Khởi nghiệp

Shark Hưng quyết rót vốn vào startup CNV Loyalty

Việt Hưng Thứ ba, 06/07/2021 - 09:00

CNV Loyalty là nền tảng thiết kế ứng dụng cho doanh nghiệp để chăm sóc khách hàng, có thể mua hàng trực tiếp trên Zalo, nhận ưu đãi, chăm sóc qua Facebook, fanpage...

CNV Holdings với hai đại diện: Phú Nguyễn - CEO CNV Holdings và Nam Nguyễn - Giám đốc tăng trưởng đến Shark Tank kêu gọi 250.000 USD cho 5% cổ phần để phát triển CNV Loyalty - nền tảng tạo mobile app (ứng dụng trên thiết bị di động) cho doanh nghiệp, giúp các doanh nghiệp kiến tạo khách hàng trung thành. Giải pháp của CNV Loyalty có thể triển khai trên nhiều thiết bị khác nhau, từ mobile app đến POS quẹt thẻ.

Theo giới thiệu của startup, CNV là nền tảng thiết kế ứng dụng cho doanh nghiệp để chăm sóc khách hàng. Khách hàng bình thường trở thành khách hàng của mình thì có thể lên Zalo của doanh nghiệp để xem chương trình ưu đãi, có thể mua hàng trực tiếp trên Zalo, mua qua ứng dụng doanh nghiệp hoặc lên Facebook, fanpage của doanh nghiệp cũng hưởng những chương trình ưu đãi tương tự.

Nam Nguyễn cho biết, một vấn đề của doanh nghiệp trong giai đoạn Covid là chăm sóc khách hàng cũ của họ. Anh phân tích ví dụ: "Shark Phú bán hàng ra thị trường qua kênh bán lẻ, phân phối nhưng sau khi bán hàng xong, Shark Phú vẫn không biết khách hàng của mình là ai cả, Shark Phú không có kênh giao tiếp nào, không tận dụng được khách hàng cũ đã mua sản phẩm rồi có thể mua sản phẩm mới, điều đó rất là lãng phí".

Shark Phú thắc mắc: “Làm sao để biết được họ đã mua sản phẩm của mình rồi, ghi nhận ở đâu?”

Nam Nguyễn trả lời: “Khi khách hàng mua sản phẩm sẽ có QR-code. Quẹt QR-Code họ sẽ tải ứng dụng của mình về”.

Shark Phú cho rằng đa phần khách hàng sẽ không tải và cho biết: “Ngay cả bảo hành điện tử, tỷ lệ khách tải để họ hưởng bảo hành tỷ lệ rất thấp. Mà đấy cũng là khó khăn nhất cho các nền tảng vì trên máy của họ rất nhiều app rồi. Giờ để họ cài thêm gì đấy mà họ không dùng thường xuyên là họ sẽ không cài”.

Shark Hưng quyết rót vốn vào startup CNV Loyalty
Đại diện startup CNV Holdings

Nam Nguyễn giải thích đó chính là lý do CNV cho ra sản phẩm trên Zalo. Hiện nay Zalo có 54 triệu người dùng, chiếm quá nửa dân số Việt Nam. Cứ 2 khách mua hàng ít nhất đã có 1 khách tải ứng dụng Zalo. CNV đã đưa giải pháp chăm sóc khách hàng, bảo hành, chương trình khuyến mãi, hạng thành viên... lên Zalo của doanh nghiệp. Khách hàng bấm quan tâm Zalo doanh nghiệp thì sẽ được hưởng đầy đủ chương trình ưu đãi, giống như đã tải app. Ngoài ra, CNV đã triển khai giải pháp trên Facebook, khách hàng chỉ cần lên fanpage là có thể kích hoạt tính năng bảo hành.

Chia sẻ về bức tranh tài chính, hai đại diện CNV cho biết đã có hơn 500 brand (thương hiệu) đã kích hoạt sử dụng. CNV hiện có 3 mô hình thu tiền là bán phần mềm – bán giải pháp chăm sóc khách hàng cho doanh nghiệp; mô hình subcription (thuê bao) thu phí theo từng năm; mô hình transition (chuyển đổi) thu phí trên từng giao dịch. Hiện tại CNV đã đi đến mô hình thứ 2 là subcription.

