Nhịp cầu kinh doanh

SCG vững vàng tăng trưởng trong đại dịch nhờ bắt nhịp ba đại xu hướng toàn cầu

Thứ hai, 14/02/2022 - 14:26

Phát triển bền vững là mục tiêu chung của rất nhiều doanh nghiệp hiện tại, dù vậy quá trình chuyển đổi mô hình kinh doanh theo xu hướng này thường rất tốn kém và khó đem lại hiệu quả tức thì. Tuy vậy, kết quả kinh doanh năm qua của Tập đoàn SCG đã chứng minh điều ngược lại.

SCG là một trong những tập đoàn hàng đầu Đông Nam Á hoạt động trong 3 lĩnh vực kinh doanh chính là: Xi măng - Vật liệu xây dựng (Cement-Building Materials), Hóa dầu (Chemicals), và Bao bì (Packaging). Tập đoàn hiện có hơn 200 công ty thành viên và khoảng 57.000 nhân viên trên toàn cầu. SCG sản xuất và phân phối các sản phẩm và dịch vụ tiên tiến, sáng tạo nhằm đáp ứng nhu cầu hiện tại và tương lai của người tiêu dùng.

SCG bắt đầu hoạt động kinh doanh tại Việt Nam từ năm 1992 và đang từng bước mở rộng đầu tư vào các doanh nghiệp trong ngành xi măng - vật liệu xây dựng, hóa dầu và bao bì. Hiện nay, tại Việt Nam, SCG có 23 công ty thành viên đang hoạt động kinh doanh với hơn 15.000 nhân viên, mang đến nhiều dòng sản phẩm và dịch vụ cao cấp cho thị trường.

Năm 2021 là một năm đầy sóng gió với các doanh nghiệp khi đại dịch Covid-19 vẫn còn diễn biến phức tạp, tình hình lạm phát gia tăng, chi phí năng lượng và nguyên liệu thô tăng cao. Dù vậy, hoạt động kinh doanh của Tập đoàn SCG trong năm tài chính 2021 lại có sự tăng trưởng rất khả quan.

Năm 2021, doanh thu bán hàng toàn cầu của SCG đạt 380.145 tỷ đồng, tăng 33% so với cùng kỳ năm trước. So với năm 2020, tổng lợi nhuận cả năm của tập đoàn tăng đến 38%, tương đương với 33.829 tỷ đồng.

SCG vững vàng tăng trưởng trong đại dịch nhờ bắt nhịp ba đại xu hướng toàn cầu
Ông Roongrote Rangsiyopash, Chủ tịch kiêm Giám đốc Điều hành của Tập đoàn SCG, công bố kết quả kinh doanh quý 4 năm 2021

Trong đó, các sản phẩm giá trị gia tăng cao của tập đoàn có mức doanh thu đạt 130.364 tỷ đồng, chiếm 34% tổng doanh thu. Lĩnh vực phát triển sản phẩm mới và các giải pháp dịch vụ chiếm lần lượt 15% và 5% tổng doanh số bán hàng.

Chỉ tính riêng trong quý 4/2021, tổng doanh thucủa công ty đạt 95.111 tỷ đồng, tăng 8% so với quý trước. Lợi nhuận trong quý này đạt 5.538 tỷ đồng.

Trong khi đó, doanh thu của tập đoàn ở thị trường ASEAN (ngoại trừ Thái Lan) vào quý 4/2021 chứng kiến sự phát triển mạnh mẽ với mức tăng trưởng lên đến 62%, với tổng giá trị đạt 28.301 tỷ đồng, chiếm 29% tổng doanh thu bán hàng toàn cầu.

