PGBank sẽ sáp nhập vào HDBank

Trần Anh Thứ bảy, 21/04/2018 - 12:54

HDBank kỳ vọng sau sáp nhập thêm PGBank, lợi nhuận của ngân hàng có thể đạt trên 4,7 nghìn tỷ đồng trong năm nay.

Năm nay, Đại hội cổ đông của 3 ngân hàng là VietinBank, HDBank và PGBank diễn ra vào cùng một ngày (21/4). Mục tiêu tìm đối tác để tái cơ cấu của PGBank khiến các ngân hàng này có những mối liên hệ đặc biệt.

VietinBank từng có phương án sáp nhập với PGBank từ năm 2015. Tuy nhiên, mối lương duyên này không có kết quả sau khi tỷ lệ hoán đổi cổ phiếu VietinBank và PGBank và nhiều vấn đề khác không thỏa mãn được đôi bên. Ngày 16/6/2017, PGBank đã có công văn gửi VietinBank chính thức đề xuất dừng thực hiện giao dịch sáp nhập.

Vì vậy, trong đại hội cổ đông diễn ra sáng nay, VietinBank đã trình kế hoạch chấm dứt giao dịch sáp nhập với PGBank. Ở đại hội cổ đông PGBank, một tờ trình tương tự cũng được trình lên các cổ đông. Cả 2 tờ trình đều sẽ sớm được thông qua bởi các cổ đông đều đã biết thông tin này từ trước. 

Buông bỏ PGBank, VietinBank tập trung nguồn lực cho phát triển trong thời gian tới. Trong năm 2018, ngân hàng này đặt mục tiêu tổng tài sản tăng từ 10 – 12% so với năm 2017. Dư nợ tín dụng tăng 14%, huy động vốn từ tổ chức kinh tế và dân cư tăng trưởng 10-14%. VietinBank cũng lên kế hoạch xử lý toàn bộ nợ xấu đã bán cho VAMC trong đầu năm 2018.

PGBank sẽ sáp nhập vào HDBank
Đại hội cổ đông HDBank

VietinBank đi, HDBank đến thay thế. Ngay trong đại hội cổ đông của HDBank diễn ra sáng nay, cổ đông HDBank nhận được tờ trình bổ sung phương án sáp nhập PGBank.

Tờ trình nêu, dựa trên cơ sở hợp tác hiến lược giữa HDBank và Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) ngày 20/4/2018, hai bên đã thống nhất trình kế hoạch hợp tác chiến lược trong đó có việc sáp nhập PGBank vào HDBank.

Bà Nguyễn Thị Phương Thảo, Phó chủ tịch HĐQT HDBank dự kiến sau sáp nhập với PGBank, HDBank sẽ có quy mô vốn điều lệ 12,8 nghìn tỷ đồng, sở hữu gần 370 chi nhánh và phòng giao dịch, hơn 15.000 điểm tài chính và dịch vụ trên 63 tỉnh thành. 

Các chỉ số tài chính cũng sẽ tăng trưởng vượt trội trong năm 2018 này, với tổng tài sản đạt 267 nghìn tỷ đồng, tổng dư nợ tín dụng 170,6 nghìn tỷ đồng. Đặc biệt, lợi nhuận trước thuế sẽ lên 4,7 nghìn tỷ đồng.

PGBank hiện có vốn điều lệ 3.000 tỷ đồng và HDBank sẽ phát hành 300 triệu cổ phiếu để hoán đổi toàn bộ số cổ phần của PGBank. Do tỷ lệ hoán đổi là 0,621 nên các cổ đông PGBank sẽ nhận khoảng 186,3 triệu cổ phiếu.

Số cổ phiếu còn lại trong đợt phát hành, khoảng 113,7 triệu cổ phiếu sẽ được bán cho cổ đông của HDBank với giá 10.000 đồng kèm theo điều khoản mua lại làm cổ phiếu quỹ với giá tối thiểu 13.000 đồng.

Trong tháng 4, tờ trình sáp nhập sẽ được gửi lên Ngân hàng Nhà nước và dự kiến, toàn bộ việc sáp nhập sẽ được hoàn tất trong tháng 9/2018.

PGBank sẽ sáp nhập vào HDBank 1

Ban lãnh đạo của HDBank đánh giá, hợp tác chiến lược giữa HDBank với Petrolimex sẽ làm hoàn thiện thêm hệ sinh thái khách hàng hiện hữu của HDBank khi có khả năng tiếp cận với thêm khoảng hơn 20 triệu khách hàng cá nhân, gần 2.500 điểm bán lẻ xăng dầu và khoảng 4.000 đại lý của Petrolimex.

