Nhịp cầu kinh doanh

SCG vững vàng tăng trưởng trong đại dịch nhờ bắt nhịp ba đại xu hướng toàn cầu

Thứ hai, 14/02/2022 - 14:26

Phát triển bền vững là mục tiêu chung của rất nhiều doanh nghiệp hiện tại, dù vậy quá trình chuyển đổi mô hình kinh doanh theo xu hướng này thường rất tốn kém và khó đem lại hiệu quả tức thì. Tuy vậy, kết quả kinh doanh năm qua của Tập đoàn SCG đã chứng minh điều ngược lại.

SCG là một trong những tập đoàn hàng đầu Đông Nam Á hoạt động trong 3 lĩnh vực kinh doanh chính là: Xi măng - Vật liệu xây dựng (Cement-Building Materials), Hóa dầu (Chemicals), và Bao bì (Packaging). Tập đoàn hiện có hơn 200 công ty thành viên và khoảng 57.000 nhân viên trên toàn cầu. SCG sản xuất và phân phối các sản phẩm và dịch vụ tiên tiến, sáng tạo nhằm đáp ứng nhu cầu hiện tại và tương lai của người tiêu dùng.

SCG bắt đầu hoạt động kinh doanh tại Việt Nam từ năm 1992 và đang từng bước mở rộng đầu tư vào các doanh nghiệp trong ngành xi măng - vật liệu xây dựng, hóa dầu và bao bì. Hiện nay, tại Việt Nam, SCG có 23 công ty thành viên đang hoạt động kinh doanh với hơn 15.000 nhân viên, mang đến nhiều dòng sản phẩm và dịch vụ cao cấp cho thị trường.

Năm 2021 là một năm đầy sóng gió với các doanh nghiệp khi đại dịch Covid-19 vẫn còn diễn biến phức tạp, tình hình lạm phát gia tăng, chi phí năng lượng và nguyên liệu thô tăng cao. Dù vậy, hoạt động kinh doanh của Tập đoàn SCG trong năm tài chính 2021 lại có sự tăng trưởng rất khả quan.

Năm 2021, doanh thu bán hàng toàn cầu của SCG đạt 380.145 tỷ đồng, tăng 33% so với cùng kỳ năm trước. So với năm 2020, tổng lợi nhuận cả năm của tập đoàn tăng đến 38%, tương đương với 33.829 tỷ đồng.

SCG vững vàng tăng trưởng trong đại dịch nhờ bắt nhịp ba đại xu hướng toàn cầu
Ông Roongrote Rangsiyopash, Chủ tịch kiêm Giám đốc Điều hành của Tập đoàn SCG, công bố kết quả kinh doanh quý 4 năm 2021

Trong đó, các sản phẩm giá trị gia tăng cao của tập đoàn có mức doanh thu đạt 130.364 tỷ đồng, chiếm 34% tổng doanh thu. Lĩnh vực phát triển sản phẩm mới và các giải pháp dịch vụ chiếm lần lượt 15% và 5% tổng doanh số bán hàng.

Chỉ tính riêng trong quý 4/2021, tổng doanh thucủa công ty đạt 95.111 tỷ đồng, tăng 8% so với quý trước. Lợi nhuận trong quý này đạt 5.538 tỷ đồng.

Trong khi đó, doanh thu của tập đoàn ở thị trường ASEAN (ngoại trừ Thái Lan) vào quý 4/2021 chứng kiến sự phát triển mạnh mẽ với mức tăng trưởng lên đến 62%, với tổng giá trị đạt 28.301 tỷ đồng, chiếm 29% tổng doanh thu bán hàng toàn cầu.

Năm 2021, hoạt động kinh doanh của SCG tại thị trường Việt Nam cũng rất khả quan với doanh thu bán hàng đạt mức 35.001 tỷ đồng, tăng 32% so với cùng kỳ năm trước. Doanh thu này chủ yếu đến từ hoạt động của các doanh nghiệp mới được sáp nhập trong lĩnh vực bao bì này ở Việt Nam như: Công ty TNHH Giấy Kraft Vina (VKPC), Công Ty TNHH Nhựa Và Hóa Chất TPCVINA thuộc ngành Hóa dầu và doanh thu xuất khẩu của công ty từ Thái Lan và các nước Đông Nam Á sang Việt Nam.

