CPI tháng 3 giảm 0,21% do ảnh hưởng của dịch tả lợn châu Phi
Nguyên nhân CPI tháng 3/2019 tụt so với tháng trước là do sự giảm giá của 7/11 nhóm hàng hóa và dịch vụ.
Cơ quan quản lý cho biết, thị trường lợn hơi không lo khan hàng hay sốt giá thịt lợn trong thời gian tới do nguồn lợn tại các công ty lớn vẫn khá dồi dào.
Báo cáo mới nhất từ Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương, cho biết, trong tháng 4/2019, giá lợn hơi có xu hướng tăng trở lại. Nguyên nhân chủ yếu là sự lây lan của dịch tả lợn châu Phi (ASF) thời gian qua khiến người chăn nuôi bán tháo trước đó để tránh nhiễm virus nhưng sau đó không dám tái đàn và nhu cầu từ phía người tiêu dùng đã tăng trở lại.
So với cuối tháng 3/2019, giá lợn tại nhiều tỉnh, thành tăng từ 4.000 - 6.000 đồng/kg lên phổ biến trong khoảng 39.000 - 49.000 đồng/kg.
Cụ thể, tại thời điểm trước dịp nghỉ lễ 30/4, giá thịt lợn hơi tại khu vực miền Bắc dao động từ 31.000 - 41.000 đồng/kg, tăng 2.000 - 5.000 đồng/kg so với cuối tháng 3/2019.
Giá lợn hơi tại miền Trung, Tây Nguyên phổ biến từ 35.000 - 44.000 đồng/kg, tăng 1.000 - 6.000 đồng/kg. Giá lợn hơi thương lái thu mua tại các khu vực chăn nuôi trọng điểm phía Nam hiện trung bình từ 40.000 - 48.000 đồng/kg, tăng 3.000 - 5.000 đồng/kg.
Theo đánh giá của Cục Xuất nhập khẩu, thị trường tiêu thụ lợn đang hồi phục tốt và gần trở lại mức trước khi xảy ra dịch tả lợn châu Phi. Tuy nhiên, thị trường lợn hơi không lo khan hàng, sốt giá trong thời gian tới vì nguồn lợn tồn tại các công ty lớn vẫn khá dồi dào.
Đây cũng là nguyên nhân khiến các công ty chăn nuôi đang hạ giá thịt lợn để đẩy hàng ra thị trường. Ngoài ra, một số doanh nghiệp đang có kế hoạch tăng nhập khẩu thịt lợn nên thị trường sẽ khó xảy ra biến động mạnh về giá.
Hiện nay, dịch tả lợn châu Phi tại nước ta vẫn đang diễn biến phức tạp. Khi gần đây, tỉnh Đồng Nai đã phát hiện ra ở dịch tả heo châu Phi tại địa phương. Ngoài ra, theo Cục Thú y, tính đến giữa tháng 4, chỉ có 2 tỉnh Hòa Bình và Bắc Kạn đã công bố hết dịch, còn lại 21 tỉnh thành trên cả nước còn ổ dịch tả lợn châu Phi.
Trong khi đó, tại thị trường thế giới, giá lợn nạc giao kỳ hạn tháng 5/2019 tại Chicago, Hoa Kỳ tăng. Tại Trung Quốc, giá lợn hơi đã tăng hơn 3 Nhân dân tệ/kg so với cuối tháng 3/2019, hiện dao động trong khoảng 14-18 Nhân dân tệ/kg (tương đương 48.409 - 62.241 đồng/kg).
Theo báo cáo tháng 4/2019 của Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA), sản lượng thịt lợn toàn cầu năm nay dự báo sẽ giảm khoảng 4%, còn gần 108,5 triệu tấn do sản lượng giảm mạnh ở Trung Quốc.
Dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã dẫn đến việc tiêu hủy hàng triệu con lợn tại nước đông dân nhất thế giới. Trong khi đó, tại các quốc gia khác, sản xuất thịt lợn lại đang tăng trưởng khá tốt, dẫn đầu là Hoa Kỳ với mức tăng đạt khoảng 4% và Brazil là 6%.
Sản lượng thịt lợn của EU trong năm 2019 sẽ giảm rất nhẹ so với năm 2018 do giá lợn hơi giảm và chi phí thức ăn cao hơn.
Xuất khẩu thịt lợn toàn cầu được dự báo sẽ cao hơn khoảng 8% trong năm 2019 do nhu cầu nhập khẩu tăng mạnh từ thị trường Trung Quốc và tăng trưởng kinh tế ổn định ở hầu hết các thị trường thịt lợn lớn.
