Khởi nghiệp
Startup khách sạn lớn thứ 2 thế giới ứng phó Covid-19 thế nào?
Khi đại dịch Covid-19 tác động tiêu cực đến ngành du lịch không chỉ riêng tại Việt Nam, chuỗi khách sạn OYO đã thành lập Quỹ hỗ trợ khu vực Đông Nam Á giúp đỡ các đối tác và thành viên vượt qua giai đoạn khó khăn này.
Thiếu liên kết, thiếu quảng bá, thiếu quy chuẩn phục vụ là ba lỗ hổng lớn khiến nhóm khách sạn tư nhân vừa và nhỏ dần hụt hơi trong cuộc đua vốn ngày một đông đúc.
OYO - chuỗi khách sạn lớn thứ hai thế giới bước vào Việt Nam để "trám" những lỗ hổng này bằng kinh nghiệm thành công tại các thị trường lớn.
Bên cạnh việc những hoạt động nhằm tăng năng lực các khách sạn quy mô vừa và nhỏ, OYO cũng đã đưa ra những chính sách kịp thời trong thời điểm dịch Covid-19 bùng phát để hỗ trợ các đối tác và làm tăng niềm tin của khách hàng khi sử dụng dịch vụ.
Trước đây, lượng khách của các khách sạn này tương đối bấp bênh, dẫn tới biên lợi nhuận nhỏ khiến các chủ cơ sở chùn tay đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất. Điều này càng làm ảnh hưởng tiêu cực tới trải nghiệm chung khiến khách lưu trú ít khi quay trở lại.
Sau khi tham gia vào mạng lưới OYO, các chủ khách sạn đều được đội ngũ OYO tư vấn thiết kế, hỗ trợ cải tạo cơ sở vật chất theo tiêu chuẩn quốc tế và đồng bộ hóa tại bất kì thị trường nào.
Trước tình hình diễn biến của dịch Covid-19, OYO cũng đã áp dụng các quy trình vệ sinh bắt buộc và trang bị mọi kiến thức cần thiết cho các khách sạn để đảm bảo sức khỏe cho khách hàng, nhân viên cũng như toàn thể cộng đồng.

Chị Vân (một chủ khách sạn tại Hà Nội) cho biết: "Ngoài quy trình dọn vệ sinh phòng ốc theo quy chuẩn, các vật dụng được nhiều người sử dụng như chìa khóa, tay nắm cửa, ổ khóa… thường xuyên được khử trùng bằng cồn, các đồ dùng nhà bếp được rửa sạch ngay sau khi sử dụng, ga giường cũng thường xuyên được thay. Trước đây quy trình này được tiến hành định kỳ hàng tuần nhưng từ sau khi có dịch Covid-19, chúng tôi phải thực hiện quy trình này nghiêm ngặt hàng ngày theo quy định của OYO".
Các khách hàng đến OYO đều được yêu cầu đeo khẩu trang và sử dụng nước khử trùng tay có sẵn tại quầy lễ tân. OYO cũng cung cấp và yêu cầu các khách sạn trong hệ thống dán các poster hướng dẫn cách rửa tay, đeo khẩu trang theo đúng tiêu chuẩn y tế cho các khách hàng và nhân viên khách sạn.
Thực tế, các nhà nghỉ nhỏ lẻ dường như nằm ngoài dòng chảy số hoá, dù ngành du lịch - khách sạn từ lâu đã ứng dụng AI, Machine Learning, Big Data vào vận hành.
Để giải quyết vấn đề này, OYO đã "trao quyền" công nghệ đến các thành viên nhằm hỗ trợ quản lí mọi khía cạnh kinh doanh như tài chính - kế toán, nhân sự, cải thiện trải nghiệm khách hàng dưới hình thức ứng dụng di động.