Có được kết quả này là nhờ Tập đoàn đã thực hiện chiến lược chuyển đổi mô hình kinh doanh nhằm bắt nhịp với ba đại xu hướng toàn cầu. Đó là: tích hợp chiến lược ESG vào hoạt động kinh doanh, tận dụng chuyển đổi kỹ thuật số và phát triển các giải pháp sáng tạo mới.

ESG là tiêu chí kinh doanh dựa trên các nền tảng về Môi trường (Environmental), Xã hội (Social) và Quản lý minh bạch (Governance). Trong năm 2021, SCG đã áp dụng chiến lược ESG 4 Plus, bao gồm bốn hướng tiếp cận: Hướng đến phát thải ròng bằng không, Phát triển Xanh, Giảm bất bình đẳng, Thúc đẩy sự hợp tác, phù hợp với các Mục tiêu Phát triển Bền vững của Liên hiệp quốc (SDGs) và chiến lược Nền kinh tế BCG (nền kinh tế Xanh, Tuần Hoàn và Sinh học) của chính phủ Thái Lan.

SCG đã cam kết đầu tư ban đầu lên đến hơn 47 nghìn tỷ đồng cho tới năm 2030 để cải thiện quy trình sản xuất và phát triển các ngành kinh doanh thải carbon thấp nhằm đạt mục tiêu net-zero (phát thải khí nhà kính bằng 0) vào năm 2050. Trong năm 2021, SCG đã giảm lượng phát thải khí nhà kính còn 1,3 triệu tấn CO2 (giảm 4,1% so với cùng kỳ năm 2020) và tăng tỷ trọng doanh số bán sản phẩm mang thương hiệu SCG Green Choice từ 33% vào năm 2020 lên 41% vào năm 2021.

SCG vững vàng tăng trưởng trong đại dịch nhờ bắt nhịp ba đại xu hướng toàn cầu 1
Vật liệu Nhựa Y Tế Cải Tiến của SCG

Ngoài chiến lược ESG, tập đoàn còn tận dụng chuyển đổi kỹ thuật số để đáp ứng nhu cầu mới của khách hàng, nhằm giảm thiểu thời gian và chi phí, đồng thời tăng hiệu suất hoạt động. Trong năm vừa qua, SCG đã có một số giải pháp công nghệ nổi bật. Điển hình là Công nghệ Bản sao Số (Digital Twin technology), đây là trợ lý ảo hỗ trợ đánh giá và sửa đổi hiệu quả các mô hình sản xuất. SCG cung cấp Giải pháp xanh CPAC (CPAC Green Solution) nhằm tối ưu hóa hiệu quả xây dựng. 

Ngoài ra, công ty còn phát triển các nền tảng kỹ thuật số như ứng dụng “Prompt Plus” dành cho hệ thống bán lẻ và nền tảng mua sắm điện tử “Rak Mao” dành cho mạng lưới khách hàng cá nhân với sự tham gia của các nhà phát triển, các nhà thầu vừa và nhỏ trên khắp Thái Lan.

Năm 2021, SCG cũng phát triển một số giải pháp sáng tạo nhằm đáp ứng xu hướng chăm sóc sức khỏe và cải thiện chất lượng cuộc sống. Một số giải pháp vượt trội của SCG trong thời kỳ này là sản phẩm Khoang cách ly cho Vận chuyển Hàng không sử dụng vật liệu nhựa y tế cải tiến, túi giặt quần áo hòa tan để giảm nguy cơ nhiễm trùng cho bệnh nhân; Giải pháp Tòa nhà Thông minh (Smart Building Solution) nhằm cải thiện chất lượng không khí và tiết kiệm năng lượng; và nhiều giải pháp khác.