Liên minh châu Âu (EU) sẽ vẫn là khu vực xuất khẩu hàng đầu thế giới, với khối lượng ước đạt 3,25 triệu tấn trong năm 2019, tăng 11% so với năm 2018. Hoa Kỳ, Canada và Braxin cũng được dự báo lượng xuất khẩu cũng sẽ cao hơn năm trước.
Với nhập khẩu, Trung Quốc vẫn là quốc gia có nhu cầu nhập khẩu thịt lợn lớn nhất thế giới, với mức nhập khẩu năm 2019 được dự báo tăng 41% so với năm 2018 do tác động từ sự suy giảm đàn lợn nội địa do dịch ASF gây ra.
Nguyên nhân CPI tháng 3/2019 tụt so với tháng trước là do sự giảm giá của 7/11 nhóm hàng hóa và dịch vụ.
Trong gần 1 tháng, tại 7 tỉnh thành trên cả nước, 4.200 con lợn nhiễm dịch tả lợn châu Phi đã bị tiêu hủy. Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề xuất hỗ trợ 80% giá thị trường đối với lợn con, lợn thịt và mức cao hơn đối với lợn nái, lợn đực giống buộc phải tiêu hủy.
Bỏ hơn 1.200 tỷ đồng để đầu tư hệ thống chuồng trại nuôi lợn bằng công nghệ sinh học hiện đại, Tổng giám đốc Công ty Thái Dương Lê Quang Thành đang khiến không chỉ Việt Nam mà thế giới cũng ngỡ ngàng.
Thương mại điện tử B2B không chỉ mở rộng cánh cửa ra thế giới cho doanh nghiệp mà còn góp phần chuyển đổi mô hình kinh doanh truyền thống sang hiện đại, bền vững hơn.
Đối với Luật Đầu tư, VCCI đề xuất bỏ cơ chế yêu cầu phải thực hiện thủ tục chấp thuận chủ trương và cấp giấy phép đăng ký đầu tư ra nước ngoài.
Bối cảnh bất định xoay quanh chính sách thuế quan vẫn phủ bóng lên triển vọng kinh tế Việt Nam, với dự báo tốc độ tăng GDP khó đạt mục tiêu.
Mỹ áp thuế chống bán phá giá 35,29% với 23 doanh nghiệp Việt xuất khẩu tôm sang thị trường này, mức thuế cao nhất trong gần 20 năm qua.
Tập đoàn Sovico vừa đề xuất đầu tư tuyến metro số 4 dài hơn 47km từ huyện Hóc Môn đến khu đô thị Hiệp Phước thuộc huyện Nhà Bè.
Trước đây là ‘2 cây 1 con’, giờ là ‘4 cây 1 con’. Chủ tịch HĐQT Công ty CP Hoàng Anh Gia Lai - ông Đoàn Nguyên Đức tiết lộ chiến lược mới với chuối, sầu riêng, dâu, cà phê và heo.
Thương mại điện tử B2B không chỉ mở rộng cánh cửa ra thế giới cho doanh nghiệp mà còn góp phần chuyển đổi mô hình kinh doanh truyền thống sang hiện đại, bền vững hơn.
Tôi đã có hai chuyến đi dọc ven biển Việt Nam. Một khi còn là cậu bé mười tuổi và một khi đã là doanh nhân, nhà đầu tư và lữ khách của chính cuộc đời mình.
Khu vực Đông Nam Hải Phòng, với tâm điểm là Hải An đang đứng trước vận hội lớn khi hàng loạt hạ tầng chiến lược trị giá tỷ USD được triển khai, đề xuất. Cùng nền tảng logistics ngày càng hoàn thiện, hai yếu tố này đang tạo ra bước nhảy kép cho thị trường bất động sản tại đây.
Trường đại học VinUni chính thức công bố chiến lược tăng tốc phát triển giai đoạn 2 với mục tiêu trở thành một trong 100 đại học xuất sắc nhất toàn cầu. Điểm tựa của chiến lược là chương trình “VinUni 500” – mời tuyển 500 nhân sự học thuật tinh hoa thế giới và nguồn kinh phí 9.300 tỷ đồng từ Tập đoàn Vingroup để mở rộng quy mô đào tạo và xây dựng hệ sinh thái nghiên cứu chuẩn quốc tế tại Việt Nam.
Chiếc SUV điện VinFast VF 9 đã chinh phục trái tim nhiều chủ xe nhờ sự kết hợp hoàn hảo giữa thiết kế sang trọng, vận hành đẳng cấp và chi phí vận hành “như ngửi”.
GreenFeed đạt 2.106 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế năm 2024, tăng 382% so với năm 2023, vượt những ông lớn trong ngành như Dabaco, nông nghiệp Hòa Phát và BAF Việt Nam.