Khởi nghiệp
Thí điểm "đi chợ cho người dân" tại Hà Nội
Mô hình “Đi chợ cho người dân” mà quận Hoàn Kiếm triển khai là một trong những giải pháp trọng tâm tiếp theo để thực hiện mục tiêu chăm lo an sinh cho người dân.
Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, xuất phát từ nhu cầu của người dân, trong thời gian qua quận Hoàn Kiếm, Hà Nội đã triển khai nhiều mô hình cung ứng hàng hóa thiết yếu tới người dân như: điểm bán hàng lưu động, xe lưuđộng, máy bán hàng tự động, điểm bán hàng dã chiến...
Các mô hình tuy hoạt động hiệu quả nhưng tiêu tốn bộ máy nhân lực tại chỗ của chính quyền địa phương và đôi khi chưa đáp ứng đầy đủ, kịp thời nhu cầu của nhân dân trên địa bàn. Từ thực tế này, UBND quận Hoàn Kiếm đã đề xuất với UBND TP Hà Nội về việc thí điểm tổ chức cung ứng hàng hóa thiết yếu bằng xe công nghệ.
Theo đó, UBND quận Hoàn Kiếm phối hợp với Be Group sử dụng hạ tầng của ứng dụng công nghệ của Be kết nối người mua hàng, đơn vị cung ứng hàng hóa và người giao hàng để cung ứng hàng hóa thiết yếu phục vụ nhân dân trên địa bàn quận.
Đội ngũ người giao hàng là các nhân viên của các đơn vị cung ứng, tình nguyện viên và nhân viên của Be Group thường trú trên địa bàn quận, đã được tiêm vắc-xin phòng Covid-19 và được tập huấn tuân thủ quy định 5K để giúp người dân "đi chợ", hạn chế ra khỏi nhà trong tình hình dịch bệnh như hiện nay.

Mô hình dự kiến sẽ được đề nghị nhân rộng toàn địa bàn thành phố Hà Nội nếu việc triển khai thí điểm tại quận Hoàn Kiếm đạt được những hiệu quả nhất định.
Để sử dụng dịch vụ "đi chợ cho người dân", người dùng cần tải ứng dụng Be về điện thoại thông minh và tạo tài khoản trên ứng dụng, sau đó vào danh mục “Đi chợ”.
Tại đây nhập địa điểm giao hàng và địa chỉ cửa hàng, lựa chọn các mặt hàng, số lượng hàng cần mua và bấm nút xác nhận đơn hàng. Hệ thống Be sẽ lựa chọn tài xế thuận tiện nhất để đi chợ hộ khách hàng và giao hàng tận nhà.
Khách hàng có thể lựa chọn thanh toán tiền mặt qua người giao hàng hoặc thanh toán điện tử bằng cách liên kết thẻ/tài khoản ngân hàng với ứng dụng Be.
Đặc biệt, khi thanh toán qua ứng dụng ngân hàng số Cake by VPBank, khách hàng sẽ nhận được ưu đãi về giá cước đi chợ. Ngoài ra, khách hàng cũng có thể thanh toán trực tiếp qua tài khoản của đơn vị cung ứng.
Nhằm đảm bảo các quy định về phòng chống dịch, người dân quận Hoàn Kiếm có thể chọn danh sách cửa hàng thiết yếu trên địa bàn quận. Đối với những đơn hàng đã đặt nhưng không nhận hàng, Be sẽ ngừng cung cấp dịch vụ với người dùng trong vòng 24 giờ sau khi nhận được thông tin và xác minh tính chính xác.
Mô hình “Đi chợ cho người dân” mà quận Hoàn Kiếm triển khai là một trong những giải pháp trọng tâm tiếp theo để thực hiện mục tiêu chăm lo an sinh cho người dân.
Việc áp dụng công nghệ thay cho phương án thủ công còn giúp duy trì chuỗi cung ứng hàng hóa được nhanh chóng, hiệu quả và an toàn. Đây cũng là giải pháp kịp thời của chính quyền quận Hoàn Kiếm, nhằm "chia sức" từ lực lượng được huy động từ xã hội với tuyến đầu chống dịch trên địa bàn, vốn rất nhiều nhiệm vụ trong giai đoạn hiện nay.
Đi chợ hộ ở TP. HCM là bài toán của kỳ lân
Startup sách nói Fonos nhận vốn 1,1 triệu USD
Fonos tuyên bố độc quyền sách nói cho hàng trăm cuốn sách bán chạy nhất của các tác giả Việt Nam và quốc tế.