Năm 2021, hoạt động kinh doanh của SCG tại thị trường Việt Nam cũng rất khả quan với doanh thu bán hàng đạt mức 35.001 tỷ đồng, tăng 32% so với cùng kỳ năm trước. Doanh thu này chủ yếu đến từ hoạt động của các doanh nghiệp mới được sáp nhập trong lĩnh vực bao bì này ở Việt Nam như: Công ty TNHH Giấy Kraft Vina (VKPC), Công Ty TNHH Nhựa Và Hóa Chất TPCVINA thuộc ngành Hóa dầu và doanh thu xuất khẩu của công ty từ Thái Lan và các nước Đông Nam Á sang Việt Nam.

Có được kết quả này là nhờ Tập đoàn đã thực hiện chiến lược chuyển đổi mô hình kinh doanh nhằm bắt nhịp với ba đại xu hướng toàn cầu. Đó là: tích hợp chiến lược ESG vào hoạt động kinh doanh, tận dụng chuyển đổi kỹ thuật số và phát triển các giải pháp sáng tạo mới.

ESG là tiêu chí kinh doanh dựa trên các nền tảng về Môi trường (Environmental), Xã hội (Social) và Quản lý minh bạch (Governance). Trong năm 2021, SCG đã áp dụng chiến lược ESG 4 Plus, bao gồm bốn hướng tiếp cận: Hướng đến phát thải ròng bằng không, Phát triển Xanh, Giảm bất bình đẳng, Thúc đẩy sự hợp tác, phù hợp với các Mục tiêu Phát triển Bền vững của Liên hiệp quốc (SDGs) và chiến lược Nền kinh tế BCG (nền kinh tế Xanh, Tuần Hoàn và Sinh học) của chính phủ Thái Lan.

SCG đã cam kết đầu tư ban đầu lên đến hơn 47 nghìn tỷ đồng cho tới năm 2030 để cải thiện quy trình sản xuất và phát triển các ngành kinh doanh thải carbon thấp nhằm đạt mục tiêu net-zero (phát thải khí nhà kính bằng 0) vào năm 2050. Trong năm 2021, SCG đã giảm lượng phát thải khí nhà kính còn 1,3 triệu tấn CO2 (giảm 4,1% so với cùng kỳ năm 2020) và tăng tỷ trọng doanh số bán sản phẩm mang thương hiệu SCG Green Choice từ 33% vào năm 2020 lên 41% vào năm 2021.

SCG vững vàng tăng trưởng trong đại dịch nhờ bắt nhịp ba đại xu hướng toàn cầu 1
Vật liệu Nhựa Y Tế Cải Tiến của SCG

Ngoài chiến lược ESG, tập đoàn còn tận dụng chuyển đổi kỹ thuật số để đáp ứng nhu cầu mới của khách hàng, nhằm giảm thiểu thời gian và chi phí, đồng thời tăng hiệu suất hoạt động. Trong năm vừa qua, SCG đã có một số giải pháp công nghệ nổi bật. Điển hình là Công nghệ Bản sao Số (Digital Twin technology), đây là trợ lý ảo hỗ trợ đánh giá và sửa đổi hiệu quả các mô hình sản xuất. SCG cung cấp Giải pháp xanh CPAC (CPAC Green Solution) nhằm tối ưu hóa hiệu quả xây dựng. 

Ngoài ra, công ty còn phát triển các nền tảng kỹ thuật số như ứng dụng “Prompt Plus” dành cho hệ thống bán lẻ và nền tảng mua sắm điện tử “Rak Mao” dành cho mạng lưới khách hàng cá nhân với sự tham gia của các nhà phát triển, các nhà thầu vừa và nhỏ trên khắp Thái Lan.

Năm 2021, SCG cũng phát triển một số giải pháp sáng tạo nhằm đáp ứng xu hướng chăm sóc sức khỏe và cải thiện chất lượng cuộc sống. Một số giải pháp vượt trội của SCG trong thời kỳ này là sản phẩm Khoang cách ly cho Vận chuyển Hàng không sử dụng vật liệu nhựa y tế cải tiến, túi giặt quần áo hòa tan để giảm nguy cơ nhiễm trùng cho bệnh nhân; Giải pháp Tòa nhà Thông minh (Smart Building Solution) nhằm cải thiện chất lượng không khí và tiết kiệm năng lượng; và nhiều giải pháp khác.

