Khởi nghiệp
Tinh thần khởi nghiệp giữa tâm dịch Covid-19
Trong 10 ngày, với 4 kĩ sư, startup Got It đã đã xây dựng thành công COVID-19 Check - dịch vụ giúp người dùng kiểm tra khả năng bị lây nhiễm với Covid-19 phân loại từ F0 tới F5 của Bộ Y tế Việt Nam.
Những ngày gần đây, thế giới chứng kiến sự xáo trộn lớn chưa từng thấy trong nhiều thập kỷ qua, do sự lây lan của dịch Covid-19. Đây không chỉ là một vấn đề liên quan đến sức khoẻ con người mà còn ảnh hưởng không nhỏ đến kinh tế toàn cầu.
Trước thực trạng này, nhiều doanh nghiệp lớn, nhỏ đã có các hành động khác nhau để chung sức giảm bớt sự nghiêm trọng của dịch bệnh.
Got It - một trong số hiếm hoi những startup Việt thành công và được biết đến nhiều nhất tại thung lũng Silicon (Mỹ) đã xây dựng COVID-19 Check - dịch vụ giúp người dùng kiểm tra được khả năng bị lây nhiễm với Covid-19 phân loại từ F0 tới F5 của Bộ Y tế Việt Nam.
Phía Got It cho biết, đội ngũ này mất khoảng 10 ngày để xây dựng COVID-19 Check. Họ gọi đây là một sản phẩm đặc biệt, ra đời trong hoàn cảnh đặc biệt và được thực hiện bởi những con người thực sự đặc biệt.
Đó là tuần thứ 5, khi toàn bộ nhân viên Got It thực hiện phương pháp làm việc tại nhà kể từ khi có dịch Covid-19. Cả đội ngũ đã rất hào hứng, sẵn sàng cho kế hoạch quay trở lại văn phòng bởi đã hơn 20 ngày Việt Nam không phát sinh ca bệnh mới.
Thế nhưng, thật không may khi ngay đêm hôm đó, ca nhiễm thứ 17 được công bố khiến cả nước bàng hoàng. Lúc này, Got It chỉ còn biết chấp nhận "sống chung với lũ" và xác định sẽ phải làm việc tại nhà lâu dài.
Trước tình cảnh ấy, nhà sáng lập Trần Việt Hùng nói với toàn thể nhân viên: "Nếu muốn quay lại văn phòng làm việc sớm thì phải nghĩ ra cách gì đó để tham gia chống dịch, dù là việc nhỏ hay lớn, chứ ngồi chờ thì biết tới bao giờ?".

Trong bối cảnh người nhiễm virus đã gặp gỡ rất nhiều người khác trong thời gian ủ bệnh, các thành viên của Got It nhận thấy việc xác định nhanh chóng các mối tiếp xúc là rất cần thiết. Vì vậy, chỉ vài ngày sau, một mạng lưới các mối tiếp xúc giữa các cá nhân trong 14 ngày đã được đề xuất.
Mạng lưới này sẽ được minh hoạ bằng đồ thị và sử dụng nguồn dữ liệu do cộng đồng cung cấp. Từ đó, bất cứ khi nào có một ca dương tính với virus, việc xác định những người có rủi ro nhiễm bệnh theo phân loại từ F0 tới F5 của Bộ Y Tế sẽ được tính toán và tìm ra tức thời. Đây chính là tiền đề để Got It xây dựng COVID-19 Check.
Tuy nhiên, vào lúc đó, ý tưởng mới chỉ là ý tưởng. Trong số 4 kĩ sư tình nguyện tham gia, chưa ai thực sự hình dung được cách xây dựng ứng dụng, bởi đây không phải công nghệ mà Got It thường dùng. Nhưng các thành viên trong đội đã nói với nhau: "Không biết thì mình học, làm sai thì mình sửa".
Thực chất, dù đã học về lý thuyết đồ thị nhưng từ khi ra trường, chẳng ai trong nhóm thực sự áp dụng kiến thức này vào thực tế, đặc biệt là sử dụng một loại dữ liệu nào đó để xây dựng sản phẩm.
