Sabeco báo lãi kỷ lục gần 1.800 tỷ đồng

Trần Anh Thứ bảy, 30/07/2022 - 16:27

Theo lý giải của ban lãnh đạo Sabeco, doanh thu và lợi nhuận tăng trưởng nhờ việc Việt Nam mở cửa trở lại cho du lịch quốc tế, nhu cầu tiêu dùng phục hồi. Ngoài ra, nền so sánh của cùng kỳ năm trước rất thấp khi công ty bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch Covid-19.

Tổng công ty Bia – Rượu – Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) ghi nhận doanh thu thuần tăng 25% so với cùng kỳ lên 9.000 tỷ đồng, còn lợi nhuận sau thuế tăng 67% lên 1.793 tỷ đồng trong quý II/2022. Đây là mức lãi cao nhất tính theo quý từ khi ThaiBev mua gần 54% cổ phần để chiếm quyền chi phối năm 2017

Theo lý giải của ban lãnh đạo Sabeco, doanh thu và lợi nhuận tăng trưởng nhờ việc Việt Nam mở cửa trở lại cho du lịch quốc tế, nhu cầu tiêu dùng phục hồi. Ngoài ra, nền so sánh của cùng kỳ năm trước rất thấp khi công ty bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch Covid-19.

Song song với đó, Sabeco còn kiểm soát tốt chi phí giúp đơn vị này tăng biên lợi nhuận đáng kể. Giá vốn nguyên vật liệu đầu vào tăng ít hơn doanh thu giúp biên lợi nhuận gộp đạt lên 34,24%, tăng gần 5% so với quý đầu năm. Trong khi đó, chi phí dành cho quảng cáo, khuyến mại, nhân viên tiết giảm 8% bất chấp doanh số tăng mạnh.

Lũy kế 6 tháng đầu năm, công ty đạt doanh thu hơn 16.300 tỷ đồng, tăng 25% so với cùng kỳ năm trước. Lợi nhuận sau thuế của công ty tăng trưởng đến gần 50%, đạt hơn 3.000 tỷ đồng sau nửa năm.

Tổng tài sản của công ty tính đến cuối tháng tăng hơn 1.000 tỷ đồng so với đầu năm, lên trên 31.300 tỷ đồng. Nợ phải trả xấp xỉ 6.900 tỷ đồng, chiếm khoảng 22% cơ cấu nguồn vốn. Công ty còn hơn 15.400 tỷ đồng lợi nhuận chưa phân phối cho cổ đông.

Năm 2022, Sabeco đặt chỉ tiêu doanh thu gần 35.000 tỷ đồng và lợi nhuận gần 4.600 tỷ đồng. Sau 6 tháng, Sabeco đã hoàn thành gần 50% kế hoạch doanh số và đạt 65% mục tiêu lợi nhuận.

Báo cáo của Công ty Chứng khoán SSI cho biết, Sabeco đã thực hiện hai đợt tăng giá với tất cả nhãn hiệu bia vào tháng 12/2021 và tháng 3-4 vừa qua. Do nguyên liệu thô trong năm đã được đảm bảo, việc tăng giá giúp Sabeco duy trì biên lợi nhuận gộp cao hơn mức trước dịch.

Ngoài ra, Sabeco cũng đã hoàn thành việc mở rộng hai nhà máy bia ở Lâm Đồng và Quảng Ngãi, phục vụ nhu cầu tăng công suất sản xuất. Trong hai năm qua, các nhà máy của công ty chỉ hoạt động ở mức 60-80% công suất thiết kế do ảnh hưởng của Covid-19.

Một điểm thuận lợi khác với Sabeco, đó là phân khúc bia phổ thông vẫn tăng trưởng tốt trong hai năm đại dịch vừa qua trong khi phân khúc cao cấp suy giảm thị phần. Nhờ đó, thị phần của Sabeco vẫn tăng trong giai đoạn dịch, làm tiền đề giúp công ty tiếp tục tăng trưởng doanh thu, lợi nhuận.

Sabeco đẩy mạnh quảng cáo để tăng trưởng trở lại

Sabeco đẩy mạnh quảng cáo để tăng trưởng trở lại

Doanh nghiệp -  3 năm
Ban lãnh đạo của Sabeco đặt kế hoạch doanh thu và lợi nhuận năm 2021 ở mức cao thứ 2 trong lịch sử hoạt động của công ty.
Sabeco đẩy mạnh quảng cáo để tăng trưởng trở lại

Sabeco đẩy mạnh quảng cáo để tăng trưởng trở lại

Doanh nghiệp -  3 năm
Ban lãnh đạo của Sabeco đặt kế hoạch doanh thu và lợi nhuận năm 2021 ở mức cao thứ 2 trong lịch sử hoạt động của công ty.
Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương thức lãnh đạo, cầm quyền của Đảng, yêu cầu cấp bách của giai đoạn cách mạng mới

Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương thức lãnh đạo, cầm quyền của Đảng, yêu cầu cấp bách của giai đoạn cách mạng mới

Leader talk -  4 giờ

Cổng TTĐT Chính phủ trân trọng giới thiệu bài viết của đồng chí Tô Lâm, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam về "Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương thức lãnh đạo, cầm quyền của Đảng, yêu cầu cấp bách của giai đoạn cách mạng mới".

Mỹ chi hơn 2 triệu USD bảo vệ động vật hoang dã ở Việt Nam

Mỹ chi hơn 2 triệu USD bảo vệ động vật hoang dã ở Việt Nam

Phát triển bền vững -  7 giờ

Thảm họa cảnh báo về sự cần thiết xây dựng chuỗi cung ứng khác biệt, chuẩn bị kỹ lưỡng hơn và phục hồi nhanh hơn.

Thị trường điện bán buôn cạnh tranh: Cần gỡ nút thắt, thêm người mua

Thị trường điện bán buôn cạnh tranh: Cần gỡ nút thắt, thêm người mua

Tiêu điểm -  9 giờ

Thông tư về thị trường bán buôn điện cạnh tranh sẽ được trình Bộ Công thương ban hành trong tháng 9 nhưng vẫn có những lo ngại khi thị trường phát triển ở cấp độ cao hơn.

Tác động của bão Yagi đến chuỗi cung ứng

Tác động của bão Yagi đến chuỗi cung ứng

Tiêu điểm -  10 giờ

Bão Yagi là lời nhắc nhở rằng chuỗi cung ứng cần được thiết kế bền vững hơn, chuẩn bị tốt hơn và có khả năng phục hồi nhanh chóng.

Alpha Books ưu đãi cho những cuốn sách đi qua bão Yagi

Alpha Books ưu đãi cho những cuốn sách đi qua bão Yagi

Tủ sách quản trị -  10 giờ

Alpha Books hy vọng sự kiện sắp tới sẽ không chỉ giúp khắc phục thiệt hại mà còn gửi đi thông điệp về sức mạnh bền bỉ của tri thức.

Đại gia bán lẻ Nhật nhắm giới nhà giàu Việt

Đại gia bán lẻ Nhật nhắm giới nhà giàu Việt

Doanh nghiệp -  11 giờ

Takashimaya lên kế hoạch lấn sân sang mảng bán lẻ cao cấp với tham vọng tăng gấp đôi lợi nhuận tại Việt Nam vào năm tài chính 2027.

Luật Đầu tư công mới có chương riêng về ODA

Luật Đầu tư công mới có chương riêng về ODA

Tiêu điểm -  15 giờ

Khi thiết kế chương ODA, Ban soạn thảo đặt ưu tiên giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai các dự án ODA.