Ngoài ba trụ cột này, tập đoàn SCG còn cam kết đóng góp cho xã hội theo các chiến lược ESG nhằm giảm thiểu bất bình đẳng. Để hỗ trợ những người thất nghiệp do ảnh hưởng của dịch COVID-19, tập đoàn đã xây dựng những chương trình phát triển kỹ năng với sự tham gia của hơn 3.000 người và dự tính đạt 20.000 người vào năm 2025.

SCG còn lập quỹ học bổng mang tên Chung một Ước mơ nhằm hỗ trợ các sinh viên có hoàn cảnh khó khăn trên khắp Đông Nam Á theo đuổi ước mơ nghề nghiệp. Trong thời kỳ đại dịch, SCG cũng tài trợ cho Thái Lan và các nước trong khu vực Đông Nam Á những sáng kiến phục vụ công cuộc phòng chống COVID-19 có giá trị lên đến hơn 300 tỷ đồng.

Với chiến lược kinh doanh dựa trên ba trụ cột về phát triển bền vững toàn cầu, hoạt động kinh doanh của tập đoàn SCG trên thị trường Đông Nam Á nói chung và tại Việt Nam nói riêng đã có những bước phát triển nổi bật trong năm vừa qua.

Vietnam Airlines hoàn tất cập nhật phần mềm cho toàn bộ máy bay Airbus A320, A321

Vietnam Airlines hoàn tất cập nhật phần mềm cho toàn bộ máy bay Airbus A320, A321

Nhịp cầu kinh doanh -  20 giờ

Toàn bộ đội tàu bay Airbus A320 và A321 của Vietnam Airlines đã hoàn tất cập nhật phần mềm theo đúng yêu cầu của Airbus và Cục Hàng không Việt Nam.

Tân sinh viên 'onboarding': Biến căng thẳng thành trải nghiệm đáng nhớ

Tân sinh viên 'onboarding': Biến căng thẳng thành trải nghiệm đáng nhớ

Nhịp cầu kinh doanh -  23 giờ

Bước chân vào đại học, tân sinh viên đối mặt không chỉ với bài vở và deadline, mà còn với thử thách tự lập và khám phá bản thân. Thích nghi, kết nối bạn bè và giữ tinh thần tích cực là cách để không bị áp lực cuốn đi. Thêm chút thư giãn với playlist yêu thích và Trà Xanh Không Độ mát lạnh, mọi căng thẳng tan biến, nhịp sống sinh viên trở nên vui, chill và rực rỡ hơn.

CEO Việt Nga được vinh danh Top 100 Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu 2025

CEO Việt Nga được vinh danh Top 100 Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu 2025

Nhịp cầu kinh doanh -  1 ngày

Giải thưởng Top 100 Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu 2025 đánh dấu một bước tiến quan trọng của cá nhân Nguyễn Thị Thu Cúc cũng như Việt Nga trong quá trình đổi mới, nâng cao chất lượng phân bón và thúc đẩy phát triển bền vững nền nông nghiệp Việt Nam.

Những chuyến đi ngắn để làm mát tâm trí của Gen Z

Những chuyến đi ngắn để làm mát tâm trí của Gen Z

Nhịp cầu kinh doanh -  1 ngày

Khi nhịp sống hối hả tạm lắng xuống, người trẻ tìm đến những chuyến đi ngắn, tận hưởng khoảng lặng để tái cân bằng. Giữa xu hướng “coolcation”, họ không chỉ đi để nghỉ ngơi mà còn để lấy lại sự hứng khởi, tìm kiếm ý tưởng sáng tạo cho giai đoạn áp lực cuối năm.