Vậy nên, các kỹ sư trong nhóm đã phải tìm hiểu rất kỹ lưỡng để quyết định mình sẽ sử dụng công cụ nào. Cũng giống như khi làm startup, mọi thứ đều mù mờ trong những giai đoạn đầu tiên, thậm chí có nhiều lựa chọn phải đập đi xây lại. Sau những lần thử và sai, cuối cùng Got It cũng tìm ra được một công nghệ phù hợp.
Tuy nhiên, khó khăn lại ập đến khi nhóm vừa tự học, vừa phải mày mò làm sản phẩm. Thành quả là trong 10 ngày, cùng 4 kĩ sư, COVID-19 Check đã ra đời.

Đầu tiên, các thành viên trong nhóm vẫn phải làm việc công ty như bình thường. Do đó, chỉ có thể dành buổi tối để thực hiện dự án tình nguyện này. Điều đặc biệt thứ hai là tình gấp rút của dự án. Vì đây là ứng dụng liên quan đến sức khỏe cộng đồng trong tình cảnh dịch bệnh thay đổi phức tạp đến từng giây, không ai có thể chần chừ.
Vậy nên, cả bốn chiến binh luôn phải sẵn sàng thay đổi, cải thiện ứng dụng bất cứ khi nào. Bên cạnh đó, vì lệch múi giờ, nhóm vẫn có những lần thức cả đêm bàn bạcđể giải quyết một số vấn đề và cập nhật các tính năng. Không ai muốn để việc đến hôm sau, bởi như vậy thì ứng dụng không thể ra mắt trong thời gian sớm nhất.
Sau khi tung ra những bản thử nghiệm đầu tiên, Got It đã nhận được nhiều phản hồi trái chiều và đang tiếp thu các ý kiến để cải thiện ứng dụng. Đến nay, đã có thêm nhiều thành viên tình nguyện tham gia dự án COVID-19 Check để cùng Got It khắc phục những vấn đề phức tạp hơn và sớm hoàn thiện sản phẩm cuối cùng.
Các kỹ sư Got It đã đưa ra thêm tính năng Check-In để thu thập thông tin chuyến bay, hay các địa điểm đưa vào mạng lưới. Từ đó, ứng dụng có thể để có thể phủ sóng được nhiều trường hợp hơn với hy vọng nhanh chóng xác định trạng thái của người dùng.
"Sẽ còn nhiều thử thách ở phía trước, nhưng trên tất cả, ai cũng tin rằng một việc làm dù là nhỏ của mỗi người cũng sẽ mang đến những ảnh hưởng tích cực tới cộng đồng. Với chúng tôi, những con người đó dù nhỏ bé, dù điều họ làm ra với nhiều người cũng chẳng quá phi thường. Nhưng họ lại là những chiến binh thực thụ với tinh thần dám nghĩ dám làm và một tấm lòng đáng trân quý", phía Got It chia sẻ.

Việt Nam đã có ứng dụng kiểm tra lây nhiễm Covid-19
Linh hoạt và tinh gọn để sinh tồn trong đại dịch
Lời khuyên của Giám đốc quỹ 500 Startups Việt Nam là các startup cần phải bình tĩnh và có nhìn nhận đúng đắn về tình hình chung. Đặc biệt là việc chuẩn bị tinh thần đưa ra những quyết định khó khăn một cách dứt khoát.
Thế lực mới trên thị trường thương mại điện tử Việt Nam
Việc một số tên tuổi lớn chia tay thị trường thương mại điện tử đã mở ra cơ hội cho những tay chơi mới. Theo iPrice, 3 gương mặt đáng chú ý tại thị trường lúc này gồm: Lozi, CellphoneS và Fado.vn.
Hành trình hơn 200 giờ chống dịch tại một startup công nghệ giáo dục
Đã 9 ngày qua, Trang và hơn 100 đồng nghiệp lặp đi lặp lại việc điểm danh online lúc 8 giờ sáng, trao đổi công việc qua các ứng dụng/phần mềm, họp, báo cáo trên mạng, và hầu như rất ít khi nhìn thấy mặt nhau.
Việt Nam đã có ứng dụng kiểm tra lây nhiễm Covid-19
COVID 19 Check là một dịch vụ giúp người dùng có thể kiểm tra được khả năng bị lây nhiễm với Covid-19 theo phân loại từ F0 tới F5 của Bộ Y tế Việt nam.
