Startup đến từ Indonesia thổi hơi nóng vào Grab và Uber
Bảo Anh
Thứ hai, 02/10/2017 - 12:02
Go-Jek, công ty khởi nghiệp hàng đầu của Indonesia, với trị giá 1 tỷ USD đang tiến hành mở rộng dịch vụ gọi xe của mình ra một số nước Đông Nam Á, nhằm tăng cường cạnh tranh với hai cái tên quen thuộc là Grab và Uber.
Ảnh: gojekengineering.com
Đồng sáng lập và Giám đốc điều hành Nadiem Makarim đã không nêu rõ các quốc gia hoặc dịch vụ mà Go-Jek sẽ nhắm tới, nhưng ông cho biết trong một cuộc phỏng vấn rằng, các nước họ nhắm đến sẽ là những nơi có dân số lớn và việc thanh toán tiền mặt vẫn là chủ yếu, ám chỉ rằng dịch vụ thanh toán số của Go-Jek sẽ là một phần quan trọng trong việc thúc đẩy hoạt động tại các thị trường mới.
Công ty Grab, trụ sở tại Singapore, với sự tài trợ lớn từ tập đoàn SoftBank của Nhật Bản và Didi Chuxing của Trung Quốc, đã tăng cường ảnh hưởng ngay tại sân nhà của Go-Jek.
Grab, công ty cung cấp dịch vụ gọi xe lớn nhất Đông Nam Á với hoạt động kinh doanh ở 7 quốc gia, được điều hành bởi Anthony Tan, bạn học cũ của Makarim tại trường kinh doanh Harvard. Đối với Go-Jek, đây sẽ là cuộc tấn công đầu tiên của hãng ở nước ngoài.
CEO của Go-Jek, Nadiem Makarim. Ảnh: Ore Huiying/Bloomberg
“Chúng tôi luôn ở trong thế phòng thủ”, ông Makarim trả lời phỏng vấn tại thủ đô Jakarta. Mặc dù không nói khi nào Go-Jek sẽ mở rộng hoạt động kinh doanh nhưng ông khẳng định: "Đã đến lúc phải mang sự cạnh tranh đến cho họ".
Sau Indonesia, Philippines, Việt Nam và Thái Lan là ba nước có dân số đông nhất trong khu vực. Tổng số dân của ba nước gộp lại lên đến khoảng 270 triệu người.
Go-Jek và Grab đều tung ra các dịch vụ thanh toán bằng điện thoại di động, xem đó như một cách để mở rộng quy mô kinh doanh và xây dựng một doanh nghiệp có tiềm năng sinh lời bằng cách cung cấp các dịch vụ tài chính.
Sự kiện là một phần trong chuỗi “Made For Trade Live” – diễn đàn toàn cầu do DMCC triển khai thường niên, quy tụ các doanh nghiệp, nhà đầu tư và chuyên gia từ nhiều quốc gia nhằm thúc đẩy thương mại và đầu tư quốc tế.
Giải thưởng “Vì tương lai xanh 2025” được xem là dấu mốc đáng ghi nhận trong định hướng phát triển của KSB, khi từng bước điều chỉnh hướng đi theo tinh thần “bền vững từ gốc”, bước chuyển đổi nhằm đồng hành cùng xu thế phát triển thịnh vượng và bền vững.
Là thương hiệu sữa hàng đầu Việt Nam, luôn tiên phong trong việc đổi mới, sáng tạo nhằm nâng chuẩn chất lượng, Vinamilk mang đến Hội chợ mùa thu 2025 các sản phẩm mới, lan tỏa giá trị thương hiệu Việt Nam, thu hút đông đảo người tiêu dùng.
Với những nỗ lực tiên phong trong việc thúc đẩy phát triển nhà ở hợp túi tiền, góp phần kiến tạo các khu đô thị đáng sống cho hàng nghìn gia đình Việt Nam, ông Nguyễn Xuân Quang, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Nam Long đã đạt giải thưởng "Nhân vật bất động sản của năm".
Trước tình hình kinh tế vĩ mô đang có nhiều biến chuyển mạnh mẽ tích cực, Standard Chartered đã nâng mức dự báo tăng trưởng của Việt Nam ngay trong năm 2025.