Khởi nghiệp

Startup xe bán cua di động gọi vốn thành công 3,5 tỉ đồng

Việt Hưng Thứ ba, 04/05/2021 - 17:05

Hiện Vua Cua đang phát triển mô hình "Vua Cua Bike", với chi phí 110 triệu đồng một xe, dự kiến mở 40 xe trong năm 2021. Theo tính toán của nhà sáng lập, điểm hòa vốn của Vua Cua Bike là từ 10 – 18 tháng.

Startup Vua Cua được thành lập từ tháng 3 năm 2016 bởi Anh Thư - nhà sáng lập và đại sứ thương hiệu ca sĩ Will - cựu thành viên 365, giữ vai trò cổ đông. Hiện tại, Vua Cua đang có 5 nhà hàng với các món cua chế biến cùng các loại sốt độc quyền. 

Ngay từ những ngày đầu thành lập, Vua Cua đã quyết định đi theo hướng tự phát triển hệ thống, không franchise (nhượng quyền).

Hiện Vua Cua đang phát triển mô hình "Vua Cua Bike", với chi phí 110 triệu đồng một xe, dự kiến mở 40 xe trong năm 2021. Theo tính toán của nhà sáng lập, điểm hòa vốn của Vua Cua Bike là từ 10 – 18 tháng.

Với việc phát triển mô hình mới này, Vua Cua đến Shark Tank để kêu gọi số tiền 3,5 tỷ cho 5% cổ phần. Will cho biết quan niệm chung của những người có thu nhập từ mức trung bình trở xuống là hải sản là món ăn cao cấp. Chính vì vậy, việc phát triển Vua Cua Bike chỉ có giá 110 triệu cho cả mặt bằng và xe sẽ giảm đi chi phí khi đưa món nay này đến với khách hàng.

Nhà sáng lập Anh Thư cũng chia sẻ thêm, năm 2020 doanh thu của Vua Cua tăng 20%, lợi nhuận năm 2019 là 4,7 tỷ và năm 2020 là 7 tỷ. Con số này khiến Shark Phú đặt ra câu hỏi về sự xuất hiện của Vua Cua tại Shark Tank vì số lợi nhuận của Vua Cua đã đủ để đầu tư cho Vua Cua Bike. Nhà sáng lập Anh Thư chia sẻ: “Với hệ sinh thái các mối quan hệ và nguồn lực sẵn có của các Shark, Vua Cua có thể đi nhanh hơn, mức độ chiến thắng sẽ cao hơn”.

Khi được Shark Bình hỏi về Unique Selling Point (lợi thế cạnh tranh), đại diện Vua Cua cho biết, đó là chất lượng cao với các loại sốt tự sản xuất độc quyền và giá cả hợp lý cho người có thu nhập trung bình vì khống chế được chi phí mặt bằng.

Bên cạnh đó, Vua Cua tự tin mình có thể ổn định được chất lượng và hương vị dù có mở 100 nhà hàng vì doanh nghiệp đã phát triển được một quy trình có hệ thống rõ ràng. Để minh chứng cho câu trả lời của mình, Anh Thư cũng đã kể lại câu chuyện bị kẹt 9 tháng ở Mỹ do dịch Covid 19. Trong thời gian đó, doanh nghiệp vẫn vận hành tốt với doanh số đạt được là 56 tỷ đồng.

Startup xe bán cua di động gọi vốn thành công 3,5 tỉ đồng
Startup xe bán cua di động gọi vốn thành công 3,5 tỉ đồng

Shark Hưng cho biết, các nhà hàng Shark đầu tư sẽ hoàn vốn trong vòng 3 năm. Nếu đầu tư vào Vua Cua thì thời gian hoàn vốn có thể sẽ khoảng 10 năm. Chính vì vậy, Shark Hưng gợi ý Vua Cua có thể tính theo DCF (discounted cash flow - dòng tiền chiết khấu) và hoàn vốn trong 3 năm. Do đó, Shark Hưng đề nghị mức đầu tư 3,5 tỷ cho 5% và 7% giá trị thương hiệu của Shark Hưng đi cùng Vua Cua, tổng cộng là 12% cổ phần.