"Trước đây, các nhân viên thường ghi chép ra giấy hoặc nhập bảng Excel thông tin doanh thu từng ngày, sau đó kế toán tổng hợp thu - chi theo tháng. Cách làm thủ công này gây ra nhiều sai sót rất khó kiểm kê. Từ khi dùng ứng dụng OYO, chúng tôi hạn chế được tình trạng thất thoát nhờ các thống kê mỗi ngày, ngoài ra dễ dàng theo dõi các mùa cao điểm trong năm và hiểu rõ hơn đặc điểm phân khúc khách hàng", chị Vân cũng chia sẻ thêm
Vấn đề nhân sự cũng từng làm đau đầu các chủ các khách sạn vừa và nhỏ, khi họ phải cùng lúc kiêm nhiệm quản lí hồ sơ lí lịch, sắp xếp ca trực và phân chia ngày nghỉ của nhân viên. Những tác vụ này nay được tích hợp ngay trên ứng dụng OYO để hỗ trợ người chủ giao việc và điều động nhân sự từ bất kì đâu.
Ví dụ, từ thông tin tình trạng nhận phòng/trả phòng được cập nhật theo thời gian thực, họ phân công trách nhiệm dọn dẹp, kiểm tra mỗi phòng đến từng nhân viên, và nếu cần, có thể linh hoạt điều chuyển nhân sự dựa trên thông tin ca trực sẵn có.
Bên cạnh đó, các chủ khách sạn cũng có thể tương tác trực tiếp với khách hàng, cho phép rút ngắn thời gian đặt chỗ và trả lời ngay thắc mắc của họ. Sau thời gian lưu trú, các phản hồi, nhận xét của khách là căn cứ để khách sạn nâng cấp sản phẩm, dịch vụ.
Là doanh nghiệp đứng giữa giao điểm của ba ngành bất động sản, dịch vụ khách sạn và công nghệ, OYO có lợi thế đáng kể để cải thiện mặt bằng chất lượng của phân khúc khách sạn trung cấp, mang đến nhiều lựa chọn cho khách hàng.
Khi sự lan rộng của đại dịch Covid-19 đang tác động mạnh đến ngành du lịch không chỉ riêng tại Việt Nam, chuỗi khách sạn OYO đã thành lập Quỹ hỗ trợ dành riêng cho khu vực Đông Nam Á giúp đỡ các đối tác và thành viên nhằm chung tay chia sẻ, đồng hành cùng các chủ khách sạn vượt qua giai đoạn khó khăn này.
Startup 'giải cứu' khách sạn Việt Nam
Tham vọng mỗi người Việt đều dùng Loship của CEO Nguyễn Hoàng Trung
Loship thể hiện tham vọng muốn làm chủ thị trường Việt Nam, đặt mục tiêu tăng gấp 3 lần lượng giao dịch trong vòng 12 tháng tới, với doanh thu khoảng 31 triệu USD vào cuối năm nay.
3 ví điện tử chiếm hơn 90% thị trường Việt Nam
Nghiên cứu bước đầu cho thấy, Momo, Moca và ZaloPay là 3 ví điện tử được sử dụng phổ biến nhất ở 2 thành phố chính của Việt Nam là Hà Nội và TP. HCM. Đồng thời, ba ví này chiếm 90% thị phần người dùng ví điện tử.
Sản phẩm tự động hóa Việt Nam chinh phục thị trường Hàn Quốc
Theo công bố của FPT Software, tổng giá trị bán bản quyền của akaBot trên toàn thế giới đạt hơn 8 triệu USD. akaBot đã được triển khai tại Việt Nam, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, châu Âu.
Tinh thần khởi nghiệp giữa tâm dịch Covid-19
Trong 10 ngày, với 4 kĩ sư, startup Got It đã đã xây dựng thành công COVID-19 Check - dịch vụ giúp người dùng kiểm tra khả năng bị lây nhiễm với Covid-19 phân loại từ F0 tới F5 của Bộ Y tế Việt Nam.
Startup đồ chơi giáo dục Việt kiếm triệu USD trên đất Mỹ
Bắt đầu kinh doanh từ năm 2020 thông qua website công ty và các nền tảng thương mại điện tử như Amazon, Etsy với thị trường chính là Mỹ, Úc và Canada, đến năm 2023, doanh thu Kalotoys là 95 tỷ đồng.