Chuỗi Homefarm nhận vốn hướng tới 1.000 cửa hàng thực phẩm
Sau hơn 7 năm gia nhập thị trường, Homefarm đã chính thức đánh dấu mốc cửa hàng số 150 vào tháng 7/2021 vừa qua và khẳng định là một trong những chuỗi cửa hàng chuyên bán thực phẩm nhập khẩu có quy mô lớn nhất Việt Nam.
Công ty của chủ tịch Seedcom được rót thêm 10 triệu USD
Ficus Asia Investment được sáng lập bởi ông Đinh Anh Huân - công ty đứng sau các khoản đầu tư vào Seedcom cũng được sáng lập bởi doanh nhân này.
Thêm một kỳ lân Indonesia gia nhập thị trường fintech Việt Nam
Công ty mẹ startup Kredivo tại Indonesia vừa công bố kế hoạch niêm yết cổ phiếu tại Mỹ thông qua việc sáp nhập với một công ty SPAC trong một thỏa thuận định giá ở mức 2,5 tỷ USD.
Startup đồ chơi giáo dục Việt kiếm triệu USD trên đất Mỹ
Bắt đầu kinh doanh từ năm 2020 thông qua website công ty và các nền tảng thương mại điện tử như Amazon, Etsy với thị trường chính là Mỹ, Úc và Canada, đến năm 2023, doanh thu Kalotoys là 95 tỷ đồng.
Tiến sĩ hóa học muốn tạo cuộc cách mạng về chất tẩy rửa
Tiến sĩ hóa học Vũ Thị Tần hiện là giảng viên đại học Bách Khoa Hà Nội, đã sở hữu cho mình 17 sáng chế về vật liệu và xử lý bề mặt.
Startup bán mì ramen cấp đông gọi vốn 2,5 tỷ đồng
Seichou Machi Ramen kêu gọi đầu tư 2,5 tỷ đồng cho 12,5% cổ phần, với hai mô hình kinh doanh là chuỗi bán lẻ và sản xuất sản phẩm đông lạnh.
Thị trường mua trước trả sau đón tay chơi lớn
Thị trường mua trước trả sau đang trở nên "nóng" hơn cả, khi gần đây liên tục đón nhận sự tham gia của các tay chơi lớn.
Thị trường Fintech đã hết nóng?
Thay vì dồn dập các thương vụ đầu tư góp vốn như vài năm trước, thị trường fintech Việt Nam giờ đây đang trở nên phân hóa, tập trung vào hai mảng sản phẩm đầu tư và mua trước trả sau.
Tín chỉ carbon và cơ hội 1,9 tỷ USD
Tín chỉ carbon có thể đem về nguồn thu 1,9 tỷ USD mỗi năm, đóng góp 0,3 điểm phần trăm tăng trưởng GDP cho Việt Nam theo kịch bản giá cao.
Tại sao cần phát triển công nghệ AI của riêng Việt Nam?
Công nghệ AI giờ đây giống như một mặt trận, mà nếu Việt Nam không sớm có chủ quyền sẽ khó phát triển kinh tế và đảm bảo an ninh quốc gia.
Doanh nghiệp với AI và Data: Chiến lược khôn ngoan là 'âm thầm hành động'
Thay vì chạy theo tuyên bố “AI-first”, lựa chọn khôn ngoan là thực hiện các dự án nhỏ, đo lường tác động và song song chuẩn hoá hạ tầng.
Sóng đầu cơ thổi giá nhà ở
Bên cạnh vướng mắc pháp lý khiến nguồn cung tắc nghẽn, đẩy giá chung cư tăng cao, TS. Cấn Văn Lực cho rằng, nhiều doanh nghiệp chủ ý nâng giá bán để gia tăng lợi nhuận.
Xu hướng lãnh đạo mới: Giám đốc tài chính am hiểu về ESG
Trong dòng chảy thực hành ESG, một xu hướng lãnh đạo mới đang được hình thành là sự xuất hiện của các giám đốc tài chính có sự am hiểu về phát triển bền vững.
Vì sao lạm phát, tỷ giá tăng vọt nhưng giới chuyên gia tin rằng 'không đáng ngại'?
Dù chịu nhiều áp lực từ vĩ mô và bất ổn địa chính trị, giới chuyên môn cho rằng áp lực giá cả và tỷ giá sẽ sớm hạ nhiệt vào cuối năm 2025.
Cam kết chung tăng cường thúc đẩy quan hệ thương mại, đầu tư Việt - Anh
Đẩy mạnh cam kết chung trong thúc đẩy tăng trưởng, tăng cường hợp tác xuyên biên giới và khai phá các cơ hội thương mại, đầu tư mới giữa Việt Nam và Vương quốc Anh.