Phú Nguyễn cho biết đã bắt đầu triển khai giải pháp này từ tháng 3/2020, ngay trong mùa dịch. Tháng 9/2020, CNV đạt doanh thu 1,6 tỷ, tháng 12/2020 đạt 2 tỷ, lợi nhuận khoảng 1 tỷ. 4 tháng đầu năm 2021, doanh thu của CNV đạt gần 7 tỷ, đã vượt qua điểm hòa vốn với lợi nhuận khoảng 16%, tương đương hơn 1 tỷ.

Với mô hình subcription, năm đầu tiên khách hàng sẽ trả chi phí triển khai khoảng 50 triệu. Họ được miễn phí chi phí hạ tầng và từ năm thứ 2 trở đi sẽ trả phí 20 triệu/năm. Theo thống kê, trung bình mỗi khách hàng của CNV đưa được 8.000 – 10.000 khách hàng lên hệ thống loyalty (chăm sóc khách hàng) thì sẽ phát sinh được từ 20 – 40 đơn trên hệ thống.

Trả lời câu hỏi của Shark Hưng về chi phí đầu tư ban đầu, Phú Nguyễn chia sẻ CNV trước đây cung cấp dịch vụ thuê ngoài để nuôi sản phẩm và hiện tại đã dừng hẳn dịch vụ này. Trong vòng gọi vốn trước vào tháng 9/2020, CNV đã được đầu tư 11 tỷ, tương đương 30% cổ phần, định giá pre-money khoảng 20 tỷ.

Con số này khiến Shark Hưng ngạc nhiên: “Sao giật lên kinh thế, từ 1 triệu lên 5 triệu USD luôn?”

Phú Nguyễn giải thích: “Tụi em có con “át chủ bài” là loyalty nhúng vào các nền tảng mạng xã hội là Zalo và Facebook. Tụi em mới bán vào tháng vừa rồi. Tháng vừa rồi tụi em cho khách hàng pre-order, trả tiền trước nhận sản phẩm sau. Tụi em đã bán được hơn 100 khách hàng”.

Giải đáp thắc mắc của Shark Hưng và Shark Louis về rào cản sản phẩm, Phú Nguyễn cho biết CNV có đội ngũ kỹ thuật đông và tập trung thay đổi mỗi ngày. Anh chia sẻ rằng mình đang có kế hoạch như người dùng của các doanh nghiệp đổi điểm trong mạng lưới CNV tạo ra.

“Thực tế mảng này ở Việt Nam đa số các doanh nghiệp chọn con đường tạo ra app bán hàng hoặc tạo ra nền tảng theo dõi, phân tích hành vi dữ liệu người dùng. Họ chỉ có một thứ thôi. Khi bọn em làm cái này từ ngày đầu là làm cả hai. Không chỉ là làm một cái mobile app là xong mà hệ thống ở phía dưới để lắng nghe, thấu hiểu khách hàng. Từ đó mới giúp doanh nghiệp bán hàng dựa trên hành vi mua hàng của khách hàng”, Phú Nguyễn nói.

Startup cũng cho biết khi ra mắt loyalty trên các nền tảng mạng xã hội, các đối tác tự tìm đến và muốn bán hàng cho CNV. Hiện tại CNV có đối tác gần 1.000 người hỗ trợ bán hàng và họ được nhận từ 15 - 30% hoa hồng.

Shark Liên nhận xét startup đang đi đúng xu thế chuyển đổi số. Tuy nhiên vì đang có bộ phận và đối tác nghiên cứu giải pháp riêng Shark quyết định không đầu tư.

Quan tâm đến khả năng thu hồi vốn, Shark Phú đặt câu hỏi: “Em đang định giá công ty khoảng 5 triệu USD. Em chứng minh dòng tiền, lợi nhuận trong vòng 3 năm tới như thế nào?”

Phú Nguyễn cho biết CNV đặt mục tiêu từ nay đến năm 2025 triển khai 100.000 doanh nghiệp ở Việt Nam và thuộc Đông Nam Á. Đồng thời doanh nghiệp của anh cũng có kế hoạch IPO rõ ràng vào năm 2025 khi đạt được định giá 100.000 triệu USD.

