quyết vấn đề ký quỹ của nhà đầu tư nước ngoài và kiểm soát rủi ro về mặt thanh toán là điều kiện thiết yếu để chuẩn bị cho mục tiêu nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam.

Sau 20 năm, cá tra vào Mỹ có cơ hội thoát thuế chống bán phá giá

Sau 20 năm, cá tra vào Mỹ có cơ hội thoát thuế chống bán phá giá

Tiêu điểm -  11 giờ

Việc doanh nghiệp xuất khẩu cá tra cần làm bây giờ là tập trung vào các điều kiện sản xuất, phát triển nguồn nguyên liệu, tăng cường sản xuất, tìm kiếm đối tác và thị trường mới.

Nền kinh tế Việt Nam vẫn tiêu thụ nhiều năng lượng

Nền kinh tế Việt Nam vẫn tiêu thụ nhiều năng lượng

Phát triển bền vững -  12 giờ

Chính phủ Australia hướng tới hỗ trợ Việt Nam đạt được một hệ thống năng lượng tin cậy, giá phải chăng và giảm phát thải carbon.

Tập đoàn ROX ủng hộ 1 tỷ đồng hỗ trợ khắc phục hậu quả bão Yagi

Tập đoàn ROX ủng hộ 1 tỷ đồng hỗ trợ khắc phục hậu quả bão Yagi

Nhịp cầu kinh doanh -  12 giờ

Tập đoàn ROX (tiền thân là TNG Holdings Vietnam) đã ủng hộ 1 tỷ đồng để chung tay cùng người dân bị thiệt hại do bão lũ tái thiết cuộc sống.

Cận cảnh 'rốn lũ' Hà Nội: Đi thuyền đến từng nhà dân cấp nước sạch

Cận cảnh 'rốn lũ' Hà Nội: Đi thuyền đến từng nhà dân cấp nước sạch

Ống kính -  15 giờ

Nước tinh khiết, sữa tươi sạch và các nhu yếu phẩm đã kịp thời được chuyển tới tận tay những người dân vùng "rốn lũ" tại huyện Mỹ Đức (Hà Nội). Hơn một tuần sau bão Yagi, nơi đây vẫn chìm trong biển nước.

Mang Trung thu ấm áp đến trẻ em mọi miền

Mang Trung thu ấm áp đến trẻ em mọi miền

Nhịp cầu kinh doanh -  15 giờ

Vinamilk đã thực hiện nhiều hoạt động đón Trung thu với trẻ em ở vùng sâu, vùng xa còn nhiều khó khăn, các em nhỏ có hoàn cảnh kém may mắn tại các trung tâm bảo trợ và mang những phần sữa, bánh đến với trẻ em sau những ngày bão lũ.

Đọc nhiều