Ngoài ba trụ cột này, tập đoàn SCG còn cam kết đóng góp cho xã hội theo các chiến lược ESG nhằm giảm thiểu bất bình đẳng. Để hỗ trợ những người thất nghiệp do ảnh hưởng của dịch COVID-19, tập đoàn đã xây dựng những chương trình phát triển kỹ năng với sự tham gia của hơn 3.000 người và dự tính đạt 20.000 người vào năm 2025.

SCG còn lập quỹ học bổng mang tên Chung một Ước mơ nhằm hỗ trợ các sinh viên có hoàn cảnh khó khăn trên khắp Đông Nam Á theo đuổi ước mơ nghề nghiệp. Trong thời kỳ đại dịch, SCG cũng tài trợ cho Thái Lan và các nước trong khu vực Đông Nam Á những sáng kiến phục vụ công cuộc phòng chống COVID-19 có giá trị lên đến hơn 300 tỷ đồng.

Với chiến lược kinh doanh dựa trên ba trụ cột về phát triển bền vững toàn cầu, hoạt động kinh doanh của tập đoàn SCG trên thị trường Đông Nam Á nói chung và tại Việt Nam nói riêng đã có những bước phát triển nổi bật trong năm vừa qua.

Selex Motors đem giao thông xanh đến Đà Nẵng

Selex Motors đem giao thông xanh đến Đà Nẵng

Doanh nghiệp -  11 giờ

Selex Motors tin rằng, giải pháp "đổi pin như đổ xăng" sẽ thúc đẩy giao thông xanh tại Việt Nam, cũng như sự phổ cập của xe máy điện.

Thách thức đưa ba luật liên quan đến bất động sản vào thực tiễn

Thách thức đưa ba luật liên quan đến bất động sản vào thực tiễn

Tiêu điểm -  11 giờ

Đẩy mạnh phổ biến và tập huấn các quy định mới về pháp luật đất đai, nhà ở và kinh doanh bất động sản là một yêu cầu cấp bách

Coteccons tham vọng ‘Go Global’

Coteccons tham vọng ‘Go Global’

Doanh nghiệp -  14 giờ

Chủ tịch Bolat Duisenov chia sẻ, đây là chiến lược của mang tên “follow the client" – theo chân khách hàng của Coteccons.

Idico liên tục mở rộng quỹ đất khu công nghiệp

Idico liên tục mở rộng quỹ đất khu công nghiệp

Doanh nghiệp -  15 giờ

Việc được phê duyệt thêm những dự án khu công nghiệp mới hoặc mở rộng được kỳ vọng giúp Idico có nền tảng thúc đẩy tăng trưởng trong trung và dài hạn.

Chuyển nhầm tiền không lo khi đã có chuyên gia 'check var' ChatPay

Chuyển nhầm tiền không lo khi đã có chuyên gia 'check var' ChatPay

Nhịp cầu kinh doanh -  16 giờ

ChatPay của TPBank cập nhật hàng loạt cải tiến mới, giao dịch nhanh – tiện lợi, rảnh tay hơn bao giờ hết và vẫn bảo mật tuyệt đối với tính năng “paste to pay”.

CEO Truedoc: Khởi nghiệp lĩnh vực y tế không thể có đường tắt

CEO Truedoc: Khởi nghiệp lĩnh vực y tế không thể có đường tắt

Doanh nghiệp -  16 giờ

Startup Truedoc sau khi sáp nhập cùng AiHealth đã nhận đầu tư từ quỹ TNB Aura và trở thành một "hiện tượng" của thị trường khởi nghiệp trong mùa đông gọi vốn.

CEO Đào Thế Vinh chia sẻ về thị trường thịt thế giới và 'khẩu vị' của Golden Gate

CEO Đào Thế Vinh chia sẻ về thị trường thịt thế giới và 'khẩu vị' của Golden Gate

Phát triển bền vững -  17 giờ

"Nhu cầu nhập khẩu thịt của Việt Nam chắc chắn sẽ tăng trong năm 2025 khi thương mại thịt và các sản phẩm từ thịt trên thế giới được dự báo sẽ phục hồi sau 2 năm sụt giảm liên tiếp".