Startup đồ chơi giáo dục Việt kiếm triệu USD trên đất Mỹ
Bắt đầu kinh doanh từ năm 2020 thông qua website công ty và các nền tảng thương mại điện tử như Amazon, Etsy với thị trường chính là Mỹ, Úc và Canada, đến năm 2023, doanh thu Kalotoys là 95 tỷ đồng.
Tiến sĩ hóa học muốn tạo cuộc cách mạng về chất tẩy rửa
Tiến sĩ hóa học Vũ Thị Tần hiện là giảng viên đại học Bách Khoa Hà Nội, đã sở hữu cho mình 17 sáng chế về vật liệu và xử lý bề mặt.
Startup bán mì ramen cấp đông gọi vốn 2,5 tỷ đồng
Seichou Machi Ramen kêu gọi đầu tư 2,5 tỷ đồng cho 12,5% cổ phần, với hai mô hình kinh doanh là chuỗi bán lẻ và sản xuất sản phẩm đông lạnh.
Thị trường mua trước trả sau đón tay chơi lớn
Thị trường mua trước trả sau đang trở nên "nóng" hơn cả, khi gần đây liên tục đón nhận sự tham gia của các tay chơi lớn.
Thị trường Fintech đã hết nóng?
Thay vì dồn dập các thương vụ đầu tư góp vốn như vài năm trước, thị trường fintech Việt Nam giờ đây đang trở nên phân hóa, tập trung vào hai mảng sản phẩm đầu tư và mua trước trả sau.
Vietnam Airlines được vinh danh 'Không gian trưng bày tiêu biểu' tại Triển lãm A80
Đây là sự ghi nhận cho nỗ lực sáng tạo của Hãng hàng không quốc gia khi mang đến cho công chúng hành trình khám phá giàu trải nghiệm và cảm xúc.
Con trai 'bầu Hiển' đề xuất 3 nhóm kiến nghị quan trọng tại VPFS 2025
Trong khuôn khổ phiên đối thoại cấp cao tại VPFS 2025, ông Đỗ Vinh Quang, Phó chủ tịch HĐQT Tập đoàn T&T Group, Chủ tịch HĐQT Vietravel Airlines đã đề xuất nhiều kiến nghị quan trọng liên quan tới phát huy nội lực doanh nghiệp.
Năng suất lao động Việt Nam ì ạch: Lý giải từ GS. Trần Văn Thọ
Năng suất lao động kém đang là rào cản lớn cho khát vọng bứt phá của Việt Nam, mà nguyên nhân đến từ cả quá trình công nghiệp hóa lẫn khu vực tư nhân.
Thế giới không đáng sợ: AA Corporation liều và thắng
Ra nước ngoài khi vẫn chỉ là một doanh nghiệp nhỏ và không có kinh nghiệm quốc tế, AA Corporation mang theo hành trang ba chữ: tự tin, tự lực và tự cường.
Khám phá sức hút của SeASoul - thẻ Visa 2in1 kết hợp đặc biệt giữa SeABank và ca sỹ Mỹ Tâm
SeASoul là thẻ Visa 2in1 đánh dấu sự kết hợp đặc biệt giữa SeABank và ca sỹ Mỹ Tâm. Hơn một chiếc thẻ thông thường, thẻ SeASoul mang đến trải nghiệm tài chính cảm xúc cho khách hàng với những quyền lợi vượt trội và hành trình sẻ chia giá trị cộng đồng đầy ý nghĩa.
Sếp MoMo: Cần cơ chế IPO đặc thù cho công ty công nghệ
Theo ông Nguyễn Bá Diệp, chiếu theo quy định hiện hành, một doanh nghiệp muốn IPO, đầu tiên là phải có lời, thứ hai là phải xóa bỏ tất cả các khoản lỗ lũy kế. Với điều kiện này, gần như các công ty công nghệ lớn trên thế giới đều không làm được, chứ chưa nói tới doanh nghiệp tại Việt Nam.
Bế mạc triển lãm 'thành tựu đất nước 80 năm' - triển lãm của những kỳ tích
Tối 15/9, tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam, triển lãm với chủ đề “80 năm Hành trình Độc lập - Tự do - Hạnh phúc” bế mạc sau gần 20 ngày diễn ra.