Shark Hưng quyết rót vốn vào startup CNV Loyalty 1
Shark Hưng quyết rót vốn vào startup CNV Loyalty

Để thực hiện được mục tiêu đó, CNV sẽ cung cấp giải pháp loyalty có thể phủ thị trường và có các mô hình chuyển đổi. “Tụi em có thể giúp doanh nghiệp tăng doanh thu bằng các giải pháp phân tích và theo dõi hành vi mua hàng của khách hàng phía dưới, sau đó tạo kịch bản mua cho khách hàng... giúp khách hàng của doanh nghiệp mua 1 năm nhiều lần hơn và luôn nhớ đến sản phẩm”, Phú Nguyễn cho hay.

Nam Nguyễn tiết lộ thêm rằng CNV có dự tính mời tiến sĩ AI tham gia trong đội ngũ để xây dựng hệ thống gợi ý các nhãn hàng nên bán sản phẩm gì ra thị trường. Tuy nhiên, mô hình này mới chỉ là ý tưởng đang được nghiên cứu.

Shark Phú bất ngờ đề nghị: “Anh trả em 2 tỷ đổi lấy 5% cổ phần. Số tiền còn lại ở dạng trái phiếu chuyển đổi kèm theo một số điều kiện chuyển đổi nếu em đạt được và giá chuyển đổi được ưu đãi ít nhất 30% tại thời điểm đó”.

Shark Bình nhận xét startup đang chuyển đổi số về mặt bán hàng, giúp tăng thêm năng lực cạnh tranh của các thương hiệu Việt và muốn mở rộng ra Đông Nam Á thì đúng là “gió đông” của tập đoàn NextTech. Tuy nhiên vì một công ty thành viên của NextTech đang hợp tác, hỗ trợ CNV nên Shark Bình không đầu tư để đảm bảo tính khách quan. Dù vậy, Shark Bình cam kết sẽ tiếp tục hỗ trợ và “thổi” startup ra Đông Nam Á.

Shark Hưng cho biết hiện đang có vài chục ngàn nhân viên sale (kinh doanh) và hàng ngàn công ty thành viên, công ty liên kết làm việc trong hệ thống. Shark chia sẻ: “Cho đến thời điểm này đã có mấy trăm ngàn khách hàng và chúng tôi hướng đến phục vụ hàng triệu khách hàng trong vấn đề nhà cửa”. Shark Hưng cũng nhận định giải pháp của startup tốt, hữu dụng và yêu thích năng lượng, sự nhiệt huyết của startup nên đề nghị straight equity (đầu tư thẳng) 250.000 USD cho 15% cổ phần.

Shark Louis phân tích: “Tôi không hiểu thị trường này bao lớn, bạn tính chinh phục bao nhiêu phần trăm doanh thu giá trị thị trường. Bạn nói không có đối thủ, một nhà đầu tư như tôi không bao giờ tin. Tại vì nếu vậy thì một là bạn quá hay, hai là tôi đang bước vào thị trường chưa rõ ràng. Nếu bạn phát triển rồi, bạn chắc chắn có đối thủ. Đối thủ là ai, nhỏ lớn thế nào tôi chưa rõ được. Hướng IPO Đông Nam Á hơi lâu dài mà tôi chưa rõ đường đi như thế nào”. Tuy nhận thấy ngành mà CNV đang theo đuổi có nhiều triển vọng nhưng cảm thấy hơi sớm nên Shark Louis không đầu tư.

Phân vân giữa lời đề nghị của Shark Hưng và Shark Phú, hai đại diện CNV xin phép được thảo luận riêng. Khi quay trở lại, Phú Nguyễn bộc bạch: “Tụi em mới bước đầu bước vào cuộc chơi lớn. Tụi em thấy tụi em còn rất nhiều cơ hội”.

Shark Phú lập tức thuyết phục: “Thế thì phải lấy anh để cổ phần ít. Anh lấy nhiều mà mai kia tăng trưởng ầm ầm thì có phải lãng phí không... Tụi em nói 100 triệu USD sau 5 năm nữa mà. Còn tăng lên rất nhiều”.

Shark Hưng phản bác rằng: “Cái đấy không quan trọng, quan trọng là có tăng tưởng được hay không” và “Vấn đề là ai giúp em đạt được mục tiêu 100 triệu USD”.

Lúc này startup đưa ra đề nghị 250.000 USD cho 7% cổ phần và Shark Hưng đưa ra con số mới: 250.000 USD cho 12,5% cổ phần.

Shark Phú tiếp tục phân tích: “Nếu em nhận anh thì em mất 5% thôi, tiền em vẫn nhận đủ. Sau 1 năm nữa giả định anh tính em lãi suất 10% của số tiền tỷ kia, em mất có 300 triệu thôi. Nếu sau 1 năm giá trị của em 5% em thành bao tiền?” và khuyên startup suy nghĩ kỹ.

Hai đại diện của CNV đề nghị điều chỉnh mức discount (giảm giá) trái phiếu chuyển đổi là thấp hơn nhà đầu tư tiếp theo 20% và được Shark Phú đồng ý.

Bất ngờ, Shark Hưng đưa ra đề nghị cuối: 250.000 USD cho 10% cổ phần. Cuối cùng startup quyết định nhận đầu tư của Shark Hưng.

Nam Nguyễn chia sẻ: "Giải pháp vừa ra mắt là chăm sóc khách hàng trung thành trên mạng xã hội. Thực tế nó rất đơn giản, dễ hiểu. Các bạn sale bên phía Shark Hưng sẽ tiếp nhận rất nhanh".

Nền tảng bác sĩ riêng AiHealth nhận vốn từ TNB Aura

Nền tảng bác sĩ riêng AiHealth nhận vốn từ TNB Aura

Khởi nghiệp -  3 năm
Đến nay, Aihealth đã phủ được 48 tỉnh thành trên cả nước với mạng lưới 1.437 bác sĩ, 438 điều dưỡng, 672 bệnh viện (phòng khám), nhà thuốc, trung tâm xét nghiệm.
Nền tảng bác sĩ riêng AiHealth nhận vốn từ TNB Aura

Nền tảng bác sĩ riêng AiHealth nhận vốn từ TNB Aura

Khởi nghiệp -  3 năm
Đến nay, Aihealth đã phủ được 48 tỉnh thành trên cả nước với mạng lưới 1.437 bác sĩ, 438 điều dưỡng, 672 bệnh viện (phòng khám), nhà thuốc, trung tâm xét nghiệm.
Momo mua lại startup trí tuệ nhân tạo Pique

Momo mua lại startup trí tuệ nhân tạo Pique

Khởi nghiệp -  3 năm

Trước đó, vào năm 2019, Pique đã gọi vốn thành công với Quỹ 500 Startups Vietnam đến từ Mỹ, GS Shop đến từ Hàn Quốc và một số nhà đầu tư thiên thần danh tiếng và giàu kinh nghiệm.

Startup xem nhà tại chỗ được Shark Hưng rót vốn

Startup xem nhà tại chỗ được Shark Hưng rót vốn

Khởi nghiệp -  3 năm

Home3D sử dụng 3D để mô hình hóa toàn bộ dự án, khách hàng có thể tham quan dự án từ tổng thể đến chi tiết trong không gian căn hộ. Giải pháp của Home3D giúp chủ đầu tư, sàn bất động sản tối ưu hóa sản phẩm ngay từ khâu thiết kế.

Startup xuất khẩu lao động được 3 Shark cùng đề nghị đầu tư

Startup xuất khẩu lao động được 3 Shark cùng đề nghị đầu tư

Khởi nghiệp -  3 năm

Nhìn lại Việt Nam, startup nhận thấy đất nước mình đang có nguồn nhân lực dồi dào. Vì vậy, VNG Education 21 đã ra đời để làm cầu nối giữa Việt Nam và Đức.

Startup Việt Infina nhận vốn từ 5 quỹ ngoại

Startup Việt Infina nhận vốn từ 5 quỹ ngoại

Khởi nghiệp -  3 năm

Infina là startup thuộc lĩnh vực công nghệ tài chính, chuyên cung cấp dịch vụ gửi tiết kiệm tích lũy, đầu tư vào chứng chỉ tiền gửi và chứng chỉ quỹ tới người dùng.

Startup đồ chơi giáo dục Việt kiếm triệu USD trên đất Mỹ

Startup đồ chơi giáo dục Việt kiếm triệu USD trên đất Mỹ

Khởi nghiệp -  7 tháng

Bắt đầu kinh doanh từ năm 2020 thông qua website công ty và các nền tảng thương mại điện tử như Amazon, Etsy với thị trường chính là Mỹ, Úc và Canada, đến năm 2023, doanh thu Kalotoys là 95 tỷ đồng.

