Tập đoàn Nhật Bản rót 150 triệu USD vào ‘vua tôm’ Minh Phú

Duy Nam Thứ bảy, 18/05/2019 - 16:07

Mitsui sẽ sở hữu 35,1% cổ phần của Minh Phú với mức giá 50.630 đồng/cổ phiếu.

Hàng loạt các sản phẩm của Minh Phú được xuất khẩu sang khoảng 50 quốc gia.

Công ty TNHH Mitsui & Co cho biết đã đạt được thỏa thuận mua 35,1% cổ phần của Công ty cổ phần Tập đoàn Thủy sản Minh Phú.

Cùng ngày, Nghị quyết Hội đồng quản trị của Minh Phú thông báo phát hành 60 triệu cổ phiếu cho MPM Investment Pte.Lt. với mức giá 50.630,5 đồng/cổ phiếu.

Là nhà đầu tư đứng sau MPM Investment, Mitsui của Nhật Bản sẽ bỏ ra 3.037 tỷ đồng để sở hữu lượng cổ phiếu trên, tương đương 30% cổ phần và bên cạnh đó, mua thêm 5,1% từ các cổ đông hiện hữu của Minh Phú.

Dự tính nhà đầu tư Nhật Bản sẽ rót vào Minh Phú khoảng 3.553 tỷ đồng, tương đương hơn 150 triệu USD.

Năm 2013, Mitsui đầu tư vào Công ty Cổ phần thủy sản Minh Phú Hậu Giang (MPHG), một nhà máy chế biến thuộc Minh Phú, góp phần tối ưu hóa việc quản lý và vận hành.

Với khoản đầu tư vào công ty mẹ, Mitsui dự kiến sẽ áp dụng các sáng kiến phát triển tại MPHG cho toàn bộ Tập đoàn Minh Phú, tận dụng mạng lưới bán hàng do do Tập đoàn Mitsui toàn cầu thành lập để mở rộng doanh số bán hàng của công ty.

Mitsui cũng sẽ giúp Minh Phú đạt mức tăng trưởng cao hơn nữa thông qua việc ứng dụng công nghệ kỹ thuật số bao gồm trí tuệ nhân tạo (AI) trong ao nuôi và nhà máy chế biến, đồng thời nâng cao hiệu quả trong chuỗi cung ứng tôm từ nuôi đến tiếp thị.

Sở hữu hai nhà máy chế biến và trang trại nuôi tôm với diện tích 900 ha ở phía Nam, Minh Phú đã tạo dựng một vị thế vững chắc bằng cách tích hợp tất cả các giai đoạn từ nuôi tôm đến chế biến và bán hàng.

Hàng loạt các sản phẩm của Minh Phú được xuất khẩu sang khoảng 50 quốc gia, đặc biệt là Mỹ và Nhật Bản. Doanh nghiệp này hiện chiếm khoảng 20% tổng giá trị xuất khẩu tôm của Việt Nam.

Năm 2018, tổng doanh thu xuất khẩu của Minh Phú đạt 751 triệu USD, tăng 7%. Công ty đã xuất khẩu 67.646 tấn thủy sản trong năm ra qua các thị trường nước ngoài, tăng 19% so với năm 2017.

Mỹ vẫn là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Minh Phú với giá trị xuất khẩu đạt 305 triệu USD, tăng trưởng 11% so với năm ngoái. Trong khi đó, thị trường lớn thứ 2 là Nhật Bản chứng kiến sự giảm tốc khi doanh thu chỉ đạt 152,3 triệu USD, giảm 6%.

Kế hoạch của Minh Phú trong năm 2019 sẽ đẩy mạnh phát triển mảng nuôi tôm theo công nghệ 2-3-4 dự kiến 500 ao tại 2 vùng nuôi Lộc An và Kiên Giang. Nguồn tài chính đầu tư cho năm tới sẽ được bổ sung từ kế hoạch tăng vốn của công ty.