Tới cuối đại hội cổ đông HDBank, 100% cổ đông tham dự đều thông qua các tờ trình mà đại hội cổ đông đưa ra, bao gồm cả việc sáp nhập với PGBank. Về phía PGBank, một kịch bản tương tự cũng diễn ra.

Như vậy, chỉ trong 1 ngày, thương vụ sáp nhập PGBank kéo dài dang dở 3 năm nay đã được định đoạt. PGBank chia tay VietinBank, về với HDBank.

HDBank, trước đó, cũng cho thấy là một ngân hàng nhiều kinh nghiệm trong các thương vụ M&A. Cái bắt tay giữa HDBank và ngân hàng Đại Á có thể coi là một trong những thương vụ sáp nhập thành công nhất giữa hai ngân hàng. Năm 2013, HDBank tiếp tục mua lại công ty tài chính, sau đó hợp tác với đối tác Nhật Bản và đổi tên thành HD Saison để khai thác mảng cho vay tiêu dùng thu trong năm 2017.

HDBank tăng trưởng gấp 3 lần trong quý I/2018

HDBank tăng trưởng gấp 3 lần trong quý I/2018

Doanh nghiệp -  6 năm
Sau 3 tháng niêm yết trên sàn HOSE, HDBank vừa công bố kết quả kinh doanh quý I/2018: tăng 1.045 tỷ đồng, gấp 3 lần cùng kỳ năm 2017.
HDBank tăng trưởng gấp 3 lần trong quý I/2018

HDBank tăng trưởng gấp 3 lần trong quý I/2018

Doanh nghiệp -  6 năm
Sau 3 tháng niêm yết trên sàn HOSE, HDBank vừa công bố kết quả kinh doanh quý I/2018: tăng 1.045 tỷ đồng, gấp 3 lần cùng kỳ năm 2017.
Tập đoàn Sanofi nỗ lực đẩy lùi bệnh cúm mùa

Tập đoàn Sanofi nỗ lực đẩy lùi bệnh cúm mùa

Nhịp cầu kinh doanh -  1 giờ

Tập đoàn Sanofi đã tổ chức chuỗi hội thảo khoa học nhằm nâng cao nhận thức về bệnh cúm và giải pháp tiêm ngừa.

Công nghệ số giải bài toán chuyển đổi xanh

Công nghệ số giải bài toán chuyển đổi xanh

Phát triển bền vững -  1 giờ

Công nghệ số được ứng dụng trong sản xuất, kinh doanh giúp doanh nghiệp thúc đẩy hiệu quả các giải pháp chuyển đổi xanh.

Phát triển bền vững có tính kế thừa giữa các 'ông chủ' doanh nghiệp

Phát triển bền vững có tính kế thừa giữa các 'ông chủ' doanh nghiệp

Diễn đàn quản trị -  1 giờ

Phát triển bền vững tại nhiều doanh nghiệp xuất phát từ mối liên kết chặt chẽ giữa các thế hệ lãnh đạo, nhân sự với nhau, song hành với công nghệ và văn hóa.

Doanh nghiệp nhà nước phải vận hành theo cơ chế thị trường

Doanh nghiệp nhà nước phải vận hành theo cơ chế thị trường

Tiêu điểm -  2 giờ

Thủ tướng Phạm Minh Chính đã nhấn mạnh yêu cầu doanh nghiệp nhà nước phải hoạt động theo cơ chế thị trường, khi thảo luận về dự thảo Luật Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp.

Kotler Award Việt Nam 2024 vinh danh nhà tiếp thị xuất sắc

Kotler Award Việt Nam 2024 vinh danh nhà tiếp thị xuất sắc

Nhịp cầu kinh doanh -  3 giờ

Kotler Awards Việt Nam 2024 vinh danh 27 nhà tiếp thị kinh doanh, chuyên gia tiếp thị, nhà quản trị chiến lược và doanh nghiệp xuất sắc.

Cú bẻ lái của Hateco Group và dấu ấn của doanh nhân Trần Văn Kỳ

Cú bẻ lái của Hateco Group và dấu ấn của doanh nhân Trần Văn Kỳ

Hồ sơ quản trị -  11 giờ

Khởi đầu rồi phát triển mạnh nhờ bất động sản, doanh nhân Trần Văn Kỳ tiếp tục dẫn dắt Hateco Group đầu tư mạnh vào hạ tầng cảng biển.

Sức mạnh thương hiệu: Chìa khóa mở cửa tương lai phát triển bền vững

Sức mạnh thương hiệu: Chìa khóa mở cửa tương lai phát triển bền vững

Phát triển bền vững -  23 giờ

Phát triển bền vững giúp thương hiệu vươn xa với việc định hình hành vi tiêu dùng và thúc đẩy giá trị tích cực, tạo động lực cho tăng trưởng toàn diện và lâu dài.