Tập đoàn Nhật Bản rót 150 triệu USD vào ‘vua tôm’ Minh Phú

Duy Nam - 16:07, 18/05/2019

TheLEADERMitsui sẽ sở hữu 35,1% cổ phần của Minh Phú với mức giá 50.630 đồng/cổ phiếu.

Tập đoàn Nhật Bản rót 150 triệu USD vào ‘vua tôm’ Minh Phú
Hàng loạt các sản phẩm của Minh Phú được xuất khẩu sang khoảng 50 quốc gia.

Công ty TNHH Mitsui & Co cho biết đã đạt được thỏa thuận mua 35,1% cổ phần của Công ty cổ phần Tập đoàn Thủy sản Minh Phú.

Cùng ngày, Nghị quyết Hội đồng quản trị của Minh Phú thông báo phát hành 60 triệu cổ phiếu cho MPM Investment Pte.Lt. với mức giá 50.630,5 đồng/cổ phiếu.

Là nhà đầu tư đứng sau MPM Investment, Mitsui của Nhật Bản sẽ bỏ ra 3.037 tỷ đồng để sở hữu lượng cổ phiếu trên, tương đương 30% cổ phần và bên cạnh đó, mua thêm 5,1% từ các cổ đông hiện hữu của Minh Phú.

Dự tính nhà đầu tư Nhật Bản sẽ rót vào Minh Phú khoảng 3.553 tỷ đồng, tương đương hơn 150 triệu USD.

Năm 2013, Mitsui đầu tư vào Công ty Cổ phần thủy sản Minh Phú Hậu Giang (MPHG), một nhà máy chế biến thuộc Minh Phú, góp phần tối ưu hóa việc quản lý và vận hành.

Với khoản đầu tư vào công ty mẹ, Mitsui dự kiến sẽ áp dụng các sáng kiến phát triển tại MPHG cho toàn bộ Tập đoàn Minh Phú, tận dụng mạng lưới bán hàng do do Tập đoàn Mitsui toàn cầu thành lập để mở rộng doanh số bán hàng của công ty.

Mitsui cũng sẽ giúp Minh Phú đạt mức tăng trưởng cao hơn nữa thông qua việc ứng dụng công nghệ kỹ thuật số bao gồm trí tuệ nhân tạo (AI) trong ao nuôi và nhà máy chế biến, đồng thời nâng cao hiệu quả trong chuỗi cung ứng tôm từ nuôi đến tiếp thị.

Sở hữu hai nhà máy chế biến và trang trại nuôi tôm với diện tích 900 ha ở phía Nam, Minh Phú đã tạo dựng một vị thế vững chắc bằng cách tích hợp tất cả các giai đoạn từ nuôi tôm đến chế biến và bán hàng.

Hàng loạt các sản phẩm của Minh Phú được xuất khẩu sang khoảng 50 quốc gia, đặc biệt là Mỹ và Nhật Bản. Doanh nghiệp này hiện chiếm khoảng 20% tổng giá trị xuất khẩu tôm của Việt Nam.

Năm 2018, tổng doanh thu xuất khẩu của Minh Phú đạt 751 triệu USD, tăng 7%. Công ty đã xuất khẩu 67.646 tấn thủy sản trong năm ra qua các thị trường nước ngoài, tăng 19% so với năm 2017.

Mỹ vẫn là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Minh Phú với giá trị xuất khẩu đạt 305 triệu USD, tăng trưởng 11% so với năm ngoái. Trong khi đó, thị trường lớn thứ 2 là Nhật Bản chứng kiến sự giảm tốc khi doanh thu chỉ đạt 152,3 triệu USD, giảm 6%.

Kế hoạch của Minh Phú trong năm 2019 sẽ đẩy mạnh phát triển mảng nuôi tôm theo công nghệ 2-3-4 dự kiến 500 ao tại 2 vùng nuôi Lộc An và Kiên Giang. Nguồn tài chính đầu tư cho năm tới sẽ được bổ sung từ kế hoạch tăng vốn của công ty.