“Vua tôm” Minh Phú ước đạt lợi nhuận 1.200 tỷ đồng

“Vua tôm” Minh Phú ước đạt lợi nhuận 1.200 tỷ đồng

Doanh nghiệp -  6 năm
Doanh thu của Minh Phú vẫn tăng 7% trong năm qua nhờ sản lượng tăng mạnh 19% trong điều kiện giá tôm toàn cầu đã giảm 25%.
“Vua tôm” Minh Phú ước đạt lợi nhuận 1.200 tỷ đồng

“Vua tôm” Minh Phú ước đạt lợi nhuận 1.200 tỷ đồng

Doanh nghiệp -  6 năm
Doanh thu của Minh Phú vẫn tăng 7% trong năm qua nhờ sản lượng tăng mạnh 19% trong điều kiện giá tôm toàn cầu đã giảm 25%.
Thủy sản hưởng lợi, dệt may gặp khó với CPTPP

Thủy sản hưởng lợi, dệt may gặp khó với CPTPP

Tiêu điểm -  6 năm

Theo các chuyên gia ở Cục Xuất nhập khẩu, với CPTPP, các quy tắc xuất xứ hàng hóa để hưởng ưu đãi thuế quan, lỏng với ngành thủy sản và chặt với ngành dệt may so với các hiệp định thương mại khác.

Thủy sản Minh Phú và Vĩnh Hoàn xuất khẩu 1 tỷ USD sau 10 tháng

Thủy sản Minh Phú và Vĩnh Hoàn xuất khẩu 1 tỷ USD sau 10 tháng

Doanh nghiệp -  6 năm

Hai công ty dẫn đầu trong lĩnh vực xuất khẩu tôm và cá tra của Việt Nam đạt kết quả kinh doanh ấn tượng trong năm 2018, riêng giá trị xuất khẩu đạt gần 1 tỷ USD.

Điều gì đang xảy ra với FPT?

Điều gì đang xảy ra với FPT?

Doanh nghiệp -  1 ngày

Khối ngoại rút lui khi FPT xảy ra những biến động lớn ở cả hai trụ cột công nghệ và viễn thông, khiến dự báo về tương lai tăng trưởng của doanh nghiệp trở nên kém chắc chắn.

Grab và Xanh SM đang cạnh tranh từng phút gọi xe

Grab và Xanh SM đang cạnh tranh từng phút gọi xe

Doanh nghiệp -  3 ngày

Cuộc đua song mã giữa Grab và Xanh SM không chỉ là về thị phần, giá cước mỗi chuyến xe, mà còn là tốc độ, trải nghiệm và cả... số liệu báo cáo.

Doanh nghiệp F&B vào cuộc đại thanh lọc

Doanh nghiệp F&B vào cuộc đại thanh lọc

Doanh nghiệp -  3 ngày

Hơn 50.000 cửa hàng đóng cửa trong nửa đầu năm 2025 cho thấy cuộc thanh lọc mạnh nhất nhiều năm khi chi phí gia tăng và thuế siết chặt đang làm khó doanh nghiệp F&B.

Rikkeisoft đặt mục tiêu tăng trưởng 50% mỗi năm

Rikkeisoft đặt mục tiêu tăng trưởng 50% mỗi năm

Doanh nghiệp -  3 ngày

Tham vọng của Rikkeisoft đến từ bối cảnh thị trường công nghệ đang đứng trước ngã rẽ lịch sử, chuyển từ gia công phần mềm sang làm chủ AI, dữ liệu...

Từ bờ vực, Gỗ Việt Âu Mỹ bật dậy giữa tâm bão suy thoái

Từ bờ vực, Gỗ Việt Âu Mỹ bật dậy giữa tâm bão suy thoái

Doanh nghiệp -  4 ngày

Cuộc suy thoái kinh tế toàn cầu từ giữa năm 2022 đã đẩy VAM đến bờ vực phá sản khi doanh nghiệp liên tục thua lỗ, phải cắt giảm tới 40% nhân sự. Thế nhưng, với quyết định táo bạo về đào tạo nhân sự và chuyển đổi số, VAM đã chứng minh câu chuyện 'biến nguy thành cơ' trong khó khăn là hoàn toàn khả thi.

Trải nghiệm 'Omoda 4 global preview salon' trở thành hành trình đồng sáng tạo tương lai di chuyển

Trải nghiệm 'Omoda 4 global preview salon' trở thành hành trình đồng sáng tạo tương lai di chuyển

Nhịp cầu kinh doanh -  55 phút

Sự kiện Omoda 4 global preview salon không chỉ là buổi ra mắt sản phẩm, mà còn là hành trình đồng sáng tạo, nơi thương hiệu và người dùng cùng nhau định hình tương lai của trải nghiệm di chuyển.

Sunshine Group ủng hộ 2,5 tỷ đồng, chung tay cùng Quỹ Tấm lòng Việt hướng về người dân vùng bão lũ

Sunshine Group ủng hộ 2,5 tỷ đồng, chung tay cùng Quỹ Tấm lòng Việt hướng về người dân vùng bão lũ

Nhịp cầu kinh doanh -  13 giờ

Tối 15/10/2025, trong chương trình đặc biệt “Nghĩa đồng bào – Hướng về người dân vùng bão lũ” do Quỹ Tấm lòng Việt và Đoàn Thanh niên Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) tổ chức, Sunshine Group đã ủng hộ 2,5 tỷ đồng để cùng VTV chung tay hỗ trợ đồng bào vùng lũ vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống.

Ngân hàng NCB về đích sớm, vượt mọi chỉ tiêu kinh doanh  2025

Ngân hàng NCB về đích sớm, vượt mọi chỉ tiêu kinh doanh 2025

Tài chính -  16 giờ

Kết thúc 9 tháng năm 2025, Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB) hoàn thành vượt mọi chỉ tiêu kinh doanh 2025 đã đặt ra, khẳng định chiến lược đúng đắn và tạo nền tảng vững chắc cho giai đoạn bứt phá.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng: Ngành quỹ phải chuyên nghiệp hơn để đón vốn ngoại

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng: Ngành quỹ phải chuyên nghiệp hơn để đón vốn ngoại

Tài chính -  17 giờ

Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng gọi đây là cơ hội vàng để ngành quản lý quỹ Việt Nam trở thành kênh dẫn vốn tin cậy cho nền kinh tế.

[Tường thuật] Tọa đàm 'Giải cơn khát nhà ở vừa túi tiền và giải pháp thu hút dân cư về khu đô thị mới'

[Tường thuật] Tọa đàm 'Giải cơn khát nhà ở vừa túi tiền và giải pháp thu hút dân cư về khu đô thị mới'

Bất động sản -  20 giờ

Tọa đàm “Giải cơn khát nhà ở vừa túi tiền và giải pháp thu hút dân cư về khu đô thị mới” do Tạp chí TheLEADER tổ chức chiều 17/10/2025 tại Hà Nội.

Ứng dụng AI trong doanh nghiệp: Ai là người chịu trách nhiệm?

Ứng dụng AI trong doanh nghiệp: Ai là người chịu trách nhiệm?

Diễn đàn quản trị -  21 giờ

Không chỉ là công nghệ, trí tuệ nhân tạo còn là câu chuyện về sự thay đổi trong cách con người nhìn nhận cuộc sống, cách đào tạo và cả mối quan hệ giữa con người với nhau.

VPBank Prime: Khi tài chính trở thành hành trình trải nghiệm và cảm hứng sống của người trẻ

VPBank Prime: Khi tài chính trở thành hành trình trải nghiệm và cảm hứng sống của người trẻ

Nhịp cầu kinh doanh -  23 giờ

Không chỉ là thương hiệu tài chính, VPBank Prime đang từng bước định hình một phong cách sống mới cho người trẻ Việt: chủ động, năng động và biết tận hưởng thông qua chuỗi trải nghiệm đa sắc màu từ Prime’s Talk, Prime’s Night đến các livestream ưu đãi và thử thách số hóa.

Đọc nhiều