Tiến sĩ hóa học muốn tạo cuộc cách mạng về chất tẩy rửa
Tiến sĩ hóa học Vũ Thị Tần hiện là giảng viên đại học Bách Khoa Hà Nội, đã sở hữu cho mình 17 sáng chế về vật liệu và xử lý bề mặt.
Startup bán mì ramen cấp đông gọi vốn 2,5 tỷ đồng
Seichou Machi Ramen kêu gọi đầu tư 2,5 tỷ đồng cho 12,5% cổ phần, với hai mô hình kinh doanh là chuỗi bán lẻ và sản xuất sản phẩm đông lạnh.
Thị trường mua trước trả sau đón tay chơi lớn
Thị trường mua trước trả sau đang trở nên "nóng" hơn cả, khi gần đây liên tục đón nhận sự tham gia của các tay chơi lớn.
Thị trường Fintech đã hết nóng?
Thay vì dồn dập các thương vụ đầu tư góp vốn như vài năm trước, thị trường fintech Việt Nam giờ đây đang trở nên phân hóa, tập trung vào hai mảng sản phẩm đầu tư và mua trước trả sau.
Công thức 'chạy doanh số' bền vững của doanh nghiệp
Thành công của doanh nghiệp không chỉ đến từ “chạy doanh số” bằng những con số thể hiện hiệu quả công việc mà còn từ khả năng xây dựng đội ngũ nhân sự.
Life 3.0 và bài kiểm tra tư duy chiến lược trong kỷ nguyên AI
Khi AI không còn là công cụ, mà trở thành tác nhân định hình xã hội, con người sẽ kiểm soát nó hay bị dẫn dắt trong một tương lai không do mình tạo ra?
TP.HCM đề xuất đầu tư 2 tuyến metro trên cao 100.000 tỷ đồng
Hai tuyến metro trên cao sẽ kết nối khu vực TP.HCM với Bình Dương cũ, tổng vốn đầu tư gần 100.000 tỷ đồng, góp phần hoàn thiện mạng lưới đường sắt đô thị.
Câu lạc bộ Doanh nhân 2030 gieo chữ trên đá núi
Không chỉ là chuyến thiện nguyện, “gieo chữ trên đá núi” của Câu lạc bộ Doanh nhân 2030 còn là hành trình kết nối cộng đồng doanh nhân, lan tỏa trách nhiệm xã hội.
Chuyển đổi chiến lược hiệu quả, SHS lãi gần 800 tỷ đồng nửa đầu năm 2025
CTCP Chứng khoán Sài Gòn - Hà Nội (SHS) vừa công bố báo cáo tài chính 6 tháng đầu năm 2025 duy trì tăng trưởng ổn định, phản ánh hiệu quả của chiến lược chuyển đổi và kỳ vọng vào các sản phẩm dịch vụ thế hệ mới.
Chiến dịch dọn rác bãi biển của Vingroup xác lập kỷ lục Việt Nam
Quỹ Vì tương lai xanh – Tập đoàn Vingroup ngày 16/7 được Tổ chức Kỷ lục Việt Nam (VietKings) trao chứng nhận xác lập kỷ lục “Chiến dịch dọn rác tại bãi biển thuộc các tỉnh, thành có biển của Việt Nam trong cùng một ngày, có số lượng cán bộ - nhân viên đơn vị tham gia nhiều nhất”. Đây là dấu mốc quan trọng, ghi dấu ấn của Vingroup trong việc lan toả tinh thần sống xanh và hành động vì môi trường biển trên quy mô toàn quốc.
Vinhomes và Vincom Retail hợp tác kiến tạo khu phố thương mại đắt giá bậc nhất Hà Nội
Vinhomes và Vincom Retail ngày 16/7 ký kết hợp tác chiến lược phát triển khu phố thương mại hạng sang tại Vinhomes The Gallery (Giảng Võ), đồng thời khai trương phòng trưng bày dự án tại Vincom Long Biên. Sự kiện được xem là cú hích mở ra giai đoạn bứt tốc mới cho bất động sản thương mại cao cấp tại lõi trung tâm Thủ đô.