Tiến sĩ hóa học muốn tạo cuộc cách mạng về chất tẩy rửa

Tiến sĩ hóa học muốn tạo cuộc cách mạng về chất tẩy rửa

Khởi nghiệp -  7 tháng

Tiến sĩ hóa học Vũ Thị Tần hiện là giảng viên đại học Bách Khoa Hà Nội, đã sở hữu cho mình 17 sáng chế về vật liệu và xử lý bề mặt.

Startup bán mì ramen cấp đông gọi vốn 2,5 tỷ đồng

Startup bán mì ramen cấp đông gọi vốn 2,5 tỷ đồng

Khởi nghiệp -  7 tháng

Seichou Machi Ramen kêu gọi đầu tư 2,5 tỷ đồng cho 12,5% cổ phần, với hai mô hình kinh doanh là chuỗi bán lẻ và sản xuất sản phẩm đông lạnh.

Thị trường mua trước trả sau đón tay chơi lớn

Thị trường mua trước trả sau đón tay chơi lớn

Khởi nghiệp -  8 tháng

Thị trường mua trước trả sau đang trở nên "nóng" hơn cả, khi gần đây liên tục đón nhận sự tham gia của các tay chơi lớn.

Thị trường Fintech đã hết nóng?

Thị trường Fintech đã hết nóng?

Khởi nghiệp -  8 tháng

Thay vì dồn dập các thương vụ đầu tư góp vốn như vài năm trước, thị trường fintech Việt Nam giờ đây đang trở nên phân hóa, tập trung vào hai mảng sản phẩm đầu tư và mua trước trả sau.

KBC bắt tay The Trump Organization: Cú hích định hình lại đường lối quản trị

KBC bắt tay The Trump Organization: Cú hích định hình lại đường lối quản trị

Doanh nghiệp -  37 phút

Thương vụ hợp tác giữa KBC với The Trump Organization chỉ đơn thuần là bước đi trong ngành bất động sản hay còn những toan tính khác của doanh nghiệp ông Đặng Thành Tâm?

Những chướng ngại trên con đường bứt phá của kinh tế Việt Nam

Những chướng ngại trên con đường bứt phá của kinh tế Việt Nam

Tiêu điểm -  2 giờ

Chiến tranh thương mại và kinh tế toàn cầu giảm tốc gây áp lực lên xuất khẩu, chuỗi cung ứng và tăng trưởng kinh tế Việt Nam.

Tập đoàn Bamboo Capital có tân chủ tịch hội đồng quản trị

Tập đoàn Bamboo Capital có tân chủ tịch hội đồng quản trị

Hồ sơ quản trị -  2 giờ

Người được coi là cầu nối trong các dự án liên doanh, hợp tác quốc tế là ông Tan Bo Quan vừa được bầu làm chủ tịch hội đồng quản trị Tập đoàn Bamboo Capital.

Nhựa và cao su trước thách thức xanh hóa

Nhựa và cao su trước thách thức xanh hóa

Phát triển bền vững -  14 giờ

Các ngành nhựa và cao su đang chủ động xanh hóa, áp dụng kinh tế tuần hoàn để đáp ứng yêu cầu thị trường cũng như các quy định của pháp luật.

Doanh nghiệp logistics đối mặt áp lực phải xanh hoá

Doanh nghiệp logistics đối mặt áp lực phải xanh hoá

Phát triển bền vững -  19 giờ

Logistics xanh không còn là lựa chọn mà đã trở thành yêu cầu bắt buộc, nếu không chuyển đổi doanh nghiệp ngành này sẽ bị loại khỏi “sân chơi” toàn cầu.

Chương mới của làn sóng đầu tư Hoa Kỳ vào Việt Nam

Chương mới của làn sóng đầu tư Hoa Kỳ vào Việt Nam

Tiêu điểm -  23 giờ

Các doanh nghiệp Hoa Kỳ đang tăng mức độ quan tâm và mở rộng đầu tư tại Việt Nam, tập trung vào công nghệ cao, năng lượng và chuỗi cung ứng, đánh dấu một bước tiến mới.

Bất động sản cởi trói, nợ xấu ngân hàng thoái lui

Bất động sản cởi trói, nợ xấu ngân hàng thoái lui

Tài chính -  23 giờ

Các chuyên gia tài chính đều chung góc nhìn tích cực về sự cải thiện chất lượng tài sản ngân hàng cùng sự hồi phục chung của nền kinh tế, đặc biệt với những tháo gỡ ở nhóm ngành bất động sản.