Chia sẻ thêm về câu chuyện chuyển đổi số. Anh Thư cho biết, hiện tại Vua Cua đã có một website bán hàng online, không phụ thuộc vào bất kỳ đơn vị giao đồ ăn nào trên thị trường. "Con đường kinh doanh của em đã đi đúng hướng, giảm chi phí, bình dân hóa thực phẩm có thể nói là cao cấp, kéo nó về trung cấp", Shark Bình nhìn nhận. Vì vậy, Shark Bình đề nghị đầu tư 3,5 tỷ cho 10% cổ phần. Ngoài ra, Shark Bình có thể hỗ trợ các vấn đề về quản trị và chuyển đổi số.

Trong khi đó, Shark Liên chưa đưa ra quyết định nên Will đã thuyết phục “Bà ngoại”: "Mặt bằng chung người Việt tiếp cận hải sản rất thấp…Khi làm cái này (Vua Cua Bike), em muốn tiếp cận các khách hàng có thu nhập thấp và để hải sản dễ đến tay người tiêu dùng". Will cũng bày tỏ mong muốn trong tương lai, khi nhắc đến Việt Nam, người ta sẽ nhắc đến Vua Cua như một đại diện thương hiệu cho quốc gia.

Shark Liên rất đồng cảm với quan điểm của Will và Vua Cua hướng đến việc mang đặc sản đến cho người có thu nhập thấp là giá trị mà Shark Liên quan tâm. Shark cũng chia sẻ thêm câu chuyện từng giúp đỡ các bạn trẻ mở 10 nhà hàng ở Đức trong thời điểm Shark bị kẹt lại đất nước này vì Covid.

Do đó, Shark Liên đề nghị đầu tư 3,5 tỷ cho 10% cổ phần. Shark Liên cũng không quên dặn dò: "Nhớ một điều: muốn đi đường dài, hai bạn chọn ai để thực hiện được khát khao và ước mơ của mình".

Shark Hưng và Shark Bình tiếp tục thuyết phục Vua Cua bằng các cam kết sẽ hỗ trợ startup bù đắp các thiếu sót cũng như hỗ trợ startup mở rộng mạng lưới kinh doanh. Shark Hưng đảm bảo sẽ mentor và đồng hành với startup trong nhiều việc như hỗ trợ tìm và chọn địa điểm, con số không dừng lại ở 40 địa điểm mà có thể lên đến vài trăm dựa vào hệ sinh thái bất động sản của mình; còn Shark Bình thì khẳng định: “Chuyển đổi số hay là chết”. Các Shark cũng cùng một định hướng, đó là đầu tư vào ẩm thực để “thực hiện hóa khát khao biến Việt Nam thành “bếp ăn” của thế giới”.

Sau một thời gian suy nghĩ cũng như hội ý với mentor, đại diện của Vua Cua đã bất ngờ quyết định chốt deal đầu tư 3,5 tỷ cho 10% cổ phần của Shark Liên. Lý giải về điều này, Anh Thư cho biết tuy ấn tượng với Shark Hưng và thấy mong muốn đầu tư cho Vua Cua của Shark nhưng do số lượng cổ phần hiện tại có thể chia sẻ với các nhà đầu tư mới là không nhiều. Bên cạnh đó, Anh Thư thích Shark Liên vì Shark rất quan tâm đến cộng đồng LGBT, cũng như Shark Liên có cùng quan điểm với Vua Cua về các vấn đề xã hội khác.

Startup Coolmate gọi vốn nửa triệu USD từ Shark Bình

Startup Coolmate gọi vốn nửa triệu USD từ Shark Bình

Khởi nghiệp -  3 năm
Trong chương trình Shark Tank mùa 4, startup Coolmate đã chốt đề nghị từ Shark Bình là 500.000 USD cho 10% cổ phần, cộng thêm 2,5% advisory shares (cổ phần tư vấn).
Startup Coolmate gọi vốn nửa triệu USD từ Shark Bình

Startup Coolmate gọi vốn nửa triệu USD từ Shark Bình

Khởi nghiệp -  3 năm
Trong chương trình Shark Tank mùa 4, startup Coolmate đã chốt đề nghị từ Shark Bình là 500.000 USD cho 10% cổ phần, cộng thêm 2,5% advisory shares (cổ phần tư vấn).
Startup Coolmate gọi vốn nửa triệu USD từ Shark Bình

Startup Coolmate gọi vốn nửa triệu USD từ Shark Bình

Khởi nghiệp -  3 năm

Trong chương trình Shark Tank mùa 4, startup Coolmate đã chốt đề nghị từ Shark Bình là 500.000 USD cho 10% cổ phần, cộng thêm 2,5% advisory shares (cổ phần tư vấn).

Gojek Việt Nam sẽ tham gia mảng gọi xe 4 bánh

Gojek Việt Nam sẽ tham gia mảng gọi xe 4 bánh

Khởi nghiệp -  3 năm

Dù chưa công bố thời điểm chính thức, nhưng đại diện Gojek khẳng định sẽ nhanh chóng ra mắt hoạt động gọi xe ô tô trong năm 2021 này, sớm nhất có thể là trong vài tuần tới.

Phát triển nhân lực thời 4.0

Phát triển nhân lực thời 4.0

Khởi nghiệp -  3 năm

"Con người càng phụ thuộc vào công nghệ thì sẽ ngày càng nhiều lĩnh vực bị công nghệ thay thế hoàn toàn", bà Bùi Hằng - Giám đốc nhân sự Appota Group chia sẻ.

Startup nền tảng nhà thuốc Việt Nam nhận vốn 4,5 triệu USD

Startup nền tảng nhà thuốc Việt Nam nhận vốn 4,5 triệu USD

Khởi nghiệp -  3 năm

Số vốn huy động mới đây giúp POC Pharma Việt Nam triển khai hỗ trợ hoạt động bán hàng online cho các đối tác, cũng như nâng cấp, ứng dụng nhiều công nghệ mới vào nền tảng SaaS hiện tại.

Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương thức lãnh đạo, cầm quyền của Đảng, yêu cầu cấp bách của giai đoạn cách mạng mới

Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương thức lãnh đạo, cầm quyền của Đảng, yêu cầu cấp bách của giai đoạn cách mạng mới

Leader talk -  4 giờ

Cổng TTĐT Chính phủ trân trọng giới thiệu bài viết của đồng chí Tô Lâm, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam về "Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương thức lãnh đạo, cầm quyền của Đảng, yêu cầu cấp bách của giai đoạn cách mạng mới".

Mỹ chi hơn 2 triệu USD bảo vệ động vật hoang dã ở Việt Nam

Mỹ chi hơn 2 triệu USD bảo vệ động vật hoang dã ở Việt Nam

Phát triển bền vững -  7 giờ

Thảm họa cảnh báo về sự cần thiết xây dựng chuỗi cung ứng khác biệt, chuẩn bị kỹ lưỡng hơn và phục hồi nhanh hơn.

Thị trường điện bán buôn cạnh tranh: Cần gỡ nút thắt, thêm người mua

Thị trường điện bán buôn cạnh tranh: Cần gỡ nút thắt, thêm người mua

Tiêu điểm -  9 giờ

Thông tư về thị trường bán buôn điện cạnh tranh sẽ được trình Bộ Công thương ban hành trong tháng 9 nhưng vẫn có những lo ngại khi thị trường phát triển ở cấp độ cao hơn.

Tác động của bão Yagi đến chuỗi cung ứng

Tác động của bão Yagi đến chuỗi cung ứng

Tiêu điểm -  10 giờ

Bão Yagi là lời nhắc nhở rằng chuỗi cung ứng cần được thiết kế bền vững hơn, chuẩn bị tốt hơn và có khả năng phục hồi nhanh chóng.

Alpha Books ưu đãi cho những cuốn sách đi qua bão Yagi

Alpha Books ưu đãi cho những cuốn sách đi qua bão Yagi

Tủ sách quản trị -  10 giờ

Alpha Books hy vọng sự kiện sắp tới sẽ không chỉ giúp khắc phục thiệt hại mà còn gửi đi thông điệp về sức mạnh bền bỉ của tri thức.

Đại gia bán lẻ Nhật nhắm giới nhà giàu Việt

Đại gia bán lẻ Nhật nhắm giới nhà giàu Việt

Doanh nghiệp -  11 giờ

Takashimaya lên kế hoạch lấn sân sang mảng bán lẻ cao cấp với tham vọng tăng gấp đôi lợi nhuận tại Việt Nam vào năm tài chính 2027.

Luật Đầu tư công mới có chương riêng về ODA

Luật Đầu tư công mới có chương riêng về ODA

Tiêu điểm -  15 giờ

Khi thiết kế chương ODA, Ban soạn thảo đặt ưu tiên giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai các dự án ODA.