T&T Group ký hợp tác chiến lược với Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam

T&T Group ký hợp tác chiến lược với Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam

Nhịp cầu kinh doanh -  2 ngày

Biên bản ghi nhớ hợp tác được ký kết giữa Tập đoàn T&T Group và Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam sẽ tạo động lực cho việc tăng cường kết nối, thúc đẩy đổi mới sáng tạo, hội nhập và nâng cao năng lực cạnh tranh cho cộng đồng doanh nghiệp trẻ trên phạm vi toàn quốc.

23.500 tỷ đồng để 'xóa trắng' vùng chưa có điện

23.500 tỷ đồng để 'xóa trắng' vùng chưa có điện

Tiêu điểm -  18 giờ

Chương trình cung ứng đủ điện cho khu vực nông thôn, miền núi và hải đảo sau 10 năm triển khai vẫn chưa thể hoàn thành, do thiếu vốn lẫn cơ chế phối hợp giữa các bộ ngành, địa phương.

Hai thách thức của siêu cảng Trần Đề

Hai thách thức của siêu cảng Trần Đề

Tiêu điểm -  20 giờ

Cảng Trần Đề có vốn đầu tư hàng tỷ USD, được kỳ vọng hóa giải điểm nghẽn logistics miền Tây nhưng đang đứng trước câu hỏi lớn về tính hiệu quả.

Vietnam Airlines hoàn tất cập nhật phần mềm cho toàn bộ máy bay Airbus A320, A321

Vietnam Airlines hoàn tất cập nhật phần mềm cho toàn bộ máy bay Airbus A320, A321

Nhịp cầu kinh doanh -  20 giờ

Toàn bộ đội tàu bay Airbus A320 và A321 của Vietnam Airlines đã hoàn tất cập nhật phần mềm theo đúng yêu cầu của Airbus và Cục Hàng không Việt Nam.

Hóa đơn nào hợp lệ cho hộ kinh doanh doanh thu dưới 1 tỷ đồng?

Hóa đơn nào hợp lệ cho hộ kinh doanh doanh thu dưới 1 tỷ đồng?

Sổ tay quản trị -  21 giờ

Hộ kinh doanh doanh thu từ 200 triệu đến dưới 1 tỷ đồng cần biết hóa đơn hợp lệ, cách kê khai thuế và lưu ý pháp lý trước năm 2026.

Tân sinh viên 'onboarding': Biến căng thẳng thành trải nghiệm đáng nhớ

Tân sinh viên 'onboarding': Biến căng thẳng thành trải nghiệm đáng nhớ

Nhịp cầu kinh doanh -  23 giờ

Bước chân vào đại học, tân sinh viên đối mặt không chỉ với bài vở và deadline, mà còn với thử thách tự lập và khám phá bản thân. Thích nghi, kết nối bạn bè và giữ tinh thần tích cực là cách để không bị áp lực cuốn đi. Thêm chút thư giãn với playlist yêu thích và Trà Xanh Không Độ mát lạnh, mọi căng thẳng tan biến, nhịp sống sinh viên trở nên vui, chill và rực rỡ hơn.

Hàng không Việt tổng lực xử lý sự cố 81 tàu bay Airbus

Hàng không Việt tổng lực xử lý sự cố 81 tàu bay Airbus

Tiêu điểm -  1 ngày

Trước cảnh báo khẩn từ Airbus đêm 28/11 khiến 81/169 tàu bay tại Việt Nam phải cập nhật phần mềm điều khiển, các hãng hàng không đã lập tức kích hoạt phương án kỹ thuật "xuyên đêm", đảm bảo hoạt động khai thác bình thường trong ngày 29 - 30/11/2025.

Nợ xấu phân hóa, gia tăng tại nhiều ngân hàng

Nợ xấu phân hóa, gia tăng tại nhiều ngân hàng

Tài chính -  1 ngày

Áp lực chủ yếu đến từ nhóm doanh nghiệp năng lượng tái tạo tại MB, nhóm SME trong xuất nhập khẩu và hàng không tại Sacombank cùng các khoản vay mua nhà cá nhân tại